Lượng ô tô nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm đã gấp gần 3 lần cùng kỳ năm 2016. Điều này đặt ra áp lực lớn với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước
Tổng cục Thống kê vừa công bố danh sách 44 mặt hàng nhập khẩu lớn của cả nước 3 tháng đầu năm 2017, trong đó có mặt hàng ô tô.
Cụ thể, tính chung 3 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam lên tới 19.000 chiếc, tăng gấp 169% về lượng và 82% giá trị so với cùng kỳ năm 2016.
Như vậy, lượng ô tô nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm đã gấp gần 3 lần cùng kỳ năm 2016 (3 tháng đầu năm 2016 có 6.909 ô tô dưới 9 chỗ nhập về).
Lượng ô tô nhập khẩu đã tăng mạnh trong tháng 3/2017, chỉ riêng 15 ngày tháng 3, đã có trên 4.800 ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam. Đáng chú ý, mức giá xe ô tô nhập về trung bình chỉ 189 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại thuế.
Nếu so sánh với mức giá nhập về trong khoảng 3 tháng đầu năm 2016 (383 triệu/chiếc), thì giá xe nhập về trong nửa đầu tháng 3/2017 đã giảm rất mạnh. Mức giảm lên đến gần 200 triệu đồng/chiếc.
Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho hay, giá xe ô tô nhập nửa đầu tháng 3 giảm mạnh và lượng tăng nhanh chủ yếu là bởi lượng ô tô Ấn Độ giá rẻ tràn vào.
Theo đó, trong tổng số 4.800 ô tô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam trong nửa đầu tháng 3 thì có tới gần 3.000 xe là từ Ấn Độ.
Mức giá trung bình của xe nhập từ Ấn Độ chỉ khoảng 86 triệu đồng/chiếc. Điều này đã khiến giá trung bình ô tô nhập về trong nửa đầu tháng 3 giảm mạnh tới 200 triệu đồng/chiếc.
Ngoài ra, lượng ô tô nhập về tăng mạnh một phần do thuế nhập khẩu ô tô từ Indonesia, Thái Lan về Việt Nam giảm từ 40% xuống còn 30%.
Đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ giảm còn 0%. Trước tình hình này, các DN ô tô lớn ở Việt Nam nói sẽ ở lại Việt Nam nhưng đã tính đến việc giảm sản xuất một số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo.
Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho rằng, việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018 rõ ràng sẽ tác động đến thị trường ô tô Việt Nam.
Các hãng xe ô tô có mặt ở Việt Nam cũng đã tính đến việc cắt giảm số dòng xe sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, thay vào đó là nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia.
Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước.
Phát biểu tại lễ khởi công nhà máy THACO MAZDA vừa qua (26/3), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh công nghiệp ô tô không chỉ là sản xuất ô tô mà còn là thương hiệu của một quốc gia nên tại kỳ họp vừa qua, Thủ tướng đã đề xuất Quốc hội xem xét những chính sách tạo điều kiện để Việt Nam có thể hình thành ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Vì trên thế giới, những nước có từ 50 triệu dân đã có ngành công nghiệp ô tô, trong khi đó Việt Nam có thị trường tới gần 100 triệu dân.
Quan trọng nhất, Thủ tướng khẳng định chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển; giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất chính sách tổng thể về nhập khẩu ô tô theo đúng cam kết quốc tế và có biện pháp cần thiết để bảo vệ ô tô sản xuất trong nước theo đúng pháp luật và các cam kết hội nhập.