home

Ô tô sang tăng giá 4 tỷ đồng: Dân giàu xếp hàng chờ mua

07:41 | 24/03/2017
Cả trăm chiếc xe siêu sang từ Đức vừa đổ bộ về Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2017 khiến giá trị nhập khẩu tăng vọt. Xe siêu sang tràn vào Việt Nam ngày càng nhiều, bất chấp thuế phí cao ngất ngưởng.

Một chiếc MayBach S600, sau thời điểm 1/7/2016, đã tăng giá từ 10 tỷ đồng lên 14 tỷ đồng do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, nhưng số lượng khách đặt mua vẫn không giảm, khách mua phải đặt trước và xếp hàng chờ cả tháng, có thời điểm thời gian chờ đến gần nửa năm.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, 2 tháng đầu năm 2017, có 285 ô tô nhập từ Đức. Trung bình mỗi chiếc có giá nhập khẩu là 60.000 USD (hơn 1,3 tỷ đồng, chưa bao gồm các loại thuế). Mức giá này tăng gần gấp đôi so với giá trung bình năm ngoái, chỉ khoảng 35.517 USD (gần 800 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm thuế).

Đắt, xe sang vẫn về dồn dập

Một trong những lý do khiến giá xe nhập khẩu từ Đức về Việt Nam tăng gấp đôi, theo lý giải của các DN, chủ yếu là do lượng xe siêu sang có giá trị cao.

Đại diện của Mercedes Benz Việt Nam cho biết, trong hơn hai tháng đầu năm, họ đã nhập khẩu về gần 100 chiếc MayBach S400, S500 và S600. Giá của 3 mẫu xe này hiện đang được bán ra từ 7-14 tỷ đồng. Chưa kể, một số DN nhập khẩu không chính hãng cũng đưa về một lượng xe MayBach S400, S500 nữa.

o to sang tang gia 4 ty dong dan giau xep hang cho mua
Từ đầu năm, xe sang dồn dập về Việt Nam

Ngoài ra, các thương hiệu hạng sang khác của Đức cũng đưa về một loạt siêu xe có giá trị lớn. Đây có lẽ là thời điểm xe siêu sang đổ về Việt Nam nhiều nhất.

Tại Việt Nam đang có nhu cầu mạnh về xe siêu sang. Kể từ khi ra mắt (năm 2015) đến nay đã bán được hơn 100 xe MayBach S600. Lượng cầu vẫn còn nhưng hãng không đủ để cung cấp. Nhận thấy thị trường tiềm năng, hãng này tiếp tục đưa về 2 mẫu MayBach S400 và S500 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo Báo cáo Thịnh vượng 2017 (Wealth Report) vừa được công ty Knight Frank công bố, năm 2016, Việt Nam có 200 người siêu giàu, tăng 32 người so với năm trước đó. Số người siêu giàu là người sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên. Cũng theo Knight Frank, Việt Nam hiện có 14.300 triệu phú.

Với tăng trưởng GDP bình quân được dự báo vào khoảng 6% mỗi năm cho đến 2020, số triệu phú Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong thời gian tới. Hiện tại tốc độ tăng số lượng người siêu giàu tại Việt Nam đạt 170%, thuộc top nhanh nhất thế giới, cao hơn cả Ấn Độ và Trung Quốc.

Cạnh tranh chiều lòng nhà giàu

Đây chính là thị trường tiềm năng cho xe sang và siêu sang. Điều tra của các DN ô tô cho thấy, các triệu phú Việt Nam thường chi khoảng 3-5% giá trị tài sản của mình cho ô tô và không ngừng mua thêm xe, lên đời xe mới để thể hiện đẳng cấp.

Trong năm 2016, giới nhà giàu Việt Nam đã chi ra hơn 15.000 tỷ đồng để mua xe sang, siêu sang và siêu xe các loại.

o to sang tang gia 4 ty dong dan giau xep hang cho mua
Nhu cầu mua xe sang ngày càng tăng ở Việt Nam, nhất là khi số lượng triệu phú, tỷ phú tăng lên

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, có khoảng 160 "xế khủng", đủ các dòng như siêu xe, siêu sang nhập khẩu, có giá sau thuế từ 10 tỷ đến 80 tỷ đồng, đã được cấp đăng kiểm. Bên cạnh đó, gần 1.000 xe có giá bán từ 5-10 tỷ đồng cũng được người giàu xuống tiền mua.

Các DN dự báo, phân khúc xe sang và siêu sang trong năm 2017 vẫn giữ mức tăng trưởng khoảng 20% và không phải chịu tác động bởi giá xe nhập khẩu giảm về 0% vào 2018, cũng như thuế tiệu thụ đặc biệt tăng mạnh từ 1/7/2016. Số lượng khách hàng có nhu cầu về xe dung tích lớn, hạng sang và siêu sang vẫn đang tăng đều đặn.

Theo giới kinh doanh xe nhập khẩu, tốc độ mua sắm "xế khủng" của đại gia Việt tiếp tục dẫn đầu khu vực. Tốc độ tăng trưởng và độ chịu chơi của Việt Nam đang vượt Singapore, Thái Lan,...

Tại Triển lãm ô tô Quốc tế 2016 diễn ra ở TP.HCM, những mẫu xe Bentley, Mercedes, BMW, Porsche, có giá bán từ 7 tỷ đồng trở lên đến gần 30 tỷ đồng khá đắt hàng. Chẳng hạn chiếc MayBach S600, sau thời điểm 1/7/2016, đã tăng giá từ 10 tỷ đồng lên 14 tỷ đồng do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, nhưng số lượng khách đặt mua vẫn không giảm.

Đại diện của các hãng xe như Audi, BMW, Mercedes Benz tại Việt Nam cho biết đang phải đẩy mạnh phát triển hệ thống đại lý bán lẻ và dịch vụ về các địa phương để đáp ứng nhu cầu tăng của khách hàng.

Theo cam kết với WTO, đến 2019, Việt Nam sẽ giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô dung tích xi lanh lớn xuống còn 52-55%. Cùng các cam kết trong nhiều hiệp định thương mại tự do khác như Nhật Bản, EU,... thuế suất thuế nhập khẩu với ô tô dung tích xi lanh lớn cũng giảm dần về mức 0% vào thời điểm 2026-2029. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại xe sang, siêu sang có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên giảm giá và thời gian tới, thị trường xe sang, siêu sang còn tăng trưởng.

Đọc tiếp
Vietnamnet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Sau xe mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng là mục tiêu tiếp theo của Mercedes-Benz Việt Nam

Sau xe mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng là mục tiêu tiếp theo của Mercedes-Benz Việt Nam

Sau một năm 2016 sôi động với hàng loạt mẫu xe mới, Mercedes-Ben Việt Nam sẽ tập trung cải thiện trải nghiệm của khách hàng đối với thương hiệu ngôi sao ba cánh trong năm 2017.
Đánh giá nhanh Volvo XC90: Chiếc SUV an toàn nhất thế giới

Đánh giá nhanh Volvo XC90: Chiếc SUV an toàn nhất thế giới

XC90, chiếc SUV an toàn nhất thế giới này hiện đang được Bắc Âu Auto nhập khẩu và phân phối với mức giá 4 tỷ đồng.
"Điểm mặt" các ứng viên tranh giải Chiếc xe của năm 2017

"Điểm mặt" các ứng viên tranh giải Chiếc xe của năm 2017

Những chiếc xe phổ dụng, xe sang hay xe hiệu năng cao tốt nhất của năm sẽ sớm được vinh danh tại sự kiện World Car Awards 2017 diễn ra vào tháng 4 tới. Chúng ta hãy cùng nhìn lại danh sách các ứng viên cuối cùng.
Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 bước sang thế hệ thứ hai với cấu hình thuần điện và gói công nghệ nâng cấp toàn diện, vẫn giữ kiểu dáng vuông vức nhưng tiến xa hơn về hiệu suất và độ tinh tế trong khoang nội thất.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Hàng loạt Rolls-Royce Phantom và limousine bị bỏ hoang tại một khách sạn ở Macau, Trung Quốc

Hàng loạt Rolls-Royce Phantom và limousine bị bỏ hoang tại một khách sạn ở Macau, Trung Quốc

Hành trình khám phá khách sạn Beijing Imperial Palace bị bỏ hoang tại Macau đã bất ngờ hé lộ cả một dàn xe siêu sang phủ bụi, kéo theo nhiều câu hỏi về nguồn gốc và số phận của chúng sau nhiều năm bị lãng quên.
Thương hiệu mới Toyota Century ra mắt mẫu concept Coupe siêu sang, ngang tầm Rolls-Royce

Thương hiệu mới Toyota Century ra mắt mẫu concept Coupe siêu sang, ngang tầm Rolls-Royce

Từng được xem là biểu tượng thầm lặng của giới thượng lưu Nhật Bản, Toyota Century bước sang một kỷ nguyên hoàn toàn mới, trở thành thương hiệu riêng, được định vị để ngang hàng với Rolls-Royce và Bentley.
Công ty sản xuất máy hút bụi Dreame hé lộ hình ảnh SUV điện trông giống hệt Rolls-Royce Cullinan

Công ty sản xuất máy hút bụi Dreame hé lộ hình ảnh SUV điện trông giống hệt Rolls-Royce Cullinan

Sau khi giới thiệu hình ảnh hypercar trông giống Bugatti Chiron, công ty sản xuất máy hút bụi Trung Quốc Dreame lại tiếp tục công bố SUV điện sao chép thiết kế của Rolls-Royce Cullinan.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động