Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7 vừa qua đạt 30,254 xe, bao gồm 23,087 xe du lịch (tăng 30% so với tháng trước đó); 6,945 xe thương mại (tăng 1,8%) và 222 xe chuyên dụng (giảm 57%). Con số này tăng 20% so với tháng 6/2022 và tăng 88% so với cùng kỳ - tháng 7/2021.
Có thể thấy, lượng xe bán tháng 7/2022 chưa thể trở lại 3 tháng "đỉnh điểm" (tháng 3,4,5) vì ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc từ cuối tháng 5, nhưng số lượng tăng trở lại tương đương tháng 1 cho thấy sức mua của thị trường vẫn rất cao.
Trước đó, chính sách giảm thuế trước bạ được nhiều chuyên gia đánh giá là “phao cứu sinh” cho cả thị trường ô tô Việt.
Ở phân khúc MPV cũng chia sẻ xu hướng chung của thị trường khi ghi nhận mức tăng trưởng về doanh số. “Ông hoàng doanh số” của phân khúc là Mitsubishi Xpander đã trở lại với vị trí dẫn đầu, không chỉ ở riêng phân khúc MPV mà còn là trên toàn thị trường ô tô Việt với 2,771 xe bán ra.
Đúng với truyền thống, Xpander vẫn sở hữu doanh số cao nhất trong phân khúc MPV dưới 1 tỷ đồng. Cụ thể, doanh số của Mitsubishi Xpander cao hơn gấp 2 lần (2,771 xe so với 1,395 xe) mẫu xe đứng thứ 2 là Toyota Veloz. Nhờ đó, mẫu MPV Nhật Bản tiếp tục giữ vững danh hiệu “ông vua phân khúc”. Tháng 7 này, Toyota cũng không còn cộng gộp doanh số của Veloz và Avanza như tháng 6. Nhờ đó, các chuyên gia và khách hàng có cái nhìn chính xác hơn về sự chênh lệch doanh số của Xpander và phần còn lại của phân khúc.
So với mẫu xe đứng thứ 3 là Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander có doanh số cao hơn gấp gần 5 lần (2,771 xe so với 581 xe). Xếp ngay phía sau là mẫu xe 7 chỗ có giá bán thấp nhất của Toyota tại Việt Nam: Avanza Premio. Thực tế này cũng thể hiện sự chuyển dịch trong tâm lý mua hàng của khách Việt. Logo Toyota cùng mức giá dễ tiếp cận chưa chắc đã mang lại sự bảo chứng về doanh số như trước đây.
Doanh số dẫn đầu thị trường cũng chứng minh sức hút rất lớn của mẫu MPV nhà Mitsubishi sau khi ra mắt phiên bản mới với nhiều nâng cấp. Theo thông tin từ các đại lý, đơn hàng chờ giao xe của Xpander mới đã có đến tháng 11 và dự kiến còn kéo dài thêm. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander phiên bản cũ thì gần như đã hết hàng tồn. Nên nhiều người tiêu dùng đặt mua Xpander vẫn đang phải chờ xe mới về.
Mitsubishi Xpander có lợi thế khi gia nhập thị trường từ rất sớm, vào tháng 8/2018. Cộng đồng người sử dụng Xpander do đó cũng lớn mạnh hơn. Bên cạnh đó, chính khoảng thời gian ra mắt sớm hơn 2 năm đã giúp củng cố vững chắc vị thế của Xpander trên thị trường ô tô Việt Nam bằng những ưu điểm phù hợp với thị hiếu của người dùng như thương hiệu Nhật Bản, thiết kế trẻ trung bắt mắt, giá bán hợp lý, tính tiện dụng và độ rộng rãi của nội thất.
Mitsubishi Xpander phiên bản nâng cấp giữa đời tại thị trường Việt Nam được phân phối với 4 phiên bản, giá bán từ 555 đến 688 triệu đồng. Đặc biệt, trái với xu hướng “bia kèm lạc” của nhiều mẫu xe bán chạy từ những thương hiệu khác, Mitsubishi Việt Nam vẫn duy trì chương trình và chính sách bán hàng hợp lý để đảm bảo lợi ích tối đa cho khách hàng.
Linh Lê