Dù vẫn đang nằm trong quy trình giám định và chứng nhận của Liên đoàn xe hơi thế giới (FIA), Mazda đã đạt được những thành tựu đáng kính ngạc với nhóm động cơ dầu SkyActiv của mình khi phá vỡ tới 20 kỉ lục tốc độ của FIA với phiên bản Mazda6 SkyActiv-D 2.2L. Điều đáng nói là mẫu xe này không hề có nâng cấp gì đặc biệt chuyên cho đường đua. Nói cách khác, nó chính là mẫu thương mại hiện đang có mặt trên thị trường một số khu vực.

Dù Mazda6 phiên bản máy xăng đang tạo được chỗ đứng trên thị trường,
dường như Mazda đang còn rất nhiều vũ khí bí mật ở sân chơi máy dầu.
Dù con số 220km/giờ không phải quá nổi bật nếu xét ở các dòng xe máy xăng nhưng với động cơ dầu, đây là mức thực sự ấn tượng bởi các dòng xe máy dầu thường bị xem thường về khả năng đạt tốc độ cao. Thực tế, Mazda cũng mong muốn chứng minh điều ngược lại với các dòng xe Mazda6 máy dầu mới của mình trong một cuộc thử nghiệm kéo dài 24 tiếng thuộc đường chạy thử ATP (Papenburg, Đức) với 23 lái xe chuyên nghiệp đến từ bảy quốc gia – bao gồm cả các chuyên gia, nhà báo và những người đam mê xe.

Mazda6 SkyActiv-D đang là mẫu xe máy dầu có tốc độ nhanh nhất trong phân khúc 2.0L đến 2.5L
- điều cho phép nó có mặt trên nhiều đường đua chuyên nghiệp.
Với yêu cầu không được chạy nối đuôi để tận dụng lực cản khí suy giảm (Slip-Streaming), ba mẫu Mazda 6 SkyActive 2.2L đồng thời chạy trên đường đua hình bầu dục nhằm đạt được một đích duy nhất: phá vỡ kỉ lục về tốc độ xe thương mại trong nhóm động cơ 2.0L tới 2.5L – vốn đang ở mức 209.824km/giờ. Thực tế, những chiếc xe này đã làm được điều đó khi chạm ngưỡng 221.072km/giờ.

Với SkyActiv, Mazda đang muốn thể hiện năng lực tối ưu hoá cơ khí của mình
đồng thời chứng minh sức phát triển của động cơ đốt trong vẫn còn rất mạnh mẽ.
Bên cạnh kỉ lục tốc độ mới, Mazda 6 SkyActiv-D cũng phá vỡ những kỉ lục khác liên quan tới khoảng cách và hiệu năng. Dĩ nhiên, không chỉ dừng lại ở năng lực động cơ dầu, Mazda cũng còn muốn cho ngành công nghiệp xe hơi thấy rằng các giải pháp hybrid hay hệ thống điện cầu kì là điều chưa cần thiết. Quan điểm của hãng xe Nhật vẫn rất rõ ràng về việc động cơ đốt trong còn rất nhiều cơ hội phát triển – điển hình là các động cơ SkyActiv-D. Động cơ này sử dụng tỉ số nén 14:1 – thấp nhất trong các động cơ dầu hiện nay. Dĩ nhiên, khái niệm SkyActiv của Mazda không chỉ dừng lại ở động cơ mà còn bao gồm hàng loạt phát kến về khung gầm và công nghệ hộp số.

Một phiên bản Mazda6 máy dầu trên đường đua.
Vào năm 2013, Mazda 6 là mẫu xe đầu tiên được hãng xe Nhật trang bị hệ thống truyền động SkyActiv-D – trước khi được chuyển sang Mazda3, CX-5 và sắp tới là cả Mazda2 (phiên bản 1,5L). Tại Việt Nam, hiện tại Mazda6 mới chỉ có các mẫu xe máy xăng. Tuy nhiên nhiều nước trong khu vực như Malaysia hiện đã rục rịch có các phiên bản máy dầu SkyActive-D.

SkyActiv không chỉ dừng lại ở động cơ mà bao gồm
thay đổi ở rất nhiều thành phần khác nhau.