Cấu tạo phanh trong ổ đĩa. |
Phanh đĩa, mặc dù đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành ô tô, vẫn còn những hạn chế nhất định. Quá trình ma sát giữa má phanh và đĩa phanh không chỉ tạo ra nhiệt lượng lớn, gây hao mòn nhanh chóng các bộ phận mà còn sản sinh ra bụi phanh, ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Khác biệt hoàn toàn so với hệ thống phanh đĩa truyền thống dựa trên ma sát, phanh trong ổ đĩa hoạt động dựa trên nguyên lý điện từ.
Thay vì ma sát giữa má phanh và đĩa phanh, lực hãm được tạo ra trực tiếp từ từ trường tác động lên trục bánh xe. Điều này giúp giảm ma sát, lượng nhiệt sinh ra và tiếng ồn, mang lại trải nghiệm lái xe êm ái và mượt mà hơn.
Cụ thể, hệ thống phanh trong ổ đĩa được tích hợp trực tiếp vào mô-tơ điện. Khi người lái đạp phanh, dòng điện chạy qua các cuộn dây điện từ, tạo ra từ trường. Từ trường này tương tác với các thành phần kim loại trong mô-tơ, tạo ra lực hãm. Cảm biến điện tử sẽ điều chỉnh cường độ dòng điện để kiểm soát lực phanh một cách chính xác và linh hoạt. Nhờ đó, quá trình phanh diễn ra êm ái, mượt mà hơn, giảm thiểu tiếng ồn và rung lắc. Đặc biệt, hệ thống phanh này không tạo ra bụi phanh, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dân.
Tính năng | Phanh đĩa truyền thống | Phanh trong ổ đĩa |
Cấu tạo | Đĩa phanh, má phanh, piston. | Cuộn dây điện từ, nam châm điện, cảm biến. |
Nguyên lý hoạt động | Ma sát giữa má phanh và đĩa phanh. | Lực từ trường tác động lên trục bánh xe. |
Ưu điểm | Cấu tạo đơn giản, chi phí sản xuất thấp. | Hiệu suất cao, không gây mài mòn, không tạo bụi phanh. |
Nhược điểm | Gây mài mòn, tạo bụi phanh, hiệu suất giảm theo thời gian. | Cấu tạo phức tạp hơn, chi phí sản xuất cao hơn. |
Một trong những lợi ích nổi bật khác của công nghệ phanh mới là giảm chi phí bảo trì. Theo Mercedes-Benz, phanh trong ổ đĩa không cần bảo dưỡng trong suốt vòng đời của xe, giúp người dùng tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Bên cạnh đó, hệ thống phanh này còn giúp tăng tuổi thọ của lốp xe nhờ giảm thiểu sự mài mòn.
Không chỉ vậy, công nghệ phanh mới của Mercedes-Benz còn đóng góp vào việc tăng hiệu suất của xe điện. Nhờ khả năng tái tạo năng lượng trong quá trình phanh, phạm vi hoạt động của xe điện được cải thiện đáng kể. Điều này là một tin vui đối với những người tiêu dùng đang tìm kiếm các phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường.
Ngoài ra công nghệ phanh trong ổ đĩa đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp áp dụng vào năm 2026, hướng tới mục tiêu giảm phát thải. Mặc dù vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, Mercedes-Benz tin tưởng hệ thống này sẽ định hình tương lai xe điện.
Viên Huy