Tại khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022, gian hàng Mercedes-Benz nhận được sự chú ý của giới truyền thông khi xuất hiện hai chiếc xe điện EQS cuốn hút. Đây cũng là lần đầu tiên hãng xe sang đến từ Đức chính thức giới thiệu những chiếc xe điện của mình tới khách hàng Việt. Trong dải sản phẩm của mình, Mercedes-EQ có rất nhiều dòng xe trải dài từ thấp đến cao như EQA, EQB, EQE và EQS. Không phải bằng các mẫu xe phân khúc thấp, Mercedes-Benz Việt Nam bắt đầu bán xe điện với mẫu EQS cao cấp nhất. Hãng xe với logo ngôi sao ba cánh có lý do của mình, họ muốn “nhà giàu Việt” được trải nghiệm chiếc xe giành giải thưởng Xe sang của năm 2021 - World Luxury Car Award 2021. |
EQS là chiếc Mercedes-EQ đầu tiên được phát triển từ nền tảng dùng cho xe chạy điện hoàn toàn. Điều này đặt ra thử thách cho các nhà thiết kế khi sẽ là mẫu xe định hình không gian nội thất, sau đó tạo ra tính nhất quán cho dải sản phẩm Mercedes-EQ. Giải pháp đưa ra là “siêu màn hình” hyperscreen làm từ một tấm kính lớn uốn cong ba chiều ở nhiệt độ 650 độ C. Tấm kính này có bề ngang 141 cm và diện tích phần màn hình là 2.432,11 cm2. Gorden Wagener, Giám đốc Thiết kế Tập đoàn Daimler chia sẻ: “Chúng tôi kết hợp công nghệ với thiết kế theo một cách hấp dẫn, mang đến cho khách hàng trải nghiệm dễ sử dụng chưa từng có. Chúng tôi yêu thích sự đơn giản, chúng tôi đã đạt đến một cấp độ mới của MBUX”. |
Màn hình MBUX Hyperscreen trên là sự kết hợp của ba màn hình khác nhau. Màn hình sau vô-lăng kích thước 12,3 inch hiển thị các thông tin về hành trình, hỗ trợ lái… Màn hình trung tâm OLED kích thước 17,7 inch điều khiển hệ thống giải trí, theo dõi hệ thống pin, điều chỉnh điều hòa… Cuối cùng, màn hình phía trước ghế hành khách, sử dụng công nghệ OLED có kích thước 12,3 inch giúp người ngồi bên có thể tùy chỉnh cài đặt cũng như giải trí. |
Vô-lăng thiết kế đơn giản mà tinh tế, tích hoạt nhiều phím cảm ứng, tiện dụng để điều khiển loạt chức năng khi cầm lái. Hệ thống đèn viền nội thất Active Ambient Lighting có thể đổi 64 màu sắc theo tâm trạng. Tính năng thư giãn Energizing Comfort cho hàng ghế trước và sau hay cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic. Dàn âm thanh Burmester 3D với 15 loa tổng công suất 710W. Ban đầu, tôi chỉ tò mò tìm hiểu EQS qua các thông số về khả năng tăng tốc hay quãng đường đi được của xe. Tuy nhiên, suy nghĩ của tôi đã thay đổi hoàn toàn ngay khi chạm vào nội thất của EQS. Nội thất sang trọng và rất đắt tiền nhưng hay ở chỗ đã lược bớt đi các chi tiết đôi khi hơi rối rắm của một chiếc xe Mercedes. |
Trên hết, trái với vẻ ngoài không nhiều khác biệt, khoang nội thất khiến tôi cảm thấy “choáng” với thiết kế phá cách táo bạo và tạo ra ấn tượng không thể sai lệch rằng đây là một chiếc xe điện, cao cấp và hiện đại, thôi thúc ham muốn khám phá sâu hơn những gì ấn bên dưới dáng vẻ hoa mỹ đang hiển hiện trước mắt. Ở phía sau, hàng ghế cho hành khách trên Mercedes-Benz EQS580 còn mang đến cảm giác thoải mái và êm ái. Hai màn hình giải trí đặt ở tựa đầu ghế trước điều khiển riêng biệt. Người ngồi ở vị trí này cũng có thể điều khiển điều hòa và các tính năng khác thông qua một máy tính bảng tách rời. Hệ thống ghế ngồi chỉnh điện tích hợp chức năng massage giúp mỗi chuyến đi trở nên dễ chịu nhất. |
Là một chiếc xe chạy điện hoàn toàn, Mercedes-Benz EQS sẽ không có khoang động cơ như các mẫu xe đốt trong thông thường. Nhiều người nghĩ rằng, xe sẽ có một cốp để đồ phía trước như nhiều mẫu siêu xe máy đặt sau hay các mẫu xe điện khác. Tuy nhiên, Mercedes-Benz EQS không có cốp trước. Bởi khu vực này là nơi chứa hệ thống lọc không khí HEPA tiên tiến của xe. Thành phần chính là lưới lọc có kích thước 596x412x40mm, tương đương một tờ giấy cỡ A2, tức gấp 4 lần một tờ giấy A4. Thể tích của bộ lọc này ở mức gần 10 lít. |
Quá trình lọc diễn ra trong ba giai đoạn. Bộ lọc sơ giữ lại các vật thể lớn như lá cây, tuyết, cát và các loại hạt thô khác. Tiếp theo, quá trình phân tách trong bộ lọc HEPA (Không khí dạng hạt hiệu suất cao) này sử dụng quy trình cơ học bằng màng tổng hợp. Cuối cùng, lớp vi sợi giữ lại bụi mịn thuộc loại được gọi là PM 2,5 đến PM 0,3 - do đó những hạt này nhỏ hơn 2,5μm. Kết quả là hơn 99,65% tạp chất có hại được loại bỏ khỏi không khí trước khi đưa vào khoang xe, đạt chứng nhận DIN EN 1822. “Đây là công nghệ phục vụ con người tốt nhất trong thời điểm hiện tại, đặc biệt là ở các thành phố lớn vốn đang bị ô nhiễm không khí nặng”, chuyên gia ô tô Nguyễn Hồng Vinh nhận định. Anh Vinh còn nói thêm, HEPA không chỉ mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe khi cung cấp một không khí trong lành, mà phần nào đó giúp kéo dài tuổi thọ cho người sử dụng. |
|
Mercedes-Benz EQS có chỉ số cản gió chỉ 0,20 Cd. Đây là con số thấp nhất, tối ưu nhất mà một mẫu xe điện đạt được hiện nay. Để có được điều này, đội ngũ thiết kế đã làm việc rất vất vả trước khi chiếc EQS thành hình. Bắt đầu bằng chiếc Vision EQS xuất hiện tại triển lãm Frankfurt năm 2019, sau nhiều lần tinh chỉnh để có chiếc EQS hoàn thiện vào năm 2021. EQS được định hình là chiếc S-Class của thế giới xe điện. EQS có thể phân biệt rõ ràng với các mẫu xe xăng truyền thống ngay từ cái nhìn đầu tiên. Xe được thiết kế dựa trên kiến trúc hoàn toàn mới, với các đường cong hình cánh cung và kiểu dáng fastback. Phần đầu xe thon gọn và hạ thấp, kết hợp với kính lái, mui xe, kính sau tạo thành một đường cong liền mạch. Để tối ưu tính khí động học và giảm hệ số cản gió chỉ còn 0,20Cd, toàn bộ thân xe được làm “nhẵn” nhất có thể. “Lưới tản nhiệt” black panel gần như kín hoàn toàn, gầm xe phẳng, thân xe liền mạch với tay nắm cửa giấu vào trong. |
Phần đầu xe với tấm màu đen Black Panel kết hợp cùng cụm đèn trước hai bên tạo hình cánh chim, định hình nên nhận diện thương hiệu của những chiếc Mercedes-EQ. EQS50 có đèn chiếu sáng Digital Light với đèn định vị ban ngày ba điểm kết nối thông qua một dải đèn. Ở phía sau, đèn hậu cũng bao gồm hai cụm đèn hai bên công nghệ LED thiết kế Helix 3D. Hai cụm đèn này nối với nhau liền mạch bằng một dải đèn LED chạy ngang phần đuôi. Cuối cùng, bộ mâm 21 inch đa chấu trên EQS580 mang đến cái nhìn ấn tượng hơn. |
Mercedes-Benz EQS580 4Matic sử dụng hai động cơ điện đặt ở hai trục trước sau, giúp chiếc xe sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic. Tại Việt Nam, Mercedes EQS được trang bị bộ pin có dung lượng 107,8kWh cao nhất, sử dụng điện áp 400V cung cấp tổng công suất tối đa 523 mã lực và mô-men xoắn cực đại 858Nm. Theo hãng xe Đức, xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 4,3 giây và tốc độ tối đa 210km/h. |
Thực tế trải nghiệm cho thấy, EQS580 mang đến cảm giác thú vị. Điểm khác biệt lớn nhất là khả năng tăng tốc cực nhanh. Động cơ điện giúp xe có thể ngay lập tức đạt mô-men xoắn cực đại mà không có hiện tượng trễ lag như động cơ truyền thống. Người ngồi bên trong sẽ có cảm giác “dính ghế” khi bất ngờ sâu ga. Việc tăng tốc này mang đến một cảm giác khó để diễn tả thành lời. Chỉ biết rằng tôi có thể cảm nhận được sự tác động của gia tốc, quán tính lên cơ thể, khi đầu óc có phần “sốc” lúc xe bất ngờ lao đi từ vị trí đứng yên. Mặc dù vậy, người ngồi bên trong vẫn cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Điều này là nhờ hệ thống treo khí nén airmatic, giúp điều chỉnh độ cứng mềm phù hợp với từng địa hình. Ngồi trong EQS580 sẽ không có cảm giác cứng hay bị xóc mỗi khi đi qua ổ gà, gờ giảm tốc. Hệ thống cách âm của xe tốt, kết hợp với động cơ điện và treo khí nén, tất cả giúp người ngồi trong xe được tận hưởng một không gian cực kỳ yên tĩnh. |
Mercedes-Benz EQS580 cũng sở hữu khả năng đánh lái bánh sau ở mọi dải tốc độ. Khi đi chậm dưới 60km/h, bánh sau đánh lái ngược chiều một góc tối đa 4,5 độ. Điều này giúp rút ngắn bán kính quay đầu, việc vào cua hay đánh lái trong phố và các đoạn đường hẹp trở nên dễ dàng hơn. Ở tốc độ cao từ 60km/h, bánh sau đánh lái ngược chiều tối đa 2,5 độ, giúp thân xe ổn định hơn khi đi trên cao tốc cần chuyển làn hay ở những đoạn đường cong. Ngoài ra, hãng xe Đức còn trang bị thêm nhiều tính năng hỗ trợ lái an toàn khác. Bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng giữ khoảng cách chủ động, cảnh báo lệch làn đường chủ động, hỗ trợ phanh chủ động, hỗ trợ giữ làn đường chủ động và hệ thống phanh an toàn pre-safe. |
Vừa qua, Hội đồng giám khảo Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2023 có cơ hội trải nghiệm mẫu xe này và đưa ra những đánh giá của riêng mình. PGS TS Đàm Hoàng Phúc đến từ Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận định: “Sức mạnh động cơ của Mercedes-Benz EQS580 cho gia tốc rất tốt. Dù đi đường dốc quanh co lên núi Ba Vì nhưng xe rất dễ kiểm soát, không phải đánh lái nhiều mà rất dễ bám cua”. “EQS580 khác hẳn những chiếc xe điện khác mình từng chạy”, giám khảo Bùi Hữu Việt chia sẻ. Anh cho rằng, EQS dành cho những ai yêu Mercedes và thích trải nghiệm sang trọng mà chiếc xe mang lại. “Người ngồi trên EQS trang phục phải khác biệt chút”, anh Việt nói thêm. |
Với giá bán gần 6 tỷ đồng, EQS580 rõ ràng không dành cho số đông. Tuy nhiên con số này không phải quá cao đối với một mẫu flagship xe điện, nhất là khi so sánh với chiếc Porsche Taycan vốn đang được nhiều người giàu thích thú. Trong phân khúc xe điện hạng sang, Mercedes-Benz EQS tỏ ra thanh lịch hơn hai cái tên khác vốn mang hơi hướng thể thao như Porsche Taycan hay Audi e-tron GT. Dù là một mẫu xe chạy điện hoàn toàn, nhưng với phạm vi hoạt động lớn tới hơn 700km và khả năng vận hành linh hoạt, EQS580 vẫn hoàn toàn phù hợp cho nhu cầu dạo phố mỗi cuối tuần. Đây cũng là cách mà người giàu trong nước chọn chiếc xe thứ ba của mình, đủ sang trọng, đủ dấu ấn nhưng không quá phô trương và có tính ứng dụng cao. |
OtoFun News eMagazine Nội dung: Anh Vũ Hình ảnh: Phan Linh Đồ họa: Huy Công - Nguyễn Sinh |