Trong tổng số14 dòng xe cỡ nhỏ nước ngoài bị phát hiện gian lận khí thải tại Hàn Quốc vào đầu tháng 5 năm nay, Mercedes–Benz chiếm đến 12 đại diện, điển hình là C200d, S350.
Một số dòng xe gian lận khí thải. (Nguồn: Yonhap) |
Theo kết quả điều tra của Bộ Môi trường Hàn Quốc, khác với khi thử nghiệm xin chứng nhận, dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel (DEF) của các dòng xe này phun ra ít hơn hoặc hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) của xe ngừng hoạt động khi chạy thực tế. Do đó, bộ lọc khí thải hay còn gọi là bộ trung hòa khí thải (DPF) sẽ không thể thực hiện đúng chức năng, không lọc được triệt để chất thải gây ô nhiễm không khí.
Ngoài ra, với các dòng xe cỡ nhỏ của Mercedes-Benz, khi chạy trên đường, lượng khí thải oxit nitơ (NOx) tăng hơn 13 lần so với tiêu chuẩn chứng nhận khi chạy thử trong nhà.
Mercedes-Benz Hàn Quốc đang dính cáo buộc gian lận khí thải |
Trước cáo buộc Mercedes-Benz Hàn Quốc ngụy tạo hồ sơ về khí thải động cơ. Trong hai ngày 27 và 28/5 Viện Kiểm sát Hàn Quốc đã tiến hành khám xét công ty này. Công tố viên và nhân viên điều tra đã tịch thu các tài liệu liên quan tại trụ sở chính của hãng xe Đức tại Hàn Quốc.
Đặc biệt, các công tố viên cho rằng Mercedes Benz Hàn Quốc đã cố tình che giấu một cách có tổ chức. Cơ quan chức năng đang điều tra việc hãng xe Đức đã cố tình gắn một thiết bị có tên là SCR để chuyển đổi NO2 thành nước và khí nitơ trong quá trình chạy thử. Nếu đây là sự thật, dự đoán công ty này sẽ không tránh khỏi bị xử lý hình sự.
Khoảng 37.000 chiếc Mercedes-Benz tại Hàn Quốc đang vi phạm tiêu chuẩn khí thải |
Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết thêm, đã xác định khoảng 37.000 chiếc Mercedes-Benz phát thải khí NO2 cao hơn mức ghi trên giấy tờ đang hoạt động tại Hàn Quốc.
Phương Huyền