Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường có sự tăng trưởng mạnh so với cả năm 2021. Cụ thể, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA năm 2022 đạt 404.635 xe, tăng 33% so với 2021. Trong đó, có 316.941 xe du lịch, tăng 48%; 82.714 xe thương mại, giảm 1,5%; và 4.980 xe chuyên dụng, giảm 14% so với năm trước.
Cũng tính đến hết tháng 12/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 226.487 xe, tăng 30% trong khi xe nhập khẩu là 178.148 xe, tăng 37% so với cùng kì năm ngoái. Mức tăng trưởng này một phần nhờ ảnh hưởng tích cực từ chính sách giảm thuế trước bạ của Chính phủ.
Với tổng doanh số 21.983 xe bán ra trong năm 2022, Mitsubishi Xpander tiếp tục trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV tại VIệt Nam. Cả hai mẫu xe dẫn đầu doanh số của phân khúc MPV là Xpander và Veloz Cross đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh số và lọt vào top 10 xe bán chạy nhất năm. Tuy nhiên, mẫu MPV nhà Mitsubishi bỏ khá xa Veloz trên bảng xếp hạng.
Đúng với truyền thống, Xpander vẫn sở hữu doanh số cao nhất trong phân khúc MPV dưới 1 tỷ đồng. Cụ thể, doanh số của Mitsubishi Xpander cao hơn gần gấp rưỡi (21.983 xe so với 14.104 xe) mẫu xe đứng thứ 2 là Toyota Veloz. Nhờ đó, mẫu MPV Nhật Bản giữ vững danh hiệu “ông vua phân khúc”. Từ tháng 7/2022, Toyota cũng không còn cộng gộp doanh số của Veloz và Avanza như tháng 6. Nhờ đó, các chuyên gia và khách hàng có cái nhìn chính xác hơn về sự chênh lệch doanh số của Xpander và phần còn lại của phân khúc.
So với mẫu xe đứng thứ 3 là Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander có doanh số cao hơn gấp 3 lần (21.983 xe so với 6.526 xe). Xếp ngay phía sau là mẫu MPV Avanza, phiên bản thấp hơn của dòng xe Veloz Cross với nền tảng khung gầm và động cơ tương tự.
Tương tự, cách biệt về doanh số của Xpander so với mẫu xe nổi tiếng một thời Innova đã lên đến gần 7 lần. Thực tế này cũng thể hiện sự chuyển dịch trong tâm lý mua hàng của khách Việt. Logo Toyota chưa chắc đã mang lại sự bảo chứng về doanh số như trước đây.
Doanh số dẫn đầu thị trường cũng chứng minh sức hút rất lớn của mẫu MPV nhà Mitsubishi sau khi ra mắt phiên bản mới với nhiều nâng cấp. Theo thông tin từ nhiều đại lý Mitsubishi, các đơn hàng ký chờ của Xpander luôn được duy trì ở mức cao suốt cả năm 2022.
Mitsubishi Xpander có lợi thế khi gia nhập thị trường từ rất sớm, vào tháng 8/2018. Kể từ khi ra mắt, doanh số Xpander lên tới hơn 72.000 xe, luôn nằm trong top xe bán chạy hàng tháng. Thực tế này là minh chứng cho sự yêu thích của khách hàng với Xpander.
Nhờ lợi thế ra mắt sớm, cộng đồng người sử dụng Xpander cũng lớn mạnh hơn nhiều đối thủ cạnh tranh trong phân khúc. Bên cạnh đó, chính khoảng thời gian ra mắt sớm hơn 3 năm đã giúp củng cố vững chắc vị thế của Xpander trên thị trường ô tô Việt Nam bằng những ưu điểm vượt trội và phù hợp với nhu cầu sử dụng của đại đa số gia đình Việt: thương hiệu Nhật Bản, giá bán hợp lý, thiết kế hiện đại và mạnh mẽ, khoảng sáng gầm và khả năng lội nước tốt, tính thực dụng và độ rộng rãi của nội thất.
Mitsubishi Xpander phiên bản nâng cấp giữa đời tại thị trường Việt Nam được phân phối với 4 phiên bản, giá bán từ 555 đến 688 triệu đồng. Đặc biệt, trái với xu hướng “bia kèm lạc” của nhiều mẫu xe bán chạy từ những thương hiệu khác, Mitsubishi Việt Nam vẫn duy trì chương trình và chính sách bán hàng hợp lý để đảm bảo lợi ích tối đa cho khách hàng.
Linh Lê