Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cảnh báo nguy cơ chấn thương từ các phụ kiện trang trí vô-lăng ô tô. |
Gần đây, Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn do các huy hiệu hoặc logo trang trí vô-lăng gây ra. Theo NHTSA, việc sử dụng những phụ kiện này có thể dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng cho người lái, đặc biệt trong trường hợp xảy ra va chạm.
Cơ quan này đưa ra ví dụ điển hình về các loại phụ kiện được bán tràn lan trên mạng, thường có dạng kim cương giả bằng nhựa hoặc có màu sắc. Khi túi khí bung ở tốc độ cao, phụ kiện này sẽ bật ra khỏi vô-lăng, có thể văng vào người lái gây nguy hiểm. NHTSA đã ghi nhận nhiều báo cáo thương tích, trong đó thậm chí có trường hợp mảnh vỡ mắc kẹt sâu vào cổ và mặt của tài xế.
Ngoài ra, NHTSA cũng cảnh báo rằng bất kỳ vật thể nào đặt trên vị trí túi khí đều có thể ảnh hưởng đến hoạt động làm giảm hiệu quả bảo vệ người lái trong trường hợp xảy ra va chạm.
Trên thực tế, việc trang trí xe là sở thích và quyền tự do của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, NHTSA khuyến cáo người dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng bất kỳ phụ kiện nào trên vô-lăng, đặc biệt là những thứ không được gắn nguyên bản theo xe.
Cảnh báo của NHTSA không chỉ áp dụng cho thị trường Mỹ mà còn có tính cảnh tỉnh cho người dùng xe ở Việt Nam, nơi rất phổ biến tình trạng trang trí vô-lăng bằng các phụ kiện nhỏ, giá rẻ. Vào năm 2019, trên Cộng đồng Otofun đã có cảnh báo về một sự việc hy hữu khi chiếc Mercedes-Benz E200 gặp tai nạn, món đồ trang trí bung ra theo lực nổ túi khí cắm sâu vào cửa xe. May mắn tai nạn không gây thiệt hại về người.
Ở Việt Nam, không chỉ trang trí vô-lăng mà rất nhiều lái xe còn gắn nhiều đồ chơi, tượng trên táp-lô, đè lên các khu vực có túi khí. Thậm chí chốt khoá cắm dây an toàn vẫn còn được nhiều người sử dụng để đánh lừa cảm biến của xe. Luật có quy định mức phạt cho việc không cài dây an toàn nhưng chưa có chế tài cũng như cảnh báo về các vật dụng trang trí. Trong khi theo các chuyên gia, để đảm bảo người lái không bị vướng víu cũng như không tạo ra nguy cơ mất an toàn, tốt hơn hết là chỉ vệ sinh và bảo dưỡng vô-lăng định kỳ.
Linh Lê