home

Màn hình cảm ứng "ngốn" nhiều thời gian của tài xế hơn so với nút bấm vật lý trên xe ô tô

Phương Huyền Phương Huyền 23:56 | 31/08/2022
Nghiên cứu mới nhất tại Thuỵ Điển cho thấy, màn hình cảm ứng trên xe ô tô "ngốn" nhiều thời gian của tài xế hơn nút bấm vật lý truyền thống.

Theo thời gian, những công nghệ mới xuất hiện ngày càng nhiều trên xe ô tô mang đến tiện ích cho người dùng và giúp không gian nội thất thêm sang trọng. Nếu như ngày trước, khu vực táp lô trong xe được thiết kế khá phức tạp thì ngày nay, các nút bấm vật lý đã dần biến mất, thay thế bằng màn hình cảm ứng cỡ lớn tiện dụng hơn.

Tuy nhiên một nghiên cứu mới đến từ Thuỵ Điển lại cho thấy, màn hình cảm ứng đang tiêu tốn nhiều thời gian xử lý của tài xế hơn so với nút bấm vật lý.

Cụ thể, tạp chí Vi Bilägare của Thụy Điển cho biết, dù các hãng xe cố gắng làm cho màn hình cảm ứng ngày càng to, nhưng khách vẫn thích nút bấm vật lý hơn. Tạp chí này đã tiến hành thử nghiệm trên 11 mẫu ô tô hiện đại sở hữu màn hình thông tin cảm ứng để tìm ra chiếc xe sở hữu hệ thống dễ điều khiển và sử dụng nhất. Các xe này sẽ được so sánh với chiếc Volvo V70 đời 2005 có toàn bộ chức năng được điều khiển thông qua các nút vật lý truyền thống.

Màn hình cảm ứng
Thao tác với nút bấm vật lý trên xe ô tô đời cũ

Trong bài test, các tài xế được yêu cầu thực hiện một số thao tác đơn giản trên xe. Họ sẽ phải bật ghế sưởi, tăng nhiệt độ trên hệ thống điều hòa, bật radio rồi chỉnh đến một đài cụ thể, cài đồng hồ hành trình, điều chỉnh độ sáng xuống mức thấp nhất đồng thời tắt màn hình trung tâm.

Tất cả các thao tác đó phải được thực hiện khi họ duy trì vận tốc xe ở 110 km/h. Nhìn chung, đây đều là các tác vụ đơn giản và hợp lý mà mọi tài xế đều có thể phải thực hiện trên bất kỳ hành trình nào.

Kết quả cho thấy, khi chạy trên chiếc Volvo 17 năm tuổi, tài xế chỉ mất đúng 10 giây để hoàn thành tất cả tác vụ nêu trên. Như vậy với tốc độ 110 km/h, tài xế Volvo V70 đời 2005 có thể thực hiện xong tất cả thao tác được yêu cầu trên quãng đường chỉ 306 m.

Màn hình cảm ứng
Màn hình cảm ứng của những chiếc xe đời mới

Trong khi đó, trên chiếc xe ô tô MG Marvel R, tài xế mất đến 44,9 giây mới có thể hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ. Như vậy, với chiếc xe này tài xế phải di chuyển trên hơn 1,3 km đường để thực hiện xong các thao tác điều chỉnh đơn giản kể trên. Gần 45 giây là một khoảng thời gian quá dài và mất an toàn, bởi tài xế phải hướng sự chú ý vào bảng điều khiển thay vì tập trung quan sát đường đi.

Tờ Vi Bilägare lý giải các nút điều khiển truyền thống dễ thao tác hơn nhờ tạo ra các phản ứng vật lý, qua đó mang lại cảm giác vận hành tốt hơn so với những cử chỉ chạm trên màn hình.

Tuy nhiên không phải tất cả màn hình cảm ứng đều khó điều khiển. Trên dòng Volvo C40 và Dacia Sandero, tài xế có thể thực hiện tác vụ với thời gian tương đương chiếc V70 2005. Các mẫu xe này tốn thời gian lần lượt là 13,7 giây và 13,5 giây để hoàn thành toàn bộ tác vụ được giao.

Màn hình cảm ứng
Tài xế sẽ tập trung lái xe hơn với các nút bấm vật lý

Ngược lại, đối với màn hình kết hợp giữa cảm ứng và phím điều khiển vật lý trên BMW iX, tài xế vẫn gặp khó khăn khi thao tác. Theo kết quả được công bố, tài xế cần đến 30,4 giây để thực hiện xong tất cả tác vụ được giao. Đây là khoảng thời gian dài thứ hai, chỉ sau chiếc MG Marvel R.

Nhìn chung, trên các xe có hệ thống màn hình cảm ứng được mang vào thử nghiệm, tài xế phải mất trung bình 24,7 giây để hoàn tất toàn bộ tác vụ được giao. Khi so sánh với các xe sử dụng hệ thống điều khiển vật lý truyền thống, tài xế ô tô sử dụng màn hình cảm ứng phải mất khoảng thời gian lâu hơn đến gần 2,5 lần.

Màn hình cảm ứng

Vi Bilägare cũng tiến hành đo góc nhìn của tài xế khi quan sát các màn hình điều khiển. Kết quả cho thấy trên chiếc MG Marvel R, tài xế phải liếc mắt xuống một góc 56 độ mới có thể nhìn thấy phần cạnh dưới của màn hình cảm ứng. Trên chiếc Mercedes GLB, góc nhìn này chỉ là 20 độ.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Tĩnh điện là hiện tượng quen thuộc trong đời sống, nhưng đôi lúc nó có thể tạo cảm giác khó chịu vô cùng, nhất là với những cú "giật bắn người" khi chạm vào cửa ô tô.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
Tai nạn giao thông có thể giảm đáng kể nếu các xe ô tô lắp đèn phanh phía trước

Tai nạn giao thông có thể giảm đáng kể nếu các xe ô tô lắp đèn phanh phía trước

Một đèn phanh với màu sắc nổi bật, lắp đặt phía trước xe ô tô có thể giúp các tài xế di chuyển ở phía đối diện dễ nhận biết tình huống và phản ứng nhanh hơn.
Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Nghiên cứu “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” mới nhất của J.D. Power cho thấy không phải màn hình cảm ứng càng lớn là càng thu hút được sự quan tâm của người mua.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động