home

'Nếu có thể chinh phục khách hàng Mỹ và châu Âu, những thị trường khác sẽ không là vấn đề lớn'

Phương Huyền Phương Huyền 16:22 | 31/01/2023
Tổng giám đốc VinFast toàn cầu, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết ngay từ đầu, mục tiêu của VinFast là làm xe điện và tiến ra thị trường thế giới.
Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng Việt VinFast VF8 giảm tới 6.000 USD vẫn không thỏa mãn khách hàng Mỹ Những dấu ấn khó quên của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022

Tại sao xe điện VinFast xuất khẩu sang Mỹ - thị trường ô tô cạnh tranh khốc liệt và là quê nhà của hãng xe điện nổi tiếng hàng đầu thế giới Tesla? Với thắc mắc này, trong bài phỏng vấn độc quyền mới nhất với Rest of Word, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast Toàn cầu đã có những giải đáp chi tiết.

"Trên thực tế, gốc rễ của Vingroup chính là sản xuất. Chúng tôi từng sản xuất đại trà mì ăn liền ở Ukraine. Dĩ nhiên, sản xuất có nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, có những điểm chung về việc thành lập một nhà máy, dây chuyền sản xuất. Dĩ nhiên sản xuất xe ô tô lại khác, phức tạp hơn nhiều", mở đầu buổi phỏng vấn, bà Lê Thị Thu Thủy chia sẻ về quyết định lấn sân sang mảng sản xuất ô tô, sau khi VinGroup (tập đoàn mẹ của thương hiệu VinFast) đã thành công với rất nhiều lĩnh vực khác như kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử...

999 ô tô điện VinFast VF8 chính thức đến Mỹ

Mặc dù mới chỉ là một thương hiệu startup, VinFast đã thể hiện tham vọng của mình khi lấn sân sang thị trường quốc tế. Việc mang dải sản phẩm xe điện tới giới thiệu tại hàng loạt các sự kiện lớn như LA Auto Show 2021, CES 2022, CES 2023... hay gần đây nhất là sự kiện xuất xưởng 999 xe VF8 sang Mỹ cuối tháng 12/2022 cho thấy VinFast đang trên con đường trở thành một công ty toàn cầu. Đáng chú ý, việc xuất khẩu xe sang Mỹ, thị trường ô tô lớn mạnh, cũng là sân nhà của hãng xe điện nổi tiếng hàng đầu thế giới Tesla, là một quyết định khá mạo hiểm. Chia sẻ về điều này, bà Thủy cho hay:

"Thị trường Mỹ và châu Âu có đòi hỏi rất khắt khe – với những khách hàng khó tính. Đây là nền tảng cơ bản để VinFast phát triển nên những sản phẩm thực sự tốt. Nếu có thể chinh phục khách hàng Mỹ và châu Âu, những thị trường khác sẽ không phải là vấn đề lớn".

Cũng theo bà Thủy, mục tiêu ngay từ đầu của VinFast là làm xe điện và tiến ra toàn cầu. Thực tế cho thấy, sau gần 4 năm kể từ khi chiếc xe ô tô chạy động cơ đốt trong đầu tiên ra mắt (cuối 2018), VinFast đã chính thức tuyên bố khai tử xe xăng vào giữa năm 2022 vừa qua để chuyển sang sản xuất xe điện.

"Sau khi đã quản lý được việc sản xuất xe xăng và bắt đầu bán ở thị trường Việt Nam, chỉ trong vòng 2 năm, 3 mẫu xe của VinFast đã trở thành xe bán chạy nhất trong phân khúc đó.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn trung thành với mục tiêu ban đầu. Chúng tôi không thể nói “tôi làm xe điện nhưng vẫn bán xe chạy xăng”. Như vậy không khác nào nói “tôi vì môi trường nhưng vẫn quan tâm tới lợi nhuận nên tôi vẫn bán xe xăng”, bà Thủy cho biết.

'Nếu có thể chinh phục khách hàng Mỹ và châu Âu, những thị trường khác sẽ không là vấn đề lớn'

Ở Việt Nam, VinFast là một công ty sản xuất ô tô gây hiện tượng về mức tăng trưởng doanh số, cũng như sự tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe điện. Mặc dù vậy, với thị trường quốc tế, hãng xe Việt vẫn là công ty non trẻ. VinFast đã nỗ lực rút ngắn các giai đoạn của mình, bằng cách "học hỏi" từ những công ty hàng đầu trong ngành như BMW, GM, thiết lập mọi thứ và phát triển xe ô tô, cách xây dựng một nhà máy và những tiêu chuẩn chất lượng cần thiết.

"Ngay từ đầu, VinFast đã tuyển dụng những nhân tài top đầu với ít nhất 20 – 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô – họ đều chứng kiến và góp phần tạo ra rất nhiều mẫu xe kể cả xe xăng và xe điện. Hiện tại, lực lượng lao động của VinFast có 30 quốc tịch khác nhau và hàng trăm nhân viên người nước ngoài làm việc ở nhiều vị trí đặc biệt là sản xuất".

Đầu tư bài bản chỉn chu vào kế hoạch đưa thương hiệu xe điện VinFast ra toàn cầu, bà Thủy vẫn nhận định rõ những thách thức mà hãng xe Việt sẽ gặp phải, đó là VinFast chưa có sự hiện diện thương hiệu ở đây.

'Nếu có thể chinh phục khách hàng Mỹ và châu Âu, những thị trường khác sẽ không là vấn đề lớn'
Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu.

"Cũng chính vì điều này, chúng tôi nhắm mục tiêu khách hàng bằng việc tiếp cận trực tiếp tới họ. Chúng tôi phải để khách hàng trải nghiệm xe và thuyết phục từng người một. Dần dần, chúng tôi sẽ thu thập ý kiến khách hàng để làm tốt sản phẩm hơn. Qua thời gian, danh tiếng và thương hiệu sẽ dần mở rộng.

Đây là con đường mà VinFast đã chọn. Có lẽ sẽ có nhiều khó khăn. Nhưng với con đường này, chúng tôi sẽ trực tiếp liên lạc với khách hàng vì vậy chúng tôi có thể nhận những phản hồi từ họ.

Chiếc VF 8 City đã được xác định là mẫu xe dùng để tiếp thị. Phạm vi lái của chiếc xe này bị giới hạn hơn so với những chiếc xe phiên bản tiêu chuẩn mà sau này sẽ được giao cho khách hàng, vì pin của chúng khác nhau. Nhưng VinFast vẫn muốn giao những chiếc xe này trực tiếp cho người tiêu dùng, để chúng tôi có thể nhận được phản hồi từ họ. Khách hàng có thể dùng thử và sau đó đổi lấy một chiếc xe khác", bà Thủy chia sẻ.

Nói về mục tiêu của VinFast, bà Thủy cho biết sẽ cố gắng để vượt qua con số 750.000 xe điện mỗi năm vào năm 2026. Điều này không phải không có cơ sở, khi nhiều người đang chuyển từ xe xăng sang xe điện và thị trường sẽ ngày càng lớn.

Được thành lập năm 2017, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Việt Nam là VinFast đã dịch chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện chỉ sau gần 5 năm ra mắt. Trong năm 2022, họ bắt đầu xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ, tuyên bố rằng sẽ thiết lập một nhà máy tại North Carolina và theo đuổi mục tiêu IPO.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng Việt

Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng Việt

Nhìn vào danh sách 10 ô tô bán chạy nhất năm 2022, chúng ta không còn thấy sự xuất hiện của bất kỳ một chiếc xe hạng A giá rẻ nào.
VinFast VF8 giảm tới 6.000 USD vẫn không thỏa mãn khách hàng Mỹ

VinFast VF8 giảm tới 6.000 USD vẫn không thỏa mãn khách hàng Mỹ

Tại Mỹ, các phiên bản VinFast VF8 giảm giá tới 6.000 USD, đồng thời quãng đường di chuyển tối đa cũng tăng lên, nhưng vẫn chưa thỏa mãn được khách hàng.
Những dấu ấn khó quên của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022

Những dấu ấn khó quên của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022

Năm 2022 thể hiện bước chuyển mình của thị trường ô tô Việt với nhiều sự kiện đáng nhớ, những dấu mốc đáng tự hào và những con số “biết nói”.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Theo VAMOBA, phát triển hệ thống trạm sạc xe điện theo hướng mở sẽ nhằm thúc đẩy thị trường cạnh tranh, minh bạch và bền vững cho ngành giao thông điện hóa Việt Nam.
Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện sau khi hết vòng đời không phải là rác thải, mà là nguồn tài nguyên quý có thể tái sinh để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và hướng tới tương lai xanh bền vững.
VinFast lập kỷ lục với 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm tại Việt Nam

VinFast lập kỷ lục với 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm tại Việt Nam

VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam đạt mốc hơn 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm, đồng thời duy trì vị trí dẫn đầu thị trường trong suốt 11 tháng liên tiếp.
200 xe ô tô VinFast khởi hành xuyên Việt trong hành trình Wonder Trip 2025

200 xe ô tô VinFast khởi hành xuyên Việt trong hành trình Wonder Trip 2025

Sáng 25/9, 200 chủ xe ô tô VinFast từ 34 tỉnh, thành đã chính thức lên đường về Hội An, bắt đầu hành trình đặc biệt do VinClub tổ chức mang tên Wonder Trip 2025 “Hào khí nong sông”.

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động