home

Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng Việt

Tùng Thiện Tùng Thiện 13:53 | 30/01/2023
Nhìn vào danh sách 10 ô tô bán chạy nhất năm 2022, chúng ta không còn thấy sự xuất hiện của bất kỳ một chiếc xe hạng A giá rẻ nào.
Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng
Xe hạng A giá rẻ rất được lòng người tiêu dùng các năm trước.

Nhiều xe hạng A giá rẻ biến mất khỏi thị trường

Xe hạng A, vốn có giá thấp nhất, vốn là dòng xe được người dùng Việt cực kỳ ưa chuộng. Từ năm 2014 đến năm 2018, Kia Morning và Hyundai Grand i10 luôn là hai trong số các mẫu xe được ưa chuộng nhất thị trường.

Chính vì được yêu thích như vậy, nên từ năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự nở rộ của các mẫu xe hạng A giá rẻ. Rất nhiều những mẫu xe mới đã được giới thiệu tới người dùng trong năm 2018. Chúng ta có thể kể tới một vài cái tên như Toyota Wigo hay Suzuki Celerio. Đến năm 2019, Honda Brio lần đầu trình làng, khiến sự cạnh tranh trong phân khúc này trở nên sôi động hơn. Thị trường không còn là cuộc chơi của chỉ riêng Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Cũng trong năm 2019, VinFast Fadil mở bán. Năm 2021, mẫu của VinFast vượt qua các đối thủ để trở thành "vua" phân khúc mới tại Việt Nam với 24.128 xe được đưa đến tay người tiêu dùng, trung bình hơn 2.000 xe/tháng. Thậm chí, VinFast Fadil còn là mẫu xe bán chạy nhất năm 2021, chứng tỏ sức hút đặc biệt của các mẫu xe hạng A.

Tuy nhiên chỉ ngay sau đó một năm, năm 2022, mẫu xe này đã chính thức bị "khai tử" do VinFast ngừng sản xuất xe xăng. Tiếp đó, Toyota Wigo cùng Suzuki Celerio âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam do doanh số quá thấp. Đồng thời, Honda Brio nhập khẩu từ Indonesia cũng dừng bán do không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải. Cuộc chơi trong phân khúc xe hạng A giá rẻ lại chỉ còn hai cái tên là Hyundai Grand i10, Kia Morning.

Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng
VinFast Fadil là mẫu xe mang ánh hào quang trở lại cho phân khúc hạng A, nhưng đã bị khai tử.

Tuy không còn sự cạnh tranh nhiều từ đối thủ nhưng những năm trở lại đây, Hyundai Grand i10, Kia Morning thực sự vẫn đang loay hoay để tìm lại được ánh hào quang năm xưa. Người tiêu dùng có vẻ không còn quá ưa chuộng những mẫu xe hạng A giá rẻ dưới 500 triệu đồng.

Hyundai Grand i10 khó quay lại thời kỳ hoàng kim

Như đã nói ở trên, từ năm 2014 tới năm 2018, doanh số của các mẫu xe hạng A giá rẻ luôn ở top đầu của thị trường. Đặc biệt là mẫu xe đến từ Hàn Quốc - Hyundai Grand i10. Doanh số bán ra của Hyundai Grand i10 từ năm 2014 đến 2016 là 50.000 xe, vượt xa Toyota Vios thời điểm đó với chỉ 40.464 xe bán ra.

Năm 2017, Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững được phong độ khi tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường với 18.200 xe, năm 2018 là 22.068 chiếc, năm 2019 là 18.088 xe, năm 2020 đạt 17.569 xe đến tay khách hàng và giảm mạnh còn 11.732 xe khi kết thúc năm 2021.

Nếu nhìn trên biểu đồ, có thể thấy đà đi xuống của mẫu xe Hàn Quốc bắt đầu từ năm 2019 tới nay, chưa có điểm dừng. Trong năm 2022, tổng doanh số Hyundai Grand i10 chỉ đạt 10.752 chiếc, giảm 8,3% so với năm 2021 (11.732 xe), bằng một nửa doanh số Toyota Vios cùng năm.

Xem kỹ hơn doanh số từng tháng, có thể nhận thấy "phong độ" của i10 cũng không còn đều. Lượng bán cao điểm nhất trong năm 2022 là vào tháng 4 (1.227 xe) và tháng 12 (1.186 xe). Tuy nhiên, so với doanh số của các dòng xe khác, mẫu xe hạng A giá rẻ này còn kém xa. Thậm chí, Hyundai Grand i10 còn không lọt nổi danh sách 10 xe bán chạy nhất năm 2022.

Doanh số Kia Morning năm 2022 rớt thê thảm

Kia Morning gần như hụt hơi trong các cuộc đua doanh số năm qua. Tình hình doanh số "lao dốc không phanh" này của đã diễn ra từ năm 2019, bất chấp nỗ lực ưu đãi, giảm giá đến từ nhà sản xuất, phân phối Trường Hải (THACO).

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm năm 2016, Kia Morning là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc với 14.872 xe. Năm 2017 giảm còn 10.285 xe (bằng hơn 50% Hyundai i10). Năm 2018 đạt 11.458 xe và tới năm 2019 là 9.311 và năm 2020 chỉ còn 6.228 xe. và năm2021 là 3.094 xe, bằng nửa của năm trước đó.

Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng
Doanh số Kia Morning sụt giảm nghiêm trọng nhiều năm gần đây.

Tận cuối năm 2020, Thaco mới ra mắt Kia Morning mới. Tuy nhiên, thời điểm đó, thị trường đã bị thu hẹp rất nhiều, kèm theo đó là chiến lược bán hàng sai lầm, lại tiếp tục đẩy mẫu xe này vào tình trạng sụt giảm doanh số. Tới năm 2021, KIA Morning vẫn chưa thể "cải" số, nhưng vẫn giữ được vị trí thứ 3 sau VinFast Fadil và Hyundai Grand i10. Tuy nhiên, doanh số KIA Morning trong năm 2021 chỉ đạt 3.904 xe, bằng nửa của chính mình một năm trước, bằng 1/8 doanh số VinFast Fadil (24.128 xe) và bằng 1/3 doanh số Hyundai Grand i10 (11.732 xe).

Tổng kết doanh số bán hàng phân khúc A năm 2021

Năm 2022, dù đối thủ lớn nhất là Fadil bị công bố dừng sản xuất từ giữa năm, doanh số Morning vẫn dậm chân tại chỗ. Số lượng xe bán ra trong tháng 12/2022 của Kia Morning chỉ có vỏn vẹn 120 chiếc, tăng thêm 5 xe so với tháng 11 (115 xe), bất chấp việc giá xe đã điều chỉnh giảm chỉ còn từ 359 đến 449 triệu đồng.

Doanh số này cho thấy mức giảm tới 78,4% so với cùng kỳ năm trước đó. Tổng doanh số cả năm của Kia Morning cũng chỉ đạt 3.979 xe, tăng 75 xe so với năm 2021 nhưng lại bằng chưa đến 50% tổng doanh số của Hyundai Grand i10.

Doanh số xe bán ra các tháng của Kia Morning cũng rất lẹt đẹt, chỉ khoảng 400-800 xe mỗi tháng trong nửa đầu năm, 100-200 xe mỗi tháng trong nửa cuối năm. Càng về cuối năm, doanh số Kia Morning càng giảm.

Không chỉ cạnh tranh với nhau, các xe hạng A còn phải cạnh tranh với xu hướng mới mà các hãng gần đây ưa thích là ra mắt những chiếc mẫu xe hạng nhỏ nhưng có gầm cao và không gian được mở rộng. Các mẫu xe này đều là lần đầu tiên xuất hiện, thiết kế trẻ trung, hiện đại và nhiều công nghệ.

Năm 2021, lần lượt Toyota Việt Nam và Thaco cùng trình làng Raize và Sonet. Năm nay, chiếc crossover chạy điện cỡ A đầu tiên thị trường là VinFast VF5 sẽ được giao đến tay khách hàng. Cho dù chỉ còn hai xe trong phân khúc, chưa có dấu hiệu nào cho thấy i10 và Morning có thể hồi phục trở lại. Phân khúc của các xe hạng A quen thuộc dự kiến sẽ tiếp tục thu hẹp trong năm nay.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

VinFast VF5 bắt đầu nhận cọc từ tháng này, giá dự kiến khoảng 400-500 triệu đồng

VinFast VF5 bắt đầu nhận cọc từ tháng này, giá dự kiến khoảng 400-500 triệu đồng

Theo nhân viên tư vấn bán hàng, những người đặt mua VinFast VF5 sớm sẽ được hưởng nhiều ưu đãi dành cho khách hàng đầu tiên.
Cận cảnh Honda WR-V 2023, đối thủ mới của Kia Sonet

Cận cảnh Honda WR-V 2023, đối thủ mới của Kia Sonet

Honda WR-V 2023 là mẫu xe hoàn toàn mới, nằm trong phân khúc SUV hạng A, xe sẽ là đối thủ nặng ký của Toyota Raize và Kia Sonet.
Kia Morning thêm bản số sàn mới tại Việt Nam, giá 359 triệu đồng

Kia Morning thêm bản số sàn mới tại Việt Nam, giá 359 triệu đồng

Phiên bản số sàn MT của thế hệ Kia Morning mới vừa được bổ sung vào dòng sản phẩm bán tại Việt Nam, giá đề xuất 359 triệu đồng, cao hơn đời cũ 55 triệu đồng.
VinFast Fadil xếp thứ tám danh sách 10 xe bán chạy nhất

VinFast Fadil xếp thứ tám danh sách 10 xe bán chạy nhất

VinFast Fadil trong tháng 4 bán giảm gần 1.000 chiếc so với tháng 3, tụt xuống vị trí thứ tám trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường.
Lăn bánh hai bản giá rẻ Kia Morning mới ra mắt

Lăn bánh hai bản giá rẻ Kia Morning mới ra mắt

Hai phiên bản mới của Kia Morning 2022 tại Việt Nam có giá bán lần lượt 389 và 409 triệu đồng cho biến thể AT và AT Premium.
XE CỦA NĂM 2022: Phân khúc xe cỡ A

XE CỦA NĂM 2022: Phân khúc xe cỡ A

Chương trình XE CỦA NĂM 2022 đã chính thức khởi động từ ngày 10/3 vừa qua. Trong năm 2022, phân khúc xe hạng A tại Việt Nam chỉ còn 5 đại diện, vì Suzuki Celerio đã ngừng bán trong năm vừa qua.
Kia sắp ra mắt hai mẫu xe mới tại Việt Nam

Kia sắp ra mắt hai mẫu xe mới tại Việt Nam

Kia Việt Nam hé lộ hình ảnh hai mẫu ô tô mới sắp ra mắt, nhiều khả năng là mẫu xe Sorento và Morning bản nâng cấp.
Xe điện Kia bán chạy, giúp hãng bứt phá tại thị trường phương Tây, trái ngược tình trạng ở Việt Nam

Xe điện Kia bán chạy, giúp hãng bứt phá tại thị trường phương Tây, trái ngược tình trạng ở Việt Nam

Sự chuyển mình rõ rệt của Kia về chiến lược xe điện và những thiết kế táo bạo đang giúp hãng gặt hái thành công ở nhiều thị trường trên thế giới.
Lùi xe "chuẩn từng centimet" trước cửa nhà, tài xế Fadil khiến dân mạng trầm trồ

Lùi xe "chuẩn từng centimet" trước cửa nhà, tài xế Fadil khiến dân mạng trầm trồ

Tài xế xe Fadil với tay lái vững vàng đã “chiếm spotlight” mạng xã hội chỉ bằng một thao tác lùi xe gọn gàng vào khe hẹp trước nhà.
Kia Morning 2025 ra mắt với ADAS tiêu chuẩn, giá quy đổi từ 260 triệu đồng

Kia Morning 2025 ra mắt với ADAS tiêu chuẩn, giá quy đổi từ 260 triệu đồng

Kia Morning 2025 chính thức trình làng tại Hàn Quốc với hệ thống hỗ trợ lái ADAS được trang bị ngay từ bản tiêu chuẩn. Đây là trang bị hiếm có trong phân khúc xe hạng A.
Kia Carens phiên bản nâng cấp chính thức lộ diện, có thêm hệ thống ADAS

Kia Carens phiên bản nâng cấp chính thức lộ diện, có thêm hệ thống ADAS

Phiên bản nâng cấp của mẫu MPV cỡ nhỏ Kia Carens có thiết kế như SUV thuần điện, mang tên mới là Kia Clavis.
Lượng bán xe hạng A thấp kỷ lục trong tháng 2/2025

Lượng bán xe hạng A thấp kỷ lục trong tháng 2/2025

Các mẫu hatchback cỡ A ghi nhận mức tiêu thụ trong tháng 2/2025 thấp nhất trong vòng ba năm trở lại đây.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động