Xe hạng A giá rẻ rất được lòng người tiêu dùng các năm trước. |
Nhiều xe hạng A giá rẻ biến mất khỏi thị trường
Xe hạng A, vốn có giá thấp nhất, vốn là dòng xe được người dùng Việt cực kỳ ưa chuộng. Từ năm 2014 đến năm 2018, Kia Morning và Hyundai Grand i10 luôn là hai trong số các mẫu xe được ưa chuộng nhất thị trường.
Chính vì được yêu thích như vậy, nên từ năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự nở rộ của các mẫu xe hạng A giá rẻ. Rất nhiều những mẫu xe mới đã được giới thiệu tới người dùng trong năm 2018. Chúng ta có thể kể tới một vài cái tên như Toyota Wigo hay Suzuki Celerio. Đến năm 2019, Honda Brio lần đầu trình làng, khiến sự cạnh tranh trong phân khúc này trở nên sôi động hơn. Thị trường không còn là cuộc chơi của chỉ riêng Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Cũng trong năm 2019, VinFast Fadil mở bán. Năm 2021, mẫu của VinFast vượt qua các đối thủ để trở thành "vua" phân khúc mới tại Việt Nam với 24.128 xe được đưa đến tay người tiêu dùng, trung bình hơn 2.000 xe/tháng. Thậm chí, VinFast Fadil còn là mẫu xe bán chạy nhất năm 2021, chứng tỏ sức hút đặc biệt của các mẫu xe hạng A.
Tuy nhiên chỉ ngay sau đó một năm, năm 2022, mẫu xe này đã chính thức bị "khai tử" do VinFast ngừng sản xuất xe xăng. Tiếp đó, Toyota Wigo cùng Suzuki Celerio âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam do doanh số quá thấp. Đồng thời, Honda Brio nhập khẩu từ Indonesia cũng dừng bán do không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải. Cuộc chơi trong phân khúc xe hạng A giá rẻ lại chỉ còn hai cái tên là Hyundai Grand i10, Kia Morning.
VinFast Fadil là mẫu xe mang ánh hào quang trở lại cho phân khúc hạng A, nhưng đã bị khai tử. |
Tuy không còn sự cạnh tranh nhiều từ đối thủ nhưng những năm trở lại đây, Hyundai Grand i10, Kia Morning thực sự vẫn đang loay hoay để tìm lại được ánh hào quang năm xưa. Người tiêu dùng có vẻ không còn quá ưa chuộng những mẫu xe hạng A giá rẻ dưới 500 triệu đồng.
Hyundai Grand i10 khó quay lại thời kỳ hoàng kim
Như đã nói ở trên, từ năm 2014 tới năm 2018, doanh số của các mẫu xe hạng A giá rẻ luôn ở top đầu của thị trường. Đặc biệt là mẫu xe đến từ Hàn Quốc - Hyundai Grand i10. Doanh số bán ra của Hyundai Grand i10 từ năm 2014 đến 2016 là 50.000 xe, vượt xa Toyota Vios thời điểm đó với chỉ 40.464 xe bán ra.
Năm 2017, Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững được phong độ khi tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường với 18.200 xe, năm 2018 là 22.068 chiếc, năm 2019 là 18.088 xe, năm 2020 đạt 17.569 xe đến tay khách hàng và giảm mạnh còn 11.732 xe khi kết thúc năm 2021.
Nếu nhìn trên biểu đồ, có thể thấy đà đi xuống của mẫu xe Hàn Quốc bắt đầu từ năm 2019 tới nay, chưa có điểm dừng. Trong năm 2022, tổng doanh số Hyundai Grand i10 chỉ đạt 10.752 chiếc, giảm 8,3% so với năm 2021 (11.732 xe), bằng một nửa doanh số Toyota Vios cùng năm.
Xem kỹ hơn doanh số từng tháng, có thể nhận thấy "phong độ" của i10 cũng không còn đều. Lượng bán cao điểm nhất trong năm 2022 là vào tháng 4 (1.227 xe) và tháng 12 (1.186 xe). Tuy nhiên, so với doanh số của các dòng xe khác, mẫu xe hạng A giá rẻ này còn kém xa. Thậm chí, Hyundai Grand i10 còn không lọt nổi danh sách 10 xe bán chạy nhất năm 2022.
Doanh số Kia Morning năm 2022 rớt thê thảm
Kia Morning gần như hụt hơi trong các cuộc đua doanh số năm qua. Tình hình doanh số "lao dốc không phanh" này của đã diễn ra từ năm 2019, bất chấp nỗ lực ưu đãi, giảm giá đến từ nhà sản xuất, phân phối Trường Hải (THACO).
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm năm 2016, Kia Morning là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc với 14.872 xe. Năm 2017 giảm còn 10.285 xe (bằng hơn 50% Hyundai i10). Năm 2018 đạt 11.458 xe và tới năm 2019 là 9.311 và năm 2020 chỉ còn 6.228 xe. và năm2021 là 3.094 xe, bằng nửa của năm trước đó.
Doanh số Kia Morning sụt giảm nghiêm trọng nhiều năm gần đây. |
Tận cuối năm 2020, Thaco mới ra mắt Kia Morning mới. Tuy nhiên, thời điểm đó, thị trường đã bị thu hẹp rất nhiều, kèm theo đó là chiến lược bán hàng sai lầm, lại tiếp tục đẩy mẫu xe này vào tình trạng sụt giảm doanh số. Tới năm 2021, KIA Morning vẫn chưa thể "cải" số, nhưng vẫn giữ được vị trí thứ 3 sau VinFast Fadil và Hyundai Grand i10. Tuy nhiên, doanh số KIA Morning trong năm 2021 chỉ đạt 3.904 xe, bằng nửa của chính mình một năm trước, bằng 1/8 doanh số VinFast Fadil (24.128 xe) và bằng 1/3 doanh số Hyundai Grand i10 (11.732 xe).
Năm 2022, dù đối thủ lớn nhất là Fadil bị công bố dừng sản xuất từ giữa năm, doanh số Morning vẫn dậm chân tại chỗ. Số lượng xe bán ra trong tháng 12/2022 của Kia Morning chỉ có vỏn vẹn 120 chiếc, tăng thêm 5 xe so với tháng 11 (115 xe), bất chấp việc giá xe đã điều chỉnh giảm chỉ còn từ 359 đến 449 triệu đồng.
Doanh số này cho thấy mức giảm tới 78,4% so với cùng kỳ năm trước đó. Tổng doanh số cả năm của Kia Morning cũng chỉ đạt 3.979 xe, tăng 75 xe so với năm 2021 nhưng lại bằng chưa đến 50% tổng doanh số của Hyundai Grand i10.
Doanh số xe bán ra các tháng của Kia Morning cũng rất lẹt đẹt, chỉ khoảng 400-800 xe mỗi tháng trong nửa đầu năm, 100-200 xe mỗi tháng trong nửa cuối năm. Càng về cuối năm, doanh số Kia Morning càng giảm.
Không chỉ cạnh tranh với nhau, các xe hạng A còn phải cạnh tranh với xu hướng mới mà các hãng gần đây ưa thích là ra mắt những chiếc mẫu xe hạng nhỏ nhưng có gầm cao và không gian được mở rộng. Các mẫu xe này đều là lần đầu tiên xuất hiện, thiết kế trẻ trung, hiện đại và nhiều công nghệ.
Năm 2021, lần lượt Toyota Việt Nam và Thaco cùng trình làng Raize và Sonet. Năm nay, chiếc crossover chạy điện cỡ A đầu tiên thị trường là VinFast VF5 sẽ được giao đến tay khách hàng. Cho dù chỉ còn hai xe trong phân khúc, chưa có dấu hiệu nào cho thấy i10 và Morning có thể hồi phục trở lại. Phân khúc của các xe hạng A quen thuộc dự kiến sẽ tiếp tục thu hẹp trong năm nay.
Tùng Thiện