![]() |
Các mẫu xe điện Kia EV6, EV3 và EV9 |
Những chiếc xe Kia hiện nay trên đường phố đã có sự thay đổi rõ rệt so với các mẫu xe trước đây. Sau một bước tái định vị thương hiệu với logo mới, tên mới và loạt xe điện hiện đại, Kia đang ngày càng thu hút nhiều khách hàng hơn trên quy mô quốc tế.
Hãng xe Hàn Quốc đã chính thức lột xác vào năm 2021, đổi tên từ Kia Motors thành Kia ngắn gọn. Cùng với đó là những thiết kế mới và các mẫu xe điện mới ra mắt. Tuy nhiên, sự chuyển mình này không chỉ nằm ở logo mới, mà còn ở việc công ty đang hướng đến vai trò là một nhà cung cấp giải pháp di chuyển toàn diện, thay vì chỉ là một nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Vài năm trở lại đây, Kia đã tung ra nhiều mẫu xe điện có giá cạnh tranh, nhanh chóng thu hút người dùng trên toàn cầu. Công ty cho biết đã bán gần 254.000 xe trên toàn thế giới trong tháng trước, nhờ “lượng tiêu thụ mạnh mẽ” đến từ nhu cầu ổn định đối với các mẫu xe điện và hybrid.
Trong số các mẫu xe mới, Kia EV3 nổi lên như một cái tên thành công vượt bậc. Kể từ khi bàn giao những chiếc đầu tiên vào cuối năm 2024, mẫu xe này đã nhanh chóng lọt vào top xe điện bán chạy nhất tại nhiều thị trường. Trong nửa đầu năm 2025, EV3 là mẫu EV bán lẻ số một tại Vương quốc Anh và đứng thứ 6 trên toàn Châu Âu.
Với các đợt ra mắt tiếp theo, bao gồm EV4, EV5 và PV5, Kia kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục trong những tháng cuối năm nay. Hãng đã mở đơn đặt hàng cho mẫu sedan và hatchback điện đầu tiên EV4 và mẫu xe van điện đầu tiên PV5 từ đầu năm nay. Vào đầu tuần này, Kia cũng công bố giá bán tại Vương quốc Anh của EV5, mẫu SUV điện có kích thước tương đương Sportage, với mức giá khởi điểm từ 39.295 bảng Anh (khoảng 1,38 tỷ đồng).
![]() |
Mẫu SUV điện Kia EV5 |
Sportage hiện vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Kia trên toàn cầu, cũng như tại Anh và Châu Âu. Các chuyên gia nhận định EV5 có thể sẽ đi theo con đường tương tự, trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất của công ty. Mẫu SUV này đã giúp cải thiện đáng kể tình hình kinh doanh của Kia tại Trung Quốc và được kỳ vọng sẽ trở thành dòng EV dẫn đầu tại nhiều thị trường khác, bao gồm cả Canada.
Tại Canada, Kia đã ghi nhận kỷ lục số xe bán ra trong hai năm liên tiếp. Với loạt xe điện mới ra mắt, công ty kỳ vọng sẽ vượt qua kết quả này trong năm tới. “EV5 là mẫu xe mà chúng tôi hào hứng nhất,” ông Elias El-Achhab, Phó chủ tịch kiêm CEO của Kia Canada, chia sẻ với trang The Star. Ông cho biết phân khúc SUV cỡ nhỏ chiếm hơn một phần ba tổng lượng xe bán ra tại thị trường này, do đó EV5 sẽ trở thành tâm điểm trong chiến lược tăng trưởng của Kia.
Tình hình kinh doanh của Kia tại thị trường Việt Nam
Trong khi Kia đang cho thấy sự bứt phá rõ rệt tại các thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ, nhờ loạt xe điện mới như EV3 và EV5, trái lại tại Việt Nam, một trong những thị trường trọng điểm của hãng tại Đông Nam Á, thì tình hình lại không mấy khả quan. Những năm gần đây, doanh số của nhà sản xuất xe Hàn Quốc đã ghi nhận tình trang sụt giảm liên tiếp, với thị phần giảm từ 12,6% năm 2023 xuống còn 9,1% năm 2024, còn thương hiệu nội địa VinFast vươn lên chiếm trên 21% thị phần.
Các mẫu xe từng là thế mạnh như Kia Morning hay K5 đều rơi vào tình trạng ế ẩm, chỉ bán được vài chục chiếc mỗi tháng. Điều này cho thấy Kia đang gặp khó khăn trong việc duy trì sức hút tại thị trường Việt Nam, nơi sự cạnh tranh từ thương hiệu nội địa và sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng ngày càng mạnh mẽ.
Nói cách khác, trong khi Kia đang tận hưởng thành công với kỷ lục doanh số và vị thế nổi bật tại các thị trường phương Tây nhờ chiến lược xe điện, thì tại Việt Nam, thương hiệu này lại đang đối mặt với thách thức lớn trong việc duy trì thị phần và sức cạnh tranh.
Duy Thành