Theo đó, Chỉ có 15 chiếc Maserati F Tributo dành cho thị trường Châu Á, Việt Nam là nước duy nhất tại Đông Nam Á sở hữu hai xe thuộc phiên bản F Tributo: Levante F Tributo Special Edition và Ghibli F Tributo Special Edition. Đặc biệt, cả hai đều có tông ngoại thất màu cam "Orange Devil" vô cùng nổi bật.
Đây là bộ cánh độc quyền (Exclusive) mà ngay cả những khách hàng tham gia chương trình cá nhân hóa Fuoriserie cũng không thể chạm tới. Hậu tố "Devil" trong tên của màu sơn được bắt nguồn từ biệt danh "she-devil" của nữ quái kiệt Maria Teresa De Filippis. Ngoài màu cam, phiên bản F Tributo còn có tùy chọn sơn ngoại thất màu xám (Grigio Lamiera) - tông màu tượng trưng cho đường đua, nơi gắn liền với tên tuổi và những chiến thắng lẫy lừng của Maserati.
Về ngoại hình, Ghibli F Tributo vẫn sở hữu kiểu dáng tương tự như ở phiên bản tiêu chuẩn. Một số chi tiết nổi bật như logo cây đinh ba tích hợp hệ thống radar. Đèn chiếu sáng full LED tích hợp đèn định vị ban ngày và tự động điều chỉnh góc chiếu theo vô lăng.
Ngoài bộ cánh màu cam độc đáo, chiếc Ghibli F Tributo Special Edition trong bài viết này còn "diện" bộ mâm Titano 21 inch đen bóng với kẹp phanh thể thao xanh mờ. Các chi tiết như viền mâm, logo F-Tributo hay logo Trident cho phần ngoại thất đều sử dụng tông xanh cô ban tinh tế.
Bên trong nội thất được bọc da hoàn thiện với đường chỉ màu xanh coban kết hợp với màu cam nổi bật, cùng chất liệu da tự nhiên cao cấp nhất PienoFiore (Full-Grain) màu đen đi cùng các chi tiết được ốp bằng sợi carbon đậm chất thể thao.
Vô-lăng thể thao chỉnh điện bốn hướng, bọc da cao cấp với chỉ thêu cùng màu và lẫy chuyển số phía sau. Ghế ngồi thể thao chỉnh điện 12 hướng kèm nhớ vị trí.
Hệ thống giải trí sử dụng màn hình cảm ứng kích thước 10,1 inch. Các tiện nghi và hệ thống giải trí bao gồm điều hòa hai vùng độc lập Maserati Touch Control Plus với hệ thống định vị tích hợp bản đồ Việt Nam, kết nối Bluetooth, Apple Carplay và Android Auto, khe đọc thẻ nhớ SD, USB và Aux. Hệ thống này đi kèm 14 loa Harman Kardon cao cấp.
Vì là phiên bản đặc biệt nên Ghibli F Tributo được trang bị khối động cơ V6 3.0L, sản sinh công suất 430 mã lực và mô-men xoắn 580Nm. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, xe có thể tăng tốc 0-100km/h trong 4,7 giây, tốc độ tối đa 286km/h.
Một vài công nghệ an toàn và hỗ trợ lái có thể kể đến như kiểm soát hành trình, cảnh báo điểm mù, cân bằng điện tử, chống trượt, chống bó cứng phanh, phanh tay điện tử, trợ lực phanh, khởi hành ngang dốc, kiểm soát áp suất lốp...
Với sự xuất hiện của Maserati Ghibli F Tributo hàng hiếm phần nào cho thấy sự ưu ái mà hãng xe Ý dành cho thị trường Việt Nam. Đặc biệt hơn khi mẫu xe này thuộc nhóm "collectible", tức là dòng xe dành để sưu tầm. Chưa kể, đây là một trong những mẫu xe Ghibli cuối cùng trên thế giới khi hãng xe Ý khép lại vòng đời của dòng xe này vào cuối năm nay.
Trong lịch sử 73 năm của giải đua Công thức 1 (F1), số tay đua là nữ giới chỉ bằng đúng số ngón trên một bàn tay. Trong số này, nữ tay đua người Ý - Maria Teresa De Filippis - là người đầu tiên dám bước chân vào "địa hạt" tốc độ với sự thống trị gần như tuyệt đối của giới mày râu. Năm 1958, cô tham gia tranh tài bằng chiếc Maserati 250F - mẫu xe đã cùng tay đua Juan Manuel Fangio lên ngôi tại giải đua trước đó. |
Ảnh chi tiết Maserati Ghibli F Tributo hàng hiếm tại Việt Nam
Viên Huy