Trong hệ thống các sự kiện được tổ chức hàng năm bởi Diễn đàn OTOFUN, hai giải đua GOC và VOC là nơi mà các tay đua (VĐV) chờ đón nhất. Tháng 7 vừa qua, tay đua Phạm Hoàng Đức chính thức trở thành người đầu tiên vô địch giải đấu GOC hoàn toàn thuyết phục.
Chuẩn bị bước vào Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2020 (PVOIL VOC 2020), Phạm Hoàng Đức tiếp tục đăng ký thi đấu hạng Bán tải Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên, anh tham gia VOC với tư cách là một VĐV. Mới đây, tay đua này đã có những chia sẻ với OtoFun News về quyết định này.
Tay đua Phạm Hoàng Đức tại GOC 2020. |
- Vì sao anh quyết định tham gia PVOIL VOC 2020?
Sau khi giành giải cao tại giải GOC hồi tháng 7, bác Hải Bình có nhã ý mời mình chung đội để tham gia VOC lần này. Vì thế, mình quyết định thử sức với bộ môn offroad, bằng cách tham gia VOC năm nay.
- Cảm xúc của anh trước lần đầu tiên tham gia giải đấu VOC?
Cách đây vài năm, tôi có tham gia một giải offroad nhưng ở thể loại đối kháng. Tuy nhiên, năm nay là lần đầu tiên tôi có cơ hội được thi đấu ở VOC. Tôi thật sự hào hứng về điều này. Ngoài ra, còn là sự tò mò của một người lần đầu tham gia giải.
- Những khó khăn mà anh gặp phải khi làm quen với bộ môn offroad?
Tôi bắt đầu tập chơi offroad từ năm 2017, tuy nhiên chỉ dừng lại ở "nghịch phá" nhẹ nhàng chứ chưa chuyên sâu. Tôi cũng chưa có cơ hội cọ sát nhiều tại các giải đấu lớn và chuyên nghiệp như VOC. Vì thế, tôi nghĩ là kinh nghiệm chạy offroad của mình còn khá non.
Tay đua Phạm Hoàng Đức sẽ thi đấu ở phân hạng Bán tải Việt Nam |
- Anh tìm hiểu và tập luyện offroad như thế nào, khi điều kiện sân bãi yêu cầu cao hơn so với auto gymkhana?
Hiện tại, tôi cũng đang sử dụng một chiếc xe bán tải để đi lại hằng ngày. Tuy nhiên, việc tập luyện bộ môn này khá hạn chế, do ở TP HCM không có nhiều nơi đủ điều kiện và đảm bảo an toàn để tập.
Mỗi lần tập offroad, tôi cùng mọi người phải đi về Vũng Tàu, cách khoảng 100km. Nhưng ở đây, địa hình chủ yếu là cát, cách chạy vì thế cũng sẽ khác hơn so với trên Đồng Mô. Vì thế, khi thi đấu, tôi sẽ phải điều chỉnh lại cách lái xe tùy thuộc theo từng địa hình.
- Kinh nghiệm từ việc vô địch GOC giúp anh được gì cho PVOIL VOC 2020?
Đây là lần đầu tiên tôi tham gia VOC. Giải đấu này có quy mô lớn, điều kiện thi đấu về sân bãi, thời tiết và cách thức thi đấu khá mới lạ đối với tôi. Vì thế, tôi nghĩ bình tĩnh thi đấu là cách tốt nhất để có thể hoàn thành các bài thi một cách tốt nhất.
Những kinh nghiệm từ GOC sẽ giúp ích nhiều cho tay đua này tại VOC. |
- Đường đua số 7 thiết kế định dạng gymkhana. Đây có phải là lợi thế của anh tại PVOIL VOC 2020 năm nay không?
Tôi hy vọng có thể vận dụng được những kinh nghiệm thi đấu gymkhana vào bài thi này, đặc biệt là việc ghi nhớ sa hình. Tuy nhiên, tôi nghĩ vẫn còn nhiều biến số khác ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Đó là xe bán tải có kích thước lớn hơn, bán kính vòng quay lớn và địa hình mặt đất cỏ... nên tôi cần tính toán lại cách xử lý trên đường đua.
- Mục tiêu của anh tại giải đấu này?
Tôi sẽ thi đấu hết mình, cố gắng hết sức để hoàn thành tất cả các bài thi. Còn lại, tôi không có mục tiêu cụ thể tại PVOIL VOC 2020. Đây là cơ hội để tôi cọ sát và có thêm nhiều kinh nghiệm hơn với bộ môn offroad.
Anh Vũ - Phan Linh