home

Nhà vô địch VOC: 'Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'

Phương Huyền Phương Huyền 21:47 | 30/11/2022
Nhà vô địch hạng Bán tải Việt Nam VOC 2022, tay đua Trần Công Phát có những chia sẻ với OtoFun News sau khi cùng đội đua AKA Racing giành top 10 giải đua Rally khắc nghiệt nhất châu Á AXCR 2022.
Đội đua AKA Racing sẽ đại diện Việt Nam tham dự giải AXCR 2022 [VMS 2022] Mitsubishi mang XFC Concept đến triển lãm VMS 2022

Sau 6 ngày đua tranh quyết liệt (21-26/11), giải đua đường trường xuyên quốc gia châu Á năm 2022 (AXCR 2022) đã chính thức khép lại. AKA Racing, đại diện duy nhất của Việt Nam trong lần thứ hai tranh tài tại đấu trường này đã vinh dự đứng lên bục, nâng chiếc cúp cho top 10 Hạng T1.

Trần Công Phát, lái chính team AKA Racing chia sẻ anh cảm thấy rất hạnh phúc khi trải nghiệm thử thách khó "nhằn" ở giải đua Rally khắc nghiệt nhất châu Á. Anh cũng là người cùng em gái của mình vô địch hạng Bán tải Việt Nam tại PVOIL VOC 2022 vừa kết thúc ngày 6/11.

Với tổng chiều dài 1.464km từ Buriram (Thái Lan) đến Angkor Wat (Campuchia) chia thành 5 chặng đua, AXCR 2022 dường như không làm khó được tay đua đến từ TP HCM. Nhân dịp này, Otofun News đã có buổi trò chuyện thú vị cùng anh.

Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'

- Cảm xúc của anh khi vừa hoàn thành cuộc đua AXCR 2022?

Phải nói là cực kỳ hạnh phúc với giải đua AXCR 2022 này! Họ đã tạo ra môi trường thi đấu khắc nghiệt, và yêu cầu sự chuẩn bị tỉ mỉ về cả xe, con người, hậu cần và mọi thứ. Team AKA Racing hơi tiếc nuối về kết quả không như mong đợi. Xe lọt vào bãi bùn nên kéo thành tích đi xuống. Nhưng nhìn lại vẫn rất happy (hạnh phúc) ở chỗ, dù là tình huống nào thì anh em AKA Racing vẫn đem xe về đích an toàn và hoàn thành tất cả các bài đua, trong khi đó các đội bạn phải nhờ cứu hộ từ Ban tổ chức.

- Team AKA Racing là đại diện duy nhất của Việt Nam có lần thứ hai tham gia AXCR 2022, điều này có gây áp lực cho anh không?

Áp lực lắm chứ! Vì các tay đua đều nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của tất cả mọi người trong team, cả vật chất và tinh thần. Sự chuẩn bị cả về nhân lực và chi phí để tham gia giải là không hề nhỏ và cả tập thể đã chuẩn bị trước đó nhiều tháng. Dù sao, thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!

Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'

- Khoảnh khắc nào khiến anh nhớ nhất ở AXCR 2022 vừa rồi?

Nhớ nhất là khoảnh khắc mình và đồng đội hoàn thành xong ngày đua dài nhất và khắc nghiệt nhất (hơn 200 km), về đích an toàn cho cả xe và người. Lúc đó anh em trong team vui mừng đến mức rơi lệ. Thực tế chặng đua đó có rất nhiều xe gặp tai nạn.

Một kỷ niệm nữa là chặng cuối ở Campuchia. Mình cảm nhận được sự trông đợi của team khi Phát và Tiến đua lâu, mãi không về đến đích. Ở chặng đó, anh em Phát - Tiến đã cố gắng hết mình để vượt qua vùng đất lún không chân để về đích an toàn, dù bị quá thời gian quy định.

- Vậy chặng đua ở Campuchia có phải là chặng anh ấn tượng nhất?

Đúng vậy, chặng 5 đáng nhớ nhất vì có rất nhiều thứ để kể. Chặng đó mất rất nhiều thời gian. Bánh xe của mình lọt vào một túi bùn và rất khó để vượt qua. Nền đất ở đó rất yếu, nhiều sình lầy. Có rất nhiều đội đua khác cũng gặp khó khăn tại đây và đội của mình đã cứu trợ, giúp đỡ cho 2,3 xe như vậy luôn. Cái thú vị nằm ở chỗ mình đã giúp đỡ các xe khác hết sức, để cùng nhau hoàn thành hết đường đua.

Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'
Xe đua của AKA Racing lún sâu trong vũng bùn ở chặng 5 Campuchia

- Thi đấu 5 chặng hơn 1.400 km và kéo dài nhiều ngày, đi qua nhiều quốc gia, anh có gặp khó khăn gì không?

Nhờ sự phân công và chuẩn bị kỹ của các em hậu cần, em gái Trần Thanh Ngân và đồng đội nên mình không gặp vấn đề gì về sức khoẻ. Team rất chu đáo chăm sóc mọi mặt cho vận động viên nên việc chính của mình chỉ là kiểm tra lại xe rồi đua thôi. Khi về đích thì báo anh em kỹ thuật kiểm tra lại để đảm bảo an toàn cho các chặng kế tiếp.

- Trước AXCR 2022 không lâu, anh Phát cũng vừa nâng cúp vô địch tại PVOIL VOC 2022, sự khác biệt của hai giải đua là gì?

Thật ra kinh nghiệm offroad mình ít lắm. Có thể nói là biết chút chút thôi! (cười)

Hai giải này khác nhau rất nhiều. AXCR chạy nhanh và không biết đường phía trước, thử thách là qua rất nhiều địa hình, cát, đá, đá mi, đá đỏ…. không thể kể hết luôn. Chạy quãng đường dài đến hàng trăm km. Đua giải này đòi hỏi rất nhiều thứ từ con người và xe cộ, sự kết hợp của cả một team, không thể chơi cá nhân.

Còn VOC mình vừa tham dự thì có thể đi thăm dò đường để tìm ra những chỗ nguy hiểm hay điểm đặt bánh xe tốt nhất, góc cua nào thì chạy được nhanh. Về mức độ an toàn thì VOC chạy chậm nên cũng đỡ xảy ra sự cố. AXCR mình đánh giá sẽ khó và nguy hiểm hơn VOC rất nhiều.

Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'

- Nghe anh kể AXCR 2022 rất khắc nghiệt, tại sao lúc nào hoàn thành chặng đua anh cũng cười tươi như vậy?

Mình rất yêu mến anh em chơi cùng. Khi thực hiện xong một chặng đua, về đích là được thấy những nụ cười, những tràng vỗ tay, ôm ấp, thậm chí có cả nước mắt. Mình và team sẽ cố gắng học hỏi và luyện tập thêm để đạt thành tích tốt nhất có thể.

- Anh Phát hay chia sẻ hình ảnh đọc sách sau mỗi chặng đua, đây liệu có phải bí kíp giúp anh luôn giữ được tinh thần khi thi đấu?

Mình chụp ảnh đọc sách đăng lên cho vui thôi. Chắc cũng do bị "tăng động", lúc nào cũng muốn có việc gì đó để làm, không cho mình thời gian nghỉ ngơi. Như mình từng viết trên facebook, hãy dành nhiều thời gian cho việc đọc sách… để lúc đi đua xe không phải là mình! (cười).

Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'
Hình ảnh vui vẻ tay đua Trần Công Phát đăng lên facebook cá nhân.

- Cảm xúc của anh về chức vô địch hạng Bán tải Việt Nam tại PVOIL VOC 2022 cách đây gần một tháng?

Mình rất sung sướng và tự hào vì đã "đầu độc" thêm đứa em gái lao vào con đường đua xe. Và càng hạnh phúc hơn khi lần đầu dẫn em gái đi thi mà được đứng trên bục cao nhất của hạng Bán tải Việt Nam.

- So với lần vô địch VOC năm 2017, anh thấy chức vô địch này có gì khác biệt?

Lần này khác biệt nhiều chứ! Lần đó mình chạy xe Nissan Navara của Nissan Việt Nam. Xe lạ, mọi thứ đều phải cảm nhận lại từ chiếc xe mà mình chưa sử dụng bao giờ. Lần này mình chuẩn bị xe rất kỹ, và xe Mitsubishi Triton cũng là xe mình đi hàng ngày nữa, vừa quen xe vừa chuẩn bị xe tốt. Đặc biệt là xe mới mua được 5 tháng, lại là xe của em gái mình luôn nên chạy cũng đỡ nhát chân.

So với trước, các đường thi hạng BTVN năm nay dài hơn, có tốc độ cao, có màn so kè với các xe. Mình vẫn thích nhất đường 1,2,3 do mình chạy. Đường 7,8,9 thì e gái chạy thành tích không được tốt lắm nhưng cuối cùng, Hello Kitty đã chơi hết mình, và may mắn đã mỉm cười với Hello Kitty.

[PVOIL VOC 2022] Lộ diện những tân vô địch giải đua

- Anh Phát có nhận xét gì về lần chào sân của em gái Trần Thanh Ngân tại PVOIL VOC 2022?

Em gái Thanh Ngân có màn chào sân ấn tượng, bài đầu đã lọt hố (bài 9 đường cầu gỗ), không qua được cầu. Nhưng đó là bài học để em ấy tự tin và bình tĩnh hơn trong đua xe, và cả mọi việc trong cuộc sống. Qua lần này em ấy sẽ học được nhiều thứ. Ví dụ như, nếu cố gắng hết mình cộng thêm chút may mắn thì cũng sẽ đạt mục tiêu cao nhất. Có chút thất bại cũng không được bỏ cuộc!

- Khán giả tinh ý nhận ra chiếc Triton anh mang đi VOC rất mới, tại sao Hello Kitty "dám" mang xe mới đi "phá" tại Đồng Mô?

Khán giả nhận xét đúng. Xe Triton mà đội Hello Kitty sử dụng đua là chiếc xe mua mới được 5 tháng. Xe là phương tiện sử dụng hàng ngày của Ngân, chạy khoảng 20.000 km. Tính luôn chạy từ TP.HCM ra Đồng Mô.

Ở VOC xe sử dụng động cơ và hộp số nguyên bản, chỉ thay mâm lốp và hệ thống giảm sóc. Vác xe mới đi phá là do mình dụ em nó, có thể do xe mới mua nên em ấy chút xót xe mà không dám chaỵ (cười). Nhưng dù sao xe vẫn về nhất và an toàn, nhờ vậy sau này mình còn có lí do dụ người khác nữa.

- Anh nhận xét gì về PVOIL VOC 2022?

Giải VOC năm nay được nâng cấp nhiều về mọi mặt. Có thể nói giải chuẩn bị kỹ càng và chu đáo nhất từ trước tới nay. Chất lượng đường thi cũng rộng và dài hơn mọi năm. Công tác trọng tài chấm điểm và cho kết quả trực tiếp sẽ cho vận động viên nhiều tinh thần và sự quyết tâm thi đấu. Bên cạnh đó là sự lan tỏa rộng rãi đến các phương tiện truyền thông. Theo nhận xét của Phát thì VOC 2022 là giải được đầu tư kỹ nhất từ trước tới nay.

- Xin cảm ơn anh Phát, chúc anh gặt hái thật nhiều thành công với niềm đam mê đua xe trong tương lai!

Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'
Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'
Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'
Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'
Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'
Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'
Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'
Tay đua AKA Racing: 'Thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Suzuki Jimny giảm giá kỷ lục gần 100 triệu tại đại lý

Suzuki Jimny giảm giá kỷ lục gần 100 triệu tại đại lý

Lô xe Suzuki Jimny sản xuất năm 2024 giảm giá tới gần 100 triệu đồng tại một đại lý phía Bắc.
Các đội đua Việt đạt thành tích vượt bậc tại giải địa hình khắc nghiệt hàng đầu thế giới RFC 2024

Các đội đua Việt đạt thành tích vượt bậc tại giải địa hình khắc nghiệt hàng đầu thế giới RFC 2024

Hai tay đua Trần Đình Vũ Huy và Nguyễn Thế Sinh về hạng Ba chung cuộc RFC Grand Final 2024, giải đua offroad khốc liệt hàng đầu thế giới.
Đến PVOIL VOC 2024 và trải nghiệm cung đường off-road đa dạng cùng Suzuki Jimny

Đến PVOIL VOC 2024 và trải nghiệm cung đường off-road đa dạng cùng Suzuki Jimny

Được thiết kế cho các cung đường off-road khắc nghiệt, Suzuki Jimny đã chứng tỏ sức mạnh của mình trên các chướng ngại đầy thử thách.
Soi hai “chiến binh” off-road 308 và 301 tại PVOIL VOC 2024

Soi hai “chiến binh” off-road 308 và 301 tại PVOIL VOC 2024

Đội 308 và đội 301, hai đội đua sở hữu các xe thi đấu được chăm chút và nâng cấp độ với mức độ hàng đầu trong giới đua xe off-road Việt Nam.
Đột nhập xưởng độ xe, thán phục tinh thần miệt mài của các vận động viên PVOIL VOC 2024

Đột nhập xưởng độ xe, thán phục tinh thần miệt mài của các vận động viên PVOIL VOC 2024

Trong giới chơi xe và đua xe địa hình tại Việt Nam, những xưởng độ uy tín đã trở thành điểm dừng chân không thể thiếu để chuẩn bị cho các giải đấu gay cấn như PVOIL VOC 2024.
Thân Văn Thắng: Quyết tâm vô địch dù chuyển sang thi đấu Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024

Thân Văn Thắng: Quyết tâm vô địch dù chuyển sang thi đấu Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024

Cặp vận động viên Thân Văn Thắng - Đào Văn Hiệu, đương kim vô địch Hạng Bán tải Nâng cao năm ngoái, sẽ nâng Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2024 sắp diễn ra.

Cùng chuyên mục

VĐV Gymkhana Đỗ Thanh Hoàng Phúc: Năm nay nhiều đối thủ mạnh nên chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn

VĐV Gymkhana Đỗ Thanh Hoàng Phúc: Năm nay nhiều đối thủ mạnh nên chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn

Tập trung, khiêm tốn và bài bản, vận động viên Đỗ Thanh Hoàng Phúc hi vọng thi đấu hết mình và đạt thành tích cao nhất có thể tại PVOIL VGC Miền Nam 2025.
Đinh Anh Huy thi đấu Gymkhana bằng Audi A5: Không phải xe đua, nhưng rất 'chiến'

Đinh Anh Huy thi đấu Gymkhana bằng Audi A5: Không phải xe đua, nhưng rất 'chiến'

Tái xuất với tâm thế bản lĩnh, kỹ thuật vững vàng và khát khao cống hiến, Đinh Anh Huy là một trong những gương mặt đáng chờ đợi nhất tại PVOIL VGC Miền Nam 2025.
Vận động viên Gymkhana Tô Phước Dương: Có cơ hội góp mặt ở giải quốc gia là đủ

Vận động viên Gymkhana Tô Phước Dương: Có cơ hội góp mặt ở giải quốc gia là đủ

Đến với PVOIL VGC Miền Nam 2025, Tô Phước Dương đặt mục tiêu vào được chung kết để có vị trí góp mặt ở giải vô địch quốc gia.
Nữ vận động viên Gymkhana Lê Thị Trà My: Bền bỉ trên hành trình theo đuổi đam mê đua xe thể thao

Nữ vận động viên Gymkhana Lê Thị Trà My: Bền bỉ trên hành trình theo đuổi đam mê đua xe thể thao

Trở lại đường đua Gymkhana ở giải PVOIL VGC 2025, Lê Thị Trà My kỳ vọng vượt qua chính mình và tiếp tục trở thành người truyền cảm hứng cho các tay đua nữ khác.
Nữ Chủ tịch Hai Phong Motorsports Club: Chúng tôi đầu tư lớn cho thành tích tại PVOIL VGC 2025

Nữ Chủ tịch Hai Phong Motorsports Club: Chúng tôi đầu tư lớn cho thành tích tại PVOIL VGC 2025

Với mục tiêu có nhiều VĐV lọt vào vòng chung kết toàn quốc, nữ Chủ tịch Hai Phong Motorsports Club (HMC) Hương Giang quyết đầu tư mạnh tay cho đội đua tại PVOIL VGC Miền Nam 2025.
'Thánh DNF Đồng Mô' chia sẻ cảm xúc trong lần đầu đua gymkhana

'Thánh DNF Đồng Mô' chia sẻ cảm xúc trong lần đầu đua gymkhana

Dương Đức Định, tay đua offroad quen mặt tại PVOIL VOC, sẽ có lần đầu phô diễn kỹ năng tại đường đua gymkhana, trong giải PVOIL VGC Miền Nam 2025 sắp diễn ra.
Cha và con gái lái xe hơn 1.500 km từ Hà Nội vào Bình Dương đua PVOIL VGC 2025

Cha và con gái lái xe hơn 1.500 km từ Hà Nội vào Bình Dương đua PVOIL VGC 2025

Cặp cha con tay đua Khúc Cao Thế - Khúc Cao Diệu Anh tự lái xe vượt quãng đường hơn 1.500 km từ Hà Nội vào Bình Dương đua PVOIL VGC 2025 với mục tiêu dẫn đầu.
Tiktoker, thầy giáo dạy lái Cao Duy Thanh thi đấu Gymkhana: Khi đam mê bứt tốc

Tiktoker, thầy giáo dạy lái Cao Duy Thanh thi đấu Gymkhana: Khi đam mê bứt tốc

Có nền tảng của một giảng viên dạy lái xe, Cao Duy Thanh luôn tham gia thi đấu giải với tinh thần học hỏi và quyết tâm vượt qua chính mình.
Công bố giải thưởng PVOIL VGC Miền Nam 2025 với tổng giá trị hơn 69 triệu đồng

Công bố giải thưởng PVOIL VGC Miền Nam 2025 với tổng giá trị hơn 69 triệu đồng

Theo công bố của Ban tổ chức, Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2025 sẽ có tổng giải thưởng trị giá 69,2 triệu đồng, cao hơn so với năm ngoái.
VĐV Gymkhana Phạm Anh Khoa: Tôi chọn bộ môn này vì tốc độ phải đi cùng chiến thuật

VĐV Gymkhana Phạm Anh Khoa: Tôi chọn bộ môn này vì tốc độ phải đi cùng chiến thuật

Phạm Anh Khoa chọn Giải Đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2025 làm nơi thể hiện kỹ năng và đam mê tốc độ, với bài bản luyện tập và chiến thuật rõ ràng.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động