home

Nhiều Bộ "phản pháo" đề xuất tăng thuế môi trường với xăng

09:28 | 10/02/2017
Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đều lên tiếng về dự thảo của Bộ Tài chính "đòi" nâng trần khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên gấp đôi so với hiện nay.  

Trong báo cáo đánh giá tác động hết sức sơ sài của mình, Bộ Tài chính cho biết, hiện mức thuế đã bằng (đối với nhiên liệu bay) hoặc gần bằng mức trần trong khung thuế (hiện là 4.000 đồng/lít đối với xăng), nên không còn nhiều dư địa để điều chỉnh mức thuế cho “phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước”. Với nguyên nhân đó, Bộ này đưa giải pháp điều chỉnh mức thuế tối thiểu bằng mức thuế cụ thể đang áp dụng, mức tối đa bằng 2 lần khung thuế hiện hành. Riêng dầu hỏa giữ như khung thuế hiện hành vì đây là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đa số người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa (khung thuế đối với dầu hỏa là 300 – 2.000 đồng).

nhieu bo phan phao de xuat tang thue moi truong voi xang
Lý lẽ của Bộ Tài chính về việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng chưa thuyết phục được các bộ liên quan.

Bộ Tài chính cho rằng, tác động tích cực của đề xuất này là tạo dư địa để điều chỉnh mức thuế tuyệt đối và “góp phần bảo đảm ổn định giá đối với mặt hàng này”, trong khi không có tác động tiêu cực.

Tuy nhiên, ngược lại với quan điểm của Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng chính sách này sẽ tăng thêm gánh nặng thuế, phí của doanh nghiệp, tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế và lợi bất cập hại đối với ngân sách trong dài hạn. Không “lạc quan” như Bộ Tài chính về việc không gây tác động tiêu cực, Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp đều đề nghị cân nhắc, thận trọng đề xuất điều chỉnh khung thuế. Các bộ này cũng cho rằng, báo cáo tác động của Bộ Tài chính chưa nêu bật được nội dung của chính sách, không có đánh giá tác động định lượng mà chỉ sử dụng phương pháp định tính, trong khi mức thuế lại tăng 2,5 lần so với hiện hành. Văn bản của Bộ Ngoại giao, do Thứ trưởng Lê Hoài Trung ký, đề nghị “cân nhắc thật kỹ sự cần thiết, lộ trình thực hiện, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, mặt hàng thiết yếu này đã gánh nhiều loại thuế, phí, đồng thời bổ sung đánh giá tác động về kinh tế, xã hội đối với phương án mức sàn – trần biểu khung thuế trong dự thảo”. Bộ Tư pháp thì cho rằng, dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật còn sơ sài, có nhiều nội dung trùng lặp giữa dự thảo tờ trình của Chính phủ, báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Luật thuế bảo vệ môi trường. Bộ này cũng đề nghị Bộ Tài chính “đánh giá tác động một cách cẩn trọng đối với các chính sách trong dự thảo hồ sơ, đặc biệt là việc điều chỉnh khung thuế suất đối với nhóm hàng hóa xăng, dầu, mỡ nhờn lên gấp đôi theo quy định hiện hành, tạo khoảng cách lớn giữa mức thuế tối thiểu và mức thuế tối đa. Việc điều chỉnh tăng này sẽ dẫn đến tăng mức thuế suất cụ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp”. Đáng chú ý, nhiều bộ, ngành cũng đề nghị Bộ Tài chính lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và đối tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản để bảo đảm tính khả thi và đồng thuận trong quá trình xây dựng luật; bởi hồ sơ dự án luật này chưa hề có ý kiến của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiêu dùng xăng dầu.

Ngoài những phản biện về vấn đề tác động kinh tế của chính sách, VCCI cũng cho rằng, việc Bộ Tài chính gắn “mở rộng khung thuế suất” để “phù hợp với chính sách phát triển kinh tế xã hội theo từng thời kỳ” là chưa thực sự hợp lý. “Về bản chất, thuế bảo vệ môi trường nhằm định hướng hành vi và được xác định dựa trên mức độ gây ô nhiễm của việc sử dụng sản phẩm. Do đó, thuế suất cũng chỉ dựa trên mức độ gây ô nhiễm và khả năng thay thế của sản phẩm để xác định. Thuế bảo vệ môi trường không liên quan đến các chính sách phát triển kinh tế - xã hội và không nên được điều chỉnh dựa theo chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Về tác động bảo vệ môi trường của chính sách thuế, VCCI cho rằng, áp lực cắt giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính từ các cam kết quốc tế là “không đáng kể và hoàn toàn có thể được thực hiện bằng các biện pháp khác ít tốn kém cho xã hội hơn, chứ không cần thiết phải tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu”. Thêm vào đó, do đây là mặt hàng thiết yếu, việc tăng giá đối với xăng dầu không làm ảnh hưởng nhiều đến tổng lượng tiêu thụ của người dân. Nói cách khác, nếu mục tiêu chính sách là để hạn chế tác động môi trường thông qua việc hạn chế tiêu thụ xăng dầu, thì việc tăng thuế không mang lại hiệu quả đáng kể.

Đọc tiếp
CAND
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Khi kim xăng chạm vạch đỏ, xe còn đi được bao lâu nữa?

Khi kim xăng chạm vạch đỏ, xe còn đi được bao lâu nữa?

Xe ô tô, xe máy còn có thể chạy được thêm bao nhiêu km, chạy được bao lâu nữa? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.
Xăng giảm giá mạnh, còn dưới 12.000 đồng/ lít

Xăng giảm giá mạnh, còn dưới 12.000 đồng/ lít

Từ 15h chiều nay (29/3), giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 4.100 đồng/lít, xuống còn 11.956 đồng/lít, thấp nhất kể từ tháng 4/2009.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm hơn 500 đồng/lít

Từ 15h ngày 16/8, mỗi lít xăng giảm 514-544 đồng, các mặt hàng dầu cũng rẻ hơn 519-1.855 đồng
[Kết quả] Kia Sorento và Hyundai Santafe, xe nào ăn xăng hơn đã có hồi kết

[Kết quả] Kia Sorento và Hyundai Santafe, xe nào ăn xăng hơn đã có hồi kết

Sau cuộc hành trình đo nhiên liệu Hà Nội - Hải Phòng, kết quả đã ngã ngũ và cả 2 xe đều đạt kết quả tiêu thụ nhiên liệu dưới 6 lít/100km. 
Kia Sorento và Hyundai SantaFe, xe nào ăn xăng hơn?

Kia Sorento và Hyundai SantaFe, xe nào ăn xăng hơn?

Cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu giữa hai chiếc crossover Kia Sorento và Hyundai SantaFe sử dụng chung động cơ, cùng sản xuất năm 2016 sẽ có kết quả thế nào?
Giá xăng tăng sau 2 tháng giữ nguyên

Giá xăng tăng sau 2 tháng giữ nguyên

Sau khoảng 2 tháng giữ nguyên, Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá xăng thêm 300 đồng/lít từ 15h hôm nay, ngày 6/9.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động