Toyota Yaris Cross ngừng giao xe tại Nhật Bản. Ảnh: Gazoo. |
Nhiều hãng xe Nhật tạm ngừng giao xe vì bất thường
Ngày 3/6, nhiều hãng xe Nhật gồm Toyota, Mazda, Honda, Suzuki và Yamaha đồng loạt công bố những bất thường trong hồ sơ kiểm định kiểu loại các sản phẩm. Đây là kết quả sau nhiều tháng điều tra, theo hướng dẫn của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) từ ngày 26/1. Theo đó, các hãng thành lập các nhóm độc lập để điều tra hồ sơ kiểm định các mẫu xe dưới sự chứng kiến của một bên thứ 3.
Mazda toàn cầu đưa ra thông báo chính thức về kết quả, chỉ ra những điểm bất thường trong 5 thử nghiệm nằm trong số hai loại thử nghiệm an toàn của hãng này. Hai mẫu xe bị gọi tên là Mazda 2 và Mazda 6. Sự việc có ảnh hưởng tới 150.878 chiếc đã được sản xuất và 149.313 chiếc được bán ra.
Trong khi đó Honda phát hiện những sai phạm trong các cuộc kiểm tra tiếng ồn và công suất suốt 8 năm, trên 22 mẫu xe, trong đó có Fit, CR-Z, Accord… Dù vậy, trong thông cáo được Honda đưa ra, hãng cũng khẳng định rằng các xe an toàn và đã đạt tiêu chuẩn chất lượng của doanh nghiệp; các mẫu xe hiện tại không bị ảnh hưởng.
Với Suzuki, hãng cũng cho biết có hành vi không trung thực liên quan tới một mẫu xe mang tên Alto đã được sản xuất từ năm 2014 – 2017. Yamaha cũng thừa nhận điều này, tuy nhiên sự cố với hãng xe này lại ảnh hưởng tới một mẫu xe mô tô là YZF-R1.
Mazda 6 cũng nằm trong danh sách tạm ngừng giao xe tại Nhật Bản. |
Thông báo chính thức từ phía Tập đoàn Toyota (TMC) ngày hôm qua 3/6/2024 cho biết, theo hướng dẫn của MLIT, TMC đã tiến hành rà soát hồ sơ kiểm định kiểu loại của tất cả các mẫu xe. Quá trình này được tiến hành từ ngày 26/1. Đến thời điểm này, TMC đã phát hiện 7 mẫu xe được thử nghiệm bằng phương pháp khác với tiêu chuẩn của chính phủ (Nhật Bản), và đã báo cáo MLIT vào ngày 31/5.
“Hồ sơ kiểm định kiểu loại của các mẫu xe này liên quan đến dữ liệu không đầy đủ trong các thử nghiệm bảo vệ người đi bộ và người ngồi trong xe ở 3 mẫu xe đang sản xuất (Corolla Fielder/Axio và Yaris Cross), cũng như các lỗi trong phương pháp thử nghiệm va chạm và các thử nghiệm khác đối với 4 mẫu xe đã ngừng sản xuất (Crown, Isis, Sienta và RX)”, thông báo cho biết.
“Chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khách hàng và các bên liên quan đã đặt niềm tin vào Toyota vì bất kỳ mối lo ngại hoặc sự bất tiện nào mà điều này có thể gây ra. Chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét vấn đề được phát hiện tại Toyota sau những phát hiện gần đây về các vấn đề trong thủ tục chứng nhận tại Hino, Daihatsu và Tập đoàn công nghiệp Toyota”.
Ngoài Yaris Cross, còn có 6 mẫu xe khác của Toyota cần đánh giá lại về quy trình thử nghiệm tại Nhật Bản. |
Thông báo cũng cho biết sau khi chủ động rà soát một cách toàn diện 7 xe nêu trên, TCM khẳng định không có vấn đề nào về hiệu suất trái với luật pháp và quy định (Nhật Bản) và khuyến cáo khách hàng không cần phải ngừng sử dụng các mẫu xe này. Tuy nhiên, TMC vẫn quyết định tạm dừng việc giao và bán 3 mẫu xe hiện được sản xuất tại Nhật Bản (Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross) từ hôm nay (3/6). “Chúng tôi sẽ cung cấp giải thích chi tiết cho các cơ quan quản lý bằng các biện pháp phù hợp, ví dụ như thử nghiệm dưới sự chứng kiến của bên thứ ba", thông báo cam kết.
Toyota Yaris Cross bán tại Nhật Bản khác hoàn toàn với thị trường Việt Nam
Trong khi Yaris Cross ở Nhật Bản được tạm dừng bán, mẫu xe này lại đang bán rất chạy ở Việt Nam. Trong tháng 5/2024, mẫu xe này bán được 902 chiếc, nhiều khả năng đứng đầu phân khúc. Vậy việc tạm dừng bán Yaris Cross ở Nhật Bản liệu có ảnh hưởng gì đến các xe đã bán tại Việt Nam thời gian qua và tới lượng tiêu thụ trong thời gian gần hay không?
Theo thông báo trên website của Toyota Việt Nam, qua các thông tin chi tiết hơn từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản, mặc dù cùng có tên thương mại là Yaris Cross, mẫu xe được đề cập trên đây hoàn toàn khác kiểu loại với xe Yaris Cross đang được Toyota Việt Nam phân phối.
Toyota Yaris Cross tại Nhật Bản khác hoàn toàn so với thị trường Việt Nam.
Tại phần thông tin chi tiết về sản phẩm, Yaris Cross được phát triển cho thị trường Đông Nam Á sử dụng nền tảng (platform) DNGA và nhập khẩu từ Indonesia. Trong khi đó, Yaris Cross bán tại Nhật Bản phát triển trên nền tảng TNGA. Hai nền tảng này có sự tương đồng về cấu trúc nhưng khác nhau về thông số, dẫn đến việc hai mẫu xe bán tại Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) và tại Nhật Bản là hai xe được phát triển riêng biệt.
Nguồn gốc nhập khẩu của Yaris Cross đang phân phối ở Việt Nam là từ Indonesia. |
Yaris Cross tại Đông Nam Á có kích thước dài, rộng và cao lần lượt là 4.310 x 1.770 x 1.615 mm, trục cơ sở dài 2.620 mm và khoảng sáng gầm xe 210 mm. Trong khi Yaris Cross tại Nhật có các thông số tương đương như sau: 4.192 x 1.765 x 1.595 mm, 2.560 mm và 170 mm. Như vậy có thể thấy chiếc xe bán tại Đông Nam Á được sản xuất theo như cầu của thị trường này là thiên về những chiếc xe gầm cao để thể hiện tính đa dụng cũng như tối ưu không gian sử dụng.
Về động cơ, hai mẫu xe này có cùng chung tuỳ chọn giữa động cơ xăng thuần tuý và động cơ hybrid. Tuy nhiên, trang bị động cơ của xe bán tại Nhật Bản và tại Đông Nam Á lại càng khác nhau rất xa.
Yaris Cross tại Đông Nam Á có hai phiên bản động cơ. Phiên bản máy xăng sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.5L cho công suất tối đa 105 mã lực tại 6.000 vòng/phútc, mô-men xoắn cực đại 138 Nm tại 5.200 vòng/phút, kết hợp số vô cấp. Phiên bản hybrid kết hợp động cơ xăng 1.5L công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 121 Nm với mô-tơ điện công suất 79 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm.
Trong khi đó, Yaris Cross tại Nhật Bản cũng có hai tùy chọn động cơ xăng và hybrid, nhưng sử dụng loại động cơ khác hẳn. Phiên bản máy xăng dùng động cơ 3 xi-lanh 1.5L cho công suất tối đa 120 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.800-5.200 vòng/phút. Phiên bản hybrid dùng máy xăng 1.5L công suất 90 mã lực, mô-men xoắn 120 Nm kết hợp với hai mô-tơ điện. Mô-tơ điện 79 mã lực và 141 Nm đặt trước và thêm một mô tơ điện 5,2 mã lực và 52 Nm đặt ở cầu sau Như vậy, phiên bản này sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD).
Có thể thấy rõ, Yaris Cross tuy chung một cái tên nhưng là hai sản phẩm khác nhau với định hướng thị trường hoàn toàn độc lập. Tại Việt Nam, Yaris Cross ra mắt từ 19/9/2023. Trong vòng hơn 3 tháng, mẫu B-SUV của Toyota đã trở thành điểm sáng trong phân khúc, ghi tên vào danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong các tháng 11/2023 và 12/2023. Tổng doanh số Yaris Cross trong năm 2023 đạt 3.065 xe.
Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2024, Toyota Yaris Cross đã bán ra tổng cộng 2.932 chiếc, tạm thời dẫn đầu phân khúc xe gầm cao cỡ B. Doanh số Yaris Cross hiện tại bỏ xa các đối thủ trong cùng phân khúc như Hyundai Creta, Kia Seltos và Mazda CX-3.
Doanh số Toyota Yaris Cross trong tháng 4/2024. |
Cũng trong thông báo vào ngày 3/6, Toyota toàn cầu khẳng định các mẫu xe gặp bất thường đều ko có vấn về hiệu suất, vận hành, an toàn hay khí thải, do đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm tiếp tục sử dụng.
Như vậy, theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Nhật bản, quy mô của những bất thường lần này đã mở rộng ra nhiều hãng xe Nhật mà không dừng lại ở Toyota. Đến nay, Toyota và Mazda là hai hãng xe nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi và thông báo chính thức trên website toàn cầu với chi tiết các mẫu xe có những bất thường ngay trong chiều ngày 3/6.
Và mặc dù sự việc không ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam nhưng với mong muốn khách hàng biết rõ nên Toyota Việt Nam cũng đã nhanh chóng có những cập nhật chi tiết trên website và fanpage chính thức của hãng.
Tùng Thiện