home

Nhiều hãng xe ở Nhật ngừng giao xe, Yaris Cross tại Việt Nam không ảnh hưởng

Tùng Thiện Tùng Thiện 14:00 | 04/06/2024
Ngày 3/6, theo thông tin từ Bộ Giao thông Nhật bản (MLIT), nhiều hãng xe của Nhật như Toyota, Honda, Mazda, Yamaha… phát hiện những bất thường liên quan đến hồ sơ kiểm định kiểu loại.
Toyota Yaris Cross
Toyota Yaris Cross ngừng giao xe tại Nhật Bản. Ảnh: Gazoo.

Nhiều hãng xe Nhật tạm ngừng giao xe vì bất thường

Ngày 3/6, nhiều hãng xe Nhật gồm Toyota, Mazda, Honda, Suzuki và Yamaha đồng loạt công bố những bất thường trong hồ sơ kiểm định kiểu loại các sản phẩm. Đây là kết quả sau nhiều tháng điều tra, theo hướng dẫn của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) từ ngày 26/1. Theo đó, các hãng thành lập các nhóm độc lập để điều tra hồ sơ kiểm định các mẫu xe dưới sự chứng kiến của một bên thứ 3.

Mazda toàn cầu đưa ra thông báo chính thức về kết quả, chỉ ra những điểm bất thường trong 5 thử nghiệm nằm trong số hai loại thử nghiệm an toàn của hãng này. Hai mẫu xe bị gọi tên là Mazda 2 và Mazda 6. Sự việc có ảnh hưởng tới 150.878 chiếc đã được sản xuất và 149.313 chiếc được bán ra.

Trong khi đó Honda phát hiện những sai phạm trong các cuộc kiểm tra tiếng ồn và công suất suốt 8 năm, trên 22 mẫu xe, trong đó có Fit, CR-Z, Accord… Dù vậy, trong thông cáo được Honda đưa ra, hãng cũng khẳng định rằng các xe an toàn và đã đạt tiêu chuẩn chất lượng của doanh nghiệp; các mẫu xe hiện tại không bị ảnh hưởng.

Với Suzuki, hãng cũng cho biết có hành vi không trung thực liên quan tới một mẫu xe mang tên Alto đã được sản xuất từ năm 2014 – 2017. Yamaha cũng thừa nhận điều này, tuy nhiên sự cố với hãng xe này lại ảnh hưởng tới một mẫu xe mô tô là YZF-R1.

Mazda6
Mazda 6 cũng nằm trong danh sách tạm ngừng giao xe tại Nhật Bản.

Thông báo chính thức từ phía Tập đoàn Toyota (TMC) ngày hôm qua 3/6/2024 cho biết, theo hướng dẫn của MLIT, TMC đã tiến hành rà soát hồ sơ kiểm định kiểu loại của tất cả các mẫu xe. Quá trình này được tiến hành từ ngày 26/1. Đến thời điểm này, TMC đã phát hiện 7 mẫu xe được thử nghiệm bằng phương pháp khác với tiêu chuẩn của chính phủ (Nhật Bản), và đã báo cáo MLIT vào ngày 31/5.

“Hồ sơ kiểm định kiểu loại của các mẫu xe này liên quan đến dữ liệu không đầy đủ trong các thử nghiệm bảo vệ người đi bộ và người ngồi trong xe ở 3 mẫu xe đang sản xuất (Corolla Fielder/Axio và Yaris Cross), cũng như các lỗi trong phương pháp thử nghiệm va chạm và các thử nghiệm khác đối với 4 mẫu xe đã ngừng sản xuất (Crown, Isis, Sienta và RX)”, thông báo cho biết.

“Chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khách hàng và các bên liên quan đã đặt niềm tin vào Toyota vì bất kỳ mối lo ngại hoặc sự bất tiện nào mà điều này có thể gây ra. Chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét vấn đề được phát hiện tại Toyota sau những phát hiện gần đây về các vấn đề trong thủ tục chứng nhận tại Hino, Daihatsu và Tập đoàn công nghiệp Toyota”.

Toyota Yaris Cross
Ngoài Yaris Cross, còn có 6 mẫu xe khác của Toyota cần đánh giá lại về quy trình thử nghiệm tại Nhật Bản.

Thông báo cũng cho biết sau khi chủ động rà soát một cách toàn diện 7 xe nêu trên, TCM khẳng định không có vấn đề nào về hiệu suất trái với luật pháp và quy định (Nhật Bản) và khuyến cáo khách hàng không cần phải ngừng sử dụng các mẫu xe này. Tuy nhiên, TMC vẫn quyết định tạm dừng việc giao và bán 3 mẫu xe hiện được sản xuất tại Nhật Bản (Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross) từ hôm nay (3/6). “Chúng tôi sẽ cung cấp giải thích chi tiết cho các cơ quan quản lý bằng các biện pháp phù hợp, ví dụ như thử nghiệm dưới sự chứng kiến của bên thứ ba", thông báo cam kết.

Toyota Yaris Cross bán tại Nhật Bản khác hoàn toàn với thị trường Việt Nam

Trong khi Yaris Cross ở Nhật Bản được tạm dừng bán, mẫu xe này lại đang bán rất chạy ở Việt Nam. Trong tháng 5/2024, mẫu xe này bán được 902 chiếc, nhiều khả năng đứng đầu phân khúc. Vậy việc tạm dừng bán Yaris Cross ở Nhật Bản liệu có ảnh hưởng gì đến các xe đã bán tại Việt Nam thời gian qua và tới lượng tiêu thụ trong thời gian gần hay không?

Theo thông báo trên website của Toyota Việt Nam, qua các thông tin chi tiết hơn từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản, mặc dù cùng có tên thương mại là Yaris Cross, mẫu xe được đề cập trên đây hoàn toàn khác kiểu loại với xe Yaris Cross đang được Toyota Việt Nam phân phối.

Toyota Yaris CrossToyota Yaris Cross

Toyota Yaris Cross tại Nhật Bản khác hoàn toàn so với thị trường Việt Nam.

Tại phần thông tin chi tiết về sản phẩm, Yaris Cross được phát triển cho thị trường Đông Nam Á sử dụng nền tảng (platform) DNGA và nhập khẩu từ Indonesia. Trong khi đó, Yaris Cross bán tại Nhật Bản phát triển trên nền tảng TNGA. Hai nền tảng này có sự tương đồng về cấu trúc nhưng khác nhau về thông số, dẫn đến việc hai mẫu xe bán tại Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) và tại Nhật Bản là hai xe được phát triển riêng biệt.

Nhiều hãng xe ở Nhật ngừng giao xe, Yaris Cross tại Việt Nam không ảnh hưởng
Nguồn gốc nhập khẩu của Yaris Cross đang phân phối ở Việt Nam là từ Indonesia.

Yaris Cross tại Đông Nam Á có kích thước dài, rộng và cao lần lượt là 4.310 x 1.770 x 1.615 mm, trục cơ sở dài 2.620 mm và khoảng sáng gầm xe 210 mm. Trong khi Yaris Cross tại Nhật có các thông số tương đương như sau: 4.192 x 1.765 x 1.595 mm, 2.560 mm và 170 mm. Như vậy có thể thấy chiếc xe bán tại Đông Nam Á được sản xuất theo như cầu của thị trường này là thiên về những chiếc xe gầm cao để thể hiện tính đa dụng cũng như tối ưu không gian sử dụng.

Toyota Yaris CrossToyota Yaris Cross

Về động cơ, hai mẫu xe này có cùng chung tuỳ chọn giữa động cơ xăng thuần tuý và động cơ hybrid. Tuy nhiên, trang bị động cơ của xe bán tại Nhật Bản và tại Đông Nam Á lại càng khác nhau rất xa.

Yaris Cross tại Đông Nam Á có hai phiên bản động cơ. Phiên bản máy xăng sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.5L cho công suất tối đa 105 mã lực tại 6.000 vòng/phútc, mô-men xoắn cực đại 138 Nm tại 5.200 vòng/phút, kết hợp số vô cấp. Phiên bản hybrid kết hợp động cơ xăng 1.5L công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 121 Nm với mô-tơ điện công suất 79 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm.

Toyota Yaris CrossToyota Yaris Cross

Trong khi đó, Yaris Cross tại Nhật Bản cũng có hai tùy chọn động cơ xăng và hybrid, nhưng sử dụng loại động cơ khác hẳn. Phiên bản máy xăng dùng động cơ 3 xi-lanh 1.5L cho công suất tối đa 120 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.800-5.200 vòng/phút. Phiên bản hybrid dùng máy xăng 1.5L công suất 90 mã lực, mô-men xoắn 120 Nm kết hợp với hai mô-tơ điện. Mô-tơ điện 79 mã lực và 141 Nm đặt trước và thêm một mô tơ điện 5,2 mã lực và 52 Nm đặt ở cầu sau Như vậy, phiên bản này sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD).

Toyota Yaris CrossToyota Yaris Cross

Có thể thấy rõ, Yaris Cross tuy chung một cái tên nhưng là hai sản phẩm khác nhau với định hướng thị trường hoàn toàn độc lập. Tại Việt Nam, Yaris Cross ra mắt từ 19/9/2023. Trong vòng hơn 3 tháng, mẫu B-SUV của Toyota đã trở thành điểm sáng trong phân khúc, ghi tên vào danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong các tháng 11/2023 và 12/2023. Tổng doanh số Yaris Cross trong năm 2023 đạt 3.065 xe.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2024, Toyota Yaris Cross đã bán ra tổng cộng 2.932 chiếc, tạm thời dẫn đầu phân khúc xe gầm cao cỡ B. Doanh số Yaris Cross hiện tại bỏ xa các đối thủ trong cùng phân khúc như Hyundai Creta, Kia Seltos và Mazda CX-3.

Nhiều hãng xe ở Nhật ngừng giao xe, Yaris Cross tại Việt Nam không ảnh hưởng
Doanh số Toyota Yaris Cross trong tháng 4/2024.

Cũng trong thông báo vào ngày 3/6, Toyota toàn cầu khẳng định các mẫu xe gặp bất thường đều ko có vấn về hiệu suất, vận hành, an toàn hay khí thải, do đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm tiếp tục sử dụng.

Như vậy, theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Nhật bản, quy mô của những bất thường lần này đã mở rộng ra nhiều hãng xe Nhật mà không dừng lại ở Toyota. Đến nay, Toyota và Mazda là hai hãng xe nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi và thông báo chính thức trên website toàn cầu với chi tiết các mẫu xe có những bất thường ngay trong chiều ngày 3/6.

Và mặc dù sự việc không ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam nhưng với mong muốn khách hàng biết rõ nên Toyota Việt Nam cũng đã nhanh chóng có những cập nhật chi tiết trên website và fanpage chính thức của hãng.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

So sánh Hyundai Accent 2024 với Toyota Vios và Honda City ở phiên bản cao nhất

So sánh Hyundai Accent 2024 với Toyota Vios và Honda City ở phiên bản cao nhất

Giữa Hyundai Accent 2024 1.5 AT Cao cấp, Honda City G, Toyota Vios 1.5G, lựa chọn xe nào, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Phiên bản bán tải điện Toyota Hilux lộ diện, dự kiến bán ra năm sau

Phiên bản bán tải điện Toyota Hilux lộ diện, dự kiến bán ra năm sau

Bán tải điện Toyota Hilux chạy thử liên tục trong thời gian gần đây trong khi thời gian dự kiến sản xuất hàng loạt xe tại Thái Lan sẽ vào cuối năm sau.
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.
Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.
Toyota Hilux 2024 ra mắt giá từ 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt giá từ 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.
Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tháng 4/2024 tiếp tục lập đỉnh mới

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tháng 4/2024 tiếp tục lập đỉnh mới

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tiếp tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm vừa qua, bất chấp doanh số thị trường có dấu hiệu sụt giảm trở lại.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Mazda đã trình làng không phải một, mà là hai mẫu xe concept ấn tượng bao gồm Vision-X Coupe và Vision-X Compact.
Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang toàn cầu với việc biến Century thành thương hiệu độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc siêu sang cao cấp hơn cả Lexus.
Hơn 7.200 xe Toyota đến tay khách Việt trong tháng 9/2025

Hơn 7.200 xe Toyota đến tay khách Việt trong tháng 9/2025

Toyota Việt Nam ghi nhận 7.209 xe bán ra trong tháng 9/2025, trong đó 784 xe hybrid. Yaris Cross tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng nhất, Lexus đạt 196 xe.
Nhà máy động cơ Toyota bị tàn phá bởi bão có sức gió 100 km/h, ảnh hưởng đến việc giao xe Yaris Cross

Nhà máy động cơ Toyota bị tàn phá bởi bão có sức gió 100 km/h, ảnh hưởng đến việc giao xe Yaris Cross

Một cơn bão lớn đã gây hư hại nghiêm trọng cho nhà máy động cơ Porto Feliz của Toyota tại Brazil, buộc ngừng sản xuất vô thời hạn và khiến kế hoạch ra mắt mẫu Yaris Cross tại thị trường Nam Mỹ bị trì hoãn.

Cùng chuyên mục

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest tạo dấu ấn khi tiếp cận trực tiếp cộng đồng người dùng tại 13 đại lý 4S, mang đến trải nghiệm tư vấn chuyên sâu và loạt kiến thức thiết thực, giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ, vận hành, bảo dưỡng xe BYD.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 ra mắt Đông Nam Á quý III 2026 với động cơ 2.5L mild hybrid 24V, thiết kế Wearable Gear và nội thất số hóa. Nhiều khả năng sớm về Việt Nam.
Phiên bản di động