Ngay từ khi ra đời cách đây 40 năm, BMW 3-Series đã ngay lập tức tạo được một phân khúc cho riêng mình và trở thành chuẩn mực mà bất cứ đối thủ sinh sau đẻ muộn nào cũng muốn hạ gục. Một thời từng là chiếc xe giá rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của BMW, 3-Series đã lôi kéo rất nhiều khách hàng và người mê xe trở thành những “fan” hâm mộ trung thành của hãng xe Đức cho đến tận ngày nay.
Chương sử của 3-Series bắt đầu từ cách đây 40 năm khi BMW cần một mẫu xe mới để thay thế cho series 02. Vào tháng 7/1975, thế hệ đầu tiên của 3-Series ra đời dưới hình hài một chiếc sedan 2 cửa nhỏ nhắn và sở hữu phong cách thể thao. Đây là chiếc xe mang trong mình rất nhiều giá trị đặc trưng của một chiếc BMW - những thứ mà hãng xe đến từ xứ sở Baravia vẫn đang cố gắng duy trì trước các đối thủ.
Mang mã hiệu E21, anh cả của dòng 3-Series bao gồm các phiên bản 316, 318, 320 và 320i. Những chiếc xe này lần lượt được trang bị động cơ 1,6 lít, 1,8 lít và 2,0 lít. Trong đó riêng phiên bản 320i sở hữu hệ thống phun xăng trong khi hầu hết xe hơi ngày đó đều sử dụng chế hòa khí (đây cũng chính là ý nghĩa của chữ cái “i” trong tên xe BMW). Hai năm sau đó, các phiên bản 320 và 323i dùng động cơ 6 xy lanh chính thức ra mắt và đều có phanh đĩa ở cả 4 bánh.
Ngay từ phiên bản E21, 3-Series đã sở hữu cảm giác lái năng động vốn đã trở thành điểm vượt trội của mẫu xe này trong phân khúc khi so với các đối thủ. Điều này có được là nhờ hệ thống treo McPherson cho trục trước, treo độc lập với tay đòn, lò xo trụ và thanh giằng cho trục sau. Khoang lái của E21 lùi gần về phía người lái khiến nắp ca-pô kéo dài hơn - một đặc điểm không thể lẫn vào đâu của BMW.
Thế hệ thứ hai mang mã hiệu E30 đặt chân đến các showroom vào năm 1983 bằng một phiên bản sedan 4 cửa. Hai năm sau đó, phiên bản mui trần và M3 hiệu năng cao cũng có mặt, theo sau bởi một phiên bản wagon vào năm 1987. Đây cũng là thế hệ 3-Series đầu tiên đón chào một phiên bản máy dầu 324d và phiên bản dẫn động bốn bánh 325iX. Thành công đối với 3-Series cũng bắt đầu trở nên rõ rệt hơn khi có tới 2,3 triệu chiếc E30 được bán ra trong vòng 8 năm – những con số rất đáng nể đối với một mẫu xe sang vào thời kỳ đó.
Bước sang thế hệ E36, 3-Series đón nhận những cải tiến mang tính cách mạng cả về đẳng cấp lẫn kích thước. Chiếc E36 sedan trình làng vào năm 1990, sớm hơn hai năm so với bản coupe và M3 mới. Xe được trang bị dải động cơ 6 xy lanh mới với 2 trục cam và 4 van cho mỗi xy lanh. E36 cũng là chiếc xe đầu tiên của BMW được trang bị công nghệ điều khiển trục cam biến thiên VANOS nổi tiếng ngày nay. Đặc biệt, phiên bản 3-Series Compact 1994 vẫn động cơ coi là hàng hiếm với những người mê xe E36 bởi kiểu dáng lai dạng fastback.
Thế hệ thứ tư mang tên E46 xuất hiện trên thị trường từ năm 1998 cho tới 2005, gần như là một phiên bản hoàn thiện của E36 trước đó. Chiếc xe được nâng cấp một cách toàn diện ở hầu như mọi khía cạnh. Hệ thống VANOS képgiúp tăng cường mô-men xoắn và giảm lượng khí thải, bên cạnh hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp Common Rail dành cho 330d chạy dầu và điều khiển van biến thiên Valvetronic. Ngoài ra, hệ thống xDrive cũng lần đầu xuất hiện trên 3-Series: thay vì sử dụng cơ cấu khóa truyền thống, công việc của bộ phận này sẽ được giao cho hệ thống phanh có khả năng hãm các bánh xe đang mất lực kéo.
Tiếp nối thành công của các thế hệ cũ, 3-Series E90 xuất hiện vào năm 2005. Tính thể thao vẫn được duy trì, song chiếc xe cỡ nhỏ của BMW giờ đây còn trở nên thân thiện với môi trường nhờ công nghệ Efficient Dynamics giúp giảm lượng xăng tiêu thụ và khí thải. Hệ thống phun xăng trực tiếp kết hợp với tăng áp kép TwinPower Turbo và Valvetronic khiến 335i trở thành phiên bản E90 hấp dẫn nhất bên cạnh M3. Công nghệ tái tạo năng lượng khi phanh và tự động ngắt/mở động cơ cũng lần đầu động cơ giới thiệu.
Chiếc 3-Series hiện nay đang ở phiên bản F30, được BMW trình làng vào năm 2012. Trước sức ép cực lớn đến từ những đối thủ truyền thống như Mercedes C-Class, Audi A4 hay cả những tên tuổi mới như Jaguar XE, hãng xe Đức quyết định phát triển hàng loạt biến thể mới cho 3-Series với tham vọng mở rộng đối tượng khách hàng. Ngoài bản sedan và estate, giờ đây khách mua 3-Series còn có thể lựa chọn Gran Turismo như một sự kết hợp giữa 2 loại kiểu dáng trên. Các biến thể coupe và mui trần được tách ra thành 4-Series. Đó là chưa kể tới phiên bản 4-Series Gran Coupe lai giữa coupe và sedan.
Đầu tháng 5 vừa qua, BMW đã chính thức vén màn phiên bản nâng cấp (facelift) của 3-Series F30. Danh sách những thay đổi không hoàn toàn đột phá cũng như không có nhiều. Đáng chú ý nhất là phiên bản 340i có công suất 326 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm thay thế cho 335i trước đây. Ngoài ra một phiên bản hybrid cắm sạc 330e cũng sẽ có mặt.