home

Những công trình giao thông kỷ lục Việt Nam

08:42 | 02/09/2017
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cầu Đông Trù, hầm Hải Vân, cầu Nhật Tân...là những công trình giao thông độc đáo ở Việt Nam.

Với truyền thống “Đi trước mở đường”, ngành GTVT đã nỗ lực xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Nhân kỷ niệm 72 năm ngày Truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2017), Báo Giao thông giới thiệu tới bạn đọc phóng sự ảnh về những công trình giao thông độc đáo, kỷ lục trên mọi miền Tổ quốc.

Cầu treo dây võng dài nhất: Cầu Thuận Phước

Với tổng chiều dài 2.119m, trong đó chiều dài cầu là 1.850m, cầu Thuận Phước được xem là cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam hiện nay. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng công nghệ dây võng để xây dựng một cây cầu có khẩu độ nhịp chính được đánh giá lớn nhất nước.

nhung cong trinh giao thong ky luc viet nam
Cầu Thuận Phước

Cầu được thiết kế theo mô hình cầu treo dây võng 3 nhịp liên tục, rộng 18m, 4 làn xe; có 2 trụ tháp cao 92m, cách nhau 405m; độ tĩnh không thông thuyền 27m. Đây cũng là cây cầu dây võng đầu tiên ở Việt Nam được kết cấu với dầm hộp thép hợp kim suốt toàn bộ nhịp treo dài 655m, chế tạo bằng công nghệ dầm tăng cứng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Được khởi công xây dựng ngày 16/1/2003, khánh thành ngày 19/7/2009 với vốn đầu tư từ ngân sách thành phố gần 1.000 tỷ đồng. Cây cầu nằm ở vị trí đặc biệt, nơi con sông Hàn đổ ra biển tại cửa vịnh Đà Nẵng, nối liền hai tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành và Hoàng Sa - Trường Sa, tạo thành hệ thống tuyến giao thông liên hoàn ven biển từ hầm Hải Vân đến bán đảo Sơn Trà.

Cầu có trụ cao nhất: Cầu Pá Uôn

nhung cong trinh giao thong ky luc viet nam
Cầu Pá Uôn

Cầu Pá Uôn vinh dự được xếp vào cấp đặc biệt do kết cấu trụ cao nhất Việt Nam, trụ chính cao tới 98,6m, có thể chịu được động đất mạnh cấp 9. Cầu gồm 2 mố và 11 trụ, với tổng chiều dài 1.418m, trong đó phần cầu chính dài 918m. Chiều cao toàn cầu tính từ cao độ đáy sông lên đến cao độ mặt cầu là 103,8m. Được khởi công vào giữa năm 2007 và thông xe tháng 8/2010, Pá Uôn chính là cây cầu huyết mạch của các tỉnh vùng Tây Bắc bởi dưới chân cầu là hàng tỷ m3 nước của Thủy điện Sơn La.

Tuyến đường sắt dài nhất: Đường sắt Thống Nhất

nhung cong trinh giao thong ky luc viet nam
Đường sắt Thống Nhất

Đường sắt Bắc - Nam (hay đường sắt Thống Nhất), là tuyến đường sắt bắt đầu từ Thủ đô Hà Nội và kết thúc tại TP Hồ Chí Minh. Đường sắt Bắc - Nam chạy gần song song với QL1A, có nhiều đoạn gặp nhau, nhất là tại các tỉnh lỵ. Tổng chiều dài toàn tuyến là 1.729km, khổ rộng 1m, đi qua hàng chục tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh...

Đường cao tốc dài nhất: Nội Bài - Lào Cai

nhung cong trinh giao thong ky luc viet nam
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Dự án được khởi công từ quý III/2008 và thông xe toàn tuyến ngày 21/9/2014. Cao tốc Hà Nội - Lào Cai có tổng mức đầu tư gần 1,5 tỷ USD, đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Cao tốc được thiết kế hiện đại, với chiều dài 245km, tốc độ tối đa 120km/h, có thể giúp rút ngắn thời gian đi toàn tuyến từ 7 giờ trước đây xuống còn khoảng 3,5 giờ.

Cầu Vòm rộng và lớn nhất: Cầu Đông Trù

nhung cong trinh giao thong ky luc viet nam
Cầu Đông Trù

Cầu Đông Trù dài 1,1km bắc qua sông Đuống, mặt cắt rộng 55m với 8 làn xe chạy. Ngoài hệ thống đường dẫn hai đầu, cầu gồm 3 nhịp chính, trong đó 2 nhịp biên dài 80m và nhịp giữa sông dài 120m được áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á. Đốt vòm dài nhất của cầu nằm ở nhịp giữa sông dài 53m, nặng 280 tấn, dùng hệ kích nâng từ mặt sông đến điểm hợp long cao 42m. Cầu được khởi công xây dựng vào quý II/2008 và chính thức khánh thành ngày 9/10/2014. Việc khánh thành cầu Đông Trù có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Bắc Thủ đô. Góp phần kết nối giao thông từ Hải Phòng, Hải Dương tới sân bay Nội Bài, nhà ga quốc tế T2 và các tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai…

Cầu dây văng dài nhất: Cầu Nhật Tân

nhung cong trinh giao thong ky luc viet nam
Cầu Nhật Tân

Đây là một công trình trọng điểm của Thủ đô Hà Nội, được khởi công xây dựng năm 2009, cầu Nhật Tân không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.Khánh thành ngày 4/1/2015, cầu Nhật Tân dài 3,7km, riêng phần cầu chính vượt sông Hồng dài 1,5km. Là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới. Mỗi nhịp cầu được trang bị 11 đôi dây văng chịu tải, với 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Thủ đô, chào đón bạn bè quốc tế đến với Hà Nội.

Tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam: QL1A

nhung cong trinh giao thong ky luc viet nam
QL1A

QL1A được ví như xương sống và kéo dài suốt từ Bắc vào Nam. Khởi đầu từ (Km0) tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan trên biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc (thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) và điểm kết thúc là huyện Đất Mũi, tỉnh Cà Mau với tổng chiều dài 2.360km.Con đường này kết nối cũng như đi qua trung tâm của nhiều thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Hầm đường bộ dài nhất: Hầm Hải Vân

nhung cong trinh giao thong ky luc viet nam
Hầm Hải Vân

Đây là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á và là một trong 30 hầm đường bộ lớn, dài trên thế giới. Toàn tuyến công trình hầm đường bộ Hải Vân có chiều dài 12,047km, được thiết kế vĩnh cửu, tốc độ thiết kế 80km/h.

Trong đó, hầm chính dài 6.280m có chiều rộng 10m cho 2 làn xe, độ cao cho phép xe đi qua là 7,5m; hầm cứu nạn chạy song song với hầm chính, có chiều dài tương tự, chiều rộng 4,7m, được nối với nhau bằng các hầm ngang, là đường thoát hiểm cho người và phương tiện khi có sự cố xảy ra.

Được khởi công xây dựng ngày 27/8/2000 và khánh thành ngày 5/6/2005, việc đưa hầm vào sử dụng giúp giảm tai nạn khi đi qua đèo Hải Vân cheo leo trước đây.

Cầu vượt biển dài nhất: Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

nhung cong trinh giao thong ky luc viet nam
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện dài 5,44km thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng).

Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng mặt cầu 16m với 4 làn xe chạy (giai đoạn hoàn thành dự kiến xây dựng 6 làn xe).

Đây là một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với những kỹ thuật xây dựng lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Được khởi công từ tháng 5/2014, thông xe kỹ thuật ngày 14/5/2017. Khi cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện đi vào hoạt động, việc đi lại bằng ô tô giữa đất liền từ TP Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất khoảng 5 phút, thay vì hàng tiếng đồng hồ đi phà biển hiện nay.

Cầu có thiết kế độc đáo nhất: Cầu Rồng

nhung cong trinh giao thong ky luc viet nam
Cầu Rồng

Khởi công tháng 7/2009 và khánh thành ngày 29/3/2013, cầu được thiết kế, xây dựng với hình dáng một con rồng, có khả năng phun lửa, phun nước.

Với 6 làn xe chạy, chiều rộng 37,5m, chiều dài 666m, cầu Rồng góp phần rất lớn vào việc lưu thông phương tiện theo tuyến đường từ sân bay Đà Nẵng ra các bãi biển: Non Nước, Mỹ Khê…

Cầu quay duy nhất: Cầu Sông Hàn

nhung cong trinh giao thong ky luc viet nam
Cầu Sông Hàn

Nói đến Đà Nẵng, không thể không nhắc đến dòng sông Hàn thơ mộng và nhắc đến sông Hàn, không thể không nhắc đến cây cầu quay đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam. Cầu quay sông Hàn là biểu tượng cho sức sống mới, là khát vọng đi lên của thành phố.

Cầu có chiều dài 446m, rộng 15m. Đặc biệt, trụ số 6 nằm ở phần chính giữa cầu có đường kính 19m, trên mâm quay và 2 nhịp dầm sắt dài 122m. Khi vận hành, dầm cầu sẽ quay ngang 90o quanh trục và nằm dọc theo dòng chảy của sông Hàn để mở đường cho tàu lớn đi qua.

Cầu được khởi công ngày 2/9/1998, khánh thành ngày 29/3/2000. Từ khi có cầu Sông Hàn, từ trung tâm thành phố qua đường Lê Duẩn chỉ mất 5 phút xe máy đã sang đến Bán đảo Sơn Trà, rút ngắn một chặng đường vòng gần 16km

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cấp bách “số hóa” giao thông

Cấp bách “số hóa” giao thông

Thiết lập hệ thống bản đồ giao thông số đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đồng thời cung cấp cho người tham gia giao thông những thông tin hữu ích. 
Hà Nội: Xây cầu hay hầm vượt sông Hồng đoạn Trần Hưng Đạo?

Hà Nội: Xây cầu hay hầm vượt sông Hồng đoạn Trần Hưng Đạo?

Xung quanh các dự án này, không ít người tỏ rõ sự băn khoăn, liệu tất cả các dự án đã “cấp thiết” đến mức phải cần cơ chế đặc thù? Tại sao các phương án cụ thể không được lập và thông qua người dân trước khi xin cơ chế?
Ô tô Hybrid: Xu hướng tất yếu cho giao thông xanh tại Việt Nam?

Ô tô Hybrid: Xu hướng tất yếu cho giao thông xanh tại Việt Nam?

Dù đang ngày càng phổ biến ở các nước trong khu vực như Thái Lan hay Singapore, ô tô Hybrid vẫn chỉ là lựa chọn của số ít người dùng Việt. Tuy nhiên, mặc cho những hạn chế về giá bán, chi phí sử dụng cũng như chính sách hỗ trợ, xe Hybrid hiện vẫn là một hướng đi phù hợp và khả thi để phát triển giao thông sạch và bền vững tại Việt Nam.
Hà Nội: Triển khai đỗ xe theo ngày chẵn lẻ trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm từ 1/9

Hà Nội: Triển khai đỗ xe theo ngày chẵn lẻ trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm từ 1/9

Hà Nội sẽ có thêm tuyến phố Nguyễn Bỉnh Khiêm ở quận Hai Bà Trưng triển khai thực hiện việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ từ ngày 1/9 này.
Nhánh cầu nối đại lộ hiện đại nhất TP Hồ Chí Minh xong trước hai tháng

Nhánh cầu nối đại lộ hiện đại nhất TP Hồ Chí Minh xong trước hai tháng

Một trong ba nhánh cầu Nguyễn Tri Phương nối với đường Võ Văn Kiệt được thông xe nhằm giải quyết ùn tắc cho nút giao thông ở đây.
Diện mạo đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ ra sao?

Diện mạo đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ ra sao?

Tuyến đường sắt đi qua năm tỉnh, thành phố với 10 nhà ga, quanh mỗi nhà ga sẽ xây dựng một khu đô thị mới hiện đại.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Vụ việc một chiếc xe ô tô con tông trúng xe khách đang dừng đỗ bên đường tại Quảng Ninh là tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Vụ việc xe tô con bị nhiều người bao vây, đập phá ở Nghệ An, cơ quan công an đang tạm giữ hình sự 10 nghi phạm để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng là tin tức giao thông hiện được quan tâm.
Container tăng tốc bất ngờ, cán qua chân của 1 học sinh tại Bắc Ninh

Container tăng tốc bất ngờ, cán qua chân của 1 học sinh tại Bắc Ninh

Một vụ tai nạn vô cùng thương tâm xảy ra vào sáng 5/11, khiến một em học sinh nguy kịch là tin tức giao thông được quan tâm nhất lúc này.
Điều chỉnh tốc độ xe chạy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Điều chỉnh tốc độ xe chạy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tuyến cao tốc Nội Bài – Yên Bái sẽ được điều chỉnh giới hạn tốc độ khai thác từ ngày 10/11/2025 nhằm tăng cường an toàn và giảm ùn tắc giao thông.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động