home

Những kịch bản giá ô tô khi thuế về 0%

17:12 | 05/03/2017
Năm 2018 chính là thời điểm mà thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0%, theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, mong ước sở hữu ô tô giá rẻ của người Việt vẫn khó trở thành hiện thực.

Liệu giá ô tô có giảm hàng trăm triệu đồng như “giấc mơ” của người tiêu dùng và các hãng ô tô nước ngoài sẽ lũ lượt tháo dỡ nhà máy, rút khỏi Việt Nam để chuyển sang nhập khẩu có lợi hơn?

nhung kich ban gia o to khi thue ve 0

Rẻ mà không rẻ

Anh Võ Anh Quân, quận Bình Thạnh, TP.HCM, sáng nào cà phê với tôi cũng nhắc đến chuyện đến năm 2018 khi thuế ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN từ 30% về 0%. Với vẻ mặt đầy hy vọng, anh chia sẻ với công thức thuế giảm, giá xe sẽ giảm đầy đơn giản: “Giá ô tô mới rẻ nhất giờ khoảng 350 triệu đồng, giờ thuế nhập 30% mà năm tới về 0% thì coi như giá xe năm 2018 giảm còn khoảng 230 triệu đồng. Ô tô mà hơn 200 triệu đồng thì người dân Việt Nam ùn ùn kéo nhau đi mua. Kiểu này tui cũng tính sắm chiếc chở vợ con cuối tuần đi tắm biển Vũng Tàu, leo núi Bà Đen (Tây Ninh) chơi. Nhưng mà khó…”.

Mấy người hỏi sao khó, anh nghĩ ngợi một lúc rồi cho rằng xe nhập vào Việt Nam cõng thêm cả đống thuế, phí khác nữa mà chính sách cứ thay đổi xoành xoạch thì cũng khó mà mơ mua xe giá rẻ như vậy. Mọi người ai cũng gật gù.

Ông Hoàng Hải, chủ đại lý kinh doanh ô tô nhập khẩu tại TP.HCM, đặt ra giả định các điều kiện khác như chi phí sản xuất, tỉ giá… không đổi thì giá ô tô từ các nước ASEAN nhập về Việt Nam hoàn toàn có thể có mức giảm tới hàng trăm triệu đồng khi thuế giảm về 0% năm 2018 tới. Chẳng hạn, nhờ giảm thuế suất từ 40% xuống 30%, xe Toyota Yaris giảm được hơn 40 triệu đồng từ đầu năm 2017 nên nếu các điều kiện khác không đổi, giá xe có thể giảm gấp ba mức này, tức là 120 triệu đồng vào năm 2018 khi thuế về 0%. Như vậy với mức giá khoảng 660 triệu đồng đến tay người tiêu dùng trong năm 2017 thì sang năm 2018 giá xe Yaris chỉ còn khoảng 540 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Hải cho biết rằng giá ô tô nhập khẩu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá nhập, tỉ giá, thị trường… Đặc biệt, thuế nhập khẩu chỉ giảm cho những ô tô được nhập nguyên chiếc từ ASEAN, còn những xe nhập từ các thị trường lớn khác như Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Đức… hầu như không thay đổi, thậm chí giá còn đắt hơn khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe dung tích động cơ lớn được điều chỉnh tăng mạnh.

“Hơn nữa, điều kiện để các dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN là tỉ lệ nội khối phải 40% thì số lượng xe đủ điều kiện này để hưởng thuế suất bằng 0% vào năm 2018 không nhiều. Có thể kể ra một số mẫu xe như Ford Everest, Toyota Fortuner, Toyota Yaris, Honda Civic, Suzuki Ertiga… Trong số này, Toyota Fortuner và Suzuki Ertiga nhập từ Indonesia, còn lại nhập từ Thái Lan. Giá của những mẫu xe này hiện nay tại Việt Nam nằm ở phân khúc trung và cao cấp, có mức giá cũng không phải rẻ, từ 650 triệu đến 2 tỉ đồng” - ông Hải thông tin.

nhung kich ban gia o to khi thue ve 0
Giá ô tô năm 2018 khó rẻ như kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam. Trong ảnh: Khách hàng tìm mua xe tại triển lãm. Ảnh: Quang Huy

Các sắc thuế trong nước sẽ tăng

Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống phân phối ô tô qua sử dụng của Toyota Việt Nam, cho biết không có chuyện chờ đợi qua năm 2018 mới mua xe mà khách hàng vẫn mua xe chủ yếu theo nhu cầu sử dụng. Các dòng xe nhập khẩu hưởng thuế suất nhập khẩu 0% vào năm 2018 của Toyota như Fortuner, Yaris, Hilux đều bán chạy, như xe Fortuner khách đã đặt hàng nhiều, phải ký hợp đồng đến tháng 6-2017 mới kịp giao xe.

Theo bà Hiền, chính người tiêu dùng cũng hiểu rằng khi thuế nhập khẩu giảm về 0% thì Nhà nước chắc chắn sẽ có những động thái điều chỉnh tăng một khoản thuế, phí nào đó như thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ… Chưa thể có giá xe rẻ vào năm 2018 khi mà hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng Việt Nam vẫn chưa thể đáp ứng kịp vì nhập xe nhiều, giá xe giảm thì tình trạng kẹt xe khó lòng giải quyết được.

Đối với dòng xe bán tải, có số lượng xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam nhiều nhất hiện nay, giá xe cũng không giảm bao nhiêu khi thuế về 0% vào năm 2018. Lý do được ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Liên Á Quốc tế, chỉ ra là những mẫu xe này đã được giảm thuế nhập về 5% từ nhiều năm qua nên có hiện tượng 100% xe bán tải đang bán phổ biến ở Việt Nam là nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Vì thế, nếu thuế nhập xe bán tải giảm về 0% theo lộ trình vào năm 2018 cũng không tác động gì nhiều đến giá xe. Với mức giảm 5% về 0% thì coi như giá xe không thay đổi.

Phân tích về vấn đề này, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), cho rằng giá xe sẽ không quá rẻ vì khuynh hướng của Việt Nam là không khuyến khích nhập khẩu ô tô ồ ạt. Nếu thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0% thì sẽ có thay đổi về chính sách tính toán, điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt nếu không muốn xáo trộn hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhưng TS Thành cũng chỉ ra rằng không thể ngăn cản khuynh hướng giá xe trong thời kỳ hội nhập, chắc chắn giá xe sẽ ngày càng rẻ nhưng mức giảm không nhiều theo từng thời điểm.

Như vậy nhìn một cách tổng quát, mặc dù thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm mạnh và về 0% vào năm 2018 tới nhưng số lượng xe được hưởng lợi từ sự giảm thuế này không nhiều; và đa số là xe có giá trị từ mức trung bình tới mức cao chứ không có xe giá rẻ. Tuy nhiên, TS Thành cũng cho rằng xe nhập khẩu không giảm nhiều cũng giảm ít, nó sẽ tạo sức ép giảm giá, cạnh tranh bằng khuyến mãi, dịch vụ đối với toàn thị trường và người tiêu dùng vẫn hưởng lợi.

Singapore: Đóng phí cao mới được mua xe

Các chuyên gia cho biết thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm nhưng Việt Nam vẫn phải có những chính sách hạn chế ô tô nhập khẩu một cách ào ào vì giá rẻ. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt hay các loại phí… là biện pháp cần thiết khi hạ tầng giao thông không phát triển kịp. Như ở Singapore, số người mua ô tô tăng lên, hạ tầng giao thông không đáp ứng thì buộc họ phải có hàng rào hạn chế tiêu thụ xe để phù hợp với tình hình giao thông trong nước. Cụ thể, người nào muốn mua xe mới năm đó phải mua thêm quota, tức là đóng một mức phí mới từ vài ngàn đến hàng chục ngàn USD mới được mua xe năm đó.

Ô tô giá rẻ đi đôi chất lượng thấp sẽ bị đánh bật

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho biết ô tô Ấn Độ, Indonesia có mức giá quá rẻ thường đi kèm với chất lượng thấp, thiếu các tiện ích, chỗ ngồi chật hẹp, cách âm kém… Trong khi đó người tiêu dùng Việt dù thích giá rẻ nhưng lại yêu cầu về chất lượng ô tô phải cao, nhiều tiện ích, lựa chọn chứ không như người tiêu dùng các nước khác. Điều đó lý giải tại sao ô tô giá rẻ từ Trung Quốc sau một thời gian xâm nhập thị trường Việt Nam đã bị đánh bật vì chất lượng thấp. Vì vậy ô tô Ấn Độ, Indonesia khi vào Việt Nam đều phải điều chỉnh thiết kế, lắp đặt nhiều tiện ích, chất lượng cao hơn nội địa, nếu không chỉ một thời gian cũng chung số phận như ô tô Trung Quốc.

Đọc tiếp
Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ôtô giảm giá - cuộc chiến giành thị phần?

Ôtô giảm giá - cuộc chiến giành thị phần?

Hai tháng đầu năm 2017, thông tin giảm giá của nhiều mẫu xe khiến thị trường ôtô Việt Nam xáo động.
Thuế bằng 0%, có nên tiếp tục phát triển ô tô ?

Thuế bằng 0%, có nên tiếp tục phát triển ô tô ?

Ô tô nhập từ Ấn Độ, Thái Lan… đang ùn ùn đổ về Việt Nam. Năm tới, khi thuế về 0%, xe ngoại nhập sẽ về nhiều hơn
Ô tô rẻ Thái, Indonesia đổ về: Hãng xe tính chiêu mới

Ô tô rẻ Thái, Indonesia đổ về: Hãng xe tính chiêu mới

Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN sẽ giảm xuống 0% vào năm 2018. Các DN ô tô lớn ở Việt Nam nói sẽ ở lại Việt Nam nhưng đã tính đến việc giảm sản xuất một số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo.
[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h18' sáng nay (17/9) trên cầu Nhật Tân khiến người đi xe đạp tử vong.
Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ô tô tải chạy trên quốc lộ 1 lao lên dải phân cách tông gãy cột biển báo ngã trước nhiều xe máy đang chạy trên đường, sáng 27/8.
Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Hình ảnh người phụ nữ bỏ đứa trẻ nhỏ giữa đường khi có rất nhiều phương tiện giao thông tham gia đang gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Một bé trai 13 tuổi ở TP HCM đã rơi vào tình trạng nguy kịch do ngộ độc khí styrene trên ô tô.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Hai chiếc ô tô chắn ngang quốc lộ 20 trước khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen, để chặn đường cho đoàn xe doanh nhân qua trước.

Cùng chuyên mục

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai đang mở rộng giới hạn công nghệ xe điện với hệ thống 2-Stage Motor System, giải pháp tối ưu bộ phận inverter để vừa cải thiện hiệu suất vừa duy trì hiệu quả trong sử dụng hằng ngày.
10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Phiên bản di động