home

Thuế bằng 0%, có nên tiếp tục phát triển ô tô ?

11:43 | 02/03/2017
Ô tô nhập từ Ấn Độ, Thái Lan… đang ùn ùn đổ về Việt Nam. Năm tới, khi thuế về 0%, xe ngoại nhập sẽ về nhiều hơn

Từ ngày 1-1-2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ mức 30% hiện nay xuống mức 0%. Khi đó phân khúc ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh và tạo sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước.

Các nhà sản xuất sẽ buộc phải đặt mình trước quyết định mới: Tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất trong nước hoặc chấp nhận rút khỏi thị trường Việt Nam và chuyển sang nhập khẩu xe về bán vì không cạnh tranh nổi với ô tô nhập khẩu giá rẻ.

Áp lực lớn, thu hẹp sản xuất

Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết thời gian qua Toyota Việt Nam đã cố gắng nâng cao tỉ lệ nội địa hóa trong quá trình sản xuất, bao gồm nội địa hóa “tự thân” và mua linh kiện, phụ tùng các nhà cung ứng trong nước.

Tuy nhiên, với những mẫu xe hiện tại thì chi phí mua những mặt hàng mới tăng sẽ làm đội chi phí các sản phẩm xe của Toyota. Để giải quyết khó khăn này, lãnh đạo Toyota Việt Nam cho biết sẽ phải thu hẹp từ năm xuống còn bốn dòng xe. “Chúng tôi làm thế để tập trung vào sản xuất những dòng xe có chất lượng hơn” - vị đại diện Toyota Việt Nam chia sẻ.

Theo đại diện Toyota, từ năm 2018, thuế nhập khẩu từ ASEAN sẽ về 0% và đây là điều tốt với người mua nhưng sẽ là áp lực rất lớn với nhà sản xuất trong nước. “Tôi tin rằng cơ quan quản lý của Việt Nam sẽ có giải pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với dòng xe lắp ráp và nhập khẩu hợp lý” - ông Toru Kinoshita nói.

Để phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, đại diện Honda đề xuất Chính phủ cần ban hành các văn bản nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp giảm chênh lệch giá xe trong và ngoài nước bằng cách điều chỉnh thuế TTĐB một cách phù hợp.

Còn đại diện General Motor (GM) cho rằng việc đa dạng hóa các thương hiệu và sản phẩm là việc quan trọng. Theo chiến lược của GM, đơn vị này vẫn muốn được sản xuất ở Việt Nam nhưng nhập linh kiện từ Hàn Quốc. Tuy rằng đây là vấn đề rất khó khăn nhưng có thể được giải quyết nếu thuế nhập khẩu linh kiện từ Hàn Quốc về Việt Nam giảm.

thue bang 0 co nen tiep tuc phat trien o to
Ô tô nhập từ Ấn Độ, Thái Lan… đang ùn ùn đổ về Việt Nam. Năm tới, khi thuế về 0%, xe ngoại nhập sẽ về nhiều hơn. Trong ảnh: Công nhân tại một doanh nghiệp trong nước đang kiểm tra, lắp ráp ô tô. Ảnh: Trà Phương

Điều chỉnh cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt

Ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco), cho rằng mặc dù thuế nhập khẩu linh kiện trong khu vực chỉ còn 5% nhưng một số hãng xe vẫn chọn nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Indonesia về bán với thuế nhập khẩu 30%.

Lý do là sản xuất ô tô tại Indonesia vẫn rẻ hơn ở nước ta khoảng 20%. Khi thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN giảm về 0% vào đầu năm tới thì sản xuất trong nước càng khó khăn hơn.

“Các cơ quan quản lý cần xác định nền công nghiệp ô tô có nên tiếp tục phát triển hay không. Nếu có thì nên như thế nào” - ông Dương đề nghị.

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng Bộ Công Thương cần kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ. Nếu không, các nhà sản xuất sẽ đối mặt với nguy cơ không thể cạnh tranh nổi, thậm chí là không tồn tại được.

Ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng thuộc Bộ Công Thương, nhận xét giá ô tô ở Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực.

Để phát triển ngành ô tô, Bộ Công Thương đề xuất các nhóm giải pháp như khuyến khích sử dụng ô tô sản xuất trong nước. Điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc nhỏ hơn mức thuế nhập khẩu ô tô thành phẩm theo cam kết đã ký.

“Đặc biệt, các bộ, ngành cần nghiên cứu khả năng áp dụng mức thuế TTĐB đối với xe có tỉ lệ nội địa hóa cao, không đánh thuế TTĐB đối với phần giá trị tạo ra trong nước” - ông Hoài đề xuất.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, điều quan trọng là hỗ trợ các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô có điều kiện giảm giá thành sản phẩm. “Bộ Công Thương đang kiến nghị với Bộ Tài chính điều chỉnh thuế TTĐB, nhất là thuế đối với các linh kiện nhập khẩu” - ông Hải cam kết.

thue bang 0 co nen tiep tuc phat trien o to
Ô tô nhập từ Ấn Độ, Thái Lan… đang ùn ùn đổ về Việt Nam- ảnh: Quang Huy

Kỳ vọng được mua ô tô giá rẻ

Không đợi đến năm 2018, ngay từ đầu năm nay, khi mà thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN giảm 10% (từ mức 40% xuống 30%), lượng ô tô nhập từ Indonesia, Thái Lan… đã ùn ùn đổ về Việt Nam. Đáng chú ý dù không được ưu đãi thuế nhưng xe Ấn Độ cũng tràn vào nước ta với giá cập cảng chỉ 84 triệu đồng/chiếc (chưa tính thuế, phí).

Như vậy, khi thuế tiếp tục giảm về mức 0% vào đầu năm tới, người Việt kỳ vọng giá ô tô sẽ giảm nhiều hơn so với hiện nay.

Xuất khẩu ô tô sang Lào, Campuchia…

Hiện nay 12 hãng có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước gồm Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, Honda, Chevrolet, Ford, Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Isuzu, Mercedes-Benz. Thời gian qua một số loại sản phẩm cũng đã xuất khẩu sang một số thị trường như Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ…

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô rẻ Thái, Indonesia đổ về: Hãng xe tính chiêu mới

Ô tô rẻ Thái, Indonesia đổ về: Hãng xe tính chiêu mới

Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN sẽ giảm xuống 0% vào năm 2018. Các DN ô tô lớn ở Việt Nam nói sẽ ở lại Việt Nam nhưng đã tính đến việc giảm sản xuất một số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo.
Ô tô nước nào nhập về Việt Nam giá "khủng" nhất?

Ô tô nước nào nhập về Việt Nam giá "khủng" nhất?

Ô tô nhập khẩu từ Pháp bất ngờ có giá cao nhất trong tháng 1-2017.
Xe ôtô giá rẻ sẽ vào Việt Nam: Giấc mơ liệu có thật?

Xe ôtô giá rẻ sẽ vào Việt Nam: Giấc mơ liệu có thật?

Xe ôtô giá rẻ được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam trong đầu năm 2017 nhờ vào được giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.  
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h18' sáng nay (17/9) trên cầu Nhật Tân khiến người đi xe đạp tử vong.
Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ô tô tải chạy trên quốc lộ 1 lao lên dải phân cách tông gãy cột biển báo ngã trước nhiều xe máy đang chạy trên đường, sáng 27/8.
Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Hình ảnh người phụ nữ bỏ đứa trẻ nhỏ giữa đường khi có rất nhiều phương tiện giao thông tham gia đang gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Một bé trai 13 tuổi ở TP HCM đã rơi vào tình trạng nguy kịch do ngộ độc khí styrene trên ô tô.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.

Cùng chuyên mục

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Phiên bản di động