home

Những kiến thức cơ bản về độ công suất xe hơi

Ofer Đỗ Hoàng Trung Ofer Đỗ Hoàng Trung 10:04 | 27/05/2021
Tay đua Đỗ Hoàng Trung là người có kinh nghiệm nhiều năm độ công suất xe ô tô tại Việt Nam, chia sẻ những kiến thức cơ bản nhất về điều này.

Mấy năm gần đây phong trào độ performance cho các dòng xe ôtô sôi động hẳn lên.

Chắc hẳn là bữa giờ các bác cũng nghe đến các cụm từ như là #remap, độ Stage 1, Stage 2, Stage 3, hay là Remap stage 1, stage 2...độ turbo, độ phần cứng, độ ecu, v.v.

Nay mình viết bài này để các bác tham khảo thêm về kiến thức độ xe, cũng như để hiểu rõ hơn về nhu cầu của mình khi độ chiếc xe đang dùng.

Mình sẽ đi từng định nghĩa về tune Stage 1, Stage 2, Stage 3 theo thông lệ tuner các nước hay gọi. Trong mỗi phần sẽ có phần mở rộng bên trong.

Những kiến thức cơ bản về độ công suất xe hơi

Vậy tune Stage 1 là gì ?

- Tune stage 1 ở đây nghĩa là làm tăng hiệu năng vận hành của động cơ nhưng không đụng tới phần cứng của động cơ. Ở Stage này đơn giản là tối ưu hóa để sử dụng hết tiềm năng của khối động cơ có thể sinh ra.

- Không đụng tới phần cứng nghĩa là ko chọt gì vô block máy, cam cò này nọ.

- Các món độ có thể được list vào category Stage 1:

+ Độ đường nạp gió intake kit chẳng hạn, hoặc lọc gió K&N BMC, tăng hiệu suất nạp (giảm internal flow restriction).

+ Độ pô: ở đây pô zin thường đi qua một hay nhiều bầu lọc khí xả (Catalytic Converter) và nhiều bầu tiêu âm, dẫn đến giảm hiệu quả xả. Nếu phần độ đường nạp gió để giảm flow restriction cho đường nạp thì làm pô sẽ làm tăng hiệu quả đường xả. Còn làm pô như thế nào thì tùy xe tùy hãng pô nha.

+ Chip piggy back: piggy back là gì, là vẫn sử dụng ecu zin, chip cặp nối tiếp giữa tín hiệu của các input từ động cơ (cảm biến turbo, cam, đánh lửa và nhiều tín hiệu khác) và ecu. Chip sẽ gửi tín hiệu đã được amplified đến ecu để điều chỉnh công suất xe cho bốc hơn. Trên thị trường hiện tại có nhiều lựa chọn từ cao cấp tới bình dân như: RaceChip, DTE, ECUShop, Datatec vv. Ở chỗ độ chip này nhiều bạn bán hàng và cả khách hàng hay nhầm lẫn giữa độ chip và standalone ECU hay còn gọi là ECU độc lập. Chỗ này chút nữa mình sẽ giải thích thêm ngoài các stage này (*).

- Remap: cái này thì các bác nghe nhiều rồi. Remap tức là đọc map zin trong ecu của xe ra, tinh chỉnh lại cho theo ý mình thích, mà thường ý mình thích là : mạnh, bền, ít hao. Còn cụm từ remap stage 1, remap stage 2 bla bla. tí nữa sẽ đưa vô phần extra phía sau (**).

=> Đó, stage 1 bi nhiêu đó thôi , thường thì stage 1 tùy theo đồ vô, có thể tăng 15-35% công suất tùy theo dòng xe và động cơ. (nhớ là tùy theo xe và động cơ nha, ko phải xe nào cũng ra số đó nha, nói kĩ chứ ko bắt lỗi)

Những kiến thức cơ bản về độ công suất xe hơi

[Tune Stage 2]

- Stage 2 thì có thể bao hàm luôn mấy món ở Stage 1, chip chiếc, lọc gió, pô này nọ.

- Ở Stage này thì bắt đầu có mod phần cứng động cơ.

- Ví dụ: trên các xe bán tải máy dầu thì ở Stage 2 băt đầu thay turbo, thay kim phun lớn, thay intercooler lớn hơn, remap lại cho tương thích với phần cứng. Đó chỗ này xong mới gọi là remap Stage 2 nha. Chưa dô đồ gì chọt tới động cơ mà kêu stage 1 stage 2 thì là ngôn từ marketing, tí nữa sẽ gom lại giải thích thêm cho mí bác hiểu (**).

- Ví dụ nữa trên các xe máy xăng không turbo, stage 2 có thể gác turbo dô, hoặc supercharge để tăng công suất.

[Tune Stage 3]

- Stage 3 thì cái này hardcore rồi, thường tune cái này là chơi tới nái. Nó có thể bao gồm stage 1,2 hoặc là completely new build luôn.

- Ở Stage này thì đụng chạm máy móc nhiều, công suất có thể tăng tùy theo độ chơi của chủ xe và mức độ cho phép của con xe +)) và tay nghề của thèng tuner nữa.

- Tới đây thì sẽ các bác sẽ nghe ngôn ngữ quen thuộc: đôn dên, xoáy nòng, móc họng nạp bla bla bla, các từ ngữ này nghe quen thuộc trong giới xe máy nà.

- Tới stage này thì tùy theo mức độ nâng cấp mà ECU zin của xe có thể ko support đc các tác vụ xử lí, khi đó tuner cần dùng ECU độc lập, hay các bác thường nghe là Standalone ECU.

- Giải thích cho phần (*) phía trên ở stage 1, standalone ECU đúng như cái tên của nó, là đứng một mình. nó nhảy vô thì cắt bỏ ecu zin cái rụp, và bạn cũng ko sử dụng map zin của xe được nữa nhé. Phải build lại toàn bộ map từ đầu tới cuối. Lúc nãy mình có nói các bác bán chip hay nhầm lẫn là Standalone ECU là vầy: một số hãng piggy back chiptuning ví dụ như ECU shop, họ cho phép khách hàng hoặc dealer cắm máy tính tự tinh chỉnh thông số theo ý mình. tuy nhiên việc tinh chỉnh là vẫn chạy trên nền là con chip này nằm giữa ecu zin và động cơ xe. Nên vẫn gọi là piggy back chip. Còn bạn xài Standalone ECU thì phải người có trình độ rất cao mới build đc map cho chạy được, vì lúc đó cắt vứt ECU zin luôn.

- ECU độc lập có lợi thế là xủ lí nhanh hơn, cho phép theo dõi nhiều thông số hơn, ko giới hạn dùng cho loại động cơ nào hết, miễn bạn hiểu bạn đang làm gì và bạn build cái xe như thế nào thì bạn config. Output tốt hay ko phụ thuộc vô skill của Tuner nhé.

- Hiện tại một số hãng cung cấp Standalone ECU khá nổi tiếng như Haltech, Motec.

- Giải thích tiếp phần (**): remap stage 1, stage 2 bla bla bla.

+ Đơn giản là vầy, remap stage 1 là unlock hết potential của động cơ với cấu hình như stage 1. Remap Stage 2 là viết map cho động cơ vận hành đúng với cấu hình của Stage 2.

+ Các bác sẽ nghe nói remap stage 2,3 thậm chí 4,5 mà xe thì zin đét đèn đẹt. Cái đó là ngôn từ marketing thôi.

+ Ví dụ: giờ con bán tải Nissan Navara 160hp. Remap Stage 1 unlock đc hết potential của nó tăng được 80hp chẳng hạn. Thì tùy thằng tuner thôi, cứ 20hp nó chặt ra 1 stage, thế là 80hp là bốn stage =)). Cái này các bác sẽ hay gặp ở các lò độ bên thái. Trước khi mình dấn thân vô làm mảng này có đi tham khảo.

Mà giờ, chốt lại một câu, mí bác có chơi Need For Speed UnderGround 2 hồi xưa, tuning nó y chang vậy luôn đó kkk.

Bài viết mang tính chất tham khảo nha.

Gạch đá e có nhiều rùi ạ haha.

Các tuner có gì hay thì trao đổi.

Ofer Đỗ Hoàng Trung

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thợ Thái Lan chi 270 triệu đồng biến Toyota Crown đời cổ thành Lamborghini Aventador

Thợ Thái Lan chi 270 triệu đồng biến Toyota Crown đời cổ thành Lamborghini Aventador

Để nâng cấp một chiếc Toyota Crown đời cổ thành siêu xe Lamborghini Aventador, một người thợ tại Thái Lan đã bỏ rất nhiều công sức cộng số tiền tương đương với hơn 270 triệu đồng.
Tổng hợp lỗi khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm

Tổng hợp lỗi khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm

Với quy định mới, xe ô tô có thể bị từ chối đăng kiểm nếu như mắc phải những lỗi sau đây.
Ghép xe vào “chuồng” hẹp không có gì khó!

Ghép xe vào “chuồng” hẹp không có gì khó!

OFer đến từ Otofun Thanh Hoá đã có những chia sẻ với phóng viên News Otofun về thử thách ghép xe vào “chuồng” hẹp thực hiện cách đây gần hai năm.
Dân chơi Ấn Độ thể hiện đẳng cấp độ xe cách lắp cả toilet trên Toyota Fortuner

Dân chơi Ấn Độ thể hiện đẳng cấp độ xe cách lắp cả toilet trên Toyota Fortuner

Mới đây, Vloger Revokid đăng tải lên kênh YouTube của anh ấy video khám phá về chiếc Toyota Fortuner 2021 được trang bị một buồng vệ sinh gắn ở hàng ghế thứ 3 trên xe. Việc đưa hẳn một buồng vệ sinh lên một mẫu SUV 7 chỗ có lẽ chưa một dân chơi nào nghĩ đến.
Nakai San - "ông vua" trong làng độ xe thế giới

Nakai San - "ông vua" trong làng độ xe thế giới

Độ xe trở nên giống như một tôn giáo, còn Nakai San được tôn thờ như một vị chúa trong cộng đồng độ xe toàn thế giới.
Điện hoá Ferrari 308 GTE - 1982

Điện hoá Ferrari 308 GTE - 1982

Điện hoá, hay điện khí hoá sẽ là một từ phổ biến trong tương lai của nghành công nghiệp ôtô, độ ôtô nhất là với những chiếc xe cổ, xe cũ vẫn còn giá trị sử dụng, sưu tầm.

Cùng chuyên mục

Các tay đua Việt Nam ra mắt hoành tráng tại giải đua xuyên Á AXCR 2023

Các tay đua Việt Nam ra mắt hoành tráng tại giải đua xuyên Á AXCR 2023

Ba đội đua đến từ Việt Nam đã có màn ra mắt hoành tráng tại giải đua xuyên Á AXCR 2023 trong không khí rộn ràng, náo nhiệt ở khu phố Pattaya tối qua.
Lần đầu có tay đua Việt tham gia đua mô tô xuyên nhiều quốc gia châu Á

Lần đầu có tay đua Việt tham gia đua mô tô xuyên nhiều quốc gia châu Á

Tại giải đua việt dã xuyên châu Á (AXCR) 2023, tay đua Trần Mạnh Hùng - Hùng Offroad là đại diện Việt Nam duy nhất tham dự ở hạng mô tô hai bánh.
Thay dầu hộp số tự động: Chỗ này báo 4 lít, chỗ khác 8 lít, vì sao lại thế?

Thay dầu hộp số tự động: Chỗ này báo 4 lít, chỗ khác 8 lít, vì sao lại thế?

Nếu bạn nhận được một báo giá thay dầu hộp số tự động ít hơn 5 lít dầu (kể cả xe nhỏ như Kia Morning), nên cân nhắc và tìm hiểu thêm thông tin.
Trách nhiệm các bên ra sao trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trách nhiệm các bên ra sao trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới đây, không chỉ nạn nhân, người lái xe mà cả các đơn vị quản lý cũng cần rút ra những bài học cho mình.
Vì sao đa số đèn sương mù đều có màu vàng?

Vì sao đa số đèn sương mù đều có màu vàng?

Trên thực tế, không có màu sắc kỳ diệu nào mang lại khả năng xuyên thấu tuyệt vời, ngay cả với ánh sáng vàng hay được sử dụng làm đèn sương mù ô tô.
OFer phân tích nguyên nhân gây tình trạng các trung tâm đăng kiểm tiếp tục ùn ứ

OFer phân tích nguyên nhân gây tình trạng các trung tâm đăng kiểm tiếp tục ùn ứ

OFer Triệu Minh cho rằng tình trạng các trung tâm đăng kiểm tiếp tục ùn ứ tới tận hiện nay là do quy trình làm việc và cách sắp xếp bố trí các xe không khoa học.
Lưu ý trước khi đi đăng kiểm ô tô, tránh mất thời gian

Lưu ý trước khi đi đăng kiểm ô tô, tránh mất thời gian

Các lưu ý trước khi đi đăng kiểm ô tô, giúp chủ xe có thể chuẩn bị trước để quá trình kiểm định được thuận lợi và nhanh chóng.
Làm thế nào để đăng kiểm ô tô dễ dàng tại Phú Thọ

Làm thế nào để đăng kiểm ô tô dễ dàng tại Phú Thọ

Một OFer mới đây đã chia sẻ kinh nghiệm đăng kiểm ô tô khá dễ dàng và nhàn hạ tại Phú Thọ trên cộng đồng Otofun.
Đi đăng kiểm ô tô chưa khổ bằng đăng kiểm tàu thuyền

Đi đăng kiểm ô tô chưa khổ bằng đăng kiểm tàu thuyền

"Ngành xe còn đợi tới lượt đăng kiểm, còn bên tàu thì đứng im luôn, tàu vận tải, tàu chở khách rất khó khăn trong vấn đề đăng kiểm".
Người dùng đánh giá VinFast VF8: Lần đầu lái xe nói chung là nhàn

Người dùng đánh giá VinFast VF8: Lần đầu lái xe nói chung là nhàn

Với tư cách người dùng đánh giá VinFast VF8, ở lần đầu trải nghiệm, OFer Đào Đức Tiến đã có nhiều chia sẻ cá nhân về mẫu xe điện này.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động