home

Những kiến thức cơ bản về độ công suất xe hơi

Ofer Đỗ Hoàng Trung Ofer Đỗ Hoàng Trung 10:04 | 27/05/2021
Tay đua Đỗ Hoàng Trung là người có kinh nghiệm nhiều năm độ công suất xe ô tô tại Việt Nam, chia sẻ những kiến thức cơ bản nhất về điều này.

Mấy năm gần đây phong trào độ performance cho các dòng xe ôtô sôi động hẳn lên.

Chắc hẳn là bữa giờ các bác cũng nghe đến các cụm từ như là #remap, độ Stage 1, Stage 2, Stage 3, hay là Remap stage 1, stage 2...độ turbo, độ phần cứng, độ ecu, v.v.

Nay mình viết bài này để các bác tham khảo thêm về kiến thức độ xe, cũng như để hiểu rõ hơn về nhu cầu của mình khi độ chiếc xe đang dùng.

Mình sẽ đi từng định nghĩa về tune Stage 1, Stage 2, Stage 3 theo thông lệ tuner các nước hay gọi. Trong mỗi phần sẽ có phần mở rộng bên trong.

Những kiến thức cơ bản về độ công suất xe hơi

Vậy tune Stage 1 là gì ?

- Tune stage 1 ở đây nghĩa là làm tăng hiệu năng vận hành của động cơ nhưng không đụng tới phần cứng của động cơ. Ở Stage này đơn giản là tối ưu hóa để sử dụng hết tiềm năng của khối động cơ có thể sinh ra.

- Không đụng tới phần cứng nghĩa là ko chọt gì vô block máy, cam cò này nọ.

- Các món độ có thể được list vào category Stage 1:

+ Độ đường nạp gió intake kit chẳng hạn, hoặc lọc gió K&N BMC, tăng hiệu suất nạp (giảm internal flow restriction).

+ Độ pô: ở đây pô zin thường đi qua một hay nhiều bầu lọc khí xả (Catalytic Converter) và nhiều bầu tiêu âm, dẫn đến giảm hiệu quả xả. Nếu phần độ đường nạp gió để giảm flow restriction cho đường nạp thì làm pô sẽ làm tăng hiệu quả đường xả. Còn làm pô như thế nào thì tùy xe tùy hãng pô nha.

+ Chip piggy back: piggy back là gì, là vẫn sử dụng ecu zin, chip cặp nối tiếp giữa tín hiệu của các input từ động cơ (cảm biến turbo, cam, đánh lửa và nhiều tín hiệu khác) và ecu. Chip sẽ gửi tín hiệu đã được amplified đến ecu để điều chỉnh công suất xe cho bốc hơn. Trên thị trường hiện tại có nhiều lựa chọn từ cao cấp tới bình dân như: RaceChip, DTE, ECUShop, Datatec vv. Ở chỗ độ chip này nhiều bạn bán hàng và cả khách hàng hay nhầm lẫn giữa độ chip và standalone ECU hay còn gọi là ECU độc lập. Chỗ này chút nữa mình sẽ giải thích thêm ngoài các stage này (*).

- Remap: cái này thì các bác nghe nhiều rồi. Remap tức là đọc map zin trong ecu của xe ra, tinh chỉnh lại cho theo ý mình thích, mà thường ý mình thích là : mạnh, bền, ít hao. Còn cụm từ remap stage 1, remap stage 2 bla bla. tí nữa sẽ đưa vô phần extra phía sau (**).

=> Đó, stage 1 bi nhiêu đó thôi , thường thì stage 1 tùy theo đồ vô, có thể tăng 15-35% công suất tùy theo dòng xe và động cơ. (nhớ là tùy theo xe và động cơ nha, ko phải xe nào cũng ra số đó nha, nói kĩ chứ ko bắt lỗi)

Những kiến thức cơ bản về độ công suất xe hơi

[Tune Stage 2]

- Stage 2 thì có thể bao hàm luôn mấy món ở Stage 1, chip chiếc, lọc gió, pô này nọ.

- Ở Stage này thì bắt đầu có mod phần cứng động cơ.

- Ví dụ: trên các xe bán tải máy dầu thì ở Stage 2 băt đầu thay turbo, thay kim phun lớn, thay intercooler lớn hơn, remap lại cho tương thích với phần cứng. Đó chỗ này xong mới gọi là remap Stage 2 nha. Chưa dô đồ gì chọt tới động cơ mà kêu stage 1 stage 2 thì là ngôn từ marketing, tí nữa sẽ gom lại giải thích thêm cho mí bác hiểu (**).

- Ví dụ nữa trên các xe máy xăng không turbo, stage 2 có thể gác turbo dô, hoặc supercharge để tăng công suất.

[Tune Stage 3]

- Stage 3 thì cái này hardcore rồi, thường tune cái này là chơi tới nái. Nó có thể bao gồm stage 1,2 hoặc là completely new build luôn.

- Ở Stage này thì đụng chạm máy móc nhiều, công suất có thể tăng tùy theo độ chơi của chủ xe và mức độ cho phép của con xe +)) và tay nghề của thèng tuner nữa.

- Tới đây thì sẽ các bác sẽ nghe ngôn ngữ quen thuộc: đôn dên, xoáy nòng, móc họng nạp bla bla bla, các từ ngữ này nghe quen thuộc trong giới xe máy nà.

- Tới stage này thì tùy theo mức độ nâng cấp mà ECU zin của xe có thể ko support đc các tác vụ xử lí, khi đó tuner cần dùng ECU độc lập, hay các bác thường nghe là Standalone ECU.

- Giải thích cho phần (*) phía trên ở stage 1, standalone ECU đúng như cái tên của nó, là đứng một mình. nó nhảy vô thì cắt bỏ ecu zin cái rụp, và bạn cũng ko sử dụng map zin của xe được nữa nhé. Phải build lại toàn bộ map từ đầu tới cuối. Lúc nãy mình có nói các bác bán chip hay nhầm lẫn là Standalone ECU là vầy: một số hãng piggy back chiptuning ví dụ như ECU shop, họ cho phép khách hàng hoặc dealer cắm máy tính tự tinh chỉnh thông số theo ý mình. tuy nhiên việc tinh chỉnh là vẫn chạy trên nền là con chip này nằm giữa ecu zin và động cơ xe. Nên vẫn gọi là piggy back chip. Còn bạn xài Standalone ECU thì phải người có trình độ rất cao mới build đc map cho chạy được, vì lúc đó cắt vứt ECU zin luôn.

- ECU độc lập có lợi thế là xủ lí nhanh hơn, cho phép theo dõi nhiều thông số hơn, ko giới hạn dùng cho loại động cơ nào hết, miễn bạn hiểu bạn đang làm gì và bạn build cái xe như thế nào thì bạn config. Output tốt hay ko phụ thuộc vô skill của Tuner nhé.

- Hiện tại một số hãng cung cấp Standalone ECU khá nổi tiếng như Haltech, Motec.

- Giải thích tiếp phần (**): remap stage 1, stage 2 bla bla bla.

+ Đơn giản là vầy, remap stage 1 là unlock hết potential của động cơ với cấu hình như stage 1. Remap Stage 2 là viết map cho động cơ vận hành đúng với cấu hình của Stage 2.

+ Các bác sẽ nghe nói remap stage 2,3 thậm chí 4,5 mà xe thì zin đét đèn đẹt. Cái đó là ngôn từ marketing thôi.

+ Ví dụ: giờ con bán tải Nissan Navara 160hp. Remap Stage 1 unlock đc hết potential của nó tăng được 80hp chẳng hạn. Thì tùy thằng tuner thôi, cứ 20hp nó chặt ra 1 stage, thế là 80hp là bốn stage =)). Cái này các bác sẽ hay gặp ở các lò độ bên thái. Trước khi mình dấn thân vô làm mảng này có đi tham khảo.

Mà giờ, chốt lại một câu, mí bác có chơi Need For Speed UnderGround 2 hồi xưa, tuning nó y chang vậy luôn đó kkk.

Bài viết mang tính chất tham khảo nha.

Gạch đá e có nhiều rùi ạ haha.

Các tuner có gì hay thì trao đổi.

Ofer Đỗ Hoàng Trung

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nghiên cứu mới: người tâm thần mới thích độ ống xả ồn ào

Nghiên cứu mới: người tâm thần mới thích độ ống xả ồn ào

Một nghiên cứu được đại học tại Canada thực hiện, khẳng định những người thích độ ống xả ồn ào thường có vấn đề về thần kinh.
Thợ Thái Lan chi 270 triệu đồng biến Toyota Crown đời cổ thành Lamborghini Aventador

Thợ Thái Lan chi 270 triệu đồng biến Toyota Crown đời cổ thành Lamborghini Aventador

Để nâng cấp một chiếc Toyota Crown đời cổ thành siêu xe Lamborghini Aventador, một người thợ tại Thái Lan đã bỏ rất nhiều công sức cộng số tiền tương đương với hơn 270 triệu đồng.
Tổng hợp lỗi khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm

Tổng hợp lỗi khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm

Với quy định mới, xe ô tô có thể bị từ chối đăng kiểm nếu như mắc phải những lỗi sau đây.
Ghép xe vào “chuồng” hẹp không có gì khó!

Ghép xe vào “chuồng” hẹp không có gì khó!

OFer đến từ Otofun Thanh Hoá đã có những chia sẻ với phóng viên News Otofun về thử thách ghép xe vào “chuồng” hẹp thực hiện cách đây gần hai năm.
Dân chơi Ấn Độ thể hiện đẳng cấp độ xe cách lắp cả toilet trên Toyota Fortuner

Dân chơi Ấn Độ thể hiện đẳng cấp độ xe cách lắp cả toilet trên Toyota Fortuner

Mới đây, Vloger Revokid đăng tải lên kênh YouTube của anh ấy video khám phá về chiếc Toyota Fortuner 2021 được trang bị một buồng vệ sinh gắn ở hàng ghế thứ 3 trên xe. Việc đưa hẳn một buồng vệ sinh lên một mẫu SUV 7 chỗ có lẽ chưa một dân chơi nào nghĩ đến.
Nakai San - "ông vua" trong làng độ xe thế giới

Nakai San - "ông vua" trong làng độ xe thế giới

Độ xe trở nên giống như một tôn giáo, còn Nakai San được tôn thờ như một vị chúa trong cộng đồng độ xe toàn thế giới.

Cùng chuyên mục

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông như thế nào là đúng cách, vừa giảm thiểu tổn hại về sức khoẻ, tài sản cho các bên, vừa đảm bảo an toàn cho chính mình, dưới đây là góc nhìn của một Ofer.
Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Tôi thích Ford Territory sau chỉ 3 ngày cầm lái

Tôi thích Ford Territory sau chỉ 3 ngày cầm lái

Ngay từ khi Ford Territory ra mắt, tôi đã thấy rất ưng nội ngoại thất của chiếc xe này trên ảnh nhưng tới tận dịp gần đây, mới có dịp cầm lái và trải nghiệm đủ lâu.
Tự thú kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ giá cực hời của một OFer

Tự thú kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ giá cực hời của một OFer

OFer Thật Thà Đặng chia sẻ tỉ mỉ kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ mà theo anh chắc sẽ không bao giờ xảy ra lần thứ hai trong đời.
Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

918 Spyder được xem là một mảnh ghép hoàn chỉnh trong bộ sưu tập Porsche đồ sộ của Đặng Lê Nguyên Vũ, dù ông không ưa chuộng xe điện hoặc xe hybrid.
Nữ Ofer kể chuyện bị dàn cảnh cướp đồ khi lái xe du lịch tại Barcelona

Nữ Ofer kể chuyện bị dàn cảnh cướp đồ khi lái xe du lịch tại Barcelona

Nữ Ofer may mắn thoát nạn nhưng hết sức bất ngờ với thủ đoạn dàn cảnh cướp đồ khi lái xe trong chuyến du lịch tại Barcelona, Tây Ban Nha.
OFer giải thích vì sao xe điện sập nguồn chỉ trong vài giây dù pin hiển thị còn 15-20%

OFer giải thích vì sao xe điện sập nguồn chỉ trong vài giây dù pin hiển thị còn 15-20%

Để hiểu được vấn đề này, trước hết các chủ xe cần biết rõ cách một chiếc xe điện đo phần trăm lượng pin LFP như thế nào.
Vì sao cần đọc sách hướng dẫn sử dụng ô tô trước khi cầm lái

Vì sao cần đọc sách hướng dẫn sử dụng ô tô trước khi cầm lái

"Khi xe đang nổ máy, mà có bất cứ cái đèn trên bảng đồng hồ sáng lên có màu đỏ thì bạn cần lập tức tắt máy, gọi hỗ trợ", chia sẻ của một OFer lâu năm sở hữu garage.
Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, thể hiện sức nóng của từng chi tiết

Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, thể hiện sức nóng của từng chi tiết

Bộ ảnh chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt với "người mẫu" là một chiếc Ford Everest đời 2013 ngay sau khi tắt máy cho người xem cái nhìn rõ nét về "sức nóng" của từng bộ phận.
Thành viên Otofun chia sẻ kinh nghiệm lái xe ở châu Âu

Thành viên Otofun chia sẻ kinh nghiệm lái xe ở châu Âu

Không chiếm làn trái, đặc biệt lưu ý biển Stop, luôn nhường đường cùng lưu ý khi thuê ô tô tự lái là những kinh nghiệm lái xe ở châu Âu rất đáng giá được chia sẻ bởi Ofer Nham Nguyen.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Otofun Thanh Hóa, có những chia sẻ rất tự tin trong lần đầu đến với chảo lửa Đồng Mô, thi đấu ở Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
Khổng Diễm Quỳnh - MC xinh đẹp đồng hành cùng PVOIL VGC 2024 là ai?

Khổng Diễm Quỳnh - MC xinh đẹp đồng hành cùng PVOIL VGC 2024 là ai?

Đồng hành cùng Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024) là Khổng Diễm Quỳnh, nữ MC gen Z rất nổi bật trong thời gian gần đây.
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

MG G50 Plus là dòng MPV 7 chỗ mang thương hiệu Trung Quốc giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2024. Khi được bán chính thức MG G50 Plus được xem là đối thủ mới của Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Mẫu MPV cỡ lớn Denza D9 2025 xuất hiện tại triển lãm Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sử dụng động cơ hybrid, mẫu xe này gây ấn tượng bởi phạm vi hoạt động lên tới 1.040 km chỉ với một bình xăng.
Phiên bản di động