home

Những kiến thức cơ bản về độ công suất xe hơi

Ofer Đỗ Hoàng Trung Ofer Đỗ Hoàng Trung 10:04 | 27/05/2021
Tay đua Đỗ Hoàng Trung là người có kinh nghiệm nhiều năm độ công suất xe ô tô tại Việt Nam, chia sẻ những kiến thức cơ bản nhất về điều này.

Mấy năm gần đây phong trào độ performance cho các dòng xe ôtô sôi động hẳn lên.

Chắc hẳn là bữa giờ các bác cũng nghe đến các cụm từ như là #remap, độ Stage 1, Stage 2, Stage 3, hay là Remap stage 1, stage 2...độ turbo, độ phần cứng, độ ecu, v.v.

Nay mình viết bài này để các bác tham khảo thêm về kiến thức độ xe, cũng như để hiểu rõ hơn về nhu cầu của mình khi độ chiếc xe đang dùng.

Mình sẽ đi từng định nghĩa về tune Stage 1, Stage 2, Stage 3 theo thông lệ tuner các nước hay gọi. Trong mỗi phần sẽ có phần mở rộng bên trong.

Những kiến thức cơ bản về độ công suất xe hơi

Vậy tune Stage 1 là gì ?

- Tune stage 1 ở đây nghĩa là làm tăng hiệu năng vận hành của động cơ nhưng không đụng tới phần cứng của động cơ. Ở Stage này đơn giản là tối ưu hóa để sử dụng hết tiềm năng của khối động cơ có thể sinh ra.

- Không đụng tới phần cứng nghĩa là ko chọt gì vô block máy, cam cò này nọ.

- Các món độ có thể được list vào category Stage 1:

+ Độ đường nạp gió intake kit chẳng hạn, hoặc lọc gió K&N BMC, tăng hiệu suất nạp (giảm internal flow restriction).

+ Độ pô: ở đây pô zin thường đi qua một hay nhiều bầu lọc khí xả (Catalytic Converter) và nhiều bầu tiêu âm, dẫn đến giảm hiệu quả xả. Nếu phần độ đường nạp gió để giảm flow restriction cho đường nạp thì làm pô sẽ làm tăng hiệu quả đường xả. Còn làm pô như thế nào thì tùy xe tùy hãng pô nha.

+ Chip piggy back: piggy back là gì, là vẫn sử dụng ecu zin, chip cặp nối tiếp giữa tín hiệu của các input từ động cơ (cảm biến turbo, cam, đánh lửa và nhiều tín hiệu khác) và ecu. Chip sẽ gửi tín hiệu đã được amplified đến ecu để điều chỉnh công suất xe cho bốc hơn. Trên thị trường hiện tại có nhiều lựa chọn từ cao cấp tới bình dân như: RaceChip, DTE, ECUShop, Datatec vv. Ở chỗ độ chip này nhiều bạn bán hàng và cả khách hàng hay nhầm lẫn giữa độ chip và standalone ECU hay còn gọi là ECU độc lập. Chỗ này chút nữa mình sẽ giải thích thêm ngoài các stage này (*).

- Remap: cái này thì các bác nghe nhiều rồi. Remap tức là đọc map zin trong ecu của xe ra, tinh chỉnh lại cho theo ý mình thích, mà thường ý mình thích là : mạnh, bền, ít hao. Còn cụm từ remap stage 1, remap stage 2 bla bla. tí nữa sẽ đưa vô phần extra phía sau (**).

=> Đó, stage 1 bi nhiêu đó thôi , thường thì stage 1 tùy theo đồ vô, có thể tăng 15-35% công suất tùy theo dòng xe và động cơ. (nhớ là tùy theo xe và động cơ nha, ko phải xe nào cũng ra số đó nha, nói kĩ chứ ko bắt lỗi)

Những kiến thức cơ bản về độ công suất xe hơi

[Tune Stage 2]

- Stage 2 thì có thể bao hàm luôn mấy món ở Stage 1, chip chiếc, lọc gió, pô này nọ.

- Ở Stage này thì bắt đầu có mod phần cứng động cơ.

- Ví dụ: trên các xe bán tải máy dầu thì ở Stage 2 băt đầu thay turbo, thay kim phun lớn, thay intercooler lớn hơn, remap lại cho tương thích với phần cứng. Đó chỗ này xong mới gọi là remap Stage 2 nha. Chưa dô đồ gì chọt tới động cơ mà kêu stage 1 stage 2 thì là ngôn từ marketing, tí nữa sẽ gom lại giải thích thêm cho mí bác hiểu (**).

- Ví dụ nữa trên các xe máy xăng không turbo, stage 2 có thể gác turbo dô, hoặc supercharge để tăng công suất.

[Tune Stage 3]

- Stage 3 thì cái này hardcore rồi, thường tune cái này là chơi tới nái. Nó có thể bao gồm stage 1,2 hoặc là completely new build luôn.

- Ở Stage này thì đụng chạm máy móc nhiều, công suất có thể tăng tùy theo độ chơi của chủ xe và mức độ cho phép của con xe +)) và tay nghề của thèng tuner nữa.

- Tới đây thì sẽ các bác sẽ nghe ngôn ngữ quen thuộc: đôn dên, xoáy nòng, móc họng nạp bla bla bla, các từ ngữ này nghe quen thuộc trong giới xe máy nà.

- Tới stage này thì tùy theo mức độ nâng cấp mà ECU zin của xe có thể ko support đc các tác vụ xử lí, khi đó tuner cần dùng ECU độc lập, hay các bác thường nghe là Standalone ECU.

- Giải thích cho phần (*) phía trên ở stage 1, standalone ECU đúng như cái tên của nó, là đứng một mình. nó nhảy vô thì cắt bỏ ecu zin cái rụp, và bạn cũng ko sử dụng map zin của xe được nữa nhé. Phải build lại toàn bộ map từ đầu tới cuối. Lúc nãy mình có nói các bác bán chip hay nhầm lẫn là Standalone ECU là vầy: một số hãng piggy back chiptuning ví dụ như ECU shop, họ cho phép khách hàng hoặc dealer cắm máy tính tự tinh chỉnh thông số theo ý mình. tuy nhiên việc tinh chỉnh là vẫn chạy trên nền là con chip này nằm giữa ecu zin và động cơ xe. Nên vẫn gọi là piggy back chip. Còn bạn xài Standalone ECU thì phải người có trình độ rất cao mới build đc map cho chạy được, vì lúc đó cắt vứt ECU zin luôn.

- ECU độc lập có lợi thế là xủ lí nhanh hơn, cho phép theo dõi nhiều thông số hơn, ko giới hạn dùng cho loại động cơ nào hết, miễn bạn hiểu bạn đang làm gì và bạn build cái xe như thế nào thì bạn config. Output tốt hay ko phụ thuộc vô skill của Tuner nhé.

- Hiện tại một số hãng cung cấp Standalone ECU khá nổi tiếng như Haltech, Motec.

- Giải thích tiếp phần (**): remap stage 1, stage 2 bla bla bla.

+ Đơn giản là vầy, remap stage 1 là unlock hết potential của động cơ với cấu hình như stage 1. Remap Stage 2 là viết map cho động cơ vận hành đúng với cấu hình của Stage 2.

+ Các bác sẽ nghe nói remap stage 2,3 thậm chí 4,5 mà xe thì zin đét đèn đẹt. Cái đó là ngôn từ marketing thôi.

+ Ví dụ: giờ con bán tải Nissan Navara 160hp. Remap Stage 1 unlock đc hết potential của nó tăng được 80hp chẳng hạn. Thì tùy thằng tuner thôi, cứ 20hp nó chặt ra 1 stage, thế là 80hp là bốn stage =)). Cái này các bác sẽ hay gặp ở các lò độ bên thái. Trước khi mình dấn thân vô làm mảng này có đi tham khảo.

Mà giờ, chốt lại một câu, mí bác có chơi Need For Speed UnderGround 2 hồi xưa, tuning nó y chang vậy luôn đó kkk.

Bài viết mang tính chất tham khảo nha.

Gạch đá e có nhiều rùi ạ haha.

Các tuner có gì hay thì trao đổi.

Ofer Đỗ Hoàng Trung

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Biến nắp ca-pô thành "bể cá", chủ xe nhận gạch đá từ mạng xã hội

Biến nắp ca-pô thành "bể cá", chủ xe nhận gạch đá từ mạng xã hội

Một chủ xe người Trung Quốc đã nhận những lời phê phán nặng nề trên mạng xã hội và thậm chí bị cảnh sát giao thông hỏi thăm sau khi biến ca-pô xe thành bể cá.
Dừng đèn đỏ để số P hay N? Lựa chọn sai có thể hỏng hộp số!

Dừng đèn đỏ để số P hay N? Lựa chọn sai có thể hỏng hộp số!

Dừng đèn đỏ nên để số P hay N? Đây là câu hỏi khiến không ít tài xế, đặc biệt là người mới lái xe số tự động, cảm thấy bối rối.
Hãng kết luận: Jaecoo J7 cháy là do lắp camera hành trình không chính hãng

Hãng kết luận: Jaecoo J7 cháy là do lắp camera hành trình không chính hãng

Chiếc Jaecoo J7 được cho là cháy do chủ xe lắp đặt camera hành trình bên ngoài, dẫn tới quá nhiệt làm phát sinh vụ việc.
Chuyên gia độ xe nói gì về vụ VinFast VF 3 cháy ở TP.HCM

Chuyên gia độ xe nói gì về vụ VinFast VF 3 cháy ở TP.HCM

Chuyên gia độ xe Đỗ Hoàng Trung giải thích về vụ cháy VinFast VF 3 khi đang chạy tại Quận 1, TP. HCM.
Độc lạ chiếc xe điện VinFast VF3 'độ' pô đầu tiên, với âm thanh giòn như xe thể thao

Độc lạ chiếc xe điện VinFast VF3 'độ' pô đầu tiên, với âm thanh giòn như xe thể thao

Chiếc xe điện VinFast VF3 "độ" pô đầu tiên xuất hiện, với chi phí không quá cao nhưng mang lại sự khác biệt với âm thanh nổi giòn như các xe thể thao.
Nghiên cứu mới: người tâm thần mới thích độ ống xả ồn ào

Nghiên cứu mới: người tâm thần mới thích độ ống xả ồn ào

Một nghiên cứu được đại học tại Canada thực hiện, khẳng định những người thích độ ống xả ồn ào thường có vấn đề về thần kinh.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động