home

Những kinh nghiệm hữu ích giúp tài xế tự tin off-road trên những chiếc bán tải

Linh Lê Linh Lê 08:21 | 02/06/2021
Lái xe off-road luôn là một thách thức lớn, đòi hỏi các tay lái cần có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin nhất định, vì vậy đây luôn là thử thách lớn đối với những tài xế mới chơi off-road. Ngay cả khi ngồi sau vô lăng những chiếc xe bán tải 2 cầu (4x4) sở hữu khả năng vận hành vượt trội như Ford Ranger, nhiều tài xế cũng vẫn cảm thấy bối rối và lo lắng khi phải đối mặt với những cung đường hiểm trở.

Chuẩn bị kỹ lưỡng chính và am hiểu về phương tiện của bạn là chìa khoá để có được những hành trình off-road an toàn, đưa bạn gần hơn với thiên nhiên tươi đẹp. Được thiết kế nhằm hướng tới khả năng chinh phục đa dạng địa hình, Ford Ranger sở hữu khoảng sáng gầm xe ấn lên đến 200mm cùng với những góc tới, góc thoát lý tưởng, hỗ trợ người lái dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật trên đường đi. Ngoài ra, Ford Ranger còn sở hữu tính năng gài cầu điện tử Shift-on-the-fly sẽ kích hoạt chế độ 2 cầu ngay cả khi xe đang di chuyển.

Những kinh nghiệm hữu ích giúp tài xế tự tin off-road trên những chiếc bán tải

Với những chủ xe lần đầu tiên sở hữu một chiếc xe bán tải 4x4, việc sử dụng Khóa vi sai Cầu sau, hay chuyển đổi giữa chế độ cầu nhanh/cầu chậm có thể sẽ khá khó hiểu và dễ gây nhầm lẫn. Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản sẽ giúp các tay lái tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.

1. Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm

Được trang bị hệ thống truyền động hai cầu, Ford Ranger cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm).

Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu (2 bánh sau) sau đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông. Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng Cài cầu Điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, vì điều này có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.

Những kinh nghiệm hữu ích giúp tài xế tự tin off-road trên những chiếc bán tải

Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả bốn bánh xe đều được tận dụng. Tuy nhiên, tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường off-road khó khăn hơn.

2. Những trường hợp nên sử dụng chế độ cầu chậm

Chế độ cầu chậm được sinh ra để đáp ứng nhu cầu di chuyển trên những địa hình dốc cao hoặc bề mặt đường xấu như địa hình cát, sỏi đá hoặc bùn lầy. Với tỷ số truyền động thấp, người lái được khuyến cáo chỉ sử dụng chế độ này khi di chuyển với tốc độ thấp hơn so với các trường hợp thông thường. Cụ thể, không nên vượt quá 40km/h khi sử dụng chế độ cầu chậm trên đường địa hình.

Những kinh nghiệm hữu ích giúp tài xế tự tin off-road trên những chiếc bán tải

Để kích hoạt chế độ 4L, hãy về số N, và sau đó xoay nút bấm để vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này (tương ứng với 3 ký hiệu 2H, 4H và 4L). Bảng điều khiển trung tâm phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ ‘4L’, báo hiệu cho người lái biết chế độ cầu chậm đã được kích hoạt. Khi đó, chỉ cần về số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.

3. Những trường hợp nên sử dụng Khóa vi sai cầu sau

Bộ vi sai cho phép hai bánh xe ở hai bên thân xe có thể quay ở tốc độ khác nhau khi vào vào cua. Cụ thể, hai bánh xe phía bên ngoài sẽ di chuyển nhanh và xa hơn so với hai bánh xe sát với góc cua.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp di chuyển trên đường địa hình, bộ vi sai được mở sẽ ngăn cản người điều khiển vượt qua các chướng ngại vật trên đường. Lý do là khi một bánh xe không còn bám trên mặt đường, bộ vi sai ở chế độ thông thường sẽ ưu tiên bánh xe đó, khiến nó quay nhanh hơn mà không đem lại lợi ích gì, trong khi đó bánh xe dưới mặt đất thì lại không tiếp tục chuyển động.

Những kinh nghiệm hữu ích giúp tài xế tự tin off-road trên những chiếc bán tải

Ở Ford Ranger, Khóa vi sai cầu sau cho phép người lái “khóa” hai bánh sau, nhờ vậy mỗi bánh xe được truyền động đều nhau. Đồng nghĩa, khi một bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, người lái không nên sử dụng Khóa vi sai, bao gồm: khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang trên dốc nghiêng.

4. Những trường hợp nên sử dụng hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo (HDC)

Khi điều khiển Ford Ranger đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P.

Một khi đã kích hoạt hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo và về lại số D, chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Lưu ý, hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3 - 19km/h.

5. Giảm áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình và đảm bảo sự thoải mái tối đa trong không gian khoang xe. Mức độ áp suất cần giảm phụ thuộc vào địa hình của điểm đến. Vì vậy, hãy ghi nhớ và lựa chọn áp suất lốp tối ưu nhất ứng với từng dạng địa hình cụ thể. Dưới đây là một số ưu điểm cụ thể khi giảm áp suất lốp của phương tiện khi đi off-road:

Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường rộng hơn sẽ giúp phân bổ trọng lượng xe đều hơn, đặc biệt hữu ích đối với địa hình đường cát hay bùn lầy.

Những kinh nghiệm hữu ích giúp tài xế tự tin off-road trên những chiếc bán tải

Lốp xe có thể hấp thụ lực va đập từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác của xe khi di chuyển trên địa hình sỏi đá gồ ghề.

Áp suất lốp thấp sẽ giúp xe vượt qua những ổ gà trên đường một cách êm ái hơn thay vì phải chịu đựng sự xóc nảy khi lốp xe được bơm căng. Nhờ vậy, các trải nghiệm cũng sẽ trở nên thoải mái hơn dù là đang di chuyển trên đường địa hình.

Nếu bạn có ý định giảm áp suất lốp xe cho hành trình off-road sắp tới, đừng quên mang theo một chiếc bơm điện để có thể bơm đầy lốp xe cho những đoạn đường on-road. Vì di chuyển trên đường nhựa thông thường với lốp xe non hơi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của lốp và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Linh Lê

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 là nơi những mẫu xe thương mại được “biến hình”, chứng minh sức mạnh, độ bền và kỹ năng điều khiển của tay lái Việt.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Ford mang đến khu trải nghiệm lái tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), nơi khách hàng trực tiếp vượt qua bùn lầy, dốc cao, hố so le, và cua nghiêng bằng các mẫu xe Ranger Raptor, Wildtrak và Everest Titanium+.
Ford Ranger Raptor: 'Chiến binh' off-road khuấy động PVOIL VOC 2025

Ford Ranger Raptor: 'Chiến binh' off-road khuấy động PVOIL VOC 2025

Ford Ranger Raptor trở lại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) với diện mạo uy lực, khả năng vượt địa hình đỉnh cao và khu lái thử độc quyền cho người hâm mộ.
Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Thay vì chạy theo xu hướng CarPlay Ultra, Ford đầu tư mạnh vào phát triển trợ lý AI thông minh tích hợp sẵn trên xe, hướng đến trải nghiệm lái cá nhân hóa và hệ sinh thái công nghệ độc lập.
Chọn xe bán tải vì ngầu - sai lầm phổ biến của người Việt

Chọn xe bán tải vì ngầu - sai lầm phổ biến của người Việt

Bài viết của người dùng facebook có tên Nguyễn Anh Tuấn, chia sẻ quan điểm cá nhân về dòng xe bán tải tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Tay nắm cửa điện tử trên xe ô tô đang là lo ngại an toàn hàng đầu ở Châu Âu

Tay nắm cửa điện tử trên xe ô tô đang là lo ngại an toàn hàng đầu ở Châu Âu

Các cơ quan an toàn Châu Âu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tay nắm cửa điện tử sau hàng loạt vụ tai nạn khiến người trong xe ô tô không thể thoát ra trong tình huống khẩn cấp.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.
Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Một vụ nổ bộ chuyển đổi sạc bên thứ ba tại Canada đã đặt ra câu hỏi cho sự an toàn khi sử dụng thiết bị sạc không đạt chuẩn, trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến trên toàn cầu.
Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Một thành viên của đoàn thiện nguyện Đắk Lắk vừa bị công an tỉnh Thanh Hóa tạm giữ để làm rõ nghi vấn chiếm đoạt, sử dụng sai mục đích số tiền kêu gọi ủng hộ sau vụ va chạm giao thông gây xôn xao dư luận.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Ngày qua ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước.
Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu mới của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho thấy các hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã cải thiện đáng kể khả năng phát hiện người đi bộ ban đêm, với Toyota Camry 2025 thể hiện đặc biệt xuất sắc.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Va chạm giao thông giữa 3 xe máy trên cầu Vĩnh Tuy khiến một người phụ nữ tử vong tại chỗ, người shipper cũng nhảy từ trên cầu xuống sau tự việc là tin tức giao thông được chú ý trong ngày qua.
Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Đã gần hai tuần trôi qua kể từ sau trận lũ lịch sử tại Thái Nguyên, một chủ xe vẫn đang miệt mài tìm kiếm chiếc Mercedes-Benz GLC bị dòng nước lũ cuốn mất tích
Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Trong ngày đầu thực hiện đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn trên 34 tỉnh thành ngày 18/10, đã phát hiện gần 4.000 trường hợp vi phạm.
Phiên bản di động