Trong phân khúc “gầm cao” cỡ nhỏ vào lúc này, không thể phủ nhận Nissan Juke là chiếc xe nổi bật nhất – không phải chỉ ở thiết kế ngoại hình đậm cá tính mà còn bởi những triết lý độc đáo trong từng đường nét chi tiết. Bước qua thế hệ 2015, chiếc xe càng trở nên thú vị trong mắt người trẻ cá tính cũng như những doanh nhân thành đạt đang muốn tìm lại chút sôi động của tuổi trẻ trong cuộc sống mỗi ngày.
Ra đời vào năm 2010, Juke ban đầu được hướng tới việc tạo ra một lựa chọn độc đáo trong trào lưu xe cỡ nhỏ của đô thị - vốn khi đó mới bắt đầu nổi lên với những cái tên như Ford Fiesta hay Volkswagen Polo tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên chỉ ít lâu sau khi có mặt, sản phẩm của Nissan đã buộc các đối thủ khác phải tìm cách đuổi theo bắt kịp và bản thân Juke cũng đã thành công khi tự mở ra một sân chơi mới với những cái tênnhư Peugoet 2008, Renault Captur, Ford EcoSport, Chevrolet TRAX, MINI Paceman...
Nissan Juke là sự thể hiện nét cá tính, tìm kiếm cái tôi cá nhân
và sự khác biệt trong đám đông của chính bạn!
Nét cá tính và sự nổi loạn
Một điều chắc chắn rằng, để “nuốt trôi” thiết kế táo bạo của Juke không phải điều dễ dàng. Nếu như Teana là người đàn ông thành đạt trầm tĩnh thì Juke cũng có thể ví như một thiếu niên tuổi teen sành điệu với kiểu tóc và gu quần áo thời thượng thu hút ánh nhìn của những người xung quanh. Nói cách khác, Juke không nhắm tới việc làm hài lòng số đông theo cách thông thường mà chú trọng tới những cảm xúc ấn tượng khi ai đó ngắm nhìn, trải nghiệm. Thiết kế phá cách của nó cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể lập tức yêu mến hay... ghét cay ghét đắng vẻ ngoài chiếc xe ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hoặc sẽ yêu Juke mê mệt hoặc sẽ quay lưng đi ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Thực tế, ít ai biết rằng khi những nhà thiết kế đặt bút vẽ mường tượng nên Juke, họ đã hướng tới triết lý dựa trên thị hiếu của người châu Âu thay vì khởi đầu từ những tiêu chí thực dụng châu Á. Tương tự như một chiếc MINI, xe của Nissan cũng tập trung nhiều vào tính độc đáo trong thiết kế ngoại hình nhưng cùng lúc ấy, nó lại khác với chiếc xe Anh Quốc. Thay vì hàng thập kỷ truyền thống để định hình trong tâm lý người dùng và trở thành biểu tượng thời trang, Juke mang thông điệp "nổi loạn" và thể hiện bước đi táo bạo rất mới mẻ của hãng xe Nhật Bản. Khi đã dần quen với phong cách của chiếc xe này, bạn sẽ cảm nhận được sức hút khó cưỡng - đúng như ý đồ của các nhà thiết kế tại trung tâm Nissan Design Europe (London, Anh).
Một trong những chiếc xe Nhật Bản hiếm hoi được thiết kế
với triết lý hướng tới thị hiếu châu Âu ngay từ đầu.
Khi ra mắt vào năm 2010, Juke thực sự là một luồng gió mới mẻ thổi vào thị trường xe nhàm chán lúc bấy giờ. Sau hơn 5 năm có mặt, những đường nét của Juke đã ảnh hưởng ít nhiều tới mặt bằng chung của thị trường xe - đặc biệt là các dòng xe siêu nhỏ cho đô thị. Câu chuyện này cũng có chút gì đó giống với chiếc xe biểu tượng Beetle của Volkswagen - vốn được coi là "xấu xí tới mức đáng kinh ngạc" khi ra mắt và dần trở nên ưa nhìn hơn sau nhiều năm trước khi trở thành biểu tượng của sự sành điệu trong cuộc sống hiện đại. Bước qua thế hệ 2015 với những tinh chỉnh sắc sảo hơn về ngoại hình, khó có thể phủ nhận Juke vẫn là chiếc xe có vẻ ngoài độc đáo hiếm có.
Là chiếc xe đạt thành công rất lớn tại châu Âu nhưng chắc chắn
Juke sẽ cần thêm thời gian để thuyết phục khách hàng Việt Nam.
Dĩ nhiên, với thiết kế ban đầu với tư duy dành cho thị trường châu Âu, không lạ khi chiếc xe sở hữu những đặc điểm rất khoác với những chiếc xe Nhật Bản - thậm chí là ngay chính với những anh em trong gia đình Nissan của nó. Cũng nhờ điều này mà trong danh mục sản phẩm của hãng xe Nhật, Juke được xếp đầu bảng về độ cá tính và cũng là chiếc xe bán chạy thứ hai của hãng tại châu Âu - với tỉ lệ thu hút khách hàng lần đầu mua xe Nissan cũng rất lớn. Ở thị trường Trung Quốc, Juke thậm chí được bán ra trực tiếp dưới thương hiệu hạng sang Infiniti (ESQ).
xe giống như một chiếc coupe ba cửa gọn gàng, thanh thoát.
Tại Việt Nam, không khó để nhận ra Juke thế hệ mới so với phiên bản tiền nhiệm nhờ vào thiết kế V-Motion mà Nissan triển khai trên mọi mẫu xe của hãng trong thời gian gần đây. Thêm vào đó, toàn bộ cụm đèn pha và đèn hậu đều được tái thiết kế với ý tưởng dựa trên kiểu dáng của dòng xe thể thao 370Z (và cũng đã từng được thể hiện trên Qashqai và Teanna mới).
Thiết kế V-Motion đặc thù của xe Nissan thế hệ hiện nay.
Điều thú vị đầu tiên là khi bạn nhìn từ phần đầu xe, ngay bên dưới ca lăng, thứ tưởng như đèn sương mù theo cách đánh giá thông thường thực tế lại là…đèn pha của xe. Trong khi cụm xi nhan và đèn LED chạy ban ngày được tách độc lập và đặt cao trên nắp ca pô có thể khiến nhiều người lầm tưởng là đèn pha. Ở phiên bản Juke đầu tiên, xi nhan trước được đặt cao và trong tầm nhìn khiếnngười lái dễ mất tập trung. Trên thế hệ mới, Nissan đã khắc phục vấn đề với một vị trí thích hợp hơn đáng kể.
Chiều dài của Juke ở mức 4.135mm- tức là đủ gọn gàng cho việc di chuyển
linh hoạt trong những khu đô thị đông đúc.
Theo số liệu công bố, Juke có kích thước bao 4.135 x 1.765 x 1.565mm với trục cơ sở 2.530mm - đủ nhỏ gọn cho nhu cầu sử dụng đô thị. Xe cũng có bán kính vòng quay khá ấn tượng: chỉ 5,35 mét. Như thế, có thể thấy đây sẽ là mẫu xe với thiết kế hiện đại, tối ưu cho việc di chuyển trong phố đông và đem lại sự thuận tiện mỗi khi cần tìm chỗ đỗ cho người sử dụng. Thêm vào đó, bạn cũng sẽ dễ dàng nhận ra "cục cưng" của mình nhờ vóc dáng nổi bật chẳng thể lẫn đi đâu được của nó.
Toàn bộ vè lốp đều được mở rộng hết cỡ tạo ra dáng vẻ cơ bắp
hiếm thấy trên một chiếc xe Nhật Bản.
Cụm đèn hậu với thiết kế boomerang tương tự như phía trước.
Một điều đáng tiếc là với Juke tại các thị trường nước ngoài, Nissan thường cung cấp kèm các gói tuỳ biến ngoại hình - ví dụ như Color Studio cho phép chủ xe thoải mái "tô vẽ" cục cưng của mình theo ý muốn hay khả năng thay nhanh các bộ ốp của đèn sương mù, gương, cản, vành và thậm chí là các tiểu tiết nội thất với màu sắc riêng. Tất cả điều đó nhằm cho phép thể hiện sâu sắc hơn cái tôi cá nhân của từng chủ xe. Tuy nhiên ở Việt Nam, Juke chưa có gói "độ" này. Thay vào đó, Nissan Việt Nam hiện nay đang cung cấp gói phụ kiện tuỳ chọn cho ngoại hình của Juke như tấm ốp cản trước, tấm ốp cản sau, ốp trang trí đèn gầm phía trước, ốp đèn pha, đề can trang trí Capo và cửa hậu màu đen, đề can trang trí viền 4 cửa sổ, cánh gió sau. Tất cả phần nào cho phép thể hiện sâu sắc hơn cái tôi cá nhân của chủ xe.
Người dùng có thể thoải mái thể hiện cá tính khi chọn lựa 8 màu và tuỳ biến
12 phụ kiện chi tiết của xe (tại thị trường nước ngoài).
Tại Việt Nam, Nissan mặc định chỉ cung cấp một phiên bản Juke 2015 với động cơ xăng 1.6L (HR16DE). Động cơ với đỉnh xy lanh và vỏ nhôm trọng lượng nhẹ này đem lại cho người dùng mức công suất 117 mã lực và mô men xoắn cực đại 158Nm tương ứng tại tại tua máy 6.000 vòng/phút và 4.000 vòng/phút. Những dòng động cơ với kí hiệu DE được tối ưu hoá thêm để thích ứng với hộp số CVT. Một số tinh chỉnh có thể kể tới như khả năng ngắt kết nối ly hợp bên trong hộp số CVT khi người lái đạp phanh dừng xe.
Cơ chế này cho phép tăng độ êm ái và tiết kiệm nhiên liệu trong các tình huống động cơ rỗi (ví dụ như khi dừng chờ đèn đỏ) - một đặc tính mà các hộp số tự động truyền thống không thể đạt được - trừ khi tắt hẳn máy thông qua Start/Stop. Bản thân hệ thống máy tính điều khiển cũng cho phép cải thiện tốc độ ngắt/tái kết nối ly hợp tới 60% so với các giải pháp cơ khí thông thường - giúp triệt tiêu mọi rung động. Đây là cải thiện rất lớn về trải nghiệm người dùng so với việc đề nổ trở lại trên xe có Start/Stop nhưng với hộp số tự động.
Sự gọn nhẹ, linh hoạt cao là thế mạnh của Juke.
Dù chắc chắn những con số này không quá ấn tượng như phiên bản máy 1.6L tăng áp của Juke ở nước ngoài (188 mã lực, 240 Nm) nhưng những thử nghiệm thực tế cho thấy nó là lựa chọn hợp lý xét trong bối cảnh giao thông trong nước, thị hiếu đề cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu của người dùng Việt. Theo số liệu kĩ thuật từ chính Nissan, trọng lượng của Juke (phiên bản với động cơ HR16DE và hộp số CVT) chỉ ở mức rất nhẹ nhàng là 1.200kg - khác với con số 1.680kg mà các đại lý tại Việt Nam đang niêm yết.
Qua đánh giá thực tế, Juke với máy xăng 1.6L thể hiện có đủ độ linh hoạt cho phần lớn các tác vụ di chuyển hàng ngày mà một người có thể đối mặt trên đường. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng chất phấn khích trong mỗi lần đạp ga chiếc xe chưa thực sự thuyết phục. Như vậy, nếu thuộc tuýp người ưa sự sôi động trên mỗi cung đường, có lẽ bạn sẽ luôn muốn để chiếc xe ở chế độ vận hành Sport mỗi khi nổ máy.
Lốp Continential (215/55 R17) - một "dấu hiệu" của những chiếc xe sản xuất tại châu Âu.
Kết hợp với động cơ nói trên là hộp số Xtronic CVT – đặc sản của Nissan trong nhiều thế hệ xe gần đây. Toàn bộ lực sinh ra đều được truyền xuống bánh trước – nơi Nissan sử dụng hệ thống treo độc lập MacPherson với thụt và lò xo. Ở phía sau, Juke được trang bị giảm xóc gồm thanh xoắn và lò xo nằm độc lập. Như thế, có thể thấy Juke không khác biệt về kết cấu hệ thống treo so với các dòng xe cùng phân khúc và nhắm tới việc giảm chấn rung, dằn xóc trên mặt đường nhiều hơn.
Với khoảng sáng gầm xe 180mm, Juke không nổi trội so với phân khúc nhưng
vẫn đủ để người lái tự tin vượt qua phần lớn tình huống địa hình trong những chuyến đi.
Không gian nội thất trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn cần cải thiện thêm
Trong suốt hành trình từ Hà Nội vào thành phố Vinh của Otofun News với bốn người lớn, không gian nội thất của Juke cho thấy xe có đủ sự thoải mái cho mỗi người – bất chấp ngoại hình nhỏ nhắn. Dĩ nhiên, với trần vuốt thoải theo trào lưu thiết kế mới, chắc chắn những người có vóc dáng to lớn sẽ vẫn nên…ngồi hàng ghế trước. Dù vậy, cũng phải nói rằng nếu ngồi đủ 5 người theo như công bố, bề ngang xe chắc chắn sẽ hơi chật chội. Thế nhưng có lẽ chẳng ai đến với Juke để chở đông đúc như vậy mỗi ngày cả.
Bố cục vị trí lái cho phép tài xế xoay xở rất thoải mái khi vận hành xe trong khi
ghế ngồi cao đem lại tầm nhìn thoáng đãng hơn mong đợi.
Cụm đồng hồ trung tâm không quá cầu kì mà hướng tới sự tiện dụng với
mọi thông số được bố trí rõ ràng, dễ nhìn.
Ở phía trước, thiết kế hướng tới người sử dụng của Nissan tỏ rõ ưu thế khi hầu như không hề tạo ra sự gò bó – điều thường xuyên gây ra tâm lý e ngại đối với người dùng trên các dòng xe nhỏ gọn. Ghế ngồi cũng hoàn toàn thoải mái và có đầy đủ các điểm tựa cần thiết cho hành trình dài. Dù vậy, việc vô lăng không có hướng chỉnh tiến lùi có thể coi là một điểm trừ - đặc biệt là với những người thường xuyên sử dụng Juke như một chiếc xe cá nhân và có xu hướng đẩy ghế lái ra phía sau để tăng sự thoải mái.
Trái ngược với phong cách nhàm chán thường thấy trên nội thất các dòng SUV,
Juke sở hữu sự trẻ trung, năng động trên từng nét thiết kế.
Bên cạnh những tính năng cơ bản của một chiếc xe hiện đại như đồng hồ trung tâm với màn hình hiển thị đa thông tin, vô lăng, cần số… điểm độc nhất vô nhị ở đây chính là bảng điều khiển trung tâm của xe với phím đa chức năng rất thú vị - đặc biệt hấp dẫn nếu bạn là người dùng trẻ tuổi yêu công nghệ. Thêm vào đó, trái với phong cách ngàm chán thường thấy trên nội thất các dòng xe SUV, Juke sở hữu không gian trẻ trung, năng động hơn nhiều - tuy những bề mặt nhựa và một số chi tiết vật liệu dương như chưa thực sự tương xứng với đẳng cấp của chiếc xe.
Nội thất của Juke không quá cá tính như ngoại hình nhưng cụm điều khiển trung tâm lớn,
các núm xoay tròn và cần số đều tuân thủ đúng thiết kế dựa trên những đường cong của xe.
Mặc dù vật liệu tạo cảm quan khá bền bỉ, có lẽ Nissan vẫn nên bổ sungbề mặt chạm mềm
- trào lưu đang được ưa chuộng hiện nay và cũng phù hợp với phong cách của Juke.
Nói cách khác, mẫu dẫn động cầu trước (phiên bản duy nhất của Juke đang bán ở Việt Nam) giờ đây không còn buộc phải hi sinh khoảng trống cho cầu sau – đặc điểm cho phép cải thiện khoang hành lý lên tới 40% (tương đương thể tích 354 lít). Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể gập ghế sau 60/40 khi cần nếu muốn nhồi nhét những món kềnh càng.
Bên dưới cốp thông thường này còn có một khoang "ẩn" khi bạn lật tấm chắn lên - thích hợp
cho việc để các đồ quý giá ra khỏi tầm nhìn trong hành trình.
Hành trình phía sau vô lăng Nissan Juke
Một trong những tò mò lớn nhất của tác giả bài viết khi đưa Juke ra đường thử chính là việc chiếc xe này có thể xem như “con lai” giữa dòng SUV hoàn chỉnh và một chiếc sedan truyền thống về mặt kết cấu. Chính vì thế, những tinh chỉnh của Nissan sẽ quyết định liệu Juke sẽ mang nét vận hành của một chiếc xe gầm cao hay của một chiếc sedan nhiều hơn.
Dù là một chiếc "gầm cao" Juke vẫn duy trì được những ưu điểm của dòng sedan
như sự êm ái cho khoang lái cũng như tính ổn định thân xe.
Và thật may mắn, chỉ sau vài vòng chạy, không khó để nhận ra rằng Juke thực sự có tính linh hoạt của một chiếc sedan. Dĩ nhiên, chiếc Juke ở đây không phải phiên bản "GT-R mini" như Juke NISMO nhưng nó tiềm ẩn những đặc tính không thể phủ nhận của một mẫu xe tối ưu cho cảm giác lái điển hình như độ cân bằng thân xe rất tốt, vô lăng phản hồi sắc sảo và chính xác, hiện tượng quăng đuôi tối thiểu khi vào cua – vốn đều là những điểm yếu của dòng SUV nói chung. Ở một vài thời điểm, việc bạn thậm chí có thể “quên” rằng mình đang lái một chiếc crossover thực sự là điểm mạnh rất riêng của Nissan Juke so với các đối thủ cùng phân khúc.
Dù là mẫu xe gầm cao đích thực, Juke lại đem tới cho người dùng
cảm giác lái vững vàng và linh hoạt như một chiếc sedan - một ưu điểm cực kì đáng giá.
Mặc định, Juke luôn khởi động ở chế độ vận hành bình thường (Normal) và cho phép người dùng chuyển đổi sang chế độ thể thao (Sport) hoặc tiết kiệm nhiên liệu (ECO) tuỳ ý. Mỗi chế độ này không chỉ liên quan tới tua máy như trên các dòng xe phổ thông khác mà thực tế còn tác động tới cả vô lăng và độ nhạy chân ga – một nét thú vị thể hiện rõ nét “gen” thể thao của dòng xe này. Ở mỗi chế độ, màn hình nhỏ trên hệ thống thông tin giải trí sẽ hiển thị các thông tin tương ứng.
Bảng điều khiển I-CON với các nút bấm tích hợp màn hình OLED sẽ thay đổi chức năng
cũng như hiển thị theo người dùng chỉ định.
Trên cung đường di chuyển, sự êm ái và độ thăng bằng của khoang lái đều rất tốt. Tuy nhiên tính thể thao của xe chưa thực sự rõ nét ở chân ga và phản ứng của hộp số. Trong phố đông, Nissan Juke đem lại cảm giác nhẹ nhàng cho việc điều khiển - thậm chí là với các tay lái nữ. Khi đó, ưu thế đặc thù của hộp số CVT thể hiện rất rõ nét.
Màn hìnhI-CON hiển thị nhiều số liệu kĩ thuật rất hữu ích cho người yêu xe.
Mặt khác, sự kết hợp giữa động cơ 1.6L (không tăng áp) và hộp số CVT cũng đồng nghĩa với việc bạn phải chung sống với độ trễ ga nhất định khi tiến vào đường trường. Tuy nhiên, một khi tua máy đạt tới ngưỡng khoảng 3.000 vòng/phút, sự linh hoạt của xe tăng lên đáng kể. Chính vì điều này, nếuvận hành ở chế độ ECO, những người lái ưa sự năng động có thể kém hài lòng với độ nhanh nhạy của chiếc xe - điều cũng khiến cho bản thân nhóm thử nghiệm cũng thường xuyên đặt sẵn chế độ Sport mỗi khi lên xe. Toàn bộ trạng thái vận hành của xe đều hiển thị chi tiết trên màn hình I-CON trong khoang lái - kể cả lực G.
Nét nổi bật trong việc cầm lái Juke là khả năng đem tới sự tự tin và thân thiện tới với người dùng.
Mặc định, Nissan Việt Nam trang bị cho Juke phanh đĩa ở cả bốn bánh với ABS, EBD, BA - kết hợp với hệ thống kiểm soát cân bằng động VDC. Sự kết hợp của các tính năng an toàn này góp phần giúp cho Juke duy trì độ bám đường tốt khi vào cua. Tuy nhiên, bạn sẽ phải nhấn ga lút sàn nếu muốn chiếc xe bứt phá ra khỏi cua một cách mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa trọng lượng nhẹ, kết cấu khung gầm tối ưu cho xử lý tình huống và độ nhạy phanh/ga đều rất tốt giúp cho Juke rất linh hoạt trong vận hành - bất chấp khoảng sáng gầm 180mm.
Bạn sẽ không thể tìm thấy lựa chọn nào thú vị hơn Juke
trong khoảng giá và phân khúc của chiếc xe này!
Nói cách khác, bạn sẽ cảm nhận rất rõ niềm vui cầm lái khi ngồi sau vô lăng của Juke đặc biệt là khi đương đầu với những đoạn đường nhiều khúc cua ngoằn ngoèo hay luồn lách trong những con phố đông đúc – điểm khác biệt rất lớn so với những dòng xe gầm cao vốn nặng kề và lênh khênh khác. Vô lăng của xe với khả năng biến thiên độ nặng theo tốc độ còn có một ưu điểm là hạn chế tối đa hiện tượng thả lỏng ngoài dự kiến - giúp cho việc kiểm soát xe hiệu quả hơn trong các tình huống dằn xóc hay vướng ổ gà khi vào cua. Dĩ nhiên, tầm nhìn từ ghế lái ra mọi phía đều rất thoáng đãng trong khi thao tác liếc quanh để kiểm tra góc mù cũng hoàn toàn dễ dàng.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của Juke 2015 với động cơ 1.6L khí nạp tự nhiên
do Nissan Việt Nam công bố.
Juke 2015 - thông điệp của tuổi trẻ và cuộc sống năng động
Trong bối cảnh thị trường xe "gầm cao" cỡ nhỏ đang bùng nổ trên toàn cầu và cũng bắt đầu khởi sắc tại Việt Nam, Dường như Juke đang tìm lại được vai trò của mình trong danh mục sản phẩm của Nissan. Dĩ nhiên, là một chiếc xe không đặt nặng tính thực dụng - thứ mà Nissan đã có Qashqai đảm nhận, Juke đem lại cho người dùng trong nước một lựa chọn mang tính cá nhân rất cao.
Chiếc xe luôn sẵn sàng cho mọi thử thách cũng như sức trẻ vậy.
Sự gọn gàng tổng thể khiến cho chiếc xe có lợi thế trước các đối thủ cùng phân khúc về tính linh hoạt trong vận hành cũng như sức hút với những người dùng trẻ tuổi. Thêm vào đó, trao đổi với lãnh đạo cao cấp của Nissan Việt Nam, được biết toàn bộ Juke hiện tại đều được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy của hãng tại Anh. Điều này cũng lý giải phần nào mức giá nhỉnh hơn so với mặt bằng chung của chiếc xe này (niêm yết chính hãng ở mức 1,06 tỷ VNĐ).
Mặt khác, dù đã hiện diện được vài năm, Juke tới lúc này hầu như vẫn chưa có đối thủ trực tiếp - ít nhất là cho tới khi Mazda CX-3 và Honda HR-V xuất hiện. Chiếc xe thương hiệu Nissan cá tính và rộng rãi hơn so với EcoSport nhưng dường như hơi trẻ trung so với quan điểm của nhóm khách hàng trung niên - những người sẽ muốn hướng tới những lựa chọn thực dụng hơn như CR-V hay CX-5... thậm chí là Outlander Sport hoặc những lựa chọn Hàn Quốc khác. Thế nhưng, rõ ràng Juke là một thông điệp của tuổi trẻ và hoài bão, là sự đam mê không thể đo đếm được - cũng như cái cách mà bạn thể hiện cá tính và bản lĩnh của mình bên chiếc xe này vậy!.
Bạn có thể xem thêm thông số kĩ thuật chi tiết của Juke 2015 tại đây.