Nissan Kicks e-Power gây tranh cãi tại Philipines khi được công nhận là xe thuần điện. |
Theo mục 5 trong Luật Phát triển ngành công nghiệp xe điện (gọi tắt là đạo luật EVIDA) của Philippines quy định, xe điện chạy bằng pin (BEV) được định nghĩa là những loại xe sử dụng pin làm nguồn năng lượng cho hệ thống động lực của xe. Luật này lại quy định xe điện lai (HEV) được định nghĩa là những loại xe sử dụng cả động cơ xăng lẫn điện, trong đó hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại và nguồn điện được cung cấp bởi nhiên liệu.
Với định nghĩa nói trên, Nissan Philipines đã chứng minh được chiếc Nissan Kicks e-Power hoàn toàn đúng với định nghĩa của Luật. Bởi hệ thống e-Power của Nissan Kicks chỉ sử dụng động cơ điện và pin lithium-ion 2,13 kWh để truyền động lên bánh xe. Khối động cơ xăng 3 xi-lanh dung tích 1,2 lít trang bị trên mẫu xe này chỉ làm máy phát điện, không được kết nối với bánh xe.
[XCN 2023] Hội đồng giám khảo: "Nissan Kicks thiết kế tạm ổn, nhưng cảm giác lái tốt" |
Nissan Kicks - Cảm giác mới lạ của xe điện sạc bằng xăng |
Với nhiều người, hệ thống e-Power của Nissan Kicks bản chất là hybrid nối tiếp, trong đó động cơ điện đảm nhiệm 100% việc truyền động trực tiếp tới các bánh. |
Tuy nhiên, việc chính phủ Philipines công nhận Nissan Kicks e-Power là xe thuần điện đã gây nên tranh cãi dữ dội với những chuyên gia trong ngành ô tô nước này. "Những chiếc xe đó xả khói nhưng lại được chính phủ công nhận là xe điện, thật buồn cười", một chuyên gia bày tỏ quan điểm.
Đồng thời, các chuyên gia cũng cho rằng hệ thống e-Power bản chất là hybrid nối tiếp, khác với HEV là hybrid song song. Mẫu xe này khi được công nhận là xe thuần điện sẽ đặt ra tiền lệ cho nhiều mẫu xe tương tự, dù không phải xe thuần điện nhưng cũng sẽ được Chính phủ công nhận. Thậm chí, có cả một cuôc kêu gọi ký tên vận động (trên trang change.org) để phản đối định nghĩa sai lệch dẫn đến quảng cáo sai sự thật của Nissan Philippines.
Sau khi được công nhận là xe thuần điện, ba phiên bản Nissan Kicks e-Power là EL, VE và VL sẽ ngay lập tức được hạ giá niêm yết từ 1.000 USD đến 1.030 USD, nhờ chương trình trợ giá mua xe điện từ Chính phủ.
Tùng Thiện