home

Ô tô 189 triệu tràn về: Khó cưỡng lại xe giá rẻ

08:33 | 22/03/2017
Thuế nhập khẩu ô tô đang dần giảm, giá xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam giảm theo, lượng nhập khẩu tăng lên chóng mặt. Ngành ô tô trong nước - vốn 20 năm được bảo hộ đang phải đối mặt nhiều thách thức.

Ô tô nhập tăng phi mã

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong chưa đầy 3 tháng đầu năm 2017, tổng cộng có hơn 14.400 xe về Việt Nam, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm 2016 chỉ có gần 5.700 ô tô dưới 9 chỗ về Việt Nam). Giá ô tô dưới 9 chỗ nhập về trung bình là gần 310 triệu đồng/chiếc.

Chỉ riêng nửa đầu tháng 3, đã có trên 4.800 ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam. Đáng chú ý, mức giá xe ô tô nhập về trung bình chỉ 189 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại thuế. Nếu so sánh mức giá này với mức giá nhập về trung bình của năm 2016 thì giá xe nhập về đã giảm hơn 100 triệu đồng/chiếc.

o to 189 trieu tran ve kho cuong lai xe gia re
Ô tô nhập về Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây. Biểu đồ: L.Bằng

Bộ Công Thương lý giải thuế trong ASEAN giảm là một nguyên nhân ô tô Thái Lan, Indonesia về Việt Nam tăng lên. “Một lý do nữa là chiêu giảm giá 'tới đáy' của các hãng xe Ấn Độ được cho là chiến lược cạnh tranh với các dòng xe của Thái Lan, Indonesia để vào thị trường ASEAN”, Bộ Công Thương nhận định.

Trước tình hình xe nhập ồ ạt tràn vào, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước.

Thực tế, việc dựng hàng rào ngăn ô tô nhập không phải bây giờ mới được thực hiện. Nhiều quy định chính sách trong thời gian qua ít nhiều hạn chế nhập khẩu ô tô vào Việt Nam.

Hàng chục năm nay, nhập ô tô luôn phải đối mặt với không ít rào cản. Trước hết, phải kể đến hàng rào thuế nhập khẩu cao trong nhiều năm trước đây, khiến ô tô ở thị trường trong nước có mức giá “trên trời”. Khi hàng rào thuế quan bị các hiệp định thương mại tự do được gỡ bỏ dần, nhập khẩu ô tô vẫn phải đối mặt không ít khó khăn: từ 2010 ô tô mới dưới 16 chỗ ngồi nhập khẩu chỉ được thông quan thực hiện tại 5 cảng biển quốc tế; hay quy định nhập xe ô tô phải có giấy ủy quyền chính hãng quy định tại Thông tư 20,...

Theo các chuyên gia, trong quá trình phát triển các ngành kinh tế quan trọng, đặc biệt là ở giai đoạn đầu, các công cụ chính sách thương mại (kể cả phòng vệ thương mại) có thể và thường được sử dụng để bảo vệ, “dành riêng” thị trường trong nước cho doanh nghiệp cung ứng trong nước.

Việt Nam cũng không ngoại lệ. Dù khẳng định ưu tiên tiếp tục mở cửa và thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam vẫn cần nỗ lực duy trì các điều kiện cần thiết - kể cả thông qua chính sách thương mại trên nguyên tắc không trái với các cam kết quốc tế - nhằm tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp trong nước có thể trưởng thành, phát triển trong giai đoạn đầu.

o to 189 trieu tran ve kho cuong lai xe gia re
Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam tăng mạnh.

Tự vệ thương mại với ô tô có cần thiết?

Chia sẻ với phóng viên, một chuyên gia trong lĩnh vực thương mại cho rằng đây chưa phải là thời điểm xem xét tính cần thiết của tự vệ thương mại đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.

Vấn đề bức thiết hơn, trong khi đó, lại là Việt Nam có cần tiếp tục phát triển ngành công nghiệp ô tô không? Nếu có thì Việt Nam có lợi thế và có thể phát triển ở các công đoạn, sản phẩm nào trong chuỗi giá trị của công nghiệp ô tô? Gắn với tư duy ấy là những mục tiêu khả thi nào, nếu có?

Theo các chuyên gia, phòng vệ thương mại với ô tô nhập khẩu phần nào có thể được giải trình trong điều kiện gia tăng nhập khẩu mặt hàng này gây nhiều áp lực lên cán cân thanh toán, cán cân thương mại.

Tuy nhiên, sử dụng biện pháp phòng vệ thương mại có thể kéo theo rủi ro bị các đối tác thương mại trả đũa. Rủi ro ấy là khá rõ ràng nê việc cân nhắc, thận trọng tính toán biện pháp phòng vệ thương mại là cần thiết

Ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam, cũng cho rằng, việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại không những có khả năng bị kiện mà “con tôm, con cá, mớ rau” của Việt Nam xuất khẩu có thể bị trả đũa. Đấy thường là những ngón đòn của những nước mạnh về kinh tế.

Chỉ còn chưa đầy 10 tháng nữa là đến năm 2018 - thời điểm thuế nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN sẽ về 0%. Các doanh nghiệp ô tô đang tiếp tục đòi được thêm ưu đãi, nếu không sẽ chuyển sang nhập khẩu hoàn toàn.

Rõ ràng, đây là thời điểm quan trọng để tư duy lại chính sách đối với ngành ôtô. Nếu muốn tiếp tục theo đuổi công nghiệp ô tô, cần phải xác định rõ Việt Nam muốn làm công đoạn nào trong chuỗi công nghiệp ô tô, thay vì tham vọng muốn làm tất cả từ sơn, khung gầm, đến động cơ, hệ thống điện điều khiển,...

Ngoài ra, nếu bảo hộ phải có điểm dừng rõ ràng, minh bạch, tuyệt đối tránh bảo hộ tràn lan. Nếu không, bất kỳ lúc nào thuế nhập khẩu giảm, thì các doanh nghiệp ô tô sẽ lại đưa ra thông điệp về việc chuyển sang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, thay vì lắp ráp ở Việt Nam.

Đọc tiếp
Vietnamnet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

"Hạn chót" cho ô tô Việt: Giấc mơ dang dở và bài toán bảo hộ thị trường

"Hạn chót" cho ô tô Việt: Giấc mơ dang dở và bài toán bảo hộ thị trường

 Công nghiệp ô tô Việt Nam đánh dấu đến nay đã hơn 20 năm phát triển, nhưng những kỳ vọng của Chính phủ, Bộ ngành và người dân vẫn chưa được các doanh nghiệp làm vừa lòng. Mới đây, Chính phủ đã chỉ đạo các Bô, ban ngành tìm giải pháp để "giải cứu" doanh nghiệp xe trong nước trước nguy cơ thâu tóm của các hãng xe ngoại.
Áp dụng biện pháp tự vệ nếu xe ô tô nhập ảnh hưởng xe trong nước

Áp dụng biện pháp tự vệ nếu xe ô tô nhập ảnh hưởng xe trong nước

Chính phủ vừa có chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đưa ra giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô khi Việt Nam giảm thuế do cam kết hội nhập. Đồng thời, trước nguy cơ xe nhập tăng đột biến, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu biện pháp tự vệ nếu xe nhập tăng đột biến, ảnh hưởng sản xuất trong nước.
Ô tô cũ về đâu khi giá xe mới giảm cả trăm triệu đồng/chiếc?

Ô tô cũ về đâu khi giá xe mới giảm cả trăm triệu đồng/chiếc?

Chứng kiến sự giảm giá nhanh và ồ ạt của nhiều loại xe mới cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu, nhiều chủ kinh doanh xe cũ, người muốn bán xe cũ đang đứng ngồi không yên.
Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Hai chiếc ô tô chắn ngang quốc lộ 20 trước khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen, để chặn đường cho đoàn xe doanh nhân qua trước.
MG5 giảm giá sốc, sedan hạng C rẻ hơn cả xe hạng A

MG5 giảm giá sốc, sedan hạng C rẻ hơn cả xe hạng A

Mẫu sedan hạng C MG5 bất ngờ tạo sóng với với giá chỉ từ 339 triệu đồng, rẻ hơn cả các xe hạng A như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.
Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

EH216-S, chiếc ô tô bay 16 cánh quạt, xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Thái Lan đang thu hút sự chú ý của khán giả.
Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam quý cuối năm nay bao gồm Toyota Camry 2024, Honda Civic 2024, BYD Tang 2024, Haval Jolion, Subaru Crosstrek 2024.
Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Cả ba nhân vật này đều tuổi Giáp Thìn và là những người có sức ảnh hưởng to lớn, đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

85% người tham gia khảo sát trên group Facebook chính thức của Cộng đồng Otofun về việc có nên cho mượn ô tô thẳng thừng từ chối, bên cạnh đó còn có nhiều ý kiến sẵn sàng cho mượn xe.

Cùng chuyên mục

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Phiên bản di động