home

Ô tô nhập giảm trăm triệu: Bán ở nơi đâu để tìm mua?

09:44 | 18/04/2017
Mặc dù giá xe nhập khẩu khai báo nhập về Việt Nam vừa qua được cho là giảm rất mạnh nhưng thực tế, mức giá những dòng xe mới nhập từ Ấn Độ, Indonesia hay Thái Lan vẫn niêm yết như cũ so với giá cả năm về trước. Người dân vẫn không thể tìm và mua được giá rẻ. Vì sao?

Xe ngoại đội giá cao vì vướng hàng rào thuế phí

Theo khảo sát của phóng viên tại nhiều đại lý phân phối xe mới ở Hà Nội cho biết xu hướng giảm giá chỉ đến ở các dòng xe lắp ráp trong nước do không chịu thuế nên giá cạnh tranh hơn so với các dòng xe nhập.

Nếu như so sánh về thuế, xe du lịch dưới 9 chỗ, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia có thuế suất thấp nhất là 30% và 5% (đối với xe bán tải). Còn đối với xe nhập từ Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Hàn vẫn ở ngưỡng 47 - 90% (tuỳ theo dung tích). Trong khi đó xe lắp ráp trong nước hưởng lợi vì không chịu gánh nặng thuế nhập khẩu.

o to nhap giam tram trieu ban o noi dau de tim mua
Xe nhập dù khai giá Hải quan rẻ "không tưởng" nhưng giá bán vẫn đắt do gánh nặng thuế phí đang rất cao

Đối với linh kiện phụ tùng lắp ráp, nếu nhập từ các nước ASEAN, từ năm 2015 các hãng liên doanh ô tô tại Việt Nam không phải chịu mức thuế nhập linh phụ kiện. Ngay cả cụm động cơ nhập từ Nhật Bản về Việt Nam cũng chỉ chịu thuế 3% từ năm 2016 theo cam kết FTA Việt Nam - Nhật Bản.

Còn lại các linh phụ kiện và động cơ có xuất xứ từ các nước thành viên WTO nhập về Việt Nam đều phải chịu mức thuế 20%. Như vậy, nếu xét về thuế, xe trong nước vừa được lợi lớn cả về thuế nhập khẩu với xe nguyên chiếc, lẫn thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng.

Theo lời một doanh nghiệp kinh doanh xe hơi, nếu xác định giá xe nhập khẩu dưới 100 triệu đồng/chiếc, người tiêu dùng xác định phải trả gấp 3 hoặc 4 lần con số đó mới có thể lăn bánh trên đường. Như vậy, về Việt Nam, mức giá các loại xe được gọi là "giá rẻ" đã ngang bằng với giá xe phân khúc trung bình hoặc cao cấp.

Các dòng xe i10 dung tích xi lanh 1.0L, xe i20 dung tích 1.4L mức thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với hai loại xe đều dưới 40%, sau khi đã tính thuế nhập khẩu. Như vậy, khi về Việt Nam, giá xe nhập khẩu đã tăng gấp 3 lần so với giá khai báo thuế. Cụ thể, Hyundai i10, Hyundai i20 từ Ấn Độ, giá nhập khai báo khoảng 84 đến 96 triệu đồng (đối với i10); đối với i20 là hơn 230 triệu đồng. Nếu cộng các loại thuế và phí nhập về, mức giá rẻ nhất của xe Hyundai i10 đang ở mức 350 triệu đồng/chiếc, xe Hyundai i20 có giá 560 đến hơn 610 triệu đồng/chiếc.

Còn đối với xe nhập giá rẻ xuất xứ từ các nước ASEAN như: Toyota Fortuner (nhập Indonesia); Honda Civic, Honda Accord, Toyota Yaris... (nhập Thái Lan) đều có mức thuế nhập 30%. Điều này khiến xe nhập từ các nước chênh giá cao hơn so với xe trong nước lắp ráp cùng phân khúc như: Toyota Vios, Mazda 3, Honda CRV, Ford Everest hay Mazda CX5 được lắp ráp trong nước.

"Không bổ xuôi, cũng bổ ngược"

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, chắc chắn trong năm 2017 giá xe nhập khẩu sẽ không giảm mạnh bằng xe lắp ráp trong nước, bởi dư địa giảm giá xe trong nước tích tụ nhiều năm qua, các hãng không giảm cho người tiêu dùng. Nhưng sang đến năm 2018, nhiều dòng xe nhập, nhất là xe từ ASEAN sẽ giảm giá mạnh khi vào Việt Nam nhờ mức thuế nhập khẩu được dỡ bỏ.

Bối cảnh ấy, trong điều kiện không có chính sách bảo hộ nào từ phía Nhà nước, nếu xe trong nước không tận dụng thời gian để giảm nhanh giá bán, mở rộng thị trường, chắc chắn sẽ bị loại bỏ bởi cuộc chơi về giá với xe nhập khẩu. Và sẽ không thể tưởng tượng được nếu năm 2018, xe nhập khẩu được bỏ thuế, sân chơi phẳng thì mức giảm giá của xe nhập sẽ khiến xe trong nước rơi vào tình thế như nào.

"Nếu người tiêu dùng thất vọng với xe nhập khi tìm không ra xe giá rẻ thì họ cũng nên mừng vì "tác dụng phụ" của xu hướng ấy đã khiến giá xe trong nước giảm. Dù đây mới chỉ bắt đầu, hoặc chiêu trò giảm giá hút doanh số nhưng đây sẽ là xu hướng năm 2017 và hãy chờ năm 2018, cuộc chiến giá xe sẽ bắt đầu và người cuối cùng hưởng lợi sẽ là người tiêu dùng", chuyên gia Long phân tích.

Tuy nhiên, không kỳ vọng như vậy, một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe hơi, xe trong nước giảm giá là do họ cắt bớt các chi tiết như: giảm số lượng loa, túi khí, thay đổi chi tiết nội thất hoặc giảm chất lượng thiết bị xe để giảm tối đa giá xe. Bên cạnh đó, cũng do các hãng bắt buộc phải tái cơ cấu hệ thống phân phối, đại lý, giảm bớt khâu trung gian để giảm chi phí, giảm lợi nhuận để kích doanh thu.

Trên thực tế, với mức thuế vẫn được giữ ở 30% với xe có xuất xứ từ ASEAN, năm 2017 không kỳ vọng gì xe nhập khẩu giảm giá. Tuy nhiên, có thể thấy rõ xu hướng xe nhập ngày càng "lấn sân" và giành giật thị trường từ tay của các hãng xe trong nước. Điều này cũng có cơ sở bởi khá nhiều DN bên cạnh lập liên doanh lắp ráp xe hơi tại Việt Nam, cũng lập luôn hệ thống nhập khẩu, thay nhiều mẫu xe lắp ráp chuyển thành xe nhập để tối ưu hoá lợi nhuận và doanh số.

Mới đây, thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, hết quý I/2017 tăng trưởng về doanh số và lượng xe bán ra của xe nhập khẩu đã cao hơn nhiều so với xe lắp ráp trong nước. Điều này cho thấy, xu hướng nhiều DN đã tập trung vào nhập xe về để bán, lượng xe và phân khúc xe nhập cũng đa dạng, đủ để lấy lòng khách hàng so với xe trong nước.

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Kiểm tra chặt chẽ xuất xứ ô tô nguyên chiếc nhập khẩu

Kiểm tra chặt chẽ xuất xứ ô tô nguyên chiếc nhập khẩu

Đó là yêu cầu của Tổng cục Hải quan với cục hải quan các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc NK khi áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.
Ô tô giá rẻ tràn về Việt Nam: Có doanh nghiệp cố khai giá thấp để trốn thuế

Ô tô giá rẻ tràn về Việt Nam: Có doanh nghiệp cố khai giá thấp để trốn thuế

 Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian vừa qua, qua kiểm tra theo dõi, cơ quan hải quan đã phát hiện có tình trạng một số doanh nghiệp cố tình khai báo giá thấp hơn so với cơ sở dữ liệu giá của cơ quan hải quan nhằm trốn thuế.
Việt Nam ngày càng nhập nhiều xe giá rẻ

Việt Nam ngày càng nhập nhiều xe giá rẻ

Số liệu thống kê hải quan cho thấy giá khai báo trung bình của ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm gần 150 triệu đồng/chiếc và lượng xe nhập về tăng cao.
Gần 100% ô tô bán tải đều nhập từ Thái Lan

Gần 100% ô tô bán tải đều nhập từ Thái Lan

Từ ngày 1/1 đến ngày 15/3 cả nước nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc (xe pickup), tổng giá trị kim ngạch đạt 76 triệu USD, trong đó gần 100% số xe được nhập khẩu từ Thái Lan, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Theo thuế giảm, ô tô ùn ùn nhập khẩu qua cảng TP.HCM

Theo thuế giảm, ô tô ùn ùn nhập khẩu qua cảng TP.HCM

Do mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm từ 40% xuống còn 30% kể từ ngày 1/1/2017, trong 3 tháng đầu năm 2017, lượng xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN qua cửa khẩu TP.HCM tăng đột biến.
Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Số liệu vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% về lượng trong khi ô tô lắp ráp sản xuất trong nước giảm 12%.
Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

“BMW là đam mê của tôi, sở hữu xe là điều ý nghĩa. Tôi yêu chiếc xe, nên giá có thay đổi cũng không phải là điều tôi bận tâm lắm”, Youtuber Vinh Vật Vờ chia sẻ.
Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, các ưu đãi dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bắt đầu giảm so với thời điểm trước đó.
Mercedes-Benz GLC thế hệ mới ra mắt vào ngày 9/5, lô xe đầu nhập khẩu từ Đức

Mercedes-Benz GLC thế hệ mới ra mắt vào ngày 9/5, lô xe đầu nhập khẩu từ Đức

Mới đây, Mercedes-Benz đã đưa ra thông báo sẽ chính thức giới thiệu mẫu dòng xe GLC mới tại thị trường Việt Nam vào 9/5 tới đây. Thời gian đầu sẽ chỉ có 2 phiên bản gồm GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic.
Ô tô nhập khẩu tăng gấp hơn 2 lần trong tháng 2, chủ yếu là xe giá rẻ

Ô tô nhập khẩu tăng gấp hơn 2 lần trong tháng 2, chủ yếu là xe giá rẻ

So với tháng trước, xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng Hai tăng gấp hơn 2 lần nhưng chủ yếu là xe giá rẻ.
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng tốc trở lại

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng tốc trở lại

Trong 15 ngày đầu tháng 2, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đã cao hơn cả tháng trước đó.

Cùng chuyên mục

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình. Hãy cùng theo dõi 2 điều đó là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!
Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?
Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda Việt Nam (HVN) chính thức khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM, đánh dấu bước tiến mới trong cam kết nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe an toàn cho cộng đồng.
Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Tổng cộng 5.912 chiếc VF 5 Plus được VinFast triệu hồi sửa chữa lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển, sau khi quyết định này được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với danh sách xe lọt vào vòng chấm điểm của Hội đồng Giám khảo.
Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest 2024 Platinum ra mắt tại Thái Lan với nhiều trang bị cao cấp, trong đó có động cơ diesel V6 mà cộng đồng người dùng xe Ford tại Việt Nam mong muốn từ lâu.
Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Sáng ngày 14/3, Volvo Car Việt Nam lần đầu tiên khai mạc triển lãm Phong cách sống Lagom tại Gem Center, TP. HCM.
Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 có sự xáo trộn mạnh về thứ hạng khi Honda City vươn lên dẫn đầu, trong khi Toyota Vios tuột dốc không phanh với mức giảm 74% doanh số.
Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Hyundai tháng 2/2024 tiếp tục lao dốc, Hyundai Accent giảm mạnh nhất, trong tổng số 10 mẫu xe chỉ riêng Hyundai Santa Fe tăng nhưng ở mức rất thấp.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động