home

Ô tô sử dụng chung nền tảng - tốt hay xấu?

Tứ Đức Tứ Đức 23:57 | 20/02/2017
Việc đồng sử dụng nền tảng nhằm hạ thấp chi phí sản xuất dẫn tới rất nhiều sự "liên quan" phức tạp trong ngành công nghiệp ô tô. Từ những mẫu xe chỉ khác nhau về logo thương hiệu cho tới hàng loạt model cùng dùng chung một vài bộ phận. Tuy nhiên, phương thức này vẫn tồn tại sự rủi ro lớn.
Khám phá nơi "chào đời" của những chiếc siêu xe 2,6 triệu USD Piaggio giới thiệu GITA và KILO: "Vali kéo" của tương lai Ford thử nghiệm công nghệ giúp xe di chuyển giữa phố đông đúc Ứng dụng công nghệ kéo giảm tai nạn, kẹt xe Mercedes-Benz trình làng công nghệ chiếu sáng thông minh cho xe hơi

Hiện nay, hình thức chia sẻ nền tảng (platform) giữa các mẫu xe cùng chung hoặc khác thương hiệu vẫn đang tồn tại và hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Phương pháp này mang lại những lợi ích như giảm chi phí phát triển hay chế tạo các thiết kế thân xe mới dựa trên cùng một nền tảng mà không cần đầu tư quá nhiều về mặt tài chính. Nhờ đó, các hãng xe mang đến nhiều sản phẩm hơn và người dùng có được nhiều sự lựa chọn hơn.

Dường như đây là giải pháp lý tưởng khi đôi bên đều hưởng lợi, tuy nhiên việc chia sẻ nền tảng lại mang một điểm yếu chết người, gắn liền với cụm từ khiến mọi hãng xe đều sợ hãi: triệu hồi. Nếu có trục trặc xảy ra với một nền tảng mà hàng trăm ngàn mẫu xe cùng sử dụng, mỗi thông báo triệu hồi sẽ khiến các nhà sản xuất chịu tổn thất vô cùng lớn.

chia se nen tang khi nhung chiec xe sang duoc tao ra tren nen mong binh dan va nguoc lai
Nền tảng MQB của Volkswagen Group.

Ví dụ điển hình nhất là Volkswagen và bê bối khí thải Dieselgate. VW Group dự kiến phải chi trả hàng tỉ USD để sửa chữa, nộp tiền phạt, còn chưa kể đến những thiệt hại về hình ảnh công ty. Tất cả là do những mẫu xe của họ sử dụng chung một kiến trúc động cơ được trang bị một bộ phận chuyên đánh lừa các bài kiểm tra khí thải.

Với việc phát triển nền tảng xe dựa trên nhiều nhà cung cấp linh kiện khác nhau như hiện nay, chỉ cần một sai sót tới từ một công ty sản xuất linh kiện nhỏ cũng có thể trở thành thảm hoạ với bất cứ tập đoàn lớn nào. Mặc dù công đoạn kiểm tra chất lượng (quality check) luôn được chú trọng nhưng vẫn tồn tại khả năng xảy ra sai lầm.

Thế nhưng tại sao phương thức chia sẻ nền tảng vẫn được nhiều hãng xe ưa chuộng? Dưới đây là một số ví dụ điển hình minh chứng cho lợi ích to lớn tới từ giải pháp sản xuất này: các mẫu xe cùng nền tảng nhưng có mức giá bán chênh lệch nhau rất nhiều.

Nền tảng E2XX của General Motors

Có thể coi đây là thế hệ thứ ba của nền tảng Epsilon nổi tiếng tới từ GM. E2XX giúp giảm khối lượng của xe, cải thiện động cơ, nội thất và kéo dài trục cơ sở. Chiếc xe đầu tiên sử dụng nền tảng mới này là Chevrolet Malibu 2016 với giá bán cũng được xem là phải chăng nhất trong dòng sản phẩm dùng kiến trúc E2XX: 21.680 USD (tại thị trường Mỹ).

chia se nen tang khi nhung chiec xe sang duoc tao ra tren nen mong binh dan va nguoc lai
Chevrolet Malibu 2016 và Cadillac XT5 2016.

Trong khi đó, mẫu xe đắt nhất sử dụng nền tảng này của GM là Cadillac XT5 2017 có giá bán lên tới 40.000 USD, gần gấp đôi Chevrolet Malibu. Bên cạnh đó, có thể kể đến hàng loạt mẫu xe khác được phát triển dựa trên nền tảng E2XX như Chevrolet Impala, Buick LaCrosse 2017, GMC Acadia 2017 hay Buick Enclave 2018.

Nền tảng D1 của Volkswagen Group

Thế hệ thứ tư của nền tảng D-platform từng được sử dụng trên chiếc Volkswagen Phaeton hiện đã dừng sản xuất. Đây cũng là chiếc xe VW đắt nhất từng được bán ra với mức giá 75.000 USD. Nền tảng D1 chia sẻ nhiều công nghệ chung với nền tảng D3 của thương hiệu xe cao cấp Audi (trực thuộc VW Group).

chia se nen tang khi nhung chiec xe sang duoc tao ra tren nen mong binh dan va nguoc lai
Volkswagen Phaeton 2016 và Bentley Continental Flying Spur thế hệ 2009-2013.

Một dòng xe khác cũng sử dụng nền tảng D1 là Bentley Continental Flying Spurt. Trong khi chiếc Phaeton có mức giá 75.000 USD thì "người anh em" mang logo Bentley đắt hơn gấp đôi khi giá khởi điểm rơi vào khoảng 200.000 USD. Ngoài ra, phiên bản GT của chiếc Continental cũng được phát triển dựa trên nền tảng này.

Nền tảng MQB của Volkswagen Group

Kiến trúc MQB sẽ là tương lai của VW Group trong thập kỷ tiếp theo và sẽ được sử dụng làm nền tảng cho rất nhiều sản phẩm của họ, từ những chiếc xe nhỏ đến những mẫu crossover cỡ lớn. Volkswagen Golf thế hệ hiện tại là mẫu xe giá rẻ nhất được chế tạo trên kiến trục MQB với mức giá 20.000 USD.

chia se nen tang khi nhung chiec xe sang duoc tao ra tren nen mong binh dan va nguoc lai
Volkswagen Golf và Audi TT-RS Roadster.

Trong khi đó, chiếc xe đắt tiền nhất sử dụng nền tảng MQB chính là Audi TT-RS Roadster hiện đang được bán ra với mức giá lên tới 73.500 USD, cao gấp gần 4 lần Volkswagen Golf.

Nền tảng CD4 của Ford

Ford rất ưa chuộng phương thức chia sẻ nền tảng và cho đến hiện tại, dòng xe thương hiệu Lincoln của hãng vẫn đang áp dụng triệt để giải pháp này. Trước kia, khi Ford còn sở hữu Volvo, Aston Martin và Jaguar Land Rover, hãng đã thực hiện một vài sự kết hợp khá thú vị.

Ngoài kế hoạch "nhồi" hai động cơ V6 để trở thành một động cơ V12 cho Aston Martin bất thành ra, trong quá khứ, Ford Motor Corporation còn có nhiều sự hoà trộn giữa các thương hiệu mà họ sở hữu.

chia se nen tang khi nhung chiec xe sang duoc tao ra tren nen mong binh dan va nguoc lai
Ford Mondeo và Lincoln MKX.

Gần đây nhất là nền tảng EUCD được sử dụng cho Ford Mondeo thế hệ trước cũng như hàng loạt mẫu xe Volvo như S60, V60, V70, S80. Bổ sung thêm một số thay đổi nhỏ, nền tảng EUCD trở thành nền tảng LR-MS dùng trên chiếc Range Rover Evoque.

Ford Mondeo thế hệ hiện tại được phát triển trên nền tảng CD4 và có giá bán 22.120 USD. Cũng lấy nền móng CD4 là chiếc Lincoln MKX với mức giá gần gấp đôi: 38.260 USD.

Qua một số ví dụ nêu trên, có thể hiểu được lý do tại sao các hãng xe trên thế giới luôn hướng tới việc phát triển những nền tảng và kiến trúc mang tính ứng dụng cao và tương thích tốt với nhiều dòng sản phẩm khác nhau, từ xe sang, xe hiệu năng cao cho tới các dòng xe hợp túi tiền. Chia sẻ nền tảng đã, đang và sẽ vẫn là một giải pháp hiệu quả với ngành công nghiệp ô tô, tất nhiên là nếu những nhà sản xuất thực hiện chặt chẽ quy trình kiểm tra chất lượng của họ.

(Tham khảo: Autoevolution)

Tứ Đức

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Triển lãm Autotech & Accessories 2024 sẽ diễn ra vào giữa tháng 5

Triển lãm Autotech & Accessories 2024 sẽ diễn ra vào giữa tháng 5

Triển lãm Autotech & Accessories 2024 dự kiến sẽ hội tụ 300 doanh nghiệp phụ trợ ngành công nghiệp ô tô, xe máy và xe điện, dự kiến thu hút 15.000 khách tham quan.
Platform mới của Everest 2022 được phát triển cơ bản dành cho loại động cơ nào?

Platform mới của Everest 2022 được phát triển cơ bản dành cho loại động cơ nào?

Quyết định bổ sung động cơ Turbo-Diesel 3.0L V6 mới từ Ranger dành cho platform mới của Everest 2022 đang tạo ra áp lực lớn cho các nhà sản xuất.
Tìm hiểu những công nghệ mới trên Volkswagen Teramont

Tìm hiểu những công nghệ mới trên Volkswagen Teramont

Ngày 30/9/2021, mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn Volkswagen Teramont chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Không những ghi điểm với không gian tiện nghi, mẫu SUV này còn sở hữu hàng loạt công nghệ tiên tiến, mang đến một lựa chọn đáng quan tâm cho những gia đình đông thành viên.
Khám phá xe Lunar Rover chạy trên mặt trăng sản xuất bởi General Motors

Khám phá xe Lunar Rover chạy trên mặt trăng sản xuất bởi General Motors

Vào lúc nguy cấp nhất, chiếc xe 4 bánh duy nhất từng lăn bánh trên mặt trăng đã được sửa chữa tạm thời bằng vật dụng đơn giản nhất: băng dính!
Màu sơn xe nào phổ biến nhất thế giới và vì sao lại thế?

Màu sơn xe nào phổ biến nhất thế giới và vì sao lại thế?

Có lẽ màu sơn xe hơi phổ biến nhất sẽ không làm bạn bất ngờ, đó là màu trắng. Tuy nhiên, sự “thống trị” của 3 gam màu trắng, đen, xám là điều khiến những người ưa màu sắc rực rỡ phải ngán ngẩm.
Những tỷ phú giàu nhất ngành công nghiệp ô tô

Những tỷ phú giàu nhất ngành công nghiệp ô tô

Tỷ phú giàu nhất ngành công nghiệp ô tô lại là người thành danh ở mảng công nghệ.

Cùng chuyên mục

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai, Kia và Genesis mang lại tầm nhìn an toàn hơn cho người lái, nhưng vẫn bộc lộ hạn chế rõ rệt khi hoạt động trong điều kiện mưa lớn.
Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Hai mẫu xe điện thương hiệu Việt được độ lại theo phong cách drift, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 trông như một phương tiện từ phim khoa học viễn tưởng bước ra ngoài đời thực với khả năng hoạt động linh hoạt, tốc độ cao và nhiều tính năng công nghệ.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic là mẫu concept coupe hai cửa hoàn toàn mới, kết hợp tinh thần thiết kế cổ điển của thập niên 1930 với công nghệ tự hành cao cấp và năng lượng mặt trời của tương lai.
Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu với chiếc Isuzu D-Max đầu tư hơn 600 triệu đồng cho riêng tiền độ sẽ là một trong những đội đua thú vị và đáng xem nhất ở Hạng Cơ bản của giải PVOIL VOC 2025.
Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Không chạy theo mã lực, Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI tiếp tục chinh phục nhờ sự cân bằng giữa hiệu năng, công nghệ và trải nghiệm lái hằng ngày.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Phiên bản di động