home

Ông tổ của hãng Porsche phát minh xe điện mở rộng phạm vi từ hơn 120 năm trước

Duy Thành Duy Thành 14:00 | 18/06/2025
Ý tưởng xe điện mở rộng phạm vi với mô-tơ điện kết hợp động cơ đốt trong làm máy phát điện thực tế đã được thiết kế và áp dụng bởi Ferdinand Porsche, nhà sáng lập hãng xe Đức nổi tiếng.
Ông tổ của hãng Porsche phát minh xe điện mở rộng phạm vi từ hơn 120 năm trước
Lohner-Porsche Mixte được sản xuất năm 1901 với hệ truyền động kết hợp mô-tơ điện và động cơ đốt trong, chính là phát minh xe điện mở rộng phạm vi đầu tiên.

Khi nhìn lại chiều dài hàng trăm năm lịch sử ngành ô tô, người ta có thể điểm ra một số sáng kiến đổi mới dường như đã đi trước thời đại. Trong số đó, một ví dụ đáng để nói đến vào thời điểm này là Lohner-Porsche Mixte (còn có tên Semper Vivus), một phương tiện phù hợp với định nghĩa ngày nay về xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV), nhưng đã được chế tạo từ năm 1901.

Mixte là sự phát triển tiếp theo của các nguyên mẫu xe điện được làm ra bởi Ferdinand Porsche, kỹ sư người Đức được biết đến nhiều nhất với vai trò là nhà sáng lập Porsche AG và cũng là người thiết kế mẫu xe Volkswagen Beetle huyền thoại. Điều thú vị là những thiết kế ô tô đầu tiên của ông ấy đều sử dụng hệ truyền động điện.

OFer đánh giá Porsche Taycan điện sau 20.000 km: Vận hành êm ái, nhưng hàng ghế sau không thoải mái Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc Chi tiết Porsche Taycan 4S Cross Turismo 2025 giá hơn 7 tỷ đồng

Khi đang ở độ tuổi giữa 20, trong thời gian làm việc tại công ty Jakob Lohner & Company ở thành phố Vienna, Áo, ông Porsche đã phát triển những mẫu xe điện có nhiều cải tiến đáng chú ý, như mô-tơ đặt trong bánh xe và hệ thống phanh trên cả bốn bánh. Tuy nhiên, các thiết kế sơ khai này đều bị giới hạn bởi dung lượng pin thấp. Các bộ ắc quy axít chì thời đó chỉ có thể cung cấp phạm vi di chuyển khoảng 50 km, một con số không mấy ấn tượng ngay cả vào đầu thế kỷ 20.

Video Porsche hé lộ chiếc Lohner-Porsche Mixte bản sao vào năm 2011

Để giải quyết hạn chế này, ông Porsche đã tích hợp thêm một động cơ xăng để đóng vai trò máy phát điện. Động cơ này không truyền động trực tiếp đến bánh xe, tương tự như cách hoạt động của các mẫu xe điện mở rộng phạm vi hiện đại như Mazda MX-30 R-EV, nhưng đã giúp tăng đáng kể tầm hoạt động và tính thực tiễn của xe.

Trong khi nguyên mẫu chạy điện thuần trước đó của Porsche được công nhận là chiếc xe dẫn động bốn bánh AWD đầu tiên trên thế giới, thì Lohner-Porsche Mixte lại được xem là mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên có hệ dẫn động bốn bánh. Khoảng 300 chiếc đã được sản xuất, với nhiều cấu hình khác nhau. Phiên bản sản xuất đã sử dụng bộ pin nhỏ hơn so với các thiết kế trước đó, và phụ thuộc vào động cơ đốt trong hoạt động liên tục để duy trì mức sạc cho pin.

Chỉ một số ít trong số 300 xe này là được trang bị chuẩn hệ dẫn động bốn bánh với bốn mô-tơ. Những chiếc còn lại có cấu hình đơn giản hơn, mang nhiều phong cách thân xe khác nhau, bao gồm kiểu hai chỗ với hệ dẫn động cầu trước, cũng như thân xe lớn để vận tải hàng hóa. Đáng tiếc là không còn chiếc xe nguyên bản nào tồn tại đến ngày nay, nhưng vào năm 2011, hãng Porsche đã hoàn thành quá trình tái tạo kéo dài bốn năm để dựng lại một chiếc Mixte hai mô-tơ dẫn động cầu trước, cũng là phiên bản phổ biến nhất. Bản sao đầy đủ chức năng này hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Porsche ở thành phố Stuttgart, Đức.

Ông tổ của hãng Porsche phát minh xe điện mở rộng phạm vi từ hơn 120 năm trước
Bản sao của Lohner-Porsche Mixte hiện được trưng bày tại viện bảo tàng Porsche ở thành phố Stuttgart, Đức

Bên cạnh bản sao đó, Porsche còn trưng bày một bộ pin và hệ truyền động điện hiện đại từ mẫu xe Taycan, nhằm nhấn mạnh vai trò tiên phong của hãng trong lĩnh vực xe điện. Hiện tại, Porsche cung cấp hai mẫu xe điện là Taycan và Macan, đồng thời đang chuẩn bị ra mắt các phiên bản chạy điện của Cayenne cũng như mẫu thay thế chạy điện cho 718 Cayman và Boxster.

Tính đến thời điểm hiện tại, Porsche chưa công bố kế hoạch áp dụng công nghệ mở rộng phạm vi cho các dòng xe điện tương lai. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khác trên thế giới đang tích cực phát triển loại phương tiện này. Ví dụ, Genesis của Hyundai tin rằng các mẫu xe điện mở rộng phạm vi có thể thu hút những khách hàng muốn dùng xe điện nhưng không muốn sạc thường xuyên. Tại Trung Quốc, xu hướng tích hợp pin lớn vào các mẫu plug-in hybrid đang ngày càng phổ biến, dù trong nhiều trường hợp, động cơ vẫn có khả năng truyền động trực tiếp đến bánh xe.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën cho thấy kỷ nguyên minivan chưa hẳn đã kết thúc với mẫu ý tưởng ELO, một thiết kế thử nghiệm tái định nghĩa không gian, tính linh hoạt và khả năng di chuyển trong đô thị cho thời kỳ mới.
Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru chính thức mở rộng danh mục xe điện của mình tại thị trường Mỹ với Uncharted 2026, một mẫu crossover cỡ nhỏ nằm dưới Solterra và Trailseeker, có giá khởi điểm 34.995 USD.
Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Một sự cố đỗ xe tự động suýt khiến chiếc Xiaomi SU7 lao xuống ao đã làm nổi lên tranh luận tại Trung Quốc về độ tin cậy và giới hạn của các hệ thống hỗ trợ đỗ xe hiện nay.
Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 bước sang thế hệ thứ hai với cấu hình thuần điện và gói công nghệ nâng cấp toàn diện, vẫn giữ kiểu dáng vuông vức nhưng tiến xa hơn về hiệu suất và độ tinh tế trong khoang nội thất.

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động