home

Ôtô sẽ bị phạt nếu không dán thẻ thu phí tự động

10:05 | 17/03/2018
Tổng cục Đường bộ cho biết đến nay mới chỉ có 500.000 trên 2,8 triệu xe được dán thẻ vé thu phí không dừng.

Ngày 16/3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức họp về vấn đề thu phí không dừng tại các trạm BOT. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện khẳng định đây là chủ trương lớn, nâng cao tính minh bạch của thu giá đường bộ, tiết kiệm chi phí và giảm ùn tắc, tai nạn.

Theo kế hoạch, hết năm 2018, tất cả trạm thu giá trên quốc lộ 1, quốc lộ 14 phải lắp xong. Hết 2019, toàn bộ trạm thu trên toàn quốc cả của Bộ và tỉnh quản lý đều phải thu giá tự động.

“Bộ GTVT quyết định trong năm nay, 2,8 triệu ôtô phải được dán thẻ thu phí không dừng. Nhưng đến nay mới khoảng 500.000 ôtô được dán. Như vậy là quá chậm”, ông Huyện nói. Các ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động có thể bị phạt.

Chủ đầu tư cản trở thu phí không dừng

Ông Huyện cho biết tới đây, tại các trạm BOT chỉ còn 1 làn thu phí một dừng, còn lại là thu phí tự động. Đến năm 2019, việc thu phí sẽ hoàn toàn tự động. Hiện Tổng cục Đường bộ đang đẩy nhanh việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại các trạm BOT.

Tổng cục trưởng cho biết các nước trên thế giới đã áp dụng thu phí không dừng từ rất lâu, Việt Nam không thể lùi thời hạn áp dụng. Thời gian tới, các nhà đầu tư phải trang bị thiết bị công nghệ để hoàn thành lắp đặt trên quốc lộ 1, quốc lộ 14 trước và đẩy nhanh các trạm khác.

“Không phải nhà đầu tư nào cũng muốn thực hiện thu phí không dừng, vẫn có tình trạng cản trở. Đến 31/12/2019, nhà đầu tư BOT không hoàn thành lắp thiết bị thu phí không dừng thì kiên quyết không cho thu phí”, ông Huyện nhấn mạnh.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện thừa nhận nhiều lái xe lo lắng mất tiền khi gửi tiền vào tài khoản để trả phí đường bộ. Họ sợ VETC, đơn vị cung cấp dịch vụ nếu phá sản và đưa ra vấn đề ai sẽ chịu trách nhiệm với số tiền đó.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã mời Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại làm việc về vấn đề này. Nếu VETC phá sản, ngân hàng sẽ có trách nhiệm trả lại các lái xe.

Lên phương án chống làm giả thẻ vé

Đại diện Vụ Pháp chế (Tổng cục Đường bộ), cho biết khi áp dụng thu phí không dừng, các lái xe phải mở tài khoản. Theo đó, một tài khoản có thể dùng cho nhiều phương tiện. Nhưng một phương tiện chỉ được mở một tài khoản.

oto se bi phat neu khong dan the thu phi tu dong
Đến 2019, tất cả các trạm BOT trên cả nước phải hoàn thành lắp hệ thống thu phí không dừng.

Các lái xe, doanh nghiệp có nhiều cách thức nạp tiền vào tài khoản như qua ngân hàng, qua mobile banking… Khi lưu hành trên đường, nếu tiền trong tài khoản không đủ, chiếc xe đó bị ghi nợ và phải trả nợ trong 10 ngày. Nếu không trả sẽ bị từ chối dịch vụ các lần sau.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Tổng cục Đường bộ), cho rằng thu phí không dừng sẽ loại bỏ tình trạng trả bằng tiền lẻ để cố tình gây ùn tắc, gây rối tại trạm.

Bộ nhớ trong thẻ lưu trữ thông tin là mật khẩu, tên khách hàng, tài khoản, mã thiết bị… Việc dán thẻ thu giá lần đầu là miễn phí, từ lần thứ 2 phí là 120.000 đồng/lần.

Theo ông Toàn, các cơ quan chức năng phải lường trước lái xe lắp thẻ giả để gian lận. Thẻ thu giá phải có mã định danh theo chuẩn quốc tế. Ngoài ra, không loại trừ khả năng xuất hiện biển số giá. Vì thế, trạm BOT phải có camera có ảnh chụp lại xe qua trạm để xác nhận đối chiếu về sau.

Về ý kiến lái xe mua thẻ vé ôtô 4 chỗ dán cho xe tải, ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết loại thẻ vé được thiết kế là tem vỡ.

Thẻ vé được dán ở trên kính trước xe hoặc đèn trước. Khi bóc ra, thẻ vé sẽ vỡ nên không thể dán cho 2 xe được. Chi phí làm lại thẻ do lái xe chịu.

Đọc tiếp
Zing.vn
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị thêm một số chính sách về phí đăng kiểm, phí đường bộ trong thời gian đến cuối năm.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của "trạm thu tiền" dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thế cho thông tư 49 về hoạt động của "trạm thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ. 
Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí giúp chủ xe tiết kiệm thời gian qua trạm, dễ dàng kiểm soát chi phí đi lại, đồng thời góp phần làm tăng tính minh bạch trong hoạt động ở các trạm BOT.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.
Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.

Cùng chuyên mục

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị ra mắt Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào 2026, đánh dấu bước chuyển chiến lược sang hybrid hiệu suất cao trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại.
Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.
Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Sự kiện Honda Thanks Day 2025 - “Thanh âm tự hào” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 14/12 tại đại lộ Lê Lợi, TP HCM.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Motors Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới - Destinator, được phân phối với hai phiên bản Premium và Ultimate.
Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Trong sự kiện kỷ niệm một năm “One year - Full cheer”, Omoda & Jaecoo Việt Nam bất ngờ thông tin: hai mẫu xe đầu tiên sẽ được lắp ráp tại Việt Nam sau khi nhà máy hoàn thiện sẽ là Omoda 4 và Jaecoo J5, tạo phấn khích cho hơn 500 khách hàng và đánh dấu bước tiến chiến lược của hãng tại thị trường Việt Nam.
MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên tại TP.HCM và ra mắt ba mẫu xe mới SRV 400 VS, SRV 600 V và Voge DS900X.
Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Frontier Pro đánh dấu bước tiến chiến lược của Nissan khi đóng vai trò mẫu bán tải được phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc nhưng hướng đến thị trường toàn cầu với cấu hình đa dạng và thiết kế hiện đại.
Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Aspark Owl Roadster đánh dấu bước tiến mới của lĩnh vực hypercar điện khi kết hợp hiệu suất cực hạn, công nghệ sợi carbon tiên tiến và mức độ độc quyền thuộc hàng cao nhất thế giới.
Phiên bản di động