Hiện nay, thị trường xe thế giới đang chứng kiến sự thống trị của các mẫu xe gầm cao. Bên cạnh những mẫu xe lớn, các nhà sản xuất cũng nghiên cứu các mẫu xe nhỏ hơn, mở ra thêm phân khúc mới. Vừa qua, một vài thông tin cho thấy Peugeot nhiều khả năng sẽ giới thiệu chiếc 1008 vào năm 2025, tham gia vào cuộc đua ở phân khúc CUV cỡ A.
Peugeot từng có một mẫu xe nhỏ đô thị là chiếc 108 nhưng hiện nay không còn sản xuất. Nếu thành hiện thực, chiếc 1008 mới sẽ thành điểm sáng mới trong dải sản phẩm của hãng xe Pháp. Các thiết kế của chuyên trang Carscoop mới đây cũng đã dựng hình ảnh mô phỏng chiếc xe này.
Bản vẽ này thể hiện một chiếc xe có kích thước nhỏ gọn, nắp ca-po ngắn, khoảng sáng gầm lớn và tư thế ngồi cao, đi kèm với kiểu dáng 5 cửa. Phía đầu xe vẫn sở hữu những chi tiết đặc trưng của hãng. Nhiều chi tiết được lấy cảm hứng từ chiếc 2008 và 3008 có thể kể đến như lưới tản nhiệt, logo Peugeot mới và tên xe trên nắp capo. Cụm đèn chiếu sáng với đèn định vị LED, mô phỏng móng vuốt và răng nanh hổ.
Trước đây, hãng xe Pháp từng có ý định tham gia vào phân khúc CUV cỡ A với bản concept HR-1 vào năm 2010 nhưng rất tiếc dự án này không được đưa vào thương mại. Trong khi đó, các năm 2017 và 2019, nhiều người bắt gặp Peugeot đang thử nghiệm các phiên bản khác nhau của chiếc 1008.
Một số thông tin cho rằng, chiếc Peugeot 1008 nhiều khả năng sẽ được phát triển dựa trên cấu trúc khung gầm CMP như chiếc Citroen C3 dài 3,98m. Kích thước của Peugeot 1008 được dự đoán sẽ lớn hơn ở mức 4-4,15m, khi chiếc 2008 đang dài 4,3m. Xe có thể sẽ sử dụng động cơ xăng ba xi-lanh dung tích 1.2L và thêm một biến thể chạy điện hoặc hybrid cho thị trường châu Âu.
Khi ra mắt, Peugeot 1008 sẽ cạnh tranh trong phân khúc CUV cỡ A cùng với chiếc Hyundai Casper trên thị trường quốc tế. Hiện nay, Toyota Raize và Kia Sonet là hai cái tên thuộc phân khúc này tại Việt Nam.
Nguyễn Vinh