![]() |
| Hệ thống pin thông minh cho xe điện IBIS của Stellantis tích hợp đủ thành phần vốn thường được rải rác trong xe điện |
Stellantis, công ty mẹ của các thương hiệu như Peugeot và Jeep, mới đây đã giới thiệu một hướng tiếp cận mới nhằm cải thiện cả phạm vi di chuyển và hiệu suất của các mẫu xe điện phổ thông. Bằng cách tích hợp nhiều bộ phận vốn tách rời vào ngay bên trong cụm pin, nhà sản xuất xe Mỹ cho biết đã giảm được trọng lượng, rút ngắn thời gian sạc, tăng công suất đầu ra, đồng thời đơn giản hóa cấu trúc hệ thống tổng thể.
Cụ thể, công nghệ này có tên Hệ thống Pin Tích hợp Thông minh (Intelligent Battery Integrated System – IBIS), được phát triển cùng Saft, một công ty con của TotalEnergies. Nguyên mẫu đầu tiên đã được lắp trên mẫu Peugeot E-3008 sử dụng nền tảng khung gầm STLA Medium của Stellantis, cũng là nền tảng đang được áp dụng cho Jeep Compass thế hệ mới.
![]() |
| Nguyên mẫu pin IBIS được thử nghiệm trên một chiếc Peugeot E-3008 |
Điểm cốt lõi của IBIS nằm ở việc tích hợp bộ biến tần và bộ sạc trực tiếp vào trong pin, bất kể loại hóa học nào được sử dụng. Nhờ đó, một bộ pin niken mangan coban (NMC) có thể được lắp cho xe gia đình, trong khi pin lithium sắt phốt phát (LFP) có thể nhanh chóng tích hợp cho xe điện thương mại. Hệ thống này cũng hỗ trợ cả sạc xoay chiều (AC) và sạc một chiều (DC), cho phép kết nối hai chiều với lưới điện (vehicle-to-grid, V2G), đồng thời cung cấp điện cho mô-tơ, hệ thống phụ trợ và cả nguồn 12 volt của xe.
Theo Stellantis, nguyên mẫu pin IBIS có thể cải thiện hiệu suất năng lượng thêm 10% và công suất tăng 15% so với các loại pin truyền thống có cùng kích thước. Thực tế, pin trang bị công nghệ IBIS có thể đạt công suất 230 mã lực (172 kW), trong khi pin thông thường chỉ đạt 201 mã lực (150 kW). Thiết kế tích hợp cũng giúp giảm khoảng 40 kg trọng lượng và giải phóng thêm khoảng 17 lít không gian trong xe. Tốc độ sạc cũng được cải thiện khi thời gian sạc đầy chỉ còn 6 giờ thay vì 7 giờ đối với bộ sạc AC 7 kW.
![]() |
Các chuyên gia trong ngành nhận định bước đi này của Stellantis phản ánh xu hướng chung nhắm tới sự tích hợp cao hơn trong hệ truyền động xe điện. Một số hãng khác như Porsche cũng đang phát triển công nghệ biến tần mô-đun, trong khi các nhà sản xuất pin tập trung vào đổi mới vật liệu. Chẳng hạn, Panasonic gần đây công bố kế hoạch thương mại hóa pin lithium kim loại thế hệ mới trong vòng hai năm tới, hứa hẹn nâng mật độ năng lượng thêm 25% nhờ hình thành cực dương ngay trong lần sạc đầu tiên thay vì ở khâu sản xuất.
Song song đó, các dự án quy mô lớn như kế hoạch đầu tư 6 tỷ USD của CATL tại Indonesia cho thấy mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khi các công ty đẩy mạnh sản xuất, đổi mới hóa học pin và tối ưu hiệu quả hệ thống. Điều này tạo áp lực buộc các hãng xe như Stellantis phải liên tục cải tiến để vừa nâng cao hiệu suất vừa giảm chi phí trong lĩnh vực xe điện.
![]() |
Stellantis cho biết giai đoạn tiếp theo sẽ là kiểm chứng hệ thống IBIS trong điều kiện vận hành thực tế. Nếu thành công, công nghệ này có thể được trang bị trên các mẫu xe thương mại của hãng trước khi thập kỷ này kết thúc.
Duy Thành







