home

Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn

Duy Thành Duy Thành 07:00 | 22/09/2025
Volkswagen giới thiệu thế hệ pin điện dùng “cell thống nhất” cùng mô-tơ điện mới tại IAA Mobility 2025, khẳng định chiến lược mở rộng xe điện giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Trung Quốc.
Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn
Volkswagen giới thiệu loại cell pin điện mới ở IAA Mobility 2025

Sau những khó khăn ban đầu với thị trường xe điện, Volkswagen giờ đây đang bước vào giai đoạn mới với chiến lược sản phẩm mạnh mẽ hơn cùng những nâng cấp công nghệ quan trọng. Tại triển lãm IAA Mobility 2025 vừa qua ở Munich, Đức, Volkswagen Group đã giới thiệu thế hệ xe điện giá phải chăng tiếp theo và công bố chi tiết về pin, mô-tơ cũng như hệ thống điện tử sẽ trang bị cho các mẫu xe này.

Một trong những điểm nhấn là sự ra mắt của mô-tơ điện APP290 do hãng tự phát triển. Mô-tơ này sẽ được sử dụng trên dòng sản phẩm Electric Urban Car Family, bao gồm các mẫu Volkswagen ID. Polo, ID. Cross và Cupra Raval. APP290 có công suất tối đa 214 mã lực (160 kW) và mô-men xoắn 290 Nm, đủ mạnh cho các dòng xe đô thị cỡ nhỏ. Nó sẽ đi kèm bộ biến tần silicon carbide đầu tiên được sản xuất bởi Volkswagen, giúp giảm hao tổn năng lượng và tăng cường hiệu suất.

Volkswagen Golf ra mắt, mẫu hot hatch giá từ 798 triệu đồng, bản cao cấp nhất 1,9 tỷ đồng Cận cảnh Volkswagen Touareg 2025 bản nâng cấp, giá từ hơn 3 tỷ đồng Volkswagen đã làm gì để T-Roc 2025 rộng rãi và thực dụng hơn? Thử nghiệm va chạm xe Volkswagen đời 1989 cho thấy xe thế hệ mới an toàn đến mức nào
Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn
Loại cell pin này được gọi là "cell thống nhất", có hình hộp chữ nhật thay vì hình trụ thông thường

Về bộ pin, Volkswagen đã giới thiệu công nghệ “cell thống nhất” (unified cell), dạng pin prismatic chuẩn hóa được phát triển bởi công ty con PowerCo. Theo kế hoạch, loại pin này sẽ được ứng dụng trên 80% dòng xe điện của tập đoàn vào năm 2030, bao gồm Volkswagen, Škoda, Audi và Porsche. CEO PowerCo, ông Frank Blome, cho biết sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu “trong vài tuần tới” tại nhà máy Salzgitter, Đức, sau đó mở rộng sang Tây Ban Nha và Canada vào năm 2027.

Các lãnh đạo cho biết Volkswagen chọn dạng cell prismatic (hình hộp chữ nhật thay vì dạng trụ hoặc túi dẻo) để có thể linh hoạt thay đổi chất hóa học pin trong tương lai. Trong thiết kế mới, các cell sẽ xếp chồng trực tiếp vào gói pin thay vì gom thành các mô-đun trước. Công nghệ cell-to-pack này có công dụng giảm số lượng linh kiện, tiết kiệm chi phí, giảm trọng lượng và tạo thêm không gian chứa năng lượng. Ông Guenther Mendl, giám đốc công nghệ pin của Volkswagen, nhận định thiết kế này là “cực kỳ quan trọng.”

Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn
Nhờ công nghệ pin mới, các mẫu xe điện trong Volkswagen Group sẽ có phạm vi di chuyển xa hơn và sạc nhanh hơn

Để đảm bảo quy mô sản xuất, Volkswagen dự kiến giao khoảng 50% khối lượng sản xuất cell cho các nhà cung ứng, trong đó có Gotion, CATL, Samsung SDI và LG Energy Solution. Ngoài xe ô tô, loại cell pin điện này cũng sẽ được sử dụng cho hệ thống lưu trữ năng lượng cố định. Công ty năng lượng Elli của Volkswagen sẽ triển khai dự án lưu trữ 40 MWh đầu tiên ngay trong năm nay.

Cell thống nhất mang lại mật độ năng lượng thể tích 660 Wh/lít, cao hơn khoảng 10% so với loại cell hiện tại, và tương thích với cả kiến trúc 400 volt lẫn 800 volt. Theo Volkswagen, những mẫu xe sử dụng loại pin này có thể đạt phạm vi hoạt động tối đa 450 km, với thời gian sạc nhanh từ 10% đến 80% dưới 25 phút.

“Ý tưởng cốt lõi của chúng tôi là chuẩn hóa bất cứ khi nào có thể, và chỉ tùy chỉnh khi thực sự cần thiết,” ông Mendl nhấn mạnh.

Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn
Ngoài cell pin mới, Volkswagen còn giới thiệu mô-tơ điện mới công suất 214 mã lực và mô-men xoắn 290 Nm

Ban đầu, cell thống nhất sẽ sử dụng chất hóa học NMC (niken-mangan-coban) cho phiên bản 56 kWh có mật độ năng lượng cao, bên cạnh phiên bản LFP (lithium-sắt-phốt phát) 38 kWh chi phí thấp, dự kiến đạt phạm vi di chuyển khoảng 300 km. Trong lộ trình dài hạn, Volkswagen sẽ bổ sung pin natri-ion và pin thể rắn (solid-state). Tại sự kiện IAA, hãng đã trình làng một chiếc mô tô Ducati thử nghiệm sử dụng cell thể rắn được phát triển bởi QuantumScape, một đối tác công nghệ của Volkswagen.

“Về mặt công nghệ, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu,” ông Blome cho biết. “Chúng tôi sẽ bắt đầu với NMC, sau đó là LFP, rồi natri, và pin thể rắn cũng nằm trong lộ trình”.

Các cell này sẽ được cung cấp bởi Samsung SDI, SK On, Gotion, CATL, LG Energy Solution và PowerCo. Chúng sẽ được tích hợp trực tiếp bằng công nghệ cell-to-pack, đi kèm hệ thống làm mát trên bề mặt để kiểm soát nhiệt độ.

Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn
Nền tảng khung gầm MEB kết hợp bộ pin sử dụng cell thống nhất của Volkswagen

Mục tiêu cuối cùng của Volkswagen là hạ giá thành xe điện nhờ quy mô sản xuất và nội địa hóa sản xuất tại Châu Âu, qua đó cạnh tranh với làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Với mức giá khởi điểm dự kiến dưới 25.000 euro (775 triệu đồng), Volkswagen kỳ vọng sẽ phổ biến hóa xe điện ở khắp khu vực Châu Âu. Cho dù các mẫu xe cỡ nhỏ này khó có khả năng đến thị trường thích xe to nặng như Mỹ, nhưng công nghệ cốt lõi của chúng nhiều khả năng sẽ được ứng dụng trên những mẫu xe lớn hơn dành cho thị trường toàn cầu.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện sau khi hết vòng đời không phải là rác thải, mà là nguồn tài nguyên quý có thể tái sinh để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và hướng tới tương lai xanh bền vững.
Đây là Mercedes-Benz ELF - Phương tiện thí nghiệm mọi công nghệ sạc xe điện, bao gồm sạc siêu nhanh

Đây là Mercedes-Benz ELF - Phương tiện thí nghiệm mọi công nghệ sạc xe điện, bao gồm sạc siêu nhanh

Mercedes-Benz ELF là một mẫu xe van điện phục vụ mục đích nghiên cứu và thử nghiệm, được tích hợp công nghệ sạc siêu nhanh, sạc hai chiều và cả sạc bằng năng lượng mặt trời.
Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới

Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới

Toyota đặt mục tiêu ra mắt mẫu xe điện đầu tiên sử dụng pin thể rắn hoàn toàn vào năm 2027, đánh dấu bước tiến lớn trong cuộc đua toàn cầu phát triển công nghệ pin thế hệ mới.
Thiết kế gói pin sáng tạo này có thể làm xe điện đi được 1.600 km mỗi lần sạc

Thiết kế gói pin sáng tạo này có thể làm xe điện đi được 1.600 km mỗi lần sạc

Thiết kế gói pin xe điện mới của 24M Technologies hứa hẹn mang lại hiệu suất vượt trội so với những thiết kế hiện có, cho phép đạt phạm vi di chuyển lên tới 1.600 km mỗi lần sạc.

Cùng chuyên mục

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Phiên bản di động