home

Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn

Duy Thành Duy Thành 07:00 | 22/09/2025
Volkswagen giới thiệu thế hệ pin điện dùng “cell thống nhất” cùng mô-tơ điện mới tại IAA Mobility 2025, khẳng định chiến lược mở rộng xe điện giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Trung Quốc.
Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn
Volkswagen giới thiệu loại cell pin điện mới ở IAA Mobility 2025

Sau những khó khăn ban đầu với thị trường xe điện, Volkswagen giờ đây đang bước vào giai đoạn mới với chiến lược sản phẩm mạnh mẽ hơn cùng những nâng cấp công nghệ quan trọng. Tại triển lãm IAA Mobility 2025 vừa qua ở Munich, Đức, Volkswagen Group đã giới thiệu thế hệ xe điện giá phải chăng tiếp theo và công bố chi tiết về pin, mô-tơ cũng như hệ thống điện tử sẽ trang bị cho các mẫu xe này.

Một trong những điểm nhấn là sự ra mắt của mô-tơ điện APP290 do hãng tự phát triển. Mô-tơ này sẽ được sử dụng trên dòng sản phẩm Electric Urban Car Family, bao gồm các mẫu Volkswagen ID. Polo, ID. Cross và Cupra Raval. APP290 có công suất tối đa 214 mã lực (160 kW) và mô-men xoắn 290 Nm, đủ mạnh cho các dòng xe đô thị cỡ nhỏ. Nó sẽ đi kèm bộ biến tần silicon carbide đầu tiên được sản xuất bởi Volkswagen, giúp giảm hao tổn năng lượng và tăng cường hiệu suất.

Volkswagen Golf ra mắt, mẫu hot hatch giá từ 798 triệu đồng, bản cao cấp nhất 1,9 tỷ đồng Cận cảnh Volkswagen Touareg 2025 bản nâng cấp, giá từ hơn 3 tỷ đồng Volkswagen đã làm gì để T-Roc 2025 rộng rãi và thực dụng hơn? Thử nghiệm va chạm xe Volkswagen đời 1989 cho thấy xe thế hệ mới an toàn đến mức nào
Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn
Loại cell pin này được gọi là "cell thống nhất", có hình hộp chữ nhật thay vì hình trụ thông thường

Về bộ pin, Volkswagen đã giới thiệu công nghệ “cell thống nhất” (unified cell), dạng pin prismatic chuẩn hóa được phát triển bởi công ty con PowerCo. Theo kế hoạch, loại pin này sẽ được ứng dụng trên 80% dòng xe điện của tập đoàn vào năm 2030, bao gồm Volkswagen, Škoda, Audi và Porsche. CEO PowerCo, ông Frank Blome, cho biết sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu “trong vài tuần tới” tại nhà máy Salzgitter, Đức, sau đó mở rộng sang Tây Ban Nha và Canada vào năm 2027.

Các lãnh đạo cho biết Volkswagen chọn dạng cell prismatic (hình hộp chữ nhật thay vì dạng trụ hoặc túi dẻo) để có thể linh hoạt thay đổi chất hóa học pin trong tương lai. Trong thiết kế mới, các cell sẽ xếp chồng trực tiếp vào gói pin thay vì gom thành các mô-đun trước. Công nghệ cell-to-pack này có công dụng giảm số lượng linh kiện, tiết kiệm chi phí, giảm trọng lượng và tạo thêm không gian chứa năng lượng. Ông Guenther Mendl, giám đốc công nghệ pin của Volkswagen, nhận định thiết kế này là “cực kỳ quan trọng.”

Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn
Nhờ công nghệ pin mới, các mẫu xe điện trong Volkswagen Group sẽ có phạm vi di chuyển xa hơn và sạc nhanh hơn

Để đảm bảo quy mô sản xuất, Volkswagen dự kiến giao khoảng 50% khối lượng sản xuất cell cho các nhà cung ứng, trong đó có Gotion, CATL, Samsung SDI và LG Energy Solution. Ngoài xe ô tô, loại cell pin điện này cũng sẽ được sử dụng cho hệ thống lưu trữ năng lượng cố định. Công ty năng lượng Elli của Volkswagen sẽ triển khai dự án lưu trữ 40 MWh đầu tiên ngay trong năm nay.

Cell thống nhất mang lại mật độ năng lượng thể tích 660 Wh/lít, cao hơn khoảng 10% so với loại cell hiện tại, và tương thích với cả kiến trúc 400 volt lẫn 800 volt. Theo Volkswagen, những mẫu xe sử dụng loại pin này có thể đạt phạm vi hoạt động tối đa 450 km, với thời gian sạc nhanh từ 10% đến 80% dưới 25 phút.

“Ý tưởng cốt lõi của chúng tôi là chuẩn hóa bất cứ khi nào có thể, và chỉ tùy chỉnh khi thực sự cần thiết,” ông Mendl nhấn mạnh.

Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn
Ngoài cell pin mới, Volkswagen còn giới thiệu mô-tơ điện mới công suất 214 mã lực và mô-men xoắn 290 Nm

Ban đầu, cell thống nhất sẽ sử dụng chất hóa học NMC (niken-mangan-coban) cho phiên bản 56 kWh có mật độ năng lượng cao, bên cạnh phiên bản LFP (lithium-sắt-phốt phát) 38 kWh chi phí thấp, dự kiến đạt phạm vi di chuyển khoảng 300 km. Trong lộ trình dài hạn, Volkswagen sẽ bổ sung pin natri-ion và pin thể rắn (solid-state). Tại sự kiện IAA, hãng đã trình làng một chiếc mô tô Ducati thử nghiệm sử dụng cell thể rắn được phát triển bởi QuantumScape, một đối tác công nghệ của Volkswagen.

“Về mặt công nghệ, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu,” ông Blome cho biết. “Chúng tôi sẽ bắt đầu với NMC, sau đó là LFP, rồi natri, và pin thể rắn cũng nằm trong lộ trình”.

Các cell này sẽ được cung cấp bởi Samsung SDI, SK On, Gotion, CATL, LG Energy Solution và PowerCo. Chúng sẽ được tích hợp trực tiếp bằng công nghệ cell-to-pack, đi kèm hệ thống làm mát trên bề mặt để kiểm soát nhiệt độ.

Volkswagen giới thiệu loại pin xe điện trong mơ, dùng cho các xe giá rẻ của tập đoàn
Nền tảng khung gầm MEB kết hợp bộ pin sử dụng cell thống nhất của Volkswagen

Mục tiêu cuối cùng của Volkswagen là hạ giá thành xe điện nhờ quy mô sản xuất và nội địa hóa sản xuất tại Châu Âu, qua đó cạnh tranh với làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Với mức giá khởi điểm dự kiến dưới 25.000 euro (775 triệu đồng), Volkswagen kỳ vọng sẽ phổ biến hóa xe điện ở khắp khu vực Châu Âu. Cho dù các mẫu xe cỡ nhỏ này khó có khả năng đến thị trường thích xe to nặng như Mỹ, nhưng công nghệ cốt lõi của chúng nhiều khả năng sẽ được ứng dụng trên những mẫu xe lớn hơn dành cho thị trường toàn cầu.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động