![]() |
Derka tiến hành thử nghiệm va chạm xe Volkswagen Golf Mk2 1989. |
Những lo ngại về việc xe ô tô thời nay ngày càng lớn và nặng hơn thường được giới mê xe và báo chí nhắc đến ở nhiều nơi trên thế giới. Phần lớn nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này xuất phát từ các quy định an toàn khắt khe hơn, vốn đã góp phần cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ người ngồi khi xảy ra va chạm. Một thử nghiệm va chạm mới đây với mẫu Volkswagen đời cũ cho thấy mức độ tiến bộ rõ ràng của công nghệ an toàn ô tô.
Dekra, tổ chức an toàn xe độc lập được thành lập tại Berlin năm 1925, đã tiến hành một bài thử nghiệm hiện đại với chiếc Volkswagen Golf thế hệ thứ hai sản xuất năm 1989. Mục tiêu là làm nổi bật sự tiến bộ trong an toàn xe hơi bằng cách so sánh chiếc hatchback 36 năm tuổi, vẫn trong tình trạng kỹ thuật tốt, với người kế nhiệm hiện tại là Golf thế hệ thứ tám sản xuất năm 2024.
Tại trung tâm thử nghiệm va chạm của Dekra ở Neumünster, Golf II đã được phóng vào một rào cản ở tốc độ khoảng 60 km/h. Rào cản được thiết kế với phần biến dạng để mô phỏng khả năng hấp thụ năng lượng của một chiếc xe khác, tái hiện tình huống va chạm trực diện giữa hai xe di chuyển ở tốc độ 50–55 km/h.
Video Dekra thử nghiệm va chạm mẫu Volkswagen Golf thế hệ thứ hai sản xuất năm 1989
Kết quả đã thể hiện rõ mức độ rủi ro của thiết kế xe cũ. Một chuyên gia của Dekra cho biết: “Trong Golf II, người ngồi bên trong gần như không có cơ hội sống sót trong vụ va chạm trực diện này vì khoang hành khách bị vò nát, các bộ phận xe xâm nhập sâu vào khoang, cộng thêm sự giảm tốc và va đập vào vô lăng.”
Trong khi đó, kết quả của chiếc Golf VIII trong cùng điều kiện lại khác biệt một trời một vực: “Toàn bộ khoang hành khách vẫn hoàn toàn nguyên vẹn, và hành khách được bảo vệ rất tốt nhờ túi khí trước và bên hông kết hợp với dây an toàn, bộ căng đai và bộ giới hạn lực căng,” Dekra chia sẻ, đồng thời nhận định hành khách có thể chỉ bị thương nhẹ.
Các bài thử nghiệm bổ sung còn làm nổi bật khoảng cách về hiệu suất giữa hai thế hệ. Trong thử nghiệm phanh, mẫu Golf mới chỉ cần quãng đường ngắn hơn khoảng 30% để dừng hẳn. Ở bài kiểm tra khả năng ổn định khi vào cua, Golf VIII vượt qua ở tốc độ 75 km/h, trong khi Golf II chỉ đạt 65 km/h.
![]() |
Dekra cho biết chiếc Golf Mk2 1989 sẽ không thể đảm bảo an toàn cho người ngồi trong tình huống thử nghiệm va chạm |
Tầm nhìn ngồi trong xe cũng được cải thiện đáng kể. Dekra cho rằng hệ thống đèn pha LED của Golf thế hệ mới “thuộc một đẳng cấp hoàn toàn khác” so với đèn halogen của phiên bản 1989. Ở phía sau, đèn hậu LED cùng đèn phanh thứ ba, vốn không có trên mẫu cũ, giúp tăng khả năng nhận diện cho các xe chạy phía sau. Đáng chú ý, trang bị đèn phanh thứ ba chỉ là điều bắt buộc ở Châu Âu từ cuối những năm 1990.
Nói một cách ngắn gọn, trong khi những chiếc xe cổ có thể mang lại sức hấp dẫn về mặt hoài niệm, nhưng kết quả thử nghiệm của Dekra cho thấy, xét về an toàn, Golf 1989 hoàn toàn bị bỏ xa so với thế hệ mới.
Duy Thành