![]() |
Hình ảnh Giorgetto Giugiaro vẽ phác thảo mẫu concept Bugatti EB112 năm 1993 |
Vào cuối tháng trước, thế giới ô tô đã suýt mất đi nhà thiết kế huyền thoại Giorgetto Giugiaro trong một vụ tai nạn nghiêm trọng khi chiếc Land Rover Defender của ông gặp tai nạn và lăn xuống vách đá cao khoảng 15 mét ở Sardinia, Ý. Chỉ đi một mình tại thời điểm tai nạn xảy ra, nhà thiết kế 87 tuổi nói rằng ông đã có thể tự thoát khỏi xe và đứng dậy trước khi lực lượng cứu hộ kịp đến nơi.
Hiện giờ đang hồi phục an toàn tại nhà riêng ở Turin, Giugiaro đã chia sẻ những suy ngẫm cá nhân của mình về sự việc trong một bài viết đăng trên báo La Stampa. Cho dù bị rạn vỡ ba đốt sống lưng phía dưới và đang phải mang đai hỗ trợ, ông cho rằng bản thân đã vô cùng may mắn và khẳng định chính công nghệ an toàn hiện đại đã cứu sống ông.
“Tôi nợ mạng sống này cho công nghệ mà tôi đã góp phần làm ra, dù đó chỉ là một phần nhỏ bé,” Giugiaro viết. “Nếu tôi đang ngồi trong một chiếc xe của 15 năm trước, đúng bằng độ tuổi trung bình của xe lưu thông tại Ý, có lẽ tôi đã không còn ở đây để kể lại chuyện này”. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ an toàn ô tô hiện đại, đồng thời viện dẫn các thống kê cho thấy xe đời mới có khả năng bảo vệ hành khách cao gấp nhiều lần so với xe cũ. “Chiếc xe của tôi, với dây đai có bộ căng thông minh, nhiều túi khí, khung xe gia cố với khả năng biến dạng tốt, đã bảo vệ tôi như một lớp vỏ bọc. Đó là ranh giới giữa một cái kết và một khởi đầu mới,” ông kể lại.
Một điều may mắn nữa là vụ tai nạn không liên quan đến bất kỳ phương tiện hay người nào khác. Theo lời người con trai Fabrizio Giugiaro và cũng là một nhà thiết kế xe ô tô, sức khỏe và tinh thần của Giorgetto vẫn ổn định . “Kỳ diệu là bố tôi không bị thương nặng sau cú rơi, nhưng ông đang bực mình vì tháng 8 này sẽ không thể đạp xe như dự định,” Fabrizio chia sẻ với tạp chí Quattroruote.
![]() |
Hình ảnh Giorgetto Giugiaro ngồi cạnh mẫu concept Hyundai Pony được phục chế hồi năm 2023 |
Chỉ chưa đầy hai tuần sau tai nạn, Giugiaro đã bày tỏ mong muốn được trở lại với chiếc xe đạp địa hình và tiếp tục công việc thiết kế. Ông cho biết trải nghiệm đáng nhớ lần này có thể ảnh hưởng đến cách ông tiếp cận thiết kế xe ô tô trong thời gian tới. “Có lẽ, biết đâu, một dòng thiết kế mới sẽ ra đời từ tai nạn này, một cách tiếp cận mới trong việc nghĩ về sự an toàn,” ông kết luận. “Bởi vì tương lai, cũng giống như một chiếc xe, được tạo nên từ từng nét vẽ. Và tôi xin khẳng định là vẫn còn rất nhiều tờ giấy trắng cần được lấp đầy, rất nhiều khung vẽ cần được hoàn thiện”.
Bên cạnh đó, huyền thoại người Ý còn nêu bật một thực tế đáng lo ngại: không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận với những công nghệ an toàn tân tiến nhất. “Ngày nay, an toàn là một thứ xa xỉ,” ông viết. “Những người đủ điều kiện tài chính để mua xe mới sẽ có cơ hội sống sót cao hơn. Năm 2024, nước Ý đã ghi nhận 173.364 vụ tai nạn giao thông. Trong số đó, bao nhiêu người lái những chiếc xe đã lỗi thời không có được may mắn như tôi? Công nghệ có thể cứu người, nhưng sự cứu rỗi ấy không hề rẻ. Và với tôi, người luôn mong muốn thiết kế xe dành cho tất cả mọi người, đây là một suy nghĩ khiến tôi day dứt”.
Có phần đáng buồn khi nghĩ rằng những công nghệ an toàn tân tiến vẫn chưa được phổ cập rộng rãi, nhưng chính Giugiaro là người đã góp một phần công sức tạo nên sự thay đổi. Nhìn vào lịch sử, chúng ta có thể thấy các phát minh an toàn xuất hiện trên xe cao cấp rồi cũng sẽ dần được áp dụng trên xe đại chúng giá phải chăng. Những tiến bộ hiện tại được xây dựng từ niềm tin của các nhà thiết kế như ông rằng sự đổi mới và an toàn cần phục vụ tất cả, không chỉ những người có điều kiện.
Sự nghiệp định hình ngành thiết kế ô tô hiện đại
Tầm ảnh hưởng của Giorgetto Giugiaro đối với ngành công nghiệp ô tô thế giới là điều không thể phủ nhận. Năm 1999, ông đã được vinh danh là "Nhà thiết kế ô tô của thế kỷ", với hơn 200 mẫu xe đã đi vào sản xuất và vô số thiết kế ý tưởng giúp định hình diện mạo xe hiện đại.
![]() |
Hình ảnh Giorgetto Giugiaro ngồi trong phòng làm việc năm 1987 |
Ông bắt đầu sự nghiệp trong những năm 1950 tại Trung tâm Thiết kế Xe đặc biệt của Fiat, sau đó làm việc tại Bertone và Ghia, hai xưởng thiết kế danh tiếng của Ý. Năm 1968, ông đứng ra thành lập Italdesign, nơi nhanh chóng trở thành biểu tượng toàn cầu trong việc kết hợp giữa đổi mới kỹ thuật và tính thẩm mỹ cao.
Trong số những mẫu xe nổi bật do ông thiết kế có thể kể đến một vài cái tên đã thành huyền thoại như Volkswagen Golf Mk1, Fiat Panda, Lotus Esprit, DeLorean DMC-12, BMW M1 và Alfa Romeo Brera. Các thiết kế của Giugiaro luôn nổi bật nhờ sự kết hợp giữa vẻ đẹp thị giác, tính thực dụng và khả năng sản xuất hàng loạt, giúp đưa thiết kế chất lượng cao đến với người tiêu dùng phổ thông.
Về sau này, Italdesign đã được Tập đoàn Volkswagen mua lại vào năm 2010. Giugiaro đã rời công ty vào năm 2015 và tiếp tục sự nghiệp cùng con trai tại studio riêng của gia đình mang tên GFG Style. Họ đã cùng nhau phát triển các mẫu xe điện ý tưởng, nền tảng di chuyển thông minh và những thiết kế hiện đại được truyền cảm hứng bởi các nguyên lý thiết kế cổ điển.
Duy Thành