![]() |
Sạc xe điện trong điều kiện mưa ướt có an toàn không là một câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn |
Ai cũng hiểu rằng nước và điện là hai thứ không bao giờ được kết hợp với nhau, ngoại trừ nước nguyên chất. Lý do đơn giản là trong điều kiện thực tế, nước thường chứa các khoáng chất và tạp chất dẫn điện, có thể gây nguy cơ giật điện khi tiếp xúc với nguồn điện hở.
Điều này dẫn đến một câu hỏi phổ biến hiện nay đó là: Liệu có an toàn khi sạc xe ô tô điện (EV) hoặc xe plug-in hybrid (PHEV) trong điều kiện thời tiết ẩm ướt không? Với sự phổ biến ngày càng tăng của EV và PHEV, đây là một câu hỏi hoàn toàn hợp lý mà chắc rằng nhiều người tiêu dùng phổ thông đang băn khoăn.
Về cơ bản, câu trả lời ngắn gọn là “Có”. Các mẫu xe điện và thiết bị sạc hiện đại được thiết kế để hoạt động an toàn trong điều kiện thời tiết xấu và còn hơn thế nữa. Dưới đây là những lý do cụ thể tại sao việc sạc xe điện khi trời mưa hoàn toàn an toàn và đã được tính đến từ đầu.
Sạc xe điện dưới trời mưa bão có nguy hiểm không? Xe điện VinFast VF 8 sạc pin ở Trung Quốc khó khăn như thế nào? Curb Charger - Trạm sạc xe điện lề đường tiện lợi của nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall |
Thiết kế an toàn là trên hết
Xe điện hiện đại được chế tạo để hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Các nhà sản xuất ô tô đã tính đến mưa, độ ẩm và những yếu tố môi trường khác trong quá trình phát triển sản phẩm. Các tính năng an toàn tích hợp sẵn gần như loại bỏ hoàn toàn nguy cơ giật điện trong quá trình sạc.
Tương tự, các trạm sạc, dù là công cộng hay tại nhà, cũng được thiết kế để chịu được thời tiết khắc nghiệt. Những chi tiết thiết kế như dây cáp dày, đầu nối được bịt kín và vỏ bọc chắc chắn giúp thiết bị hoạt động an toàn ngay cả trong mưa, tuyết hoặc điều kiện ẩm ướt khác.
Các tiêu chuẩn bảo vệ thiết bị
![]() |
Hai tiêu chuẩn an toàn phổ biến giúp những người sử dụng xe điện tăng thêm độ yên tâm là IP65 và IP67. Trong đó, “IP” là chữ viết tắt cho “Ingress Protection” (bảo vệ chống xâm nhập), và các con số thể hiện khả năng bảo vệ trước tình trạng nhất định, với “6” có nghĩa cổng sạc chống bụi, còn số thứ hai có nghĩa chống tia nước áp suất cao hoặc ngâm nước tới 30 phút. Vì vậy, hai tiêu chuẩn này có thể hiểu như sau:
- IP65 là thiết bị chống bụi hoàn toàn và chịu được tia nước áp lực cao.
- IP67 là thiết bị chống bụi hoàn toàn và có thể chịu ngâm nước trong tối đa 30 phút.
Những xếp hạng này cho thấy cổng sạc và đầu nối được bịt kín chống lại bụi và nước, nên việc sử dụng thêm nắp che không thực sự cần thiết. Các nhà sản xuất phải tuân theo nhiều bài kiểm tra nghiêm ngặt và thường phải trả phí để đạt được các chứng nhận này.
Cơ chế an toàn tự động
Hệ thống sạc xe điện còn được thiết kế sao cho dòng điện chỉ bắt đầu lưu thông khi có kết nối an toàn. Ngay cả khi đầu cắm bị ướt, xe và bộ sạc sẽ kiểm tra điều kiện trước khi cấp điện. Nếu phát hiện không an toàn, quá trình sạc sẽ không bắt đầu. Sự trao đổi tín hiệu giữa xe và bộ sạc giống như một bước đệm nhằm đảm bảo chỉ tiến hành sạc điện khi hoàn toàn an toàn.
Khi nào không nên sạc
![]() |
Mặc dù sạc xe điện khi trời mưa là an toàn, nhưng mọi người cần biết rằng vẫn có những trường hợp nên tránh. Ví dụ trong trường hợp một cơn bão lớn, gió mạnh hoặc các vật thể bay có thể gây nguy hiểm vật lý khi bạn đang thao tác sạc. Tương tự, việc sạc xe khi đang ngập nước có thể gây hư hỏng hệ thống điện tử của xe, bất kể nguy cơ giật điện là không cao.
Ngoài ra, chủ xe EV hoặc PHEV cũng nên kiểm tra tình trạng của trạm sạc trước khi sử dụng. Một trạm sạc được bảo dưỡng tốt, dây cáp nguyên vẹn và đầu nối không hỏng hóc sẽ an toàn hơn nhiều so với một trạm bị xuống cấp hoặc có dấu hiệu hư hỏng. Những dây cáp bị mòn, vỏ dây rách hay đầu nối bị lộ là những dấu hiệu cảnh báo đặc biệt nguy hiểm trong điều kiện ẩm ướt.
Các biện pháp cẩn trọng khác
Nhìn chung, cho dù nguy cơ bị giật điện khi sạc xe điện là rất thấp, nhưng chúng ta vẫn nên áp dụng một số biện pháp đơn giản để tăng cường an toàn. Ví dụ luôn lau khô tay trước khi cầm dây sạc, đặc biệt khi trời mưa. Còn nếu dây bị ướt, hãy lau khô trước khi kết nối. Đồng thời, mọi người cũng nên tránh đứng trong vũng nước hoặc trên bề mặt ẩm khi đang sạc để giảm rủi ro. Điểm cuối cùng là tốt nhất nên ưu tiên sử dụng các trạm sạc có mái che hoặc trong nhà nếu có thể.
Duy Thành