Sonet tràn đầy cơ hội về nhất phân khúc năm thứ 4 liên tiếp. |
Kia Sonet "rộng cửa" vế nhất phân khúc CUV cỡ A năm 2024
Với lượng bán cộng dồn 11 tháng lên tới 6.864 xe, Kia Sonet đang tạo cách biệt với đối thủ đứng sau Toyota Raize khoảng 2.500 xe. Vì vậy, mẫu CUV cỡ A Sonet đang "rộng cửa" về nhất phân khúc năm nay.
Cụ thể, hãng Kia đã bán được 1.063 chiếc Sonet cho người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 11, tăng trưởng đến 48%. Đây là mẫu xe có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong phân khúc.
Kia Sonet ra mắt phiên bản mới tháng 6 năm nay. Dù có giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc, dao động 539-624 triệu đồng, xe vẫn bán chạy nhờ sở hữu trang bị nổi bật như hệ thống đèn LED, vành hợp kim 16 inch, ghế lái chỉnh điện, màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây, bản đồ dẫn đường, cửa sổ trời, hệ thống âm thanh 6 loa, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control và giới hạn tốc độ Manual Speed Limit Assist.
Nằm bên dưới ca-pô của Kia Sonet là động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 113 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm như cũ. Động cơ đi với hộp số tự động biến thiên vô cấp giả lập 8 cấp số.
Toyota Raize bị đe dọa
Trong tháng 11, mẫu xe đứng thứ hai trong phân khúc là Hyundai Venue, đạt lượng bán 690 xe, tăng trưởng 10,4%, vượt qua Toyota Raize.
Trái ngược, Toyota Raize lại có một tháng kinh doanh không mấy thành công. Lượng tiêu thụ của mẫu xe nhà Toyota trong tháng 11/2024 chỉ đạt 561 xe, giảm 19,6%. Do đó, xe bị đẩy xuống vị trí cuối cùng trong phân khúc CUV cỡ A.
So với hai đối thủ cùng phân khúc, Toyota Raize gặp hạn chế khi chỉ có một phiên bản, lại là xe nhập khẩu nên không được hưởng các ưu đãi 50% lệ phí trước bạ như hai đối thủ trên trong suốt ba tháng vừa qua (từ tháng 9 đến tháng 11).
Cộng dồn 11 tháng, Toyota Raize xếp trên Hyundai Venue nhưng khoảng cách chỉ là hơn 300 xe. Mẫu xe Hàn Quốc hoàn toàn có cơ hội bứt phá vươn lên vị trí thứ hai khi năm 2024 kết thúc.
Lượng bán CUV cỡ A tháng 11/2024. |
Kể từ giữa năm, cuộc đua tranh vị trí thứ hai phân khúc đã trở nên quyết liệt giữa Raize và Venue. Đầu năm nay, Raize giảm giá 54 triệu, đưa giá niêm yết còn 498 triệu, rẻ nhất phân khúc. Không ngồi yên, từ 18/6, Hyundai Venue cũng được hãng giảm giá niêm yết 40 triệu đồng ở hai phiên bản 1.0 Turbo và 1.0 Turbo Đặc biệt, lần lượt xuống còn 499 triệu và 539 triệu đồng.
Đặc biệt, Hyundai Venue còn được trang bị động cơ xăng mạnh nhất phân khúc, động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 1.0L, cho công suất tối đa 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 172 Nm, kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Trong khi đó, nguồn cung cấp sức mạnh cho mẫu Raize là động cơ xăng tăng áp 1.0L, sản sinh công suất tối đa 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm. Động cơ kết hợp với động cơ là hộp số biến thiên vô cấp (D-CVT).
Venue ra mắt tháng 12 năm ngoái nên lượng bán năm 2023 chỉ đạt 180 xe, trong khi Raize xếp trên với 4.546 xe. Tuy nhiên, không thể chắc chắn Raize sẽ xếp trên Venue khi năm 2024 kết thúc.
Toyota Raize dễ mất vị trí thứ hai phân khúc vào tay Venue. |
Phương Huyền