Giới Thiệu
Ở thời điểm ra mắt, mẫu xe thuần điện Taycan chính là biểu tượng cho sự chuyển mình của Porsche. Taycan có đủ những giá trị truyền thống của Porsche như thiết kế và trải nghiệm lái không thể nhầm lẫn trên nền tảng vận hành thuần điện hoàn toàn mới. Tuy nhiên, tư thế lái cùng khoảng sáng gầm thấp đậm chất thể thao của mẫu xe này vẫn là rào cản nhất định với một bộ phận khách hàng. Từ cơ sở đó, Taycan Cross Turismo đã ra đời như lời khẳng định cho những cam kết lắng nghe khách hàng và phát triển sản phẩm của thương hiệu ô tô Stuttgart.
Porsche Taycan Turbo Cross Turismo. |
Thay đổi dễ thấy nhất trên Porsche Taycan Cross Turismo là thiết kế ngoại thất. Phần mui xe truyền thống của Taycan đã được thay bằng phần mui vuốt thoải hơn. Thiết kế này có phần lai giữa những mẫu SUV dáng coupe như BMW X6 với kiểu Estate cổ điển. Kết hợp với khoảng sáng gầm được nâng cao 20 mm so với Porsche Taycan truyền thống, biến thể Cross Turismo tạo ấn tượng độc đáo không thể nhầm lẫn, vừa mang dáng vẻ hoài cổ không lỗi thời, vừa đảm bảo diện mạo thể thao và mới mẻ.
Phiên bản được đội ngũ đánh giá sử dụng là Porsche Taycan Cross Turismo Turbo cao cấp nhất với giá bán hơn 9,3 tỷ đồng. Trong đó, riêng số tiền cho các trang bị cộng thêm đã lên đến hơn 1,7 tỷ đồng – tương đương các mẫu sedan hạng sang nhập môn của BMW hay Mercedes-Benz.
Ngoại hình thể thao đậm chất tương lai
Ở bên ngoài, riêng gói thiết kế Offroad Design với các chi tiết viền đen đã tiêu tốn 108 triệu đồng. Trang bị nổi bật và đáng giá tiếp theo chính là bộ mâm đường kính lên tới 21 inch Cross Turismo Design. Thiết kế 5 chấu kép bắt mắt kết hợp giữa các nan lớn và nhỏ tạo ấn tượng vừa khoẻ khoắn, vằ hiện đại và thể thao. Bộ mâm này có thể xem là một trong những chi tiết tạo nét đặc trưng cho biến thể Cross Turismo, do đó khi gắn lên xe tạo cảm giác rất “hợp” với tổng thể. Cái giá hơn 175 triệu cho trang bị này cũng là điều dễ hiểu.
Nếu muốn tạo ấn tượng thể thao hơn nữa, khách hàng có tuỳ chọn sơn đen bộ mâm này với giá khoảng 65 triệu đồng. Đặt ngay phía trên là lớp kính tối màu, cách âm cách nhiệt cao cấp với giá vừa đúng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, điểm trừ của phần kính này là chỉ có thể kéo xuống một nửa, không thể xuống hết như phần còn lại của thế giới xe hơi. Điều này là do thiết kế đuôi vuốt, khung kính hẹp và vòm bánh xe lớn của Taycan Cross.
Nội thất đơn giản nhưng hiện đại
Ở bên trong, nội thất da hai tone màu đen nâu là trang bị rất được lòng khách hàng Việt. Đây cũng là một trong những tuỳ chọn phối màu nội thất đắt nhất khi tiêu tốn đến 146 triệu. Để tone-sur-tone với nội thất, khách hàng cũng có thể bỏ thêm 27 triệu để có đai an toàn màu nâu. Chưa dừng lại ở đó, cửa sổ trời toàn cảnh panorama dạng kính cố định giá gần 88 triệu đồng cũng là option mà ít khách hàng bỏ qua.
Nội thất được tối giản, các phím vật lý gần như bọ loại bỏ hoàn toàn. |
Những con số này nghe có phần “choáng váng” với số đông nhưng với những chủ xe sẵn sàng bỏ 10 tỷ cho một chiếc xe hơi, tiền bạc có vẻ không phải vấn đề quá nghiêm trọng.
Ấn tượng tổng quan về khoang cabin của Taycan Cross vẫn “đặc sệt” chất Porsche. Vô lăng thiết kế thể thao với đường kính nhỏ đặc trưng là chi tiết luôn được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia và khách hàng. Đặt ngay phía sau là cụm hai màn hình LCD hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết trong một giao diện tinh giản, quen thuộc và đậm chất Porsche.
Chiếc xe trong bài đánh giá đã được trang bị thêm màn hình thứ ba cho riêng hành khách ở ghế phụ. Đây là chi tiết nổi bật trong dải sản phẩm mới của Porsche. Màn hình này cũng được trang bị lớp phủ đặc biệt, ngăn người lái nhìn thấy nội dung để đảm bảo an toàn. Tiện nghi này có giá khoảng 55 triệu đồng.
Không chỉ tạo ấn tượng thị giác, mẫu Porsche Taycan Cross Turismo cũng gây dấu ấn về mặt âm thanh với bộ loa Burmester 3D High-end trị giá gần 250 triệu đồng. Đây cũng là option đắt giá nhất trong khoang cabin của xe. Nhắc đến âm thanh cũng là nhắc đến một trong những hạn chế lớn nhất của xe điện, đặc biệt là những mẫu xe thể thao.
Âm thanh phấn khích từ lâu đã là một đặc sản của những mẫu xe thể thao động cơ đốt trong. Đây là một trong những thử thách lớn nhất mà Porsche phải đối mặt để mang đến trải nghiệm thể thao đặc trưng trên line-up sản phẩm EV. Và cách làm của thương hiệu ô tô lâu đời xứ Stuttgart là phát triển riêng một hệ thống giả lập âm thanh mà hãng gọi là Porsche Electric Sport Sound.
Ở chế độ Normal, người lái có thể tắt hoặc mở hệ thống này theo ý thích. Khi hệ thống giả lập âm thanh không được kích hoạt, thứ mà người lái và những hành khách nghe được có chăng chỉ là âm thanh vo ve của motor điện hoặc tiếng vọng từ mặt đường của bộ lốp thể thao. Lên đến các chế độ Sport và Sport Plus, hệ thống sẽ được mở mặc định, mang đến trải nghiệm tăng/giảm tốc nhiều cảm xúc và giúp người lái cảm nhận rõ hơn trải nghiệm thể thao của một mẫu xe Porsche.
Vận hành dễ gây nghiện
Nhắc đến trải nghiệm lái là nhắc đến thứ “đặc sản” gây nghiện của Porsche. Vô lăng chính xác, linh hoạt cùng trải nghiệm tăng tốc đầy phấn khích vẫn dễ dàng được cảm nhận khi cầm lái Taycan Cross Turismo. Thậm chí, trải nghiệm này còn được nâng tầm nhờ hai motor điện cho tổng công suất lên đến 680 mã lực. Xe chỉ mất đúng 3,2 giây để đạt 100 km/h từ vị trí đứng yên mặc cho khối lượng bản thân 2,3 tấn đã tương đương nhiều mẫu xe cỡ lớn dùng động cơ xăng. Đây là những thông số chỉ có thể tìm được ở những mẫu siêu xe dùng động cơ đốt trong truyền thống có giá bán không dưới 11 chữ số.
Khả năng vận hành của Porsche Taycan Cross Turismo rất dễ gây nghiện. |
Với mô-men xoắn cực đại lên đến 850 Nm, độ vọt của Taycan Cross sau mỗi lần nhấn ga là cực kỳ khủng khiếp. Có thể cũng vì vậy, Porsche đã tinh chỉnh bàn đạp ga của xe nặng hơn bình thường để giúp người lái kiểm soát dễ dàng và chính xác hơn.
Taycan Cross được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén. Tuy nhiên, với những khách hàng lần đầu đến với Porsche, hệ thống treo này sẽ cho phản hồi tương đối khác những hình dung cơ bản về sự êm ái, bồng bềnh thường thấy trên những mẫu xe sang. Mỗi pha lấy lái, vào cua đều mang lại cảm giác cực kỳ chắc chắn, không hề có hiện tượng chao, bồng bềnh. Đổi lại, những hành khách đi cùng có thể sẽ không mấy dễ chịu khi xe đi qua những địa hình xấu và mấp mô.
Đánh Giá Chung
Tổng kết lại, Porsche Taycan Cross Turismo là mẫu xe thuần điện rất đáng cân nhắc cho những khách hàng thoải mái về mặt tài chính, muốn trải nghiệm cảm giác vận hành thể thao đặc trưng nhưng không đánh đổi quá nhiều về độ thoải mái và thực dụng như trên phiên bản Taycan gầm thấp truyền thống.
Bản thân kiểu dáng thân xe đặc biệt cũng góp phần đưa Porsche Taycan Cross vào một phân khúc thị trường ngách, nơi mà mẫu xe này hoàn toàn làm chủ và chiếm vị thế độc tôn. Do đó, mức giá “không dành cho số đông” của Porsche Taycan Cross Turismo hoàn toàn không hề vô lý. Khách hàng một khi đã yêu thích những giá trị đặc trưng mà mẫu xe này mang lại, sẽ không thể tìm thấy hay so sánh nó với bất kỳ mẫu xe nào khác trên thị trường.
Ảnh chi tiết Porsche Taycan Turbo Cross Turismo
Đức Thiện