4 nhà vô địch gymkhana của hai vòng loại miền Bắc và miền Nam đã sẵn sàng thi đấu tại PVOIL VGC 2024. |
Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 diễn ra trong các ngày 1-2/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch Các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Chúng tôi đã trò chuyện với 4 nhà vô địch ở hai phân hạng tại vòng loại miền Bắc và miền Nam về sự chuẩn bị cho giải đấu.
Cả 4 tay đua đều cho biết họ đang luyện tập chăm chỉ và và có những điều chỉnh về xe thi đấu để có thể đạt thành tích cao nhất.
Tay đua Đặng Công Minh (đứng giữa) sẽ tự lái xe từ Bình Phước ra Hà Nội để tham dự giải. |
Vận động viên Đặng Công Minh, vô địch Hạng Cầu trước (FWD) vòng loại miền Nam, cho biết sẽ cùng hai tay đua Bình Phước nữa di chuyển hơn 1.500 km đường bộ tới Hà Nội để tham dự giải đua. Anh đang rất háo hức và chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình từ Nam ra Bắc lần đầu tiên này.
"Đoàn mình sẽ đi 3 ngày, lái xe qua những địa điểm du lịch đẹp nhất Việt Nam ở Tây Nguyên, Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng, Ninh Bình, Nha Trang,... Đích đến cuối cùng là Hà Nội vào ngày 30/10. Tại Hà Nội, bọn mình sẽ kiểm tra xe tại xưởng một lần nữa trước khi bước vào giải đua", anh Minh chia sẻ.
Anh Minh cho biết công việc khá bận rộn nhưng vẫn cố gắng sắp xếp để được thỏa mãn đam mê. Mỗi ngày đi làm về anh đều dành thời gian sửa lại động cơ, chỉnh lại một số bộ phận, đặc biệt là phanh tay. Anh cũng luyện tập cùng chiếc Accent 2011 hai ngày một tuần. Mục tiêu anh đặt ra là lọt vào 3 người đứng đầu Hạng FWD. Tuy nhiên, anh không đặt nặng thành tích mà muốn thi đấu thoải mái và hết mình nhất.
Tay đua Đinh An Huy cũng đã rất sẵn sàng cho giải đua PVOIL VGC 2024 |
Vận động viên Đinh Anh Huy, vô địch Hạng Cầu sau (RWD/AWD) vòng loại miền Nam, sẽ tham dự vòng chung kết diễn ra vào ngày 1-2/11 bằng chiếc Audi A5. Anh chỉ mới tham gia bộ môn này 5 tháng trước. Anh cho biết để đua gymkhana tốt thì phải có trí nhớ tốt để nhớ đường, bài thi. Bên cạnh đó, người lái phải tập luyện nhiều, thành thục kỹ năng cơ bản để kiểm soát xe tốt nhất.
Ngoài ra, chiếc xe cũng rất quan trọng. Theo Huy, Audi A5 có lợi thế về tốc độ, di chuyển lanh lẹ, trọng tâm thấp, bám đường tốt và tăng tốc nhanh. Nhược điểm của chiếc xe này khi đua gymkhana chính là chiều dài, thường bất lợi ở những bài thi nhiều vòng donut.
"Mình cảm thấy rất ấn tượng với chất lượng vận động viên và công tác tổ chức của giải đua PVOIL VGC 2024. Mình mong muốn phong trào gymkhana tại Việt Nam sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Hơn nữa, tham dự giải đua này, mình muốn cho mọi người thấy rằng đua xe là như thế nào. Đua xe là có tổ chức, phải chuyên nghiệp, đầu tư nhiều về tài chính và chất xám. Mọi định nghĩa ngày xưa đều đã cũ và sai", tay đua Anh Huy bày tỏ.
Tay đua Dương Đức Quang sẽ tham dự PVOIL VGC 2024 bằng chiếc Kia K3 thay vì Mazda2 như vòng loại miền Bắc. |
Vận động viên Dương Đức Quang, vô địch hạng FWD vòng loại miền Bắc, cũng đặt mục tiêu sẽ lọt danh sách đứng đầu vòng chung kết quốc gia. Anh cho biết do mới đổi xe nên chưa cảm thấy tự tin, nhưng vẫn sẽ cố gắng hết mình để giành được vị trí cao.
"Mình mới chuyển từ Mazda 2 sang chiếc Kia K3 để thi đấu cho giải đua sắp tới. Mình sẽ giữ nguyên bản mẫu xe này, do động cơ K3 đã khỏe sẵn, khả năng bứt tốc tốt. Mình đang tập luyện chăm chỉ để quen với chiếc xe này. Trong bộ môn gymkhana, khi bạn làm chủ được chân ga và thuần thục cách lái, bạn sẽ chiến thắng. Đặc biệt là kỹ năng làm chủ chân ga, bạn phải tập đến khi chỉ đạp ga một lần là đạt được vận tốc mong muốn", tay đua Dương Đức Quang chia sẻ.
"Khi đua, người lái sẽ không kịp nhìn công tơ mét, không kịp điều chỉnh chân ga như khi lái bình thường. Ngoài ra, hãy nhớ không cần phải quá nhanh, mà cần nhớ đường chính xác và bình tĩnh xử lý các tình huống trong bài thi".
Vận động viên Nguyễn Đăng Quang đánh giá cao chất lượng vận động viên giải PVOIL VGC 2024. |
Đồng tình với quan điểm trên, vận động viên Nguyễn Đăng Quang, vô địch Hạng RWD/AWD vòng loại miền Bắc, cho biết khi đua gymkhana các vận động viên phải có tâm lý thật bình tĩnh. Bên cạnh đó, vào mỗi bài thi, tay đua phải có khả năng phán đoán các tình huống có thể xảy ra, cũng như phải biết mình muốn chạy như thế nào, phân tích bài thi để làm chủ chiếc xe, kỹ thuật. Nhưng theo anh, yếu tố an toàn vẫn phải được đặt lên hàng đầu, đừng thể hiện cái tôi quá nhiều, thì đó mới là tay đua giỏi.
Anh Đăng Quang cũng bật mí rằng rất có thể anh sẽ sử dụng chiếc Jaecoo J7 tại giải đua sắp tới. Đây là chiếc xe mới của thị trường Việt Nam, khung gầm cao, chắc chắn, động cơ khỏe, rất phù hợp với gymkhana. "Tôi muốn chứng minh chiếc xe nào cũng có thể đua được. Chỉ cần bạn có đam mê, kỹ năng lái tốt và sự quyết tâm thì sẽ gặt hái được trái ngọt", tay đua Đăng Quang chia sẻ.
Ngoài ra, cả bốn tay đua đều bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều giải đua chuyên nghiệp, có chất lượng chuyên môn cao như PVOIL VGC 2024 được tổ chức trong tương lai, để bộ môn gymkhana phát triển mạnh mẽ, sánh ngang với những quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.
PVOIL VGC 2024 có 22 tay đua đăng ký thi đấu, diễn ra trong các ngày 1 và 2/11/2024, tại khu vực dành riêng bên phải lối vào tính từ cổng Làng Văn hoá - Du lịch các Dân tộc Việt Nam. Nội dung thi đấu của giải được phân làm hai hạng: Hạng Cầu trước (FWD), Hạng Cầu sau/Dẫn động 4 bánh (RWD/AWD). Các tay đua tham dự là những người xếp thứ hạng cao nhất ở các chặng vô địch miền Bắc (13-14/7/2024) tại Hạ Long, Quảng Ninh, và chặng vô địch miền Nam (ngày 14/9/2024) tại trường đua Đại Nam, Bình Dương. Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024) là giải vô địch quốc gia đầu tiên cho bộ môn gymkhana. Đây sẽ là một cột mốc đáng nhớ đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của bộ môn thể thao này tại Việt Nam. Ngoài ra, trong ngày 1/11 còn diễn ra giải đấu phong trào dành riêng cho các tay lái không chuyên. Các kênh thông tin chính thức về PVOIL VGC 2024 Otofun News: www.ofnews.vn Diễn đàn OTOFUN: www.otofun.net Group chính thức dành cho các VĐV: https://www.facebook.com/groups/gymkhana Fanpage Cộng đồng: https://www.facebook.com/Otofun.Community Group chính thức của Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/otofun2021 |
Tùng Thiện