home

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua

Anh Vũ - Phan Linh - Đức Lương Anh Vũ - Phan Linh - Đức Lương 20:00 | 06/12/2021
Theo anh Ngô Việt Hưng, Trưởng Ban thiết kế và thi công đường đua, các bài thi năm nay chú trọng vào việc nâng cao tốc độ để mang lại hứng khởi cho các tay đua.
[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua
Anh Ngô Việt Hưng (phải) và anh Nguyễn Lương Nghĩa (trái) theo dõi thực địa và tiến độ thi công đường đua.

Tại Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2021, gần 80 đội đua đến từ 4 phân hạng sẽ tranh tài trên 10 đường thi. Ở mùa giải năm nay, các bài thi và đường thi tiếp tục được Ban thiết kế và thi công đường đua lên kế hoạch và thực hiện.

Trong suốt 10 ngày, Trưởng Ban thiết kế và thi công đường đua, anh Ngô Việt Hưng cũng như anh Nguyễn Lương Nghĩa cùng các thành viên đã làm việc năng suất để có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ. Vừa qua, nhóm phóng viên OtoFun News có cơ hội được theo chân anh Hưng và anh Nghĩa, tận mắt theo dõi những công việc đang diễn ra tại "chảo lửa" Đồng Mô.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua

- Chào anh Hưng, cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn OtoFun News. Theo anh, việc Ban điều hành PVOIL VOC 2021 tách nhóm việc thiết kế và thi công riêng có thuận lợi và khó khăn gì?

Từ năm 2020, chúng tôi áp dụng việc bổ sung Ban thiết kế và thi công thuộc Ban điều hành. Thuận lợi ở đây là công việc được chuyên môn hóa, mỗi người phụ trách mỗi việc khác nhau. Chúng tôi sẽ có thời gian để quan tâm đến những việc rất là nhỏ, từ việc thiết kế trên máy tính, đến chụp ảnh flycam toàn cảnh đường đua, vẽ lên bản vẽ và đưa cho đơn vị thi công. Anh Nghĩa (phụ trách việc thi công) là một kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp, chúng tôi thi công theo đúng những gì đã thiết kế.

Khó khăn ở đây là sẽ cần nhiều người hơn, nhiều chi phí hơn.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua
Anh Hưng sử dụng flycam để theo dõi các bài thi và toàn cảnh đường đua.

- Thời gian tổ chức PVOIL VOC 2021 rất là gấp. Vì vậy, Ban thiết kế và thi công đường đua phải làm gì để đảm bảo tiến độ công việc?

Như mọi người biết năm nay tình hình dịch bệnh rất căng thẳng, vì thế lịch dự kiến ban đầu không thể thực hiện được. Chúng tôi chỉ biết được chắc chắn tổ chức giải năm nay chỉ một tháng trước khi chính thức diễn ra. Vì vậy, Ban điều hành cũng đưa ra những quyết sách khác với mọi năm. Đó là chúng ta sẽ giữ vị trí các đường đua như cũ, không thay đổi nhiều, khối lượng công việc đào đắp của các đường sẽ hạn chế hơn.

Năm nay là chúng tôi tính toán khối lượng công việc cụ thể kèm một kế hoạch rõ ràng để tiến độ được đảm bảo. Điều này sẽ giúp từng đường thi được thi công và hoàn thành đúng như kế hoạch. Tính đến thời điểm này (5/12), tôi tin rằng toàn bộ công việc sẽ hoàn thành đúng tiến độ, sẵn sàng cho ngày khai mạc PVOIL VOC 2021.

- Mặc dù số lượng bài thi và các đường thi không thay đổi vị trí, nhưng một số đường đua được thay đổi và làm mới. Vậy mục đích của việc này là gì?

Sự thay đổi của năm nay có mục đích khá rõ ràng. Thứ nhất, chúng tôi luôn muốn cải tiến để người xem cảm thấy thú vị hơn. Thứ hai là người chơi cũng sẽ thấy hào hứng khi đi đường mới. Ngoài ra, rất nhiều sự cải tiến đến từ việc chú trọng đến an toàn cho các tay đua cũng như khán giả.

Ví dụ như ở đường đua số 2 là đường đua tốc độ. Mọi năm, hai xe thi đấu chạy song song từ đầu đến cuối. Năm nay, tôi áp dụng kỹ thuật Gymkhana Grid. Hai xe sẽ xuất phát song song trên một đoạn thẳng dài. Sau đó, hai xe sẽ tách nhau ra hai hướng trái, phải. Điều này vẫn có thể giúp khán giả theo dõi được cả hai xe, trọng tài dễ quan sát hơn.

Ở các đường đua khác, sự thay đổi chủ yếu đến từ việc làm sao để các bài thi mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn. Việc này cũng sẽ khiến cho các tay đua cũng không tập được những bài tủ, chúng tôi hy vọng vào một sự "soán ngôi" hoặc đổi màu huy chương từ các đội đua ở mùa giải năm nay.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua

- Vì sao anh quyết định sử dụng hình tròn cho bài đường đua bò số 1?

Bài đua bò số 1 tôi suy nghĩ khá là nhiều. Mọi năm, đường đua thường dạng chữ X rồi số 8 theo hình vuông. Đến các khúc cua thì các tay đua chỉ việc giảm tốc độ rồi vào cua làm sao cho xe đỡ văng.

Năm nay, tôi sử dụng một hình tròn gần như tuyệt đối với đường kính khoảng 60m. Ở bài này, tôi mong muốn các tay đua đạt được tốc độ cao nhưng vẫn giữ được cung tròn đẹp. Một trong những tiêu chí của năm nay là tôi không muốn "bẫy" các tay đua như nhiều năm trước. Chúng tôi muốn đẩy tốc độ cuộc đua cao lên, tăng sự hứng khởi cho các vận động viên khi tham gia đua, tuy nhiên vẫn phải rất an toàn.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua
Anh Ngô Việt Hưng trực tiếp kiểm tra hố bập bênh tại đường đua số 9.

- Một đường đua trông khá là cao và khó khăn, anh có thể cho biết đây là đường đua số mấy, dành cho hàng đấu nào?

Đây là đường đua số 5, dành riêng cho hạng Mở rộng. Tên của bài thi này là "Dốc tử thần". Đoạn dốc cao nhất có chiều cao lên tới 9-10m, chân dốc là hố bùn sâu khoảng 1m. Đây là đường đua luôn chứng kiến nhữ pha đấu cực kỳ hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

- Chào anh Nghĩa. Được biết anh vốn là một kỹ sư cầu đường, vậy việc thiết kế thi công đường đua tại PVOIL VOC 2021 có gì khác so với công việc hằng ngày của mình?

Nó hoàn toàn trái ngược với nhau. Công việc của tôi là làm nên những con đường nhẵn nhất, phẳng nhất, đi êm thuận nhất. Còn đường đua thì yêu cầu phải gồ ghề, khúc khuỷu, khó khăn.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua
Anh Nguyễn Lương Nghĩa (trái) đang hướng dẫn vị trí đóng cọc căng dây cho công nhân.

- Trong quá trình thi công đường đua, anh gặp phải khó khăn gì?

Khó khăn nhất theo tôi là thời tiết tại "chảo lửa" Đồng Mô khiến cho người làm khá mệt mỏi.

Còn lại các vấn đề khác như hồ sơ, thiết kế, ý tưởng, bài thi đều được bàn bạc với các bộ phận khác một cách kỹ lưỡng; máy móc, thiết bị, con người được chuẩn bị rất đầy đủ. Vì thế, quá trình thi công rất thuận lợi.

- Vậy có điều gì ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường thi năm nay?

Vì lý do dịch bệnh phức tạp, công tác chuẩn bị và thi công của năm nay muộn hơn mọi năm. Vì vậy, quá trình làm chúng tôi phải tăng năng suất, tính toán phù hợp để mọi công việc trơn tru, trôi chảy nhất.

[PVOIL VOC 2021] Chúng tôi không 'bẫy' nhiều mà muốn đẩy nhanh tốc độ của các đội đua
Kiểm tra thiết kế kỹ đường đua trước khi thi công.

- Sự khác biệt về công tác thi công của năm nay so với năm trước là gì, thưa anh?

Năm trước, các bài thi thường bám địa hình thực tế nhiều hơn. Tuy nhiên, sang năm nay theo ý đồ của Ban thiết kế cộng với sự an toàn của các vận động viên, việc thi công có sửa đổi ở một số bài.

Bài thi số 2 thi công khó hơn các năm trước. Vì thiết kế đối xứng, đơn vị thi công phải đo đạc cẩn thận, chính xác để hai đường đua cân đối và bằng nhau. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng khiếu kiện của các vận động viên, đảm bảo sự công bằng cho giải.

- Xin cảm ơn anh Ngô Việt Hưng và anh Nguyễn Lương Nghĩa. Chúc hai anh sức khỏe, công việc thuận lợi để giải đấu năm nay thành công tốt đẹp.

Anh Vũ - Phan Linh - Đức Lương

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ

Bài viết cùng chủ đề:

PVOIL VOC 2021
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Ford mang đến khu trải nghiệm lái tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), nơi khách hàng trực tiếp vượt qua bùn lầy, dốc cao, hố so le, và cua nghiêng bằng các mẫu xe Ranger Raptor, Wildtrak và Everest Titanium+.
Đội đua 102 PVOIL VOC 2025: NOC - 2 chị em với chiếc xe đua 'khủng' cỡ nào?

Đội đua 102 PVOIL VOC 2025: NOC - 2 chị em với chiếc xe đua 'khủng' cỡ nào?

NOC - 2 chị em lần đầu thi đấu ở PVOIL VOC 2025 nhưng thể hiện sự quyết tâm bằng màn đầu tư xe đua "khủng".
Ford Ranger Raptor: 'Chiến binh' off-road khuấy động PVOIL VOC 2025

Ford Ranger Raptor: 'Chiến binh' off-road khuấy động PVOIL VOC 2025

Ford Ranger Raptor trở lại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) với diện mạo uy lực, khả năng vượt địa hình đỉnh cao và khu lái thử độc quyền cho người hâm mộ.
Chiêm ngưỡng bộ ảnh cổ động giải PVOIL VOC 2025 với Toyota Hilux

Chiêm ngưỡng bộ ảnh cổ động giải PVOIL VOC 2025 với Toyota Hilux

Ban tổ chức Giải đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 công bố hình ảnh cổ động tại mùa giải năm nay với sự tham gia của mẫu bán tải Toyota Hilux.
Đội đua 404 PVOIL VOC 2025: Hùng Jeep - Bình Phước

Đội đua 404 PVOIL VOC 2025: Hùng Jeep - Bình Phước

Tay đua Lại Hồng Vân quay lại PVOIL VOC 2025 nhưng ở vị trí Chã (lái phụ) thay vì Giống (lái chính) như các mùa trước.
Đội đua 111 PVOIL VOC 2025: QPC Quốc Vương

Đội đua 111 PVOIL VOC 2025: QPC Quốc Vương

Đội đua QPC Quốc Vương, đến từ Đà Nẵng với cặp đôi Thiều Mậu Quốc và Mậu Triều Vương, hứa hẹn mang tới màn trình diễn máu lửa bởi những "tay lái núi rừng".

Cùng chuyên mục

Màn 'tắm bùn' ấn tượng của những đội đua tại PVOIL VOC 2025

Màn 'tắm bùn' ấn tượng của những đội đua tại PVOIL VOC 2025

Ba ngày mưa liên tiếp khiến "chảo lửa" Đồng Mô biến thành vũng lầy khổng lồ, nơi diễn ra những màn 'tắm bùn' không thể ấn tượng hơn của các đội đua tranh tài tại PVOIL VOC 2025.
Muôn vẻ cảm xúc trên gương mặt lấm lem của các tay đua PVOIL VOC 2025

Muôn vẻ cảm xúc trên gương mặt lấm lem của các tay đua PVOIL VOC 2025

Giữa mưa gió kéo dài và bùn đất ngập lối, PVOIL VOC 2025 trở thành sân khấu của cảm xúc, nơi từng gương mặt tay đua kể câu chuyện về ý chí và đam mê không lùi bước.
Đường 13 tại PVOIL VOC 2025 khó thế nào mà một nửa đội Hạng Cơ bản và Bán tải Nâng cao dính DNF?

Đường 13 tại PVOIL VOC 2025 khó thế nào mà một nửa đội Hạng Cơ bản và Bán tải Nâng cao dính DNF?

Trong hai ngày thi đấu đầu tiên PVOIL VOC 2025, đường 13 quật ngã một nửa số đội đua ở mỗi Hạng Cơ bản, Bán tải Nâng cao.
Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2025: Bùn, khói và bản lĩnh của những tay lái thép

Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2025: Bùn, khói và bản lĩnh của những tay lái thép

Hạng chuyên nghiệp tại PVOIL VOC 2025 chứng kiến những màn vượt địa hình nghẹt thở, nơi kỹ năng, bản lĩnh và tinh thần đồng đội được đẩy đến giới hạn.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Các đội đua dầm mưa trong ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025

Các đội đua dầm mưa trong ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025

Sáng nay (31/10), ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025 chính thức diễn ra với sự tham gia của cả 4 phân hạng: Cơ bản, Bán tải Nâng cao, SUV Nâng cao, Chuyên nghiệp.
Đội đua 311 mang đến SUV thi đấu đặc biệt tại VOC 2025 với công nghệ đánh lái bánh sau

Đội đua 311 mang đến SUV thi đấu đặc biệt tại VOC 2025 với công nghệ đánh lái bánh sau

Đội đua 311 Nova 4x4 gây chú ý tại PVOIL VOC 2025 khi mang đến chiếc SUV nâng cao đầu tiên sở hữu công nghệ đánh lái bánh sau.
Đội Quảng Trị 4x4 lần đầu góp mặt tại VOC 2025 với “chiến mã” Nissan Patrol độ toàn diện

Đội Quảng Trị 4x4 lần đầu góp mặt tại VOC 2025 với “chiến mã” Nissan Patrol độ toàn diện

Đội Quảng Trị 4x4 lần đầu dự VOC 2025 với chiếc Nissan Patrol độ toàn diện, nâng cấp turbo, hệ thống làm mát và khung thân phục vụ thi đấu địa hình.
Đội đua 129 PVOIL VOC 2025: Cứu hộ Trung Trinh

Đội đua 129 PVOIL VOC 2025: Cứu hộ Trung Trinh

PVOIL VOC 2025 đánh dấu mùa thứ hai Cứu hộ Trung Trinh tham gia đua offroad tại Đồng Mô. Lái chính Phạm Văn Trung cho biết anh đang rất mong chờ tới ngày giải khởi tranh.
Đội đua 104 PVOIL VOC 2025: SM Racing Team

Đội đua 104 PVOIL VOC 2025: SM Racing Team

Đội đua 104 PVOIL VOC 2025: SM Racing Team là tân binh ở Hạng Cơ bản năm nay, với cặp tay đua Nguyễn Đăng Quân, Nguyễn Văn Toàn.
Phiên bản di động