Mặc dù có nhiều khó khăn do khác biệt về văn hóa cũng như rào cản thuế quan nhưng thị trường Trung Quốc vẫn rất quan trọng với các hãng xe trên thế giới. Từ những gã khổng lồ Nhật Bản, bộ ba quyền lực xứ Detroit cho tới tinh hoa công nghệ Đức, tất cả đều muốn thống lĩnh thị trường ô tô lớn nhất hành tinh này. Tuy nhiên, với Ford, thành công tại Trung Quốc không chỉ là bán được nhiều mẫu sedan hay cross-over. Họ cần có sức hấp dẫn và sự yêu mến dành cho thương hiệu của mình. Nói cách khác, hãng xe Mỹ cần tạo ra được hiệu ứng lan tỏa, như Apple đã và đang làm rất tốt với các sản phẩm của họ.
Và chiếc F-150 Raptor khởi hành tới đất nước đông dân nhất thế giới với sứ mệnh ấy. Ngày 22-4 vừa qua, Ford thông báo ý định bán ra chiếc xe bán tải off-road hiệu năng cao của mình tại Trung Quốc. Nhân sự kiện này, Henry Ford III, giám đốc marketing mảng xe hiệu năng cao của Ford, đã chia sẻ về ý nghĩa của cuộc hành trình vượt Thái Bình Dương đối với hãng xe tới từ Mỹ.
“Chúng tôi thực sự rất phấn khích khi đưa chiếc Raptor tới Trung Quốc. Khi sản xuất chiếc xe tại Mỹ, chúng tôi biết trước mình sẽ thành công nhưng tôi không nghĩ bất cứ ai ở Ford có thể lường trước được chiếc Raptor lại trở thành một hiện tượng như vậy”, Henry Ford nói. “Kể từ khi ra mắt năm 2009, F-150 Raptor đã trở thành chiếc xe mang tính biểu tượng tại Hoa Kỳ và giành được rất nhiều sự quan tâm trên toàn cầu”.
Nhu cầu lớn là lý do chính cho việc Ford mang chiếc Raptor tới Trung Quốc. Tuy nhiên, ngoài kỳ vọng doanh số, hãng xe còn đặt mục tiêu tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới cho chiếc Raptor.
Henry Ford cho biết thêm: “Thời gian gần đây, chúng tôi thấy sự quan tâm và nhu cầu dành cho dòng xe hiệu năng cao đang ngày một lớn dần. Những mẫu xe này hiện rất thành công tại thị trường Mỹ và Châu Âu và chúng tôi mong đợi điều tương tự với Trung Quốc”.
Điều đó sẽ không phải là nhiệm vụ bất khả thi với một mẫu xe hầm hố, to lớn và đậm chất Mỹ như F-150 Raptor. Henry Ford nghĩ rằng các khách hàng Trung Quốc thích những đặc điểm ấy.
Những chiếc Raptor bán tại Trung Quốc sẽ không bị cắt gọt bất cứ tính năng nào. Động cơ V6 EcoBoost 3.5L cùng hộp số tự động 10 cấp mới, hệ thống giảm xóc Ford Racing và kiểm soát địa hình (Terrain Management) vẫn xuất hiện đầy đủ. Những sự thay đổi lớn chủ yếu nằm ở ngoại thất của xe. Để phù hợp với các quy định tại Trung Quốc, Ford đã chỉnh lại cản trước cũng như thêm đèn hiệu trên nóc xe. Lưới tản nhiệt nhỏ hai bên thân xe được mạ crom bóng thay vì sử dụng nhựa đen trên phiên bản bán tại Mỹ. Đèn pha cũng được loại bỏ hoàn toàn các chi tiết mang sắc vàng.
“Đó là một chiếc xe tràn đầy tiềm năng”, Henry Ford nói, “và nó cũng mang theo mình lời khẳng định rất riêng”.
Nhưng lời khẳng định ấy sẽ có mức giá bao nhiêu? Ford nói rằng còn quá sớm để bàn tới vấn đề đó. Tuy nhiên, khả năng cao là chiếc Raptor sẽ không hề rẻ. Ford Mustang tại Trung Quốc có giá khởi điểm 399.800 tệ (khoảng 61.500 USD) trong khi tại Mỹ con số đó chỉ là 26.345 USD. Henry Ford nói việc giá tăng cao là không thể tránh tại Trung Quốc.
“Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giá nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Chính phủ Trung Quốc yêu cầu đóng nhiều loại thuế khác nhau và vì thế giá xe bị đội lên đôi chút”.
Và kể cả nếu có đủ khả năng về tài chính thì cơ hội để sở hữu một chiếc Raptor cũng không quá cao. Ford không cho biết chính xác số lượng xe mà công ty sẽ sản xuất cho thị trường Trung Quốc: “Chúng tôi có một vài số liệu nội bộ nhưng thông thường đó không phải thông tin mà Ford hay chia sẻ”. Tuy vậy, Mike Levine, phát ngôn viên của hãng xe Mỹ tiết lộ những chiếc Raptor bán ra tại quốc gia này sẽ nằm ở mức “hạn chế”.
F-150 Raptor không phải là nước đi cuối cùng của Ford tại Trung Quốc đối với mảng xe hiệu năng cao. Trên website của hãng dành cho quốc gia này đã xuất hiện thông tin về siêu xe GT. Thêm vào đó, Henry Ford xác nhận chiếc Focus RS sản xuất tại Mỹ cũng sẽ được bán tại đây. Tuy nhiên với những phiên bản Mustang hiệu năng cao thì khả năng đó khó có thể xảy ra.
Hiện tại, các khách hàng Trung Quốc có thể sở hữu Ford Mustang EcoBoost 2.3L hoặc V8 5.0L. Và cũng như nhiều thị trường khác, chiếc xe này là mẫu thể thao hai cửa bán chạy nhất trong quý 4 năm 2015. Những tưởng hiệu ứng lan tỏa cùng doanh số ấn tượng sẽ là bàn đạp vững chắc để phiên bản GT350 và GT350R tiến vào Trung Quốc nhưng thực tế lại không phải vậy.
Cơ hội để Ford Mustang GT350 được phân phối tại Trung Quốc vẫn rất mong manh.
Henry Ford nói: “Đó là điều khó chắc chắn tại thời điểm này. Chúng tôi vẫn đang liên tục thực hiện việc đánh giá thị trường và sẽ theo dõi sát sao nhu cầu dành cho chiếc Mustang GT 350”.
Còn với Ford Raptor F-150, dự kiến phiên bản SuperCrew của chiếc xe sẽ có mặt tại các showroom Trung Quốc vào năm 2017.
Tham khảo Autoblog