![]() |
| Hình ảnh một chiếc robotaxi Hellobike |
Hellobike, nền tảng chia sẻ xe đạp lớn tại Trung Quốc, đã tạm dừng hoạt động robotaxi tại thành phố Chu Châu, tỉnh Hồ Nam, sau khi một phương tiện tự hành do công ty vận hành liên quan đến một vụ va chạm với người đi bộ. Theo Southern Metropolis Daily, chính quyền địa phương vừa xác nhận vào thứ Hai (15/12) rằng dịch vụ gọi xe tự hành của Hellobike tại Chu Châu đã bị đình chỉ, và chưa có thời điểm cụ thể để hoạt động trở lại.
Quyết định tạm dừng được đưa ra sau sự cố xảy ra vào ngày 6/12, khi một robotaxi của Hellobike va chạm với hai người đi bộ trên một tuyến đường công cộng tại Chu Châu. Các báo cáo từ truyền thông Trung Quốc cùng video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy vụ việc xảy ra ngay sau khi chiếc xe đi qua khu vực vạch sang đường dành cho người đi bộ. Cả hai nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện để điều trị, trong đó một số nguồn tin địa phương cho biết họ được nhập viện trong khu chăm sóc tích cực.
Không bất ngờ khi vụ va chạm đã nhanh chóng thu hút sự chú ý rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, đồng thời làm nổi lên các cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề an toàn và giám sát đối với các dịch vụ lái xe tự động đang hoạt động trên đường công cộng. Cảnh sát giao thông địa phương xác nhận đã mở cuộc điều tra liên quan đến vụ việc.
![]() |
| Hiện trường robotaxi Hellobike gây tai nạn ở Chu Châu, Trung Quốc, khiến hai người đi bộ bị thương nặng. |
Hellobike chia sẻ với Southern Metropolis Daily rằng công ty đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và hợp tác với các cơ quan chức năng có liên quan. Hiện tại, cho dù nút kích hoạt tính năng lái xe tự động vẫn xuất hiện trên ứng dụng Hellobike khi người dùng chọn thành phố Chu Châu, nhưng hệ thống sẽ hiển thị thông báo dịch vụ chưa khả dụng khi cố gắng đặt điểm đón.
So với các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực robotaxi tại Trung Quốc, Hellobike là cái tên gia nhập thị trường tương đối muộn. Công ty chính thức công bố bước đi vào mảng giao thông tự hành vào tháng 6 năm 2025, khi hợp tác cùng Ant Group và nhà sản xuất pin CATL để thành lập một liên doanh tập trung vào nghiên cứu và phát triển công nghệ lái xe tự động Level 4.
Liên doanh có trụ sở tại Thượng Hải này đã nhận được hơn 3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 11.210 tỷ đồng) vốn đầu tư ban đầu từ ba cổ đông, theo thông báo của Hellobike vào thời điểm đó. Đến tháng 9 cùng năm, công ty tiếp tục công bố Alibaba đã thực hiện khoản đầu tư chiến lược vào mảng robotaxi của mình.
Hellobike sau đó đã giới thiệu mẫu robotaxi sản xuất hàng loạt đầu tiên mang tên HR1 (Hello Robot 1), đồng thời đặt mục tiêu triển khai hơn 50.000 xe tự hành vào năm 2027. Trước khi dịch vụ tại Chu Châu bị tạm dừng, Hellobike đã triển khai hoạt động robotaxi thương mại tại Chu Châu và Lật Dương, đồng thời tiến hành thử nghiệm tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Quảng Châu, Thường Châu và Trường Sa.
Duy Thành





