home

[SABC 2015] Đến với Huổi Mí - Hành trình của nhóm thứ 2

18:41 | 06/11/2015
Điểm khảo sát là xã Huổi Mí, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Để vào được xã, từ Mường Lay, chúng tôi phải vượt qua quãng đường 30km đường rừng

Nhóm 1 do bác Sonrack và bác Tùngãebo đảm nhiệm gồm các điểm trường Huổi Xoan, Pa Xoan, Pa Xoan 2, Huổi ít, Pa Ít.


Còn 11 người chúng tôi đi tiếp lên Mường Lay rồi quay vào Huổi Mí, tuy xa hơn gần trăm km nhưng ô tô có thể vào được gần điểm trung tâm hơn. Con đường từ Điện Biên vào Mường Lay đẹp như trong tranh các bác ạ.

Otofun News


Điểm khảo sát là xã Huổi Mí, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Để vào được xã, từ Mường Lay, chúng em phải vượt qua quãng đường 30km đường rừng. Trong đó có 10km đi được xe ô tô, còn 20km phải đi xe máy và đi bộ. 10km ô tô là chặng đường rất hợp với các tay đua offroad. Đường đất, trời khô thì bụi bốc lên mù mịt, xe đi trong làn bụi cứ ảo như đi ở cõi nào. Trời mưa – thì như anh bạn em mới vào đó tuần trước nữa- 15km anh ấy bò 9 tiếng mới thoát. Ơn giời, chúng tôi đi thì nắng vàng rực rỡ, nghĩa là đã thuận lợi hơn rất nhiều. Thế nhưng tài xế xe em – vốn đã nhiều năm ôm vô lăng qua các cung núi rừng- mà đi trên chặng này, mặt chàng cũng xanh như phần mềm phía sau của con nhái. Chúng em ngồi ghế hành khách cũng chẳng khá hơn, chốc chốc lại có người xin xuống để thay bỉm. Không ướt bỉm sao được khi cả 10km là những khúc cua tay áo, đường thì vừa khít bánh xe, bên này là núi cao, bên kia là vực sâu, mặt đường toàn ổ voi ổ tê giác.


Con đường tuy gian nan nhưng cảnh thì đẹp đến nao lòng. Núi rừng xanh mướt, ruộng bậc thang chỗ xanh chỗ vàng dệt thành thảm màu bắt mắt.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Qua 20km đèo dốc, cuối cùng chúng em cũng tới điểm dừng ô tô để chuyển sang đi xe máy. Tôi và một chị trong đoàn dừng ở điểm này để khảo sát 2 điểm trường Lùng Thàng 1 và Lùng Thàng 2.


Khi em đến, điểm trường Lùng Thàng 1 vẫn đang trong giờ học. Trong cái tĩnh lặng của núi rừng, tiếng trẻ đọc bài ê a vọng ra. Ngôi trường khá khang trang so với những điểm trường trên núi nơi em đã từng đến. Dãy phòng học kiên cố với tường gạch, sàn đá hoa. Trang thiết bị trong lớp học còn mới. Các em học sinh ngồi lọt thỏm trong bộ bàn ghế, rướn thân hình nhỏ bé để nhìn lên những trang sách mở.

Otofun News

Otofun News

Otofun News


Ở điểm trường này chưa có chế độ bán trú nên trưa nào các em cũng về và chiều trở lại lớp học. Các e đều tự đi và về, ít khi có bố mẹ đón, kể cả học sinh mầm non. Khi em hỏi về việc học bán trú, cô hiệu trưởng khối Mầm non bảo: các cô cũng rất muốn cho các cháu ăn ngủ ở trường đến chiều, nhưng trường chưa có bếp, không có nồi niêu và bát đĩa. Phản ngủ cho các cháu cũng chưa có.

Otofun News

Otofun News

Các thầy cô mong có thêm phòng cho mẫu giáo vì hiện giờ vẫn học nhờ bên tiểu học, có đồ bếp để nấu ăn bán trú cho mầm non; có thêm quần áo ấm khi mùa đông sắp đến, có thêm sách giáo khoa và đồ dùng học tập.

Càng gần điểm trường Lùng Thàng đường càng khó đi, các em chân dài có nhiều đoạn phải rón rén bước vì chỉ vừa đủ chỗ đặt chân, mà cũng phải nhờ các thầy giáo cùng toàn bộ các bác trong đoàn xếp đá thì các em mới qua được.

Otofun News

Bên phải là vực bị sạt, bên trái là vách đá.

Otofun News

Đoàn xe có 4 chiếc đi từ Điện Biên vào thì trong đó có một mợ ôm vô lăng mượt không thua các bác, vượt qua thất cả các khúc khó mà không cần trợ giúp. Em ngồi sau còn cứng hết một số thứ mà mợ ấy vẫn tươi như hoa.

Otofun News

Bản Lùng Thàng có hai điểm trường, em nhận nhiệm vụ đến điểm Lùng Thàng 2. Thầy giáo thể dục chở em nói, "gần lắm ạ, chỉ chừng 20 phút đi xe máy từ điểm trường 1 thôi".

Em tới cuối giờ chiều, nắng phía Tây có phần gắt, vậy mà trong các lớp học vẫn mờ mờ tối, ánh sáng duy nhất là từ cửa lớp.

Otofun News

Otofun News

Ở điểm tiểu học, lớp 1 và lớp 3 học chung, mới chỉ có 1 chiếc bảng cho hai lớp. Em thấy các cháu lớp 1 viết chữ khá đẹp. Thật cảm phục sự vất vả của thầy khi mà các bé hầu như chưa nói được tiếng Kinh và khá e dè, thầy vừa dạy, vừa dỗ, và chương trình học vẫn đảm bảo theo đúng tiến độ chung.

Các cháu rất ngoan, nghe thầy chào khách răm rắp, và em còn được nghe các cháu hát tặng một bài nữa.

Otofun News

Otofun News

Em không chụp phòng ở và làm việc của các thầy cô nữa vì đơn sơ đến xót xa. Các thầy cô đến từ Điện Biên, Sơn La, nhà gần nhất cách trường 80 km đường núi.

Thầy được giao nhiệm vụ chở em là giáo viên thể dục, mình thầy phụ trách 4 điểm trường, ngày nắng thì đi xe máy được còn ngày mưa thì chỉ còn cách đi bộ. Thầy tâm sự, "em lên đây 5 năm rồi và thay 3 xe máy". Các bác đừng mong chạy xe tay côn hàng ngày như vậy vì không đủ sức mà bóp bóp đâu ạ.

Các cô giáo cũng cứng lái lắm, em nghe kể có bác đi điểm trường khác, ngồi sau tay lái cô giáo một đoạn mà cứng hết tay vì khi xuống dốc cứ bị trôi tuột dính với người đằng trước.

Otofun News


Cách điểm trường tiểu học vài trăm mét là lớp mẫu giáo. Khoảng hai sáu cháu học trong trong một lớp học nhỏ xíu, cũng nền đất như lớp tiểu học. Các bé đủ độ tuổi từ hai đến năm và chỉ có một cô giáo phụ trách. Em hỏi cô có khó khăn gì dạy khi các bé nhiều độ tuổi như vậy không, cô nói các bé rất ngoan, cô chia theo từng nhóm tuổi và các bé được học các bài học phù hợp. Lớp học đơn sơ nhưng cũng đủ các góc hoạt động cho các bé, toàn bộ trang trí lớp là các cô tự làm.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News


Em có thắc mắc là các cháu bé thế, và khá đông, sao mình cô lo ăn ngủ, vệ sinh? Cô nói các con cực kỳ ý thức, tự làm hết, tự ăn hết sạch bữa trưa không sót hạt cơm nào, giờ ngủ thì cũng rất ngoan. Trên này em thấy có phản ngủ vì chắc nền lớp học bằng đất. Cơm cho các con được mang lên từ điểm Lùng Thàng, theo tiêu chuẩn là 5 nghìn đồng một cháu.

Vài câu tâm sự của các thầy cô coi như lời kết cho bản báo cáo khô như ngói của em: " Mùa đông mưa rét, thầy đốt lửa trong lớp học, tất cả thầy trò quây quần học bài. Các con hầu như vẫn mặc nguyên quần áo mong manh như vậy trải qua tiết lạnh. Các anh chị có tấm lòng thì cho các cháu ít áo ấm, một bồn nước rửa mặt mũi chân tay vì các cháu đến trường lấm lem, bẩn hết sách vở. Các cháu từ mầm non đến tiểu học đều rất thích vẽ, bọn em vẫn xin các phòng ban ở xã giấy một mặt cho các cháu nhưng chả đáng là bao...."

Otofun News


Và sau chuyến khảo sát, đã có một buổi họp báo cáo về chuyến đi tại số 9 Trần Kim Xuyến. Mọi việc vẫn còn đang ở phía trước!

Otofun News

Trên đây là những chia sẻ của các thành viên trong đoàn khảo sát địa điểm chuẩn bị cho chương trình Sưởi ấm bản Cao 2015. BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên khác trên diễn đàn.

Để xem chi tiết bài viết, mời độc giả đọc Tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Đại lý tiết lộ giá xe Honda HR-V mới, khởi điểm 699 triệu đồng

Đại lý tiết lộ giá xe Honda HR-V mới, khởi điểm 699 triệu đồng

Giá xe Honda HR-V mới sẽ được công bố chính thức vào ngày 4/4 tới đây, nhưng đại lý tại Hà Nội đã tiết lộ trước hai phiên bản thấp cho các khách hàng có nhu cầu.
Than trời vì lương mấy chục triệu, vay nợ mua ô tô, giờ chỉ muốn bán

Than trời vì lương mấy chục triệu, vay nợ mua ô tô, giờ chỉ muốn bán

Nhiều người cảm thấy tiếc nuối vì vay nợ quá nhiều để mua ô tô.
Hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST chính thức phân phối phụ tùng xe GM tại Việt Nam

Hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST chính thức phân phối phụ tùng xe GM tại Việt Nam

Việc ký kết thoả thuận hợp tác với GM và AC Delco đưa MAST trở thành một trong những đơn vị phân phối phụ tùng cho xe GM và Chevrolet lớn nhất Việt Nam.
Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Việc hạ giá xe máy điện tại Việt Nam để cạnh tranh có thể là con dao hai lưỡi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận, chất lượng sản phẩm và sự phát triển bền vững.
BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Lần đầu tiên có nữ Tổng Giám đốc Honda Việt Nam

Lần đầu tiên có nữ Tổng Giám đốc Honda Việt Nam

Với 26 năm kinh nghiệm làm việc trong tập đoàn toàn cầu, bà Hattori trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị cao nhất tại Honda Việt Nam.
Volvo triệu hồi gần 7.500 xe plug-in Hybrid do nguy cơ cháy nổ

Volvo triệu hồi gần 7.500 xe plug-in Hybrid do nguy cơ cháy nổ

Volvo đang tiến hành triệu hồi khoảng 7.500 xe Plug-in Hybrid do lỗi pin từ nhà cung cấp LG. Ngoài ra, hãng khuyến cáo ngừng sạc xe tại nhà và thay thế pin kèm cập nhật phần mềm để đảm bảo an toàn.
Chủ xe biến xe hạng A thành nhà di động với chi phí chỉ 70 triệu đồng

Chủ xe biến xe hạng A thành nhà di động với chi phí chỉ 70 triệu đồng

Chủ xe tại Anh đã biến chiếc xe hạng A Suzuki Vauxhall Agila của mình thành nhà di động tiện nghi với chi phí chỉ vài chục triệu đồng.
Nữ tài xế xe tải Tuyên Quang xinh đẹp, Tiktoker nổi tiếng và đam mê lái xe 30 tấn

Nữ tài xế xe tải Tuyên Quang xinh đẹp, Tiktoker nổi tiếng và đam mê lái xe 30 tấn

Ở tuổi 28, Minh Nguyệt (Tuyên Quang) đã có 7 năm hành nghề lái xe, với 4 năm vần vô-lăng chiếc xe tải nặng 30 tấn ngược xuôi trên khắp nẻo đường miền Bắc.
Showroom Ducati tại Hà Nội bất ngờ đóng cửa từ ngày 1/4

Showroom Ducati tại Hà Nội bất ngờ đóng cửa từ ngày 1/4

Showroom Ducati tại Hà Nội sẽ đóng cửa từ ngày 1/4, nhưng các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa và bảo hành vẫn được duy trì.

Đọc nhiều

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Chủ VinFast VF 5 bị người va chạm hành hung vì bất đồng về việc chọn nơi sửa chữa xe

Chủ VinFast VF 5 bị người va chạm hành hung vì bất đồng về việc chọn nơi sửa chữa xe

Mang xe đến showroom VinFast Phạm Văn Đồng sửa chữa sau va chạm, chủ xe VinFast VF 5 bất ngờ bị tài xế gây tai nạn đạp thẳng vào đầu gây chấn động não.
Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc xảy ra vào ngày 2/3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại khu vực nút giao Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Một clip mới đăng tải cho thấy một tai nạn gây sốc khi một người phụ nữ bị chiếc xe đâm trực diện khi đang tiến lên cầu rửa xe.
Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Một Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam được cho là gặp tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển bằng mô tô tại Melbourne (Úc).
Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Theo The Age, nạn nhân bị thương nặng trong vụ tai nạn trên đường cao tốc West Gate, Melbourne, xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc) đã không còn bị đánh giá là nguy kịch.
Phiên bản di động