Giới thiệu
Ferrari F8 Tributo (mã F142MFL) là một chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa. Đây là phiên bản kế nhiệm cho mẫu 488 đã ngừng sản xuất trước đó, với những thay đổi đáng chú ý về ngoại thất và hiệu suất. Chiếc xe này được ra mắt tại Geneva Motor Show 2019. Biến thể Spider có mặt tại Việt Nam làn này có màu đỏ Rosso đặc trưng của Ferrari.
Chiếc Ferrari F8 Tributo Spider thứ hai cập bến Việt Nam |
Thông số kỹ thuật
THÔNG SỐ KỸ THUẬT | |
Mẫu xe | Ferrari F8 Tributo Spider 2021 |
Kiểu xe | Coupe mui xếp cứng |
Số chỗ ngồi | 2 |
Kích thước DxRxC (mm) | 4611 x 1979 x 1206 |
Trọng lượng khô (kg) | 1.330 |
Động cơ | V8 3.9 L tăng áp kép |
Dẫn động | RWD |
Dung tích (cc) | 3.902 |
Công suất tối đa (Hp/rpm) | 720/8.000 |
Mô-men xoắn (Nm/rpm) | 770/3.250 |
Hộp số | Ly hợp kép 7 cấp |
Tăng tốc từ 0-100km/h (s) | 2,9 |
Tốc độ tối đa (km/h) | 340 |
Kích thướ́c mâm (inch) | 20 |
Loại lốp | Michelin Pilot Super Sport |
Kích thước lốp | 305/30ZR20 |
Giá bán đề xuất từ chính hãng | 275.000 USD |
Ngoại thất
Thiết kế ngoại thất của F8 Tributo Spider tương tự như người anh em coupe, chỉ khác về phần mui xếp cứng bằng điện, có thể đóng mở trong 14 giây và có thể hoạt động khi xe đang chạy với vận tốc 45 km/h. F8 Tributo Spider có các khe hút gió lớn ở phía sau được đặt gần đuôi xe hơn so với 488 Spider để cải thiện luồng không khí vào động cơ.
Phần mui xếp cứng của Ferrari F8 Tributo Spider đóng mở chỉ trong 14 giây |
Mặt trước xe vẫn là thiết kế kiểu S-Duct (tương tự như trên mẫu 488 Pista), xung quanh phần đầu xe được thiết kế lại, các khe hút gió được tăng cường thêm bên trên đèn pha. Khi di chuyển, luồng không khí sẽ có thể đi qua hai bên thân xe thông qua các cánh chia gió tích hợp ở cản trước và một lỗ gió lớn ở chính giữa để đi lên kính xe. Bộ chia gió cản và lỗ gió đầu xe được làm từ sợi carbon cao cấp.Lưới tản nhiệt được làm nghiêng về phía sau, dẫn luông khí nóng và giảm thiểu tương tác nhiệt với phần trên của vòm bánh xe.
Thiết kế mặt trước kiểu S-Duct tương tự như trên mẫu 488 Pista |
Mâm xe hợp kim hình ngôi sao kích thước 20 inch, được bọc trong lốp Michelin Pilot Super Sport kích thước 305/30ZR20. Phía sau nổi bật với cụm bốn đèn hậu được lấy ý tưởng từ mẫu xe V8 F430, nắp động cơ phía sau được làm từ Lexan phủ kín thay vì bằng kính như trên bản coupe. Cánh gió đuôi sau được lấy cảm hứng từ mẫu 308 GTB, với các cửa hút gió được tích hợp hai bên hông sau của xe.
Nội thất
Nội thất của Ferrari F8 Tributo Spider cũng được nâng cấp với bảng điều khiển được đơn giản hóa hơn so với F488. Màn hình cảm ứng dành cho hành khác có kích thước 8,5 inch là một phần của giao diện HMI (Human Machine Interface). Màn hình điều khiển trung tâm hiển thị sắc nét các chỉ số dưới bất kỳ độ sáng nào. Hệ thống định vị vệ tinh trung tâm cũng được tích hợp trong bảng điều khiển này.
Nội thất biến thể Spider không có gì thay đổi so với bản coupe |
Bên cạnh nút khởi động Start/Stop trên vô lăng, Ferrari F8 Tributo Spider còn một nút khởi động ẩn ngay bên dưới vô lăng. Tay lái được bọc da và phối các chi tiết carbon cao cấp, được thiết kế tương tự như những mẫu xe đua của Ferrari. Ghế bọc da lộn, có thể chỉnh điện ở cả ghế lái và ghế hành khách. Hàng ghế phía sau khá nhỏ chỉ đủ đề chứa những vật dụng cá nhân. Bệ cửa được ốp carbon với dòng chữ Ferrari được dập nổi.
Nút khởi động Start/Stop thứ hai nằm ngay bên dưới vô lăng |
Động cơ
Ferrari F8 Tributo Spider được trang bị động cơ V8 3.9 L tăng áp kép tương tự như mẫu 488 Pista, công suất 720 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 770 Nm tại vòng tua 3.250 vòng/phút. Đây là động cơ V8 mạnh nhất hiện nay của Ferrari trang bị cho các mẫu siêu xe thể thao của mình. Động cơ này được tối ưu hóa hiệu suất đốt cháy nhiên liệu của động cơ, nhờ vào việc giảm nhiệt độ của không khí bên trong xi-lanh, điều này cũng giúp chiếc xe gia tăng thêm công suất.
Cụm ống xả Inconel mang lại hiệu ứng âm thanh phấn khích, chiếc xe này được trang bị cảm biến vòng tua turbo, được sử dụng trên mẫu 488 Challenge, để tối đa hóa hiệu quả của động cơ tăng áp dựa trên nhu cầu về sức mạnh từ bàn đạp. Hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp với tỷ số truyền được cải thiện khá nhiều.
Cụm ống xả Inconel nổi bật trên cản sau bằng carbon |
Hệ thống an toàn của xe
Hệ thống an toàn trên xe được điều khiển thông qua nút xoay manettino tích hợp trên vô lăng. Xe được trang bị hệ thống kiếm soát độ ổn định và lực kép Sode Slip Angle Control mới nhất của Ferrari.
Bên cạnh đó hệ thống Ferrari Dynamic Enhancer sẽ kiểm soát độ trôi của xe. Hãng xe Ý công bố Ferrari Fi Tributo Spider có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,9 giây, từ 0-200km/h trong 7,6 giây, tốc độ tối đa 340 km/h, không đổi so với phiên bản coupe. Ferrari còn chia sẻ thêm lực đẩy của biến thể Tributo tăng 15% so với người tiền nhiệm 488 GTB. Trọng lượng khô của phiên bản Spider là 1.400 kg, dung tích cốp cho phép chứa hành lý lên tới 200 L.
Tốc độ của biến thể F8 Tributo Spider không đổi so với bản Coupe |
Giá bán
Giá bán của biến thể Spider rẻ hơn phiên bản coupe 2.000 USD (275.000 USD). Hiện nay vẫn chưa có giá bán chính thức cho chiếc xe tại Việt Nam, tuy nhiên đây là một mẫu xe mới ra mắt không lâu, giá bán dự đoán không dưới 20 tỷ đồng.
Hình ảnh Ferrari F8 Tributo Spider tại Hà Nội
Cụm đèn hậu lấy cảm hứng từ F430 |
Cánh chia gió bên hông xe |
Mâm ngôi sao 5 cánh |
Hốc gió khí động học trên mui trước |
Vô lăng thể thao phong cách F1 |
Hệ thống loa JBL cao cấp trên ốp cửa |
Màn hình giải trí vị trí hành khách |
Hoàng Thanh