Ngày nay, với sự tiến bộ chóng mặt của khoa học công nghệ, những chiếc điện thoại di động không chỉ có những chức năng cơ bản mà còn sở hữu rất nhiều các ứng dụng khác nhau. Ở thời điểm mạng xã hội bùng nổ như hiện nay thì sự chú ý dồn vào thiết bị công nghệ này ngày càng tăng. Đi đôi với sự hiện đại, kiểu cách thời thượng, điện thoại di động cũng bộc lộ các yếu điểm. Một trong số đó là việc sử dụng điện thoại trong khi lái xe.
Tổ chức Responsible Young Driver có trụ sở tại Bỉ đã đưa ra một thử nghiệm về phản xạ và mức độ tập trung của người lái trong tình huống soạn một dòng văn bản trên điện thoại di động khi đang điều khiển xe. Cuộc thử nghiệm có tên gọi "Kiểm tra điện thoại di động" được tổ chức ở Trung tâm sát hạch lái xe Brussels. Hãy xem đoạn video quay lại cuộc thử nghiệm dưới đây để nhận thấy mối nguy hiểm tiềm tàng ẩn sau những chiếc điện thoại di động.
Sau cuộc thử nghiệm, hầu hết những người tham gia đều cho rằng đây là một thói quen chết người, nó khiến não bộ con người xao nhãng và mất tập trung. Một số trường hợp không có phản xạ kịp thời khiến xe lao ra khỏi đoạn đường thử nghiệm, thậm chí gây tổn thương cho người hướng dẫn.
Theo một thống kê, mỗi năm có gần 1,2 triệu người là nạn nhân trong những vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính được xác định đến từ những chiếc điện thoại di động, chủ yếu là dưới 25 tuổi. Tại Việt Nam, vừa lái xe, vừa nhắn tin, gọi điện hay vào mạng xã hội đã trở thành thói quen phổ biến của không ít lái xe. Nhìn nhận dưới góc độ khoa học, não người chỉ có thể xử lý tốt một việc nào đó vào một thời điểm nhất định. Việc vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại di động khiến sự tập trung bị phân tán, không những thế, hành vi lái xe bằng một tay còn gia tăng nguy cơ tai nạn Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn mà nguyên nhân chính là do người lái "mải mê" với điện thoại di động không phản ứng kịp trước những tình huống bất ngờ trên đường.
Theo nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại di động khi lái ô tô hoặc các phương tiện tương tự như ô tô là từ 600.000 đến 800.000 đồng, từ 60.000 đến 80.000 đồng đối với người điều khiển xe máy, xe mô tô hoặc các phương tiện tương tự như xe máy điện và từ 50.000 đến 60.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe máy.