![]() |
Ngoại thất của Xiaomi YU7 |
Xiaomi đã thông báo sẽ chính thức tung ra thị trường mẫu xe điện thứ hai, YU7, vào ngày 26 tháng 6 trên tài khoản mạng xã hội Weibo chính thức của công ty. Mẫu SUV cỡ trung được mong đợi từ lâu này đánh dấu bước tiến của công ty vào phân khúc SUV điện đầy cạnh tranh. Sự kiện công bố giá bán cũng sẽ giới thiệu điện thoại gập Xiaomi MIX Flip 2 và máy tính bảng Xiaomi Pad 7S Pro, đây là thiết bị thứ hai sử dụng chip Xring O1 do Xiaomi tự phát triển. Trước đó, Xiaomi YU7 đã được giới thiệu công khai vào ngày 22 tháng 5.
YU7 là mẫu SUV đầu tiên dưới thương hiệu xe điện Xiaomi EV, tiếp nối sau mẫu sedan điện SU7 ra mắt năm ngoái. Quá trình sản xuất hàng loạt đã được triển khai tại nhà máy của công ty ở khu Diệc Trang, Bắc Kinh, với thời gian giao xe dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng 7. Dựa theo hình ảnh thu thập bởi truyền thông địa phương, bãi đỗ xe nhà máy đã có sự hiện diện của hàng nghìn xe được hoàn thiện xong, cho thấy Xiaomi đã sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu và tránh tình trạng chậm trễ như với đợt ra mắt SU7.
![]() |
Xiaomi YU7 sẽ được công bố giá bán chính thức vào tối ngày 26 tháng 6 |
Được phát triển trên nền tảng khung gầm Modena giống như SU7, YU7 có thiết kế fastback với phần nóc cao hơn nhằm tăng khoảng trống cho hành khách phía sau và nâng cao tính thực dụng. Với chiều dài khoảng 5 mét, xe hướng đến nhóm khách hàng gia đình, được thiết kế với khoảng sáng gầm cao hơn và khoang nội thất rộng rãi. YU7 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu SUV điện cỡ trung khác ở thị trường nội địa Trung Quốc, bao gồm Tesla Model Y.
Các tùy chọn hệ truyền động bao gồm hệ dẫn động bốn bánh với hai mô-tơ điện, có tổng công suất lên đến 365 kW (489 mã lực) ở phiên bản tiêu chuẩn. Một phiên bản hiệu suất cao với công suất 508 kW (681 mã lực) cũng đã được thử nghiệm và sẽ ra mắt sau. Xe sử dụng kiến trúc điện 800V và lắp đặt pin lithium-ion từ BYD và CATL.
Bên trong, Xiaomi YU7 chia sẻ nhiều đặc điểm với SU7, bao gồm màn hình thông tin giải trí trung tâm cỡ 16,1 inch, hệ điều hành HyperOS của Xiaomi và bộ vi xử lý Snapdragon 8295. Xe còn tích hợp chip Nvidia Drive Orin để vận hành hệ thống lái tự động cấp độ Level 2+, Xiaomi Pilot Pro, cùng với một loạt cảm biến, bao gồm cả lidar.
![]() |
Khoang nội thất của Xiaomi YU7 |
Bên cạnh việc tự phát triển các sản phẩm riêng, Xiaomi cũng đang mở rộng hạ tầng cho mảng xe điện. Công ty vừa mua lại một khu công nghiệp rộng 485.100 mét vuông tại Bắc Kinh với giá 635 triệu nhân dân tệ (khoảng 2.311 tỷ đồng), đồng thời thành lập một công ty con tại Thượng Hải chuyên về bán hàng, cho thuê và dịch vụ hỗ trợ xe năng lượng mới (NEV).
Dù là một tân binh trong ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc, Xiaomi đã nhanh chóng đạt được những kết quả ấn tượng. Theo dữ liệu từ ứng dụng Xiaomi EV, khách hàng đặt trước mẫu SU7 vẫn đang phải chờ tới 51 tuần để nhận xe. Dòng xe SU7 đã giao hơn 28.000 xe trong tháng 5, đánh dấu tháng thứ 8 liên tiếp có lượng giao hàng vượt mốc 20.000 xe/tháng. Theo ông Lư Vĩ Băng, Chủ tịch Xiaomi, YU7 nhận được phản hồi tích cực hơn cả SU7 khi mới ra mắt.
Duy Thành