![]() |
Xiaomi bác bỏ tin đồn về việc xe gặp tai nạn chết người trong chương trình huấn luyện lái xe SU7. |
Hồi đầu tuần qua, Xiaomi đã chính thức bác bỏ các tin đồn lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc về một vụ tai nạn chết người xảy ra trong chương trình huấn luyện lái xe nâng cao dành cho các chủ xe SU7. Công ty xác nhận rằng những thông tin này là sai sự thật và đã tiến hành các biện pháp pháp lý đối với các cá nhân chịu trách nhiệm phát tán chúng.
Ông Lý Tiêu Sảng, Phó Chủ tịch Xiaomi, cho biết trên Weibo rằng một số hình ảnh được thêu dệt và thông tin bịa đặt đã lan truyền trên mạng, bao gồm cả những bài đăng sai sự thật về việc có người thiệt mạng trong một buổi huấn luyện gần đây tại Bắc Kinh. Ông mô tả những hành vi này là "cực kỳ ác ý" và nhấn mạnh rằng Xiaomi đã thu thập đầy đủ bằng chứng và đang theo đuổi trách nhiệm pháp lý.
![]() |
Xiaomi mở chương trình huấn luyện để phục vụ các chủ xe SU7. |
Sự việc nói trên đã nổ ra sau khi Xiaomi triển khai chương trình “Huấn luyện Lái xe Nâng cao SU7”, với buổi huấn luyện tại Bắc Kinh bắt đầu từ ngày 6/6. Chương trình được thiết kế nhằm cải thiện kỹ năng lái xe và nhận thức về an toàn, đặc biệt dành cho mẫu sedan điện hiệu suất cao SU7.
Cụ thể hơn, khóa học kết hợp giữa lý thuyết và thực hành trên đường đua khép kín. Trong đó, phần lý thuyết bao gồm các nội dung như tư thế ngồi lái đúng cách, kỹ thuật đánh lái, và đặc điểm vận hành của SU7. Các bài tập thực hành tập trung vào phanh khẩn cấp và tránh chướng ngại vật, rèn luyện khả năng điều khiển linh hoạt, xử lý trong điều kiện mặt đường trơn trượt, và chạy vòng đua tính giờ để mô phỏng những tình huống ra quyết định trong thời gian thực.
![]() |
Theo Xiaomi, chương trình huấn luyện được tổ chức tại các địa điểm khép kín, đảm bảo an toàn. |
Những người tham gia chương trình được trực tiếp giảng dạy bởi đội ngũ huấn luyện viên có hơn 10 năm kinh nghiệm, từng làm việc với các thương hiệu xe sang. Với phiên bản SU7 Ultra, huấn luyện viên bắt buộc phải có bằng đua xe quốc tế hạng C. Một số tay đua chuyên nghiệp cũng đã tham gia với tư cách là huấn luyện viên khách mời, cung cấp hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trên đường đua.
Ban đầu, chương trình được cung cấp miễn phí cho 10.000 chủ xe SU7 đầu tiên. Sau đó, nó được triển khai rộng rãi với mức giá 1.999 nhân dân tệ (khoảng 7,2 triệu đồng), và hiện có mặt tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.
![]() |
Hãng cho biết chương trình huấn luyện bao gồm cả lý thuyết và thực hành dưới sự chỉ đạo của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. |
Không ít người tham gia đã lên tiếng khen ngợi chương trình vì đã lấp đầy những thiếu sót trong đào tạo lái xe thông thường, đặc biệt là kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp và ngăn chặn tai nạn. Một số người cho biết khóa học giúp họ hiểu rõ hơn về khả năng và giới hạn của chiếc xe, từ đó giảm nguy cơ mất kiểm soát trong quá trình sử dụng hàng ngày.
Chương trình này cũng được xem là tiêu chuẩn mới cho đào tạo người dùng xe điện hiệu suất cao. Một số nhà quan sát trong ngành xe Trung Quốc so sánh nó với các học viện lái xe của BMW và Mercedes-AMG, nhưng với mức giá dễ tiếp cận hơn. Thậm chí có người đưa ra nhận xét rằng đây là bước tiến trong việc “phổ cập lái xe hiệu suất cao.”
![]() |
Nhiều người tham gia đã dành lời khen cho chương trình huấn luyện lái xe nâng cao của Xiaomi. |
Xiaomi nhấn mạnh rằng tất cả các hoạt động huấn luyện đều được tổ chức trong các khu vực chuyên biệt, có kiểm soát chặt chẽ. Công ty thừa nhận các vụ va chạm nhỏ có thể xảy ra trong quá trình luyện tập cường độ cao, nhưng khẳng định vấn đề này là bình thường và không ảnh hưởng đến độ an toàn tổng thể.
Trước các tin đồn, Xiaomi một lần nữa khẳng định không có trường hợp tử vong nào xảy ra trong chương trình và công ty đang thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo vệ danh tiếng cũng như đảm bảo thông tin chính xác đến công chúng. Xiaomi cũng có kế hoạch mở rộng chương trình dạy lái xe nâng cao và tích hợp nó với các sự kiện đua xe của mình trong tương lai, nhằm thúc đẩy văn hóa xe thể thao và lái xe an toàn tại Trung Quốc.
Duy Thành