Tình trạng khan hàng giả khiến hãng thả lỏng các đại lý bán Suzuky Jimny "kèm lạc" với mức chênh hàng trăm triệu đồng. |
Mẫu xe Suzuki Jimny thế hệ thứ thứ tư, vừa ra mắt Việt Nam với mức giá công bố giá 789 triệu đồng và 799 triệu đồng, tuỳ theo màu sơn. Dù là chiếc xe với trang bị sơ sài, Jimny lại đang được bán theo cách "bia kèm lạc" rất phản cảm.
Suzuki Jimny bất ngờ tăng giá dự kiến thêm 100 triệu đồng, khách hàng bức xúc |
Tại buổi ra mắt, đại diện Suzuki Việt Nam cho biết khách hàng có thể phải chờ 6-12 tháng tính từ lúc đặt cọc mới được nhận xe. Theo tìm hiểu, tại một đại lý ở phía nam, chiếc Suzuki Jimny hai tông màu đang được rao bán với giá 904 triệu đồng, tức là đắt hơn giá niêm yết trên 100 triệu đồng. Nhân viên tư vấn chia sẻ, chiếc xe có giá này do được gắn sẵn 31 phụ kiện. Đáng nói hơn, giá phụ kiện này đều rất đắt đỏ, như bộ tem xe (3,4 triệu đồng), giá đỡ đa năng (4,6 triệu),...
Jimny được rao công khai với bộ phụ kiện bán kèm giá lên tới cả trăm triệu đồng. |
Tại một đại lý khác ở TP.HCM, chiếc Jimny bản màu xanh nõn chuối được rao giá công khai trên mạng với giá gần 900 triệu đồng. "Bên em mới về thêm chiếc Jimny xanh chuối giá gần 900 có lên sẵn đồ chơi phụ kiện. Bác nào thích thì inbox em ạ", nguyên văn lời rao bán của đại lý.
Đa số người dùng bên dưới bài đăng bán hàng phản ứng gay gắt với kiểu bán xe cưỡng ép này. Một vài độc giả bình luận họ sẽ không mua, bất kể có kèm theo phụ kiện. Tại nhiều đại lý khác, tuy không đăng công khai nhưng nhân viên bán hàng cũng tiết lộ mức phụ kiện kèm theo ít nhất khoảng năm chục triệu đồng.
Theo nguồn tin không chính thức, trong lô đầu tiên đơn vị phân phối nhập về chưa đến 100 xe. Trong khi đó, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tháng 11/2023, Suzuki Việt Nam bán được chỉ một chiếc Jimny. Các tháng 1 và 2/2024, doanh số bằng 0, trong khi tháng 3/2024, doanh số đạt 38 chiếc. Nghĩa là còn khoảng vài chục xe chưa có ai đặt hàng.
Vì vậy, hoàn toàn có thể đặt ra nghi vấn về tình trạng sốt xe ảo để người mua phải vội vã đặt cọc với hai mục tiêu, thứ nhất là bán thêm được phụ kiện với giá "cắt cổ", đồng thời nhanh chóng đẩy được số hàng còn tồn.
Jimny là SUV địa hình cỡ nhỏ có khoang nội thất rộng rãi. |
Đây không phải là đầu tiên Suzuki Việt Nam gây ra bức xúc cho khách hàng đối với việc phân phối mẫu xe Jimny. Tháng 11 năm ngoái nguồn tin từ đại lý cho biết nhận được email của hãng yêu cầu tăng giá bán dự kiến xe Jimny lên 900 triệu đồng (so với giá dự kiến đã báo cho khách hàng là 789 triệu đồng).
Thư cũng khuyến cáo đại lý không hứa hẹn thời gian giao hàng cho khách với lý do nguồn cung mẫu xe vẫn còn hạn chế. Đồng thời, người viết còn yêu cầu đại lý giải thích với khách hàng rằng sẽ mất thời gian để giao hàng và "thay vào đó hãy đề xuất họ mua XL7 có cùng nguồn gốc với Jimny".
Việc chỉ mang về bản 3 cửa, lại nhập khẩu từ Nhật Bản có thể là một sai lầm khác của Suzuki Việt Nam. Với đại đa số người Việt, một chiếc xe luôn được đánh giá cao về sự đa năng, kể cả đó là một chiếc xe chuyên về off-road, vì vậy bản 5 cửa chắc chắn sẽ được ưa chuộng hơn. Bên cạnh đó, hồi tháng 2 năm nay, Suzuki Nhật Bản cho biết sẽ tăng giá bán Jimny tại thị trường này từ ngày 11/4. ĐIều này sẽ khiến lô xe tiếp theo về Việt Nam không còn giữ được mức giá hiện tại.
Suzuki Jimny tại Việt Nam chỉ có duy nhất phiên bản ba cửa. Chiếc xe có những thông số phù hợp cho việc chinh phục địa hình off-road, như trọng lượng nhẹ, khung gầm rời, trục cơ sở ngắn, hai cầu cứng trước sau, hệ dẫn động 4 bánh kèm khoá vi sai ở cả hai cầu.
Tuy nhiên, ở phía ngược lại, đó cũng là nhược điểm khiến cho chiếc xe hoàn toàn không dành cho số đông. Hai cầu cứng khiến cho người lái có thể cảm thấy việc điều khiển xe trong điều kiện bình thường không khác gì hành xác. Kích thước nhỏ chỉ tương đương Kia Morning trong khi trục cơ sở còn ngắn hơn cả chiếc xe hạng A nên không có chỗ để cho bất cứ cái gì gọi là sự thoải mái. Trang bị của xe nghèo nàn đến mức chính hãng cũng phải mô tả rằng "chẳng điều gì có thể phân tán sự tập trung của bạn".
Phương Huyền