home

Tái phạm trong giao thông phải lao động công ích?

14:29 | 19/12/2017
Đề xuất phạt lao động công ích người tái vi phạm giao thông quá ba lần của một đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đang thu hút ý kiến tranh luận...

“Trước mắt, cần tập trung vào những phương tiện vi phạm trong năm qua tại Đà Nẵng. Cần phân loại bao nhiêu trường hợp tái phạm ba lần trở lên thì phải được học tập, ký cam kết không vi phạm hoặc tập trung lao động bắt buộc, cưỡng bức lao động công ích để giáo dục, răn đe” - đại biểu (ĐB) HĐND thành phố (TP) Đà Nẵng Huỳnh Minh Chức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng, trao đổi với phóng viên.

Mang tính giáo dục cao?

Trước đó, phát biểu tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vừa diễn ra, ĐB Huỳnh Minh Chức đặt vấn đề: Đà Nẵng là TP đáng sống nhưng xảy ra cả trăm vụ tai nạn giao thông mỗi năm, riêng năm 2017 đã xảy ra 103 vụ, làm chết 62 người, bị thương 73 người. Vi phạm giao thông tăng, từ gần 54.000 trường hợp (năm 2016) lên gần 62.000 trường hợp (năm 2017).

“Hạ tầng giao thông của TP được đánh giá là tốt. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quyết liệt. Toàn TP đã lắp đặt được 22.605 camera giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông. Vậy vì sao vi phạm giao thông vẫn gia tăng? Có phải ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, một số tài xế xe tải, xe container còn coi thường pháp luật? Luật giao thông chưa đi vào cuộc sống hay chế tài xử phạt vi phạm giao thông chưa đủ mạnh, chưa có tính răn đe, giáo dục?” - ĐB Chức đặt câu hỏi.

Từ đó, ông kiến nghị cần cưỡng bức lao động công ích đối với người tái vi phạm giao thông quá ba lần: “Cần đưa người vi phạm giao thông nhiều lần đi lao động công ích. Trước mắt, cho họ dọn vệ sinh môi trường vào mỗi cuối tuần. Có như vậy, người vi phạm mới nhớ đời và không dám tái phạm nữa”.

Ủng hộ, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, cho hay đây sẽ là cách làm mang tính răn đe, giáo dục rất cao. Tuy nhiên, cần có quy định cụ thể trường hợp vi phạm ra sao mới bị phạt lao động công ích. “Ví dụ những vi phạm mang tính cố ý, ý thức giao thông kém như sử dụng rượu bia khi lái xe, phóng nhanh vượt ẩu… thì không để đến ba lần mà vi phạm một lần là cho lao động công ích ngay. Chứ những vi phạm do sơ ý, tay lái yếu như đậu xe không đúng khoảng cách với vỉa hè chẳng hạn thì phạt lao động công ích đối với họ cũng không đáng lắm” - ông Nhân nói.

tai pham trong giao thong phai lao dong cong ich
Năm 2017, CSGT Đà Nẵng đã xử phạt gần 62.000 trường hợp vi phạm giao thông. Ảnh: T.VIỆT

Theo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng, khi áp dụng phạt lao động công ích phải dựa trên thống kê chính xác số lần tái phạm và xem lỗi đó như thế nào. Hiện phần mềm xử lý vi phạm hành chính của CSGT trên cả nước chỉ mới lưu dữ liệu trong biên bản nên cần có tổng hợp trên từng lỗi, tái phạm từ địa phương này sang địa phương khác có không thì mới căn cứ thuyết phục người vi phạm giao thông đi lao động công ích.

Muốn áp dụng: Phải luật hóa!

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng, nhận xét trước hết phải căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành. Mới nhất, Nghị định 46/2016 của Chính phủ (về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ) không có quy định nào liên quan việc phạt lao động công ích.

Trao đổi, luật sư (LS) Nguyễn Đình Hạnh, Đoàn LS Đà Nẵng, cũng khẳng định: Chưa có chế tài phạt lao động công ích trong các quy định pháp luật hiện hành. Ngay cả các nghị định về xử lý vi phạm hành chính cũng chưa thấy. “Trường hợp nếu TP Đà Nẵng đưa ra quy định này thì TP phải dựa trên căn cứ pháp luật cụ thể chứ các văn bản của HĐND TP đều là văn bản dưới luật” - LS Hạnh nói.

Đồng tình, LS Trương Công Nguyễn Anh Phiệt, Đoàn LS Đà Nẵng, góp ý thêm: “Muốn áp dụng thì phải luật hóa trước. Tuy nhiên, cần phải cẩn trọng về việc áp dụng hình thức này. Không có ai tự nguyện lao động công ích cả vì phải ra trước đám đông, về nhân phẩm thì người vi phạm khó chấp nhận. Mặt khác, cũng cần nghiên cứu kỹ trong quá trình lao động công ích có đảm bảo an toàn cho người bị phạt hay không?”.

Không áp dụng riêng

Đà Nẵng hay bất cứ địa phương nào khi muốn áp dụng xử phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông cũng đều phải căn cứ vào các văn bản pháp luật của Quốc hội và các nghị định của Chính phủ chứ không tự tiện áp dụng riêng. Chỉ Quốc hội, Chính phủ mới có thẩm quyền quy định về việc này. Từ trước đến nay Đà Nẵng cũng chưa có đề xuất nào như vậy.

Bà VÕ THỊ NHƯ HOA, Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng

Các nước phạt lao động công ích ra sao?

Ở Anh, người vi phạm giao thông nghiêm trọng ngoài các chế tài thường có thì phải làm tạp vụ trong các trại tế bần dành cho những người vô gia cư.

Ở Thái Lan, từ năm 2016 đã có quy định xử phạt tài xế tham gia giao thông khi có nồng độ cồn vượt mức cho phép bằng hình thức phạt lao động công ích ở nhà xác bệnh viện.

Ở Mỹ và Singapore, người vi phạm giao thông mà bị xác định phạm tội không nghiêm trọng thì có thể bị phạt lao động công ích với các hình thức: Làm sạch đường phố, công viên, nhà công cộng; lao động tại viện dưỡng lão, trại trẻ mồ côi…

Đọc tiếp
Báo Lao Động
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Những quy định chấm dứt tranh cãi về giao thông trong 2017

Những quy định chấm dứt tranh cãi về giao thông trong 2017

Vượt phải, đi qua vòng xuyến có cần xi-nhan không hay biển báo khu dân cư hiệu lực thế nào đã được làm rõ trong 2017.
Hà Nội đề xuất "phạt nguội" vi phạm lòng đường, vỉa hè

Hà Nội đề xuất "phạt nguội" vi phạm lòng đường, vỉa hè

Về đề xuất tăng mức xử phạt với vi phạm lòng đường, vỉa hè lên gấp đôi của TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng không cần thiết, đồng thời kiến nghị hình thức “phạt nguội” di động.
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông gấp đôi có khả thi?

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông gấp đôi có khả thi?

Tại Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT cho biết, đang dự thảo tờ trình đề xuất tăng mức phạt vi phạm GT khu vực nội đô TP lên gấp đôi.
TP Hồ Chí Minh có thể tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi

TP Hồ Chí Minh có thể tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, không cần cơ chế đặc thù, HĐND TP Hồ Chí Minh vẫn có thể tăng mức phạt vi phạm giao thông ở nội thành.
Công an TP Hồ Chí Minh sẽ có camera định vị, nhận dạng người và xe vi phạm

Công an TP Hồ Chí Minh sẽ có camera định vị, nhận dạng người và xe vi phạm

Hệ thống camera sẽ tự động kiểm soát, phân tích hình ảnh, cảnh báo thông minh, nhận dạng biển số xe, gương mặt...
TP Hồ Chí Minh: Ô tô húc văng xe ba gác, một người tử vong tại chỗ

TP Hồ Chí Minh: Ô tô húc văng xe ba gác, một người tử vong tại chỗ

Chiếc ô tô bán tải chạy trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Hồ Chí Minh) bất ngờ lao trái va chạm mạnh vào xe ba gác chở 2 người đàn ông chạy hướng ngược lại. Tai nạn khiến một người chết tại chỗ.
Người đàn ông tập thể dục giữa ngã tư đèn đỏ gây nguy hiểm

Người đàn ông tập thể dục giữa ngã tư đèn đỏ gây nguy hiểm

Một sự việc bất ngờ đã xảy ra tại ngã tư đèn đỏ ở Hiệp Hòa, khi một người đàn ông ngang nhiên đứng giữa làn rẽ trái để tập thể dục, bất chấp dòng phương tiện qua lại, gây ra nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Công an vào cuộc xử lý nhóm người ngang nhiên chặn đường để đánh bóng bàn ở Gò Vấp

Công an vào cuộc xử lý nhóm người ngang nhiên chặn đường để đánh bóng bàn ở Gò Vấp

Nhóm 4 người đàn ông tự ý chặn đường trong hẻm tại phường 12, quận Gò Vấp TPHCM để đánh bóng bàn đã được công an mời lên xử lý.
Ai có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông?

Ai có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông?

Các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông dựa trên các quy định của luật và các văn bản pháp lý có liên quan. Các cơ quan và người có thẩm quyền xử phạt gồm công an, thanh tra giao thông và một số cơ quan khác.
Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay thì bị xử lý như thế nào?

Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay thì bị xử lý như thế nào?

Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay thì bị xử lý như thế nào là câu hỏi mà nhiều người thường thắc mắc, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin cần biết.
Đeo tai nghe, che ô khi đi xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Đeo tai nghe, che ô khi đi xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người lái xe máy không được sử dụng ô và tai nghe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Lưu ý quan trọng khi gửi clip vi phạm giao thông qua ứng dụng VNeTraffic

Lưu ý quan trọng khi gửi clip vi phạm giao thông qua ứng dụng VNeTraffic

Người dân có thể được thưởng đến 5 triệu đồng khi cung cấp thông tin vi phạm giao thông qua ứng dụng VneTraffic từ ngày 1/1/2025.

Cùng chuyên mục

Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Phân tích số liệu cho thấy, tỷ lệ chi trả bồi thường trên doanh số của các công ty kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới có sự chênh lệch một cách đáng ngạc nhiên.
Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8

Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8

Tesla đã rơi từ vị thứ ba trong tháng 3/2025 xuống thứ tám trong tháng 4/2025 ở thị trường xe điện Trung Quốc, phản ánh xu hướng thay đổi của người tiêu dùng địa phương.
Nio giới thiệu ba mẫu xe điện tại Triển lãm Quốc tế Trang bị Cảnh sát Trung Quốc lần thứ 12

Nio giới thiệu ba mẫu xe điện tại Triển lãm Quốc tế Trang bị Cảnh sát Trung Quốc lần thứ 12

Ngoài phân khúc xe du lịch cao cấp, hãng xe điện Nio mong muốn sẽ trở thành nhà cung cấp phương tiện hàng đầu cho lực lượng cảnh sát Trung Quốc trong tương lai.
Toyota thiệt hại hàng tỷ USD vì đồng yên tăng giá và thuế nhập khẩu Mỹ

Toyota thiệt hại hàng tỷ USD vì đồng yên tăng giá và thuế nhập khẩu Mỹ

Toyota vừa công bố dự báo tài chính ảm đạm cho năm tài chính 2025–2026 với mức lợi nhuận ròng có thể giảm tới 34,9%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ chính sách thuế mới của Mỹ và sự tăng giá của đồng yên.
Kia Morning 2025 ra mắt với ADAS tiêu chuẩn, giá quy đổi từ 260 triệu đồng

Kia Morning 2025 ra mắt với ADAS tiêu chuẩn, giá quy đổi từ 260 triệu đồng

Kia Morning 2025 chính thức trình làng tại Hàn Quốc với hệ thống hỗ trợ lái ADAS được trang bị ngay từ bản tiêu chuẩn. Đây là trang bị hiếm có trong phân khúc xe hạng A.
Những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc tháng 4/2025

Những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc tháng 4/2025

Geely Geome Xingyuan, Geely Xingyue L và Denza D9 những cái tên đứng đầu từng phân khúc trong thị trường xe du lịch Trung Quốc tháng 4/2025.
Xe SUV điện Xiaomi YU7 sắp ra mắt giữa bối cảnh chiếc xe đầu tiên đang chuẩn bị vướng vụ kiện tập thể

Xe SUV điện Xiaomi YU7 sắp ra mắt giữa bối cảnh chiếc xe đầu tiên đang chuẩn bị vướng vụ kiện tập thể

Xiaomi YU7 sắp ra mắt là mẫu xe điện thứ hai của hãng, trong khi chiếc xe đầu tiên sau thời gian được ca ngợi đang liên tiếp chịu tai tiếng do các lỗi kỹ thuật.
Tesla Cybertruck mất vị trí xe bán tải điện bán chạy nhất vào tay Ford F-150 Lightning

Tesla Cybertruck mất vị trí xe bán tải điện bán chạy nhất vào tay Ford F-150 Lightning

Nhu cầu mua chiếc Tesla Cybertruck vuông thành góc cạnh đã tiếp tục giảm trong quý I/2025, tạo chỗ trống để đối thủ Ford F-150 Lightning vươn lên tại thị trường Mỹ.
BMW X7 bất ngờ giảm giá cả gần tỷ đồng

BMW X7 bất ngờ giảm giá cả gần tỷ đồng

BMW X7 giảm giá sốc đến 800 triệu đồng, giá thực tế từ 5,024 tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp Lexus LX và Mercedes-Benz GLS trong phân khúc SUV hạng sang.
JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Phiên bản di động